Giáo Há»™i cần được mở trÆ°á»ng há»c
07.12.2008
Giáo Há»™i được Chúa Giêsu Kytô giao trá»ng trách giáo dục con ngÆ°á»i ở má»i nÆ¡i và má»i thá»i: “Các con hãy Ä‘i giảng dạy muôn dânâ€. Việc giáo dục trÆ°á»›c hết mang tÃnh nhân bản, khÆ¡i dáºy sá»± thiện hảo, hÆ°á»›ng dẫn việc khám phá và thưởng thức vẻ đẹp, trợ giúp việc tìm kiếm chân lý phổ quát nÆ¡i má»—i con ngÆ°á»i. Và giáo dục nhÆ° thế sẽ dẫn đến ý nghÄ©a quan trá»ng hÆ¡n và là ý nghÄ©a sâu xa nhất, là hÆ°á»›ng con ngÆ°á»i vá» vá»›i Äấng Tạo Hoá, là nguồn Chân, Thiện, Mỹ. Giáo Há»™i, vá»›i tÆ° cách là ngÆ°á»i được giao sứ mạng gìn giữ và loan truyá»n kho tà ng chân lý, Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên phải ná»— lá»±c tìm má»i cách thế để thá»±c thi sứ mạng giáo dục. Thánh Công Äồng chung Vaticanô II trong Sắc Lệnh Vá» Giáo Dục Kytô giáo (Gravissimum Educationis) đã xác quyết: “Giáo Há»™i có trách nhiệm giáo dục, không những vì Giáo Há»™i là xã há»™i trần gian, phải được thừa nháºn có khả năng giáo dục, nhÆ°ng nhất là vì Giáo Há»™i có nhiệm vụ loan truyá»n cho má»i ngÆ°á»i biết con Ä‘Æ°á»ng cứu rá»—i, cÅ©ng nhÆ° thông ban sá»± sống Chúa Kitô cho các tÃn hữu và luôn lo lắng giúp đỡ hỠđạt tá»›i sá»± viên mãn của Ä‘á»i sống ấyâ€. Do đó mà Giáo Há»™i ở má»i nÆ¡i và má»i thá»i, đặc biệt là các dòng tu, luôn phát triển trÆ°á»ng há»c kiến thức Ä‘á»i bên cạnh trÆ°á»ng dạy các mầu nhiệm Äức Kytô là các thánh Ä‘Æ°á»ng.
Tuy nhiên, trong các nÆ°á»›c cá»™ng sản Äông Âu trÆ°á»›c kia, khi xã há»™i chủ
nghĩa còn tồn tại, và ở và i nước cộng sản còn lại ngà y nay, trong đó có
Việt nam, việc giao cho Giáo Há»™i đứng ra mở trÆ°á»ng lá»›p là điá»u còn cấm
kỵ, cho dù nhà cầm quyá»n các nÆ°á»›c nà y thấy mình không đủ khả năng Ä‘iá»u
hà nh trÆ°á»ng lá»›p và hô hà o “xã há»™i hoá giáo dụcâ€. Vì sao?
I. TẠI SAO GIÃO HỘI CÔNG GIÃO KHÔNG ÄƯỢC MỞ TRƯỜNG HỌC?
Ở các nÆ°á»›c cá»™ng sản, Giáo Há»™i không những không được mở trÆ°á»ng há»c,
mà các trÆ°á»ng há»c do Giáo Há»™i xây dá»±ng và điá»u hà nh trÆ°á»›c đây cÅ©ng bị
trÆ°ng thu để là m trÆ°á»ng nhà nÆ°á»›c. Hãy khoan xét đến các khÃa cạnh sở
hữu vô số tà i sản và những món lợi khổng lồ từ trÆ°á»ng há»c, ở đây chúng
ta chỉ xét thuần khÃa cạnh giáo dục. Chắc chắn khi chủ trÆ°Æ¡ng cho tÆ°
nhân mở trÆ°á»ng há»c, nhà cầm quyá»n Việt nam có nghÄ© đến Giáo Há»™i Công
Giáo, và há» có thể có các ý tưởng gần giống những Ä‘iểm chÃnh yếu sau
đây:
1. Giáo Hội sẽ dạy gì?
Ná»™i dung giáo dục trong các nÆ°á»›c cá»™ng sản, cho dù là môn há»c gì Ä‘i
nữa, vẫn là dạy cho con ngÆ°á»i biết sống theo “định hÆ°á»›ng xã há»™i chủ
nghÄ©aâ€, sống và là m việc theo các lãnh tụ, là cố gắng chứng minh cho
lối sống vô thần. NhÆ° váºy rõ rà ng là việc giáo dục nà y ngược vá»›i giáo
dục Công giáo như đã minh định ở trên. Do đó, khi nghĩ đến việc giao
trÆ°á»ng lá»›p cho Giáo Há»™i Công Giáo, nhà cầm quyá»n sẽ phải e dè nhiá»u
mặt. Äà ng khác, các lá»›p há»c của các trÆ°á»ng do Giáo Há»™i Ä‘iá»u khiển
thÆ°á»ng có treo Thánh Giá hay ảnh tượng Công giáo thay vì ảnh ông nà y bÃ
nỠở trần gian, và thÆ°á»ng có phút cầu nguyện đầu giá» há»c. Äiá»u nà y hiển
nhiên hoà n toà n mâu thuẫn vá»›i việc há»c môn chÃnh trị hay lịch sỠđảng
cá»™ng sản, kể cả môn sinh váºt, những môn mà nhà cầm quyá»n muốn Ä‘Æ°a ná»™i
dung vô thần và o. Còn giả sá» trÆ°á»ng há»c dù do Giáo Há»™i Ä‘iá»u khiển, phải
theo thói thÆ°á»ng ở Việt nam, treo cá» Ä‘á», hình Hồ chà Minh và những câu
khẩu hiệu nà y khác, thì Ä‘iá»u ấy có mâu thuẫn vá»›i hình ảnh giáo sÆ° mặc
áo dòng, hoặc không mặc áo dòng nhưng ai cũng biết là linh mục, tu sĩ,
và có mâu thuẫn vá»›i những lá»i các vị ấy, và các giáo sÆ° Công giáo khác,
truyá»n giảng trong lá»›p há»c. TrÆ°á»ng há»c của Giáo Há»™i không thể giảng dạy
những Ä‘iá»u mà mình biết chắc chắn là không có căn cứ. Ở trÆ°á»ng Äại Há»c
SÆ° Phạm có má»™t tiến sÄ© sá» há»c khá quen thân vá»›i chúng tôi. Ban ngà y anh
dạy khoa sá», chúng tôi dạy khoa Anh văn. Buổi tối chúng tôi dạy ở trung
tâm ngoại ngữ, còn anh là m giám thị. Má»™t lần ná», Ä‘ang giá» há»c buổi tối,
anh Ä‘i ngang qua phòng há»c của chúng tôi, gá»i ra và nói nhá»: “Vinh nà y,
tôi buồn quá. Chiá»u nay có má»™t đồng nghiệp dạy khoa khác, gặp tôi nói
thẳng rằng tôi nói dối suốt ngà y, váºy sao tôi chịu được? NhÆ°ng tôi há»i
Vinh, nếu tôi không nói dối thì là m sao tôi kiếm được chén cơm?†Mới
đây trong ká»· yếu của cá»±u chủng sinh Tiểu Chủng Viện Thánh Gioan ÄÃ
nẵng, có anh đang dạy một môn nỠở Sà i gòn, cũng tỠra mặc cảm và bảo:
gặp tôi ai cÅ©ng há»i tôi còn dạy môn ấy khôngâ€. Có những môn há»c mÃ
ngÆ°á»i dạy luôn tá» ra mặc cảm nhÆ° thế, liệu trÆ°á»ng của Giáo Há»™i sẽ dạy
như thế nà o cho phù hợp với định hướng chung?
2. Việc cạnh tranh trÆ°á»ng lá»›p
Giáo dục thì là m gì có cạnh tranh? Vâng, nếu hiểu giáo dục như định
nghĩa ở đầu bà i viết nà y thì không có gì phải cạnh tranh. Nhưng nếu xét
việc mở trÆ°á»ng dÆ°á»›i khÃa cạnh kinh doanh thì sẽ khác. Vì trÆ°á»ng lá»›p có
thể mang tÃnh kinh doanh, nên việc quảng cáo, tiếp thị bây giá» nhiá»u
khi mang tÃnh cách thiếu chân thá»±c. Ai cÅ©ng biết nhiá»u trÆ°á»ng há»c ở
Việt nam bây giá», từ nhà trẻ cho đến đại há»c, nhất là các trÆ°á»ng luyện
thi, luôn quảng cáo bằng các ngoa ngữ hoà n toà n giả dối, và ngÆ°á»i há»c
và phụ huynh thì hoà n toà n không biết sá»± tháºt. Trong bối cảnh cạnh
tranh khốc liệt và thiếu là nh mạnh nhÆ° thế, trÆ°á»ng của Giáo Há»™i sẽ lÃ
mối Ä‘e doạ cho các cÆ¡ sở là m giáo dục thiếu lÆ°Æ¡ng thiện. Xét ở nhiá»u
khÃa cạnh, các trÆ°á»ng do Giáo Há»™i Ä‘iá»u hà nh và giảng dạy sẽ có uy tÃn
hÆ¡n. Và liệu các trÆ°á»ng khác có lo lắng cho việc chiêu sinh của há»
không. Chúng tôi xin đan cỠmột và dụ. Khi các dòng nữ mở nhà trẻ, thì
nhiá»u phụ huynh chen chúc gá»i con cho há», kể cả các cán bá»™ nhà nÆ°á»›c, Ãt
ra vì há» tin tưởng rằng các chị nữ tu chăm sóc trẻ con vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm vÃ
tình yêu tháºt sá»±. Và dÄ© nhiên, các nhà trẻ khác sẽ mất má»™t số lượng há»c
trò!
3. Phải trả lại trÆ°á»ng cho Giáo Há»™i
Nếu nhà cầm quyá»n đồng ý cho Giáo Há»™i mở trÆ°á»ng, thì chắc sẽ dẫn đến
má»™t Ä‘á»™ng thái khác: trả lại trÆ°á»ng của Giáo Há»™i cho chủ nhân tháºt của
chúng. Tháºt khó thống kê có bao nhiêu trÆ°á»ng của Giáo Há»™i đã bị trÆ°ng
thu, nhÆ°ng tháºt dá»… nháºn ra Ä‘iá»u nà y: Ä‘a số các trÆ°á»ng nhà nÆ°á»›c hiện nay
là của Giáo Há»™i. Bên cạnh má»—i nhà thỠở miá»n Nam trÆ°á»›c biến cố 1975
thÆ°á»ng có Ãt là má»™t ngôi trÆ°á»ng, do các cha xứ phụ trách. Rồi còn bao
nhiêu trÆ°á»ng khác do các dòng tu đảm nháºn. Sau 1975, những trÆ°á»ng ấy bị
quốc hữu hoá và bây giá» vẫn do nhà nÆ°á»›c sá» dụng. Giả sá» nhà cầm quyá»n
yêu cầu Giáo Há»™i phải mua đất, xây trÆ°á»ng khác, thì câu há»i “váºy những
ngôi trÆ°á»ng cÅ© của Giáo Há»™i bao giá» sẽ châu vá» Hợp Phố?†chắc chắn
không thể biến mất nÆ¡i cả Giáo Há»™i và nhà cầm quyá»n.
II. GIÃO HỘI MỞ TRƯỜNG LÀ ÄIỀU CẤP BÃCH
1. Giáo dục Ä‘ang có quá nhiá»u vấn Ä‘á»
Những ngÆ°á»i ở ngoà i ngà nh giáo dục luôn nghÄ© rằng giáo dục Việt nam
Ä‘ang có vấn Ä‘á». Những ngÆ°á»i ở trong ngà nh thì thá»±c tế hÆ¡n, thấy rõ rà ng
vấn đỠđã quá nghiêm trá»ng. Ở đây chúng ta không xét vấn Ä‘á» nảy sinh lÃ
do đâu, do sự yếu kém trong quản lý, do luân lý và đạo đức trong xã hội
sa sút nghiêm trá»ng hay do sá»± cố tình gây ra vấn đỠđể lèo lái dÆ° luáºn,
hay do cả ba… NhÆ°ng rõ rà ng ná»n giáo dục đã quá sa sút vá»›i bao nhiêu
Ä‘iá»u là m nhức đầu cả xã há»™i: bằng cấp giả, há»c vẹt, há»c quá nhiá»u mÃ
kiến thức thì hầu nhÆ° không có, tệ nạn há»c Ä‘Æ°á»ng nhan nhản khắp nÆ¡i,
thi cá» gian láºn, Ä‘á» thi lúc nà o cÅ©ng có sai lầm, chạy Ä‘iểm mua thà nh
tÃch bằng tiá»n và bằng tình, thầy cô không đủ trình Ä‘á»™, “dạy phất phÆ¡ ở
trÆ°á»ng để bắt há»c sinh há»c thêm†(“dạy phất phơ†là kiểu nói của TS VÅ©
Quang Việt trong dá»± án nghiên cứu phát triển giáo dục VN) v.v… Äã có
nhiá»u lá»i tuyên bố, đã giÆ°Æ¡ng lên bao khẩu hiệu và đã tung ra bao nhiêu
lá»i hô hà o, và rồi thi vẫn thua cá», bằng vẫn không được cấp mà là bán
mua, nạn vẫn ngà y cà ng tệ. Vấn Ä‘á» nhiá»u quá, cấp bách quá, váºy Giáo Há»™i
với sứ vụ và chuyên môn của mình cần phải ra tay. Sự ra tay nà y không
chỉ là cứu vá»›t mà sẽ còn là sá»± thúc đẩy mạnh mẽ ná»n giáo dục và đem lại
niá»m tin cho xã há»™i. Dù ngÆ°á»i ta yêu hay ghét Giáo Há»™i, ngÆ°á»i ta cÅ©ng
phải thừa nháºn Giáo Há»™i thà nh công rất nhiá»u trong công cuá»™c giáo dục
qua nhiá»u thá»i đại. Cách đây hÆ¡n mÆ°á»i năm, nhà cầm quyá»n địa phÆ°Æ¡ng ở
má»™t quáºn trong thà nh phố Sà i gòn nà y đã đặt vấn Ä‘á» vá»›i Cha Phêrô Nguyá»…n
Văn Hiá»n, lúc bấy giá» là cha phó xứ Tân Äịnh: “Chúng tôi là m giáo dục
đã có nhiá»u vấn Ä‘á» quá, trong khi trÆ°á»›c năm 1975 ở miá»n Nam, Giáo Há»™i
Công Giáo rất thà nh công trong việc giáo dục. Linh mục có thể lý giải
vì sao?â€. Vấn đỠđược đặt ra tá»± nó cÅ©ng đã là câu trả lá»i, và câu trả
lá»i ấy cần phải được thá»±c hiện ngay ở đây và lúc nà y.
2. Cần giáo dục con ngÆ°á»i toà n diện
Má»™t ná»n giáo dục chân chÃnh và trá»n vẹn chắc chắn không chỉ lÃ
truyá»n thụ các tri thức khoa há»c và xã há»™i, cho dù là kiến thức ấy được
trình bà y khách quan đến mức nà o đi nữa. Bất cứ một nhà giáo dục nà o
cÅ©ng hiểu được rằng ná»n giáo dục thà nh công là phải Ä‘Ã o tạo được con
ngÆ°á»i cả vỠđức dục, trà dục và thể dục. Giáo dục sẽ tan hoang khi đạo
đức suy đồi. Mà nói theo Nhà Cách Mạng vĩ đại Phan Châu Trinh (chúng
tôi viết hoa từ Nhà Cách Mạng bởi vì Cụ Phan Tây Hồ và Cụ Sà o Nam Phan
Bội Châu là hai Nhà Cách Mạng đúng nghĩa với tà i đức vẹn toà n cùng với
cái tâm trong sáng, cái nhìn xa rộng vỠtương lai đất nước), cụ Phan
Chu Trinh trong bà i diá»…n thuyết vá» Äạo Äức và Luân Lý Äông Tây (năm
1925) có nói: “Ta đã biết nước ta mất cũng vì luân lý, dân ta hèn cũng
vì mất đạo đức luân lý, bị ngÆ°á»i khinh bỉ dà y xéo cÅ©ng vì mất đạo đức
luân lý, thì ta phải cố sức sá»a đổi luân lý, bồi đắp đạo đức của ta.â€
Mà đạo đức là gì? Äạo đức, cụ Phan Tây Hồ nói theo định nghÄ©a phổ quát,
là thá»±c thi má»™t ná»n luân lý. Không thừa nháºn tôn giáo thì là m gì có
luân lý. Äã không có luân lý thì là m gì có đạo đức? Cách đây Ãt lâu,
trong Thánh Lễ dà nh cho các thầy cô giáo ở Nhà Hiệp Nhất DCCT Sà i gòn,
Cha VÅ© Khởi Phụng có đặt vấn Ä‘á»: “Tôn sÆ° trá»ng đạo, là m sao được, bởi
vì ta có Ä‘á» cao đạo nà o, váºy là m sao trá»ng đạo mà đòi tôn sÆ°!â€. Má»›i
đây, trong bà i viết vỠgiáo dục và y tế, cha Lê Quang Uy cũng lên
tiếng: “tôn mãi chẳng thấy sÆ° nà o đáng mặt sÆ°, trá»ng mãi chẳng thấy đạo
nà o cho ra đạoâ€. Ở trÆ°á»ng PTTH Bùi Thị Xuân Sà i gòn có giÆ°Æ¡ng lên câu
“LÆ°Æ¡ng sÆ° hÆ°ng quốcâ€, má»™t giáo viên nói vui: “SÆ° lÆ°Æ¡ng chừng ấy nên
quốc hÆ°ng cÅ©ng bằng đó thôiâ€. Quả tháºt, má»™t ná»n giáo dục hợp lý và canh
tân đã đến lúc phải được thực hiện, dù xã hội phải trả giá đắt cho nó.
Trong website yahoo.com.vn, để trả lá»i cho câu há»i “Tại sao giáo dục
ngà y cà ng xuống cấp trầm trá»ngâ€, câu trả lá»i được chá»n là hay nhất lÃ
câu nà y: “Äó là vì các bạn chỉ được há»c theo tÆ° tưởng và đưá»ng lối của
đảng thôi mà quên rằng chÃnh kiến thức vá» khoa há»c thá»±c tiá»…n, vỠđạo
đức là m ngÆ°á»i, vá» môi trÆ°á»ng xã há»™i má»›i tạo nên được má»™t con ngÆ°á»i tà i
giá»i và chân chÃnh.â€
(http://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20071129081017AA38uw2)
3. Sá»± cạnh tranh giúp trÆ°á»ng há»c hoà n thiện
Chúng tôi Ä‘á» cáºp đến việc cạnh tranh trong giáo dục vá»›i hai nghÄ©a:
cạnh tranh vá» chÃnh giá trị và ná»™i dung của giáo dục, và cạnh tranh vá»
phà tổn mà há»c sinh phải gánh chịu. Khi trÆ°á»ng lá»›p của Giáo Há»™i Công
Giáo được Ä‘iá»u hà nh và giảng dạy vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm chức nghiệp, thì đó lÃ
Ä‘á»™ng lá»±c thúc đẩy ná»n giáo dục cả nÆ°á»›c vÆ°Æ¡n lên. NgÆ°á»i ta chỉ rá» rà khi
chung quanh ai cũng lê la. Có một cua rơ vượt lên, chắc chắn cả đoà n
Ä‘ua phải tăng tốc. Má»™t ná»n giáo dục không có Ä‘á»™ng lá»±c chân chÃnh thúc
đẩy thì chẳng bao giá» nên trá»n hảo. Chúng tôi xin lấy má»™t và dụ nhá» vá»
tấm gÆ°Æ¡ng phản chiếu. Năm ấy chúng tôi được má»i đến dạy cho má»™t lá»›p 12
chuyên Anh ở trÆ°á»ng PTTH NTB (Sà i gòn). Chúng tôi tình cá» thấy các em
há»c sinh là m bà i môn Văn mà cứ viết theo kiểu vô há»c khi Ä‘á» cáºp đến các
nhân váºt lịch sá», chẳng hạn “tên vua Khải Äịnhâ€, chúng tôi thấy bất
bình với cách ăn nói nà y, nên góp ý với các em. Các em bảo: ai cũng
viết váºy thôi, vì cô giáo dạy Văn, cô H., giảng bà i nhÆ° váºy. Sau khi
góp ý với ban giám hiệu không được, chúng tôi viết bà i phê bình trên
báo Thanh Niên vá»›i ná»™i dung “Tiên há»c lễ†mà váºy sao? Sau đó ngÆ°á»i ta
triệu táºp cuá»™c há»p, bắt tôi là m “kiểm Ä‘iểmâ€, há»i tôi có “ý đồ†gì mÃ
viết vá» chuyện nà y v.v…. NgÆ°á»i ta bất bình, giáºn dữ. NhÆ°ng Ä‘iá»u quan
trá»ng nhất mà tôi muốn nhấn mạnh và tôi đã đạt được: cô giáo ấy tháºn
trá»ng hÆ¡n khi giảng bà i hay trÃch dẫn từ sách ná» sách kia! Trong giáo
dục, không có gÆ°Æ¡ng phản chiếu thì không ai nháºn ra mình Ä‘i đúng hÆ°á»›ng
hay không.
Vá» há»c phà cÅ©ng váºy. Các trÆ°á»ng Ä‘ang thi nhau tăng há»c phÃ, kể cả,
và nhất là , các trÆ°á»ng công. TrÆ°á»ng thì sá»a đâu hÆ° đó, thiết bị dạy há»c
thì nghèo nà n… váºy mà há»c phà thì luôn gấp mấy lần thu nháºp của ngÆ°á»i
bình dân. NgÆ°á»i ta há»i nhau “vì sao ngà y cà ng có nhiá»u há»c sinh bá»
há»câ€. Há»i thì há»i váºy, nhÆ°ng chẳng ai dám Ä‘Æ°a ra câu trả lá»i. Chỉ có
Giáo Hội, với sứ mạnh và tâm nguyện của mình, mới có thể giúp các em
nghèo đến vá»›i trÆ°á»ng lá»›p. Và cÅ©ng chỉ có Giáo Há»™i vá»›i cái tâm trong
sáng của mình mới có thể vô vị lợi đến với thế hệ tương lai. Nhưng ở
đây chúng tôi cÅ©ng Ä‘au lòng xin mở cái ngoặc: những ngÆ°á»i tá»± xÆ°ng lÃ
thà nh phần của Giáo Hội, kể cả hà ng giáo sĩ, khi đã vì tư lợi hay vì
hèn kém mà đầu quân và o những chá»— không xứng đáng, vì là m má»i quỉ dữ,
thì đừng a dua chạy và o là m giáo dục, kẻo Giáo Há»™i lại mang tiến lÃ
luôn muốn quyá»n danh!
4. Sự đóng góp vỠnhân sự của Giáo Hội
Có ba vấn đỠvế nhân sự trong giáo dục Việt nam: thiếu giáo viên,
giáo viên không có đủ trình độ, bao gồm giáo viên có bằng giả, và giáo
viên dạy thiếu lÆ°Æ¡ng tâm nghá» nghiệp. Ở đây chúng tôi không phân tÃch
ba vấn đỠnà y vì nó đã quá phổ biến ở Việt nam. Vì thực tế ấy quá trà n
lan, nên không ai có thể tìm ra giải pháp thÃch hợp. Giáo Há»™i Công
giáo, vá»›i nhiá»u linh mục, tu sÄ© và giáo dân có trình Ä‘á»™, có bằng cấp,
có lòng yêu nghá» và sá»± thao thức cho má»™t ná»n giáo dục phát triển, chắc
chắn sẽ là sự đóng góp lớn lao đáng kể cho đại cuộc. Xin kể một câu
chuyện vui minh hoạ: Trong má»™t lá»›p há»c ná» có má»™t sinh viên há»c cÅ©ng
bình thÆ°á»ng mà cứ bị thầy la mắng hoà i. Má»™t lần ông thầy nón giáºn vÃ
bảo: “Em há»c dở quá. Ngà y trÆ°á»›c khi bằng tuổi em, tôi há»c giá»i và đà ng
hoà ng lắm, được thầy tôi khen hoà i chứ đâu nhÆ° em bây giá».†Cáºu sinh
viên bình tĩnh thưa: “Dạ em biết thầy ạ. Nhưng em cũng biết lý do. Ấy
là vì thầy của thầy giá»i hÆ¡n thầy của emâ€!!! Vâng, thầy giáo chÃnh lÃ
tác nhân của giáo dục. Giáo Hội chắc chắn sẽ có đủ nguồn nhân lực cho
việc giáo dục của mình.
LỜI KẾT
Như đã trình bà y, nhà nước có những lý do để trì hoãn việc chấp
thuáºn cho Giáo Há»™i Công Giáo mở trÆ°á»ng dạy há»c. NhÆ°ng vì tÆ°Æ¡ng lai con
ngÆ°á»i Việt nam, vì sá»± phát triển xã há»™i, việc Giáo há»™i tham gia và o
công cuá»™c giáo dục cần phải được khÃch lệ và thá»±c hiện nhanh chóng.
Trong tham luáºn vá» xã há»™i hoá giáo dục, y tế, từ thiện trình bà y trong
Hội nghị vỠxã hội hoá giáo dục y tế tổ chức tại Sà i gòn ngà y 24 tháng
7 năm 2008, Cha Vinh sơn Phạm Trung Thà nh, Giám tỉnh DCCT Việt nam đã
viết: “Không thể tiếp tục gạt các tôn giáo ra bên lỠxã hội và biến các
tôn giáo thà nh “ngÆ°á»i ngoại quốcâ€, và tháºm chà còn bị đối xá» không bằng
má»™t ngÆ°á»i ngoại quốc, trên quê hÆ°Æ¡ng Việt Nam nhÆ° thế ! Nếu chÃnh quyá»n
thá»±c sá»± thÆ°Æ¡ng dân thÆ°Æ¡ng nÆ°á»›c nà y, nếu chÃnh quyá»n thá»±c sá»± tôn trá»ng
tá»± do tôn giáo, nếu chÃnh quyá»n thá»±c sá»± tôn trá»ng pháp luáºt, chÃnh
quyá»n phải để cho các tổ chức tôn giáo tham gia và o tiến trình xã há»™i
hoá giáo dục-y tế, cụ thể là được mở trÆ°á»ng và láºp bệnh viện nhÆ° những
cá nhân và tổ chức khácâ€.
Gioan Lê Quang Vinh (Giảng viên Äại há»c SÆ° phạm Sà i Gòn)
(Nguồn: danchuausa.net) |