Thách Äố
01.12.2008
Lạng sÆ¡n được chÃnh thức nghe Tin mừng và o năm 1913. Khi Toà thánh láºp Phủ Doãn Tông Toà Lạng sÆ¡n và trao cho các cha Äa minh ngÆ°á»i Pháp thuá»™c tỉnh dòng Lyon. Äã gần 100 năm truyá»n giáo, nhÆ°ng số giáo dân vẫn chỉ khoảng trên dÆ°á»›i 5000 ngÆ°á»i. TrÆ°á»›c khi di cÆ°, số giáo dân đã lên tá»›i 5000. NhÆ°ng cuá»™c di cÆ° đã kéo Ä‘i ná»a số giáo dân của Lạng sÆ¡n. Và sau gần 50 năm, con số đã trở lại nhÆ° xÆ°a, không hÆ¡n.
Thá»±c ra số giáo dân Ä‘a số là ngÆ°á»i Kinh từ miá»n xuôi lên là m ăn sinh
sống. Số ngÆ°á»i dân tá»™c thiểu số theo đạo rất Ãt. Có thể nói việc truyá»n
giáo tại đây là thất bại.
NgÆ°á»i dân tá»™c Ãt theo đạo vì
nhiá»u lý do. TrÆ°á»›c hết há» coi đạo Công giáo là đạo Tây. Quả thá»±c, những
ngÆ°á»i đầu tiên truyá»n đạo tại vùng nà y là các cha ngÆ°á»i Pháp. NgÆ°á»i
Pháp lên công tác ở Lạng sơn ai cũng có đạo. Hầu như đó là đạo chung
cho má»i ngÆ°á»i Pháp ở đây.
Äạo Tây cÅ©ng bị coi là đạo
phản động. Nhất là từ năm 1947 khi Pháp trở lại Việt nam. Năm 1945,
Pháp đã bị Nháºt tÆ°á»›c vÅ© khÃ. NhÆ°ng năm 1947 Pháp đã trở lại. Tại Lạng
sÆ¡n, ngÆ°á»i dân hoảng sợ và coi Pháp là kẻ lá»c lừa, xâm lăng. Trong khi
đó đứng đầu giáo pháºn là các Äức cha và các cha ngÆ°á»i Pháp. Tại Lạng
sơn, cao trà o Cách mạng đẩy mạnh, việc kháng chiến chống Pháp đặt căn
cứ tại vùng Lạng sÆ¡n. ChÃnh ở Lạng sÆ¡n, quân Pháp thất tráºn Äông khê.
Sau đó má»›i đến Äiện Biên Phủ. Vì thế giáo dân bị coi là theo Tây, lÃ
phản bá»™i. Mặc dù đã có nhiá»u giáo dân tham gia kháng chiến. NhÆ°ng vẫn
bị tiếng là theo Tây.
NgÆ°á»i dân tại Lạng sÆ¡n Ãt theo đạo
vì tục lệ thá» cúng ông bà . Lạng sÆ¡n giáp Trung quốc. Những ngÆ°á»i dân
tá»™c có nhiá»u ngÆ°á»i gốc Trung quốc, chẳng hạn nhÆ° ngÆ°á»i Nùng, H’Mông… Vì
thế tục lệ thá» cúng tổ tiên rất quan trá»ng. Thá» cúng tổ tiên không
những là bổn pháºn hiếu thảo của con cháu đối vá»›i ông bà mà còn nói lên
niá»m tin của há». Theo niá»m tin nà y linh hồn ngÆ°á»i qua Ä‘á»i ở âm phủ vẫn
sinh hoạt như trên trần gian : có ăn, có uống, có đi lại, có mua sắm,
có nhà cá»a. Có Ä‘iá»u dÆ°á»›i âm phủ hồn ngÆ°á»i chết không tá»± là m ra được sản
phẩm. Nên con cháu có bổn pháºn cung cấp má»i thứ cần thiết, nhất là thá»±c
phẩm. Nếu không có gì ăn, hồn trở thà nh con ma đói. Không chỉ lang
thang vất vưởng kiếm ăn mà còn trở vỠphá phách là m cho gia đình xáo
trá»™n. Äã có nhiá»u ngÆ°á»i há»c đạo. NhÆ°ng khi biết theo đạo phải Ä‘áºp bát
hương, phá bà n thỠtổ tiên, hỠkhông dám theo đạo nữa.
Số
ngÆ°á»i theo đạo đã Ãt. Số ngÆ°á»i có đạo cÅ©ng không giữ được trá»n vẹn. Số
ngÆ°á»i bỠđạo khá đông. Có ngÆ°á»i bỠđạo vì sợ hãi. Có ngÆ°á»i bỠđạo vì
thá»i cuá»™c. Có ngÆ°á»i bỠđạo vì lâu ngà y không có chủ chăn nên sinh ra
xao lãng rồi quên hẳn. Có ngÆ°á»i bá» vì lÆ°á»i biếng ngại Ä‘i Ä‘á»c kinh, Ä‘i
lá»…. Có ngÆ°á»i bá» vì công việc là m ăn.
Những ngÆ°á»i còn lui
tá»›i nhà thá» chỉ giữ đạo theo truyá»n thống ông bà để lại. Thiếu hiểu
biết giáo lý, Phúc âm vì từ nhiá»u tháºp niên, không có ai dạy dá»—. Thiếu
lãnh đạo nên thÆ°á»ng chia rẽ bất hoà .
ChÃnh sách kinh tế
thị trÆ°á»ng Ä‘ang là m thay đổi mãnh liệt bản là ng. Cùng vá»›i việc mở cá»a,
biết bao cái xấu chen lẫn cái tốt trà n và o. Thanh niên trong bản là ng
mới lớn, chưa được chuẩn bị, dễ bị sa ngã, thoái hoá trước những cái
độc hại từ ngoà i trà n và o. Một trong những tệ nạn đang hoà nh hà nh ở
Lạng sÆ¡n là vấn Ä‘á» ma tuý. Trong khi đó nhân sá»± của giáo pháºn kể nhÆ°
không có gì. Không biết là m cách nà o để ngăn thanh niên đừng rơi và o
cạm bẫy hưởng thụ. Việc truyá»n giáo trở thà nh thách đố lá»›n cho con vÃ
giáo pháºn Lạng sÆ¡n.
Tình hình Lạng sơn là phản ánh tình
hình Giáo há»™i toà n cầu. Tháºt váºy, từ 2000 năm qua Giáo há»™i vẫn lÃ
truyá»n giáo theo mệnh lệnh Äức Giêsu. NhÆ°ng việc truyá»n giáo xem ra
chưa có mấy kết quả. Trái lại cònn có những thất bại.
Louis Lochet trong quyển “Vers une Église differente†kể ra những sá»± kiện được coi nhÆ° thất bại của việc truyá»n giáo nhÆ° sau :
1) Sự kiện Do thái giáo vững mạnh
Äức Giêsu là ngÆ°á»i Israel, sống ở Israel, giảng tại Israel, chết tại Israel. Thánh Giuse, Äức Mẹ và các tông đồ Ä‘á»u là ngÆ°á»i Israel. Thế mà Israel
không tin Chúa. 2000 năm qua dù đã nhiá»u lần tan tác há» vẫn tồn tại,
vẫn trung tÃn vá»›i đạo cÅ©, Ä‘oà n kết vá»›i nhau và kiên quyết chống lại
Công giáo. Hoạ hiếm má»›i có ngÆ°á»i Do thái theo đạo. Äức hồng y Lustiger
bị Do thái khai trừ. Palestine theo đạo dễ hơn.
2) Sự kiện Hồi giáo phát triển mạnh
Từ
khi xuất hiện, Hồi giáo không ngừng phát triển và đã nuốt trá»ng nhiá»u
vùng Công giáo. Và dụ nhÆ° Bắc phi, quê hÆ°Æ¡ng thánh Augustin. Thá»i đó
Bắc phi có 350 Toà giám mục mà nay kể như toà n tòng Hồi giáo. Trong khi
đó, việc truyá»n đạo Công giáo không thể xâm nháºp và o thế giá»›i Hồi giáo.
Hiện nay số tÃn đồ Hồi giáo đã xấp xỉ 1 tá»· ngÆ°á»i.
3) Sá»± kiện các tôn giáo truyá»n thống à châu
Châu
à là lục địa đông dân nhất và có nhiá»u tôn giáo nhất. Có những tôn giáo
lá»›n nhÆ° đạo Pháºt, đạo Khổng, đạo Ấn, đạo Thiá»n, thá» tổ tiên. ChÃnh Công
giáo xuất phát từ châu à nhÆ°ng lại rất xa lạ vá»›i ngÆ°á»i à châu. Thế mÃ
Công giáo chỉ khoảng 3 %. Hiện nay châu à đang phát triển mạnh vỠkinh
tế. Và các quốc gia Ä‘á»u tá»± hà o vá» tôn giáo truyá»n thống. Ãt có ai chú ý
tới Công giáo.
4) Sự kiện Công giáo bùng nổ
Từ
2000 năm nay, Công giáo có phát triển, nhÆ°ng có nhiá»u bùng nổ. Bùng nổ
lá»›n gây chấn Ä‘á»™ng dữ dá»™i là các vụ ly giáo. NgÆ°á»i trong Giáo há»™i bất
mãn ra đi. Trước khi ra đi còn tố cáo, lên án lẫn nhau. Những ra đi lớn
là Tin là nh, ChÃnh thống, Anh giáo. Còn những bùnh nổ nhá» nhÆ°ng không
kém Ä‘au lòng nhÆ° Äức cha Lefèvre, các giáo phái lên tá»›i cả hà ng trăm.
Và còn biết bao ngÆ°á»i bá» Há»™i thánh ra Ä‘i. Cái đó má»›i đáng sợ.
5) Sá»± kiện ngÆ°á»i có đạo nhÆ°ng dá»ng dÆ°ng
Từ
và i tháºp niên nay, bên Âu Mỹ có hiện tượng dá»ng dÆ°ng. Những ngÆ°á»i đạo
gốc, có rá»a tá»™i, có thêm sức, có hôn phối hẳn hoi nhÆ°ng không còn tha
thiết vá»›i đạo, không còn Ä‘i lá»…, Ä‘i nhà thá», không còn cầu nguyện nữa.
NÆ°á»›c
Pháp có lẽ dẫn đầu tình trạng nà y. Chỉ còn dưới 10 % đi lễ ngà y chúa
nháºt. Số ngÆ°á»i Ä‘i tu giảm nhiá»u. Nhà thá» phải bán Ä‘i. Nhiá»u chủng viện,
nhiá»u dòng tu phải đóng cá»a. Các tu viện chỉ còn những ngÆ°á»i già vÃ
đang biến thà nh các nhà dưỡng lão. Số linh mục giảm ghê gớm. Năm 70
nước Pháp có 40.000 linh mục, nhưng năm 2000 chỉ còn 28.000. tuổi trung
bình là 68. Các linh mục quá tải vì phải chạy sô. Äiển hình nhÆ° Há»™i
thừa sai Balê. Và o những năm 70, hội có hơn 1000 linh mục. Nhưng nay
chỉ còn 400 linh mục đa số già yếu. Trước kia hội có cả một chủng viện
để đà o tạo. Nay đã phải bán đi vì chẳng còn chủng sinh. Cha BỠtrên
tổng quyá»n nói, má»—i lần Ä‘i công tác xa vá», phải nhìn ngay lên bảng tin
xem có ai chết không.
6) Sự kiện tục hóa
Tục
hoá là đem tinh thần Ä‘á»i và o những sinh hoạt đạo. NgÆ°á»i tu trì và ngÆ°á»i
tÃn hữu bị tục hoá mang nặng những toan tÃnh suy nghÄ© trần tục nhÆ° ham
tiá»n, ham của, ham danh vá»ng, chức quyá»n. Sinh hoạt đạo đức bị tục hoá
vì chú ý tá»›i hình thức hÆ¡n ná»™i dung, chú ý tá»›i Ä‘iá»u phụ mà quên Ä‘iá»u
chÃnh, phô trÆ°Æ¡ng hÆ¡n âm thầm, chạy theo ngÆ°á»i già u mà hất hủi ngÆ°á»i
nghèo, tìm hưởng thụ hơn hy sinh hãm mình, chia rẽ hơn đoà n kết, chấp
nhất hÆ¡n tha thứ, dùng Ä‘á»i tu để trục lợi, mượn đạo tạo Ä‘á»i, cá» hà nh bÃ
tÃch má»™t cách há»i hợt thiếu đức tin. Äó là những biến chất, những suy
thoái nhÆ°ng được ngang nhiên chấp nháºn. Những ai hy sinh quên mình,
nhịn nhục thì bị coi là dại dột, không tưởng…
7) Sá»± kiện Há»™i Thánh không cải đổi được chÃnh mình và xã há»™i nên tốt hÆ¡n
Trong
những lúc xã há»™i khủng hoảng, đạo đức xuống dốc, nhiá»u nÆ¡i mong tìm nÆ¡i
tôn giáo má»™t giải pháp cứu vãn, nhÆ°ng hầu nhÆ° phải thất vá»ng. Có nhiá»u
nÆ¡i, ngÆ°á»i ngoại đạo tốt hÆ¡n ngÆ°á»i có đạo. Xin kể má»™t trÆ°á»ng hợp.
Cha
Phạm Ngá»c Oanh giáo pháºn Bùi chu kể lại. Dòng há» Phạm của ngà i có hai
chi. Má»™t chi theo đạo, má»™t chi bên lÆ°Æ¡ng. Và o thá»i Bùi chu tá»± trị,
những ngÆ°á»i có đạo kéo sang bên kia sông đốt phá nhà cá»a, cÆ°á»›p bóc của
cải. Nhất là và o chùa phá phách tượng Pháºt. 1954 bên đạo di cÆ° gần hết.
Bên lương không đi. Lúc đó bên đạo rất sợ bên lương báo thù. Nhưng
không có việc gì xảy ra. Sau năm 1975 ngÆ°á»i trong Nam ra, ngÆ°á»i bên Mỹ
vỠôn lại chuyện xÆ°a, ngÆ°á»i bên đạo lấy là m xấu hổ. Năm 2000 vừa qua cả
hai bên đã há»p lại mừng ngà y giá»— tổ. Bên đạo đã đứng ra xin lá»—i. Và bên
lÆ°Æ¡ng trả lá»i : Chúng tôi chỠđợi ngà y hôm nay đã ná»a thế ká»· rồi.
Nhìn
tình hình Giáo hội hoà n cầu rồi nhìn lại Giáo hội Việt nam ta thấy cũng
đã có những bùng nổ. Tại một là ng kia vốn đạo gốc, một ngà y cả là ng bà n
nhau bán nhà thỠrồi bỠđạo. Có mấy nơi khác, xứ đạo chia là m hai phe.
Phe chống cha xứ. Phe bênh cha xứ. Sự việc cứ âm ỉ năm nà y qua năm
khác. Rồi một ngà y bùng lên. Hai bên đánh nhau to. Phe mạnh hơn kéo
nhau đến phá sáºp nhà những ngÆ°á»i phe kia. Äánh nhau bị trá»ng thÆ°Æ¡ng.
Hà ng chục căn nhà bị phá sáºp. Hà ng chục ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng nặng phải Ä‘Æ°a
Ä‘i cấp cứu. Công an không dám và o can. Chỉ giữ tráºt tá»± những ngÆ°á»i hiếu
kỳ đến xem. Tại má»™t nÆ¡i khác, hai bên tranh quyá»n chức trong cuá»™c bầu
Ban hà nh giáo Ä‘Æ°a đến chia rẽ nặng ná». Rồi má»™t đêm lá»… Giáng sinh, lúc
má»i ngÆ°á»i tụ há»p đông đảo. Trong số đó có rất nhiá»u ngÆ°á»i bên lÆ°Æ¡ng,
hai bên đánh nhau vỡ đầu ngay trên bà n thá». Năm ngoái, vụ án buôn bán
ma tuý lớn nhất nước lại do mấy anh em con nhà đạo gốc chủ mưu.
Việc
truyá»n giáo tại Việt nam cÅ©ng chÆ°a thể nói là thà nh công. Dù tỉ lệ
ngÆ°á»i Công giáo tại Việt nam là khá cao so vá»›i các nÆ°á»›c trong vùng.
Tháºt váºy Tin mừng đã đến Việt nam được hÆ¡n 400 năm rồi. Các thánh Việt
nam đông đảo có hạng trên thế giới. Nhưng chưa đến 10 % dân số được
biết Chúa. Tại Việt nam tuyệt đại đa số không theo đạo Công giáo. Tệ
hÆ¡n nữa, còn có nhiá»u ngÆ°á»i không Æ°a, và còn thù ghét đạo nữa. Việc đạo
Công giáo tại Việt nam bị phê phán là đạo Tây, theo Tây là do những
khúc mắc của lịch sỠdẫn đến hiểu lầm thì còn có thể biện minh được.
NhÆ°ng việc ngÆ°á»i Công giáo chÆ°a được ngÆ°á»i bên lÆ°Æ¡ng yêu mến, chÆ°a gây
được cảm tình và lòng kÃnh trá»ng thì tháºt khó biện minh.
Trong
khi đó bên trong có nhiá»u ngÆ°á»i bỠđạo sang đạo khác. Xin kể mấy trÆ°á»ng
hợp ở má»™t giáo pháºn gần đây. Có hai thiếu nữ đạo gốc, con nhà đạo đức,
thuá»™c dòng dõi các thánh tỠđạo có lòng sốt sắng kÃnh mến Chúa, nên xin
và o tu trong một nhà dòng. Tuổi còn trẻ nên đi tu rồi mà còn ham chơi
đùa. Một hôm bế con mèo trong nhà dòng thế nà o lại để nó rơi và o bể
nÆ°á»›c. Bà Bá» trên mắng chá»i tháºm tệ và đuổi vá». Äứa kia thấy bạn bị Ä‘uổi
cũng xin vỠtheo. Hai đứa rủ nhau đi sang dòng khác. Nhưng bà BỠtrên
trình vá»›i Bá» trên Giáo pháºn chỉ thị cho không dòng nà o nháºn nữa. Hai cô
bé tức giáºn bá» nhà đi sang Thái bình, xin và o tu trong má»™t ngôi chùa.
Nhà chùa cho ngÆ°á»i vá» cắt khẩu lúc nà o không ai biết. Gia đình cứ yên
trà con mình đang tu trong một dòng nà o đó. Hơn năm sau mới khám phá
ra, gia đình đến khuyên bảo thế nà o cÅ©ng không được. Gá»i vá» nhất định
không chịu vá». NhÆ°ng đến ngà y giá»— ngà y tết, hai cô hiên ngang mặc áo ni
cô cỡi xe máy chạy vỠthăm quê. Chẳng còn sợ ai nữa.
Tháºt
là những chuyện đáng buồn. Những chuyện buồn khiến lÆ°Æ¡ng tâm truyá»n
giáo phải ray rứt. Những hoà n cảnh khiến nhiệt tình tông đồ phải băn
khoăn. Những thất bại đặt chúng ta trước một trách nhiệm. Ta có trách
nhiệm trong những thất bại đó. Ta có dự phần trong những suy thoái đó.
Ta chÆ°a dấn thân đủ. Ta chÆ°a tÃch cá»±c vá»›i việc truyá»n giáo. Hôm nay Lá»i
Chúa vang lên trong lòng ta “Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, là m chứng
cho Thầyâ€. Lá»i Äức thánh cha tha thiết má»i gá»i ta “Thiên niên ká»· thứ ba
là thiên niên ká»· của Châu Ãâ€. Lá»i Giáo há»™i Việt nam thúc giục ta “Hãy
ra khÆ¡iâ€. Ra khÆ¡i trong những khó khăn, thất bại, yếu kém tháºt là má»™t
thách đố lớn lao. Ta sẽ vượt qua hay lại đầu hà ng trước những thách đố
đó ?
+TGM Giuse Ngô Quang Kiệt
(Nguồn: nguoitinhuu.com) |