Khủng hoảng vỠvai trò là m cha mẹ
25.11.2008
Thỉnh thoảng tôi ghé thăm những gian hà ng bán súc váºt, trong đó những con chim quà được bắt hoặc gây giống từ rừng bên Phi Châu, à Châu, hay Úc Châu, Nam Mỹ. Những con chim quà nà y Ä‘á»u có ghi rõ xuất xứ, giống, và loại. Chúng thÃch hợp vá»›i loại thá»±c phẩm nà o, và khà háºu ra sao. Và khi đến chá»— mấy con chó, mèo, thì trên tấm giấy khai sinh còn ghi rõ giống của bố, giống của mẹ, ngà y sinh, nÆ¡i sinh, và do bác sÄ© thú y nà o đỡ đẻ.
Äối vá»›i những thú váºt là váºy, nhÆ°ng ngà y nay nếu chúng ta há»i má»™t số
em nhá», và ngay cả những ngÆ°á»i lá»›n tuổi bố, mẹ của anh, của em là ai
thì có nhiá»u ngÆ°á»i không biết. Trong nhiá»u đám cÆ°á»›i tại má»™t số các nÆ°á»›c
Âu Mỹ, nhiá»u ngÆ°á»i đã chẳng để ý đến giòng giống cha mẹ ngÆ°á»i phối
ngẫu. Nhiá»u trÆ°á»ng hợp cÅ©ng chẳng biết há» là ai, chỉ biết rằng mình
thÃch và yêu ngÆ°á»i đó thì lấy. Äiá»u nà y xem ra Ä‘i ngược vá»›i trà o lÆ°u
tiến hóa của con ngÆ°á»i, vì con ngÆ°á»i vá»›i khả năng tìm hiểu, há»c há»i,
chắc phải có nhiá»u dữ kiện hÆ¡n để biết rõ vá» cha mẹ, giòng há» mình hÆ¡n
loà i chim, loà i thú mới phải.
Ngà y 30 tháng 9 năm 2006, trên mà n điện toán Zenit đã cho phổi biến
kết quả của cuộc khảo cứu với chủ đỠ“Cách Mạng Vai Trò Là m Cha Mẹ†của
tác giả Elizabeth Marquardt. Kết quả được tóm lại vá»›i 3 ý chÃnh gồm: 1)
Cách mạng luáºt pháp, 2) Quyá»n lợi của ngÆ°á»i lá»›n, 3) Việc thừa nháºn của
con cái.
Trước khi đi sâu và o những chi tiết của cuộc khảo cứu, và trước khi
nhìn và o những ảnh hưởng tác hại hiện nay trên thế giới đối với giá trị
Ä‘Ãch thá»±c của vai trò là m cha mẹ vá»›i ý nghÄ©a và trách nhiệm của vai trò
nà y, chúng ta cần nhấn mạnh đến những khủng hoảng lớn lao đang xẩy ra
hiện nay trá»±c tiếp liên quan đến Ä‘á»i sống hôn nhân, gia đình, giữa cha
mẹ và con cái. Và để là m sáng tá» những Ä‘iá»u nà y, nháºn xét xác thá»±c nhất
vẫn là những phát biểu của Äức Piô XII và Äức Gioan Phaolô II.
Äức Piô XII cho rằng Ä‘iá»u khủng khiếp nhất xẩy ra cho con ngÆ°á»i thá»i
nay, đó chÃnh là việc con ngÆ°á»i “đánh mất ý thức tá»™i lá»—i†của mình. Còn
Äức Gioan Phaolô II thì cho rằng nhân loại ngà y nay Ä‘ang sống trong
“má»™t ná»n văn hóa sá»± chếtâ€.
SAI LẠC à NGHĨA VÀ VAI TRÒ CỦA CHA MẸ
Theo tác giả Elizabeth Marquaardt đã phân tÃch, thì những Ä‘iá»u mÃ
thế giới văn minh ngà y nay đang cố gắng là m trực tiếp liên quan đến
những giá trị ngÆ°á»i là m cha mẹ, đó là :
1. Cách mạng luáºt pháp: Những quốc gia hiện có những luáºt lệ Ä‘ang là m thay đổi cái nhìn và cố tình bóp méo ý nghÄ©a thiêng liêng của vai trò cha mẹ gồm:
- Canada: Quốc gia nà y công nháºn và cho phép hôn nhân đồng
tÃnh, và thay đổi ý nghÄ©a từ ngữ “cha mẹ đẻ†bằng cách dùng từ “cha mẹ
theo luáºtâ€. Vá»›i luáºt nà y, vị trà của quyá»n là m cha mẹ của má»™t ngÆ°á»i cha
hay ngÆ°á»i mẹ bị chuyển đổi thà nh má»™t quyá»n có tÃnh pháp định. Vì là do
xã há»™i ban cho, nên ý nghÄ©a thiêng liêng của quyá»n là m cha mẹ không còn
nữa. Con cái sẽ nhìn cha mẹ chúng nhÆ° những ngÆ°á»i có liên quan pháp lý,
hệt nhÆ° những ngÆ°á»i đồng tÃnh hoặc những cha mẹ vì ngại ngùng vá»›i vấn
Ä‘á» sinh nở nháºn lãnh má»™t đứa con nuôi, hay mua má»™t con chó, con mèo vá»
nuôi váºy.
- Tây Ban Nha: Liá»n sau khi công nháºn quyá»n kết hôn của
thà nh phần đồng tÃnh, chÃnh phủ nÆ°á»›c nà y đã đổi hình thức giấy khai
sinh. Trong khai sinh thay vì Ä‘á»: con ông và bà , bây giá» trên giấy khai
sinh của má»™t đứa trẻ Ä‘á» là “con của A†hay “con của Bâ€. Những tên nà y
được dùng thay cho tên của cha, hay tên của mẹ. Quyá»n là m cha mẹ đứa
trẻ, và vai trò là m cha mẹ đứa trẻ giỠđây xem như biến mất dà nh chỗ
cho quyá»n chăm nuôi má»™t đứa trẻ của ngÆ°á»i có trách nhiệm. Cha mẹ không
còn vinh dá»± được xã há»™i và luáºt pháp thừa nháºn cái quyá»n thiêng liêng
cao cả của ngÆ°á»i đã cÆ° mang và sinh thà nh ra con mình nhÆ° trÆ°á»›c đây nữa.
- Ấn Äá»™: Theo những chỉ dẫn được công bố nhằm há»— trợ những
hình thức sinh sản năm 2005, thì những đứa trẻ sinh ra do những ngÆ°á»i
cha hiến tinh trùng hay ngÆ°á»i mẹ hiến não sà o, sau khi ra Ä‘á»i sẽ không
được quyá»n tìm hiểu vá» cá»™i nguồn của mình để xem ai là cha hay mẹ tháºt
của mình.
- Tân Tây Lan và Úc châu: Luáºt pháp hai quốc gia nà y cho
phép những trẻ em sinh ra do việc hiến tặng tinh trùng hay noãn sà o
được phép có 3 bố mẹ. Tuy nhiên những hình thức bố mẹ nà y ra sao thì
vẫn không được xác định rõ, nhÆ°ng tháºt khó để xác định nếu nhÆ° các cha
mẹ nà y chia rẽ hay trở thà nh thù địch của nhau thì số pháºn những trẻ em
ấy sẽ như thế nà o?
- Canada và Hoa Kỳ: Tại hai quốc gia tiên tiến nà y, ngà y
nay khuynh hÆ°á»›ng thừa nháºn những cuá»™c hôn nhân có tÃnh cách Ä‘a thê Ä‘ang
ngà y cà ng lá»›n mạnh và có thể thà nh luáºt.
- Pháp: Mặc dù là một số nhỠtrong những quốc gia từ chối
việc thay đổi vá» Ä‘á»i sống gia đình, và không hợp pháp hôn nhân đồng
tÃnh, nhÆ°ng lại cho phép đứa trẻ được quyá»n quyết định vá» vai trò là m
cha mẹ của những ngÆ°á»i sinh ra chúng.
2. Quyá»n lợi của ngÆ°á»i lá»›n: Sá»± thay đổi vá» danh
xưng cha mẹ, và việc tái định nghĩa vai trò nà y, theo Elizabeth
Marquardt, đã tạo nên những khủng hoảng trầm trá»ng trong Ä‘á»i sống tâm
lý của một đứa trẻ. Nó là m cho tình cảm giữa cha mẹ và con cái trở
thà nh lá»ng lẻo, nếu không muốn nói là lệch lạc. Äiá»u nà y còn cho thấy
rằng những hình thức tái định nghĩa hai chữ “cha mẹ†chỉ nhắm và o thà nh
phần ngÆ°á»i lá»›n, mà không quan tâm gì đến những đứa trẻ.
Việc lạm dụng vá» từ ngữ cha mẹ Ä‘Æ°a đến quan niệm cho rằng việc láºp
gia đình, sinh con không còn là má»™t Æ¡n gá»i thiêng liêng cao cả. Nó
không hÆ¡n kém việc nháºn má»™t đứa con nuôi, hay Ä‘i xin má»™t tinh trùng
hoặc noãn sà o của một ai đó rồi mình sẽ trở thà nh cha mẹ. Tệ hơn nữa,
còn kém việc mua và nuôi một con chó hay con mèo. Tại Hoa Kỳ chẳng hạn,
muốn nuôi má»™t con chó hay con mèo phải mang chúng chÃch ngừa, khai báo,
và xuất trình khai sinh. Khi con chó hay con mèo chết phải là m giấy
khai tá» và phải được chôn táng cẩn tháºn.
Ngoà i ra, những quan niệm nà y còn cố tình là m mất đi hoà n toà n ý
nghÄ©a của Æ¡n gá»i hôn nhân và gia đình. Biến con ngÆ°á»i và những đứa trẻ
trở thà nh những sinh váºt lạc loà i trên hà nh tinh trái đất, và là m cho
Ä‘á»i sống hôn nhân gia đình của con ngÆ°á»i không khác gì cuá»™c sống chung
đụng của một bà y thú.
Theo kết quả cuộc khảo cứu trên, thì ngà y nay, sau một thế hệ của
những lạm dụng khoa há»c trong việc tạo sinh ống nghiệm, việc cho tinh
trùng và noãn, và lạm dụng luáºt pháp để tái định nghÄ©a vai trò cha mẹ,
giỠđây nhiá»u trẻ vị thà nh niên Ä‘ang rất bất mãn vì không biết thá»±c tế
ai là cha, là mẹ, và là ngÆ°á»i đã sinh ra mình.
3. Việc thừa nháºn của con cái: Qua việc tái định
nghÄ©a vai trò và danh xÆ°ng cha mẹ, và qua việc sá»a đổi hình thức giấy
khai sinh, những ngÆ°á»i là m cha mẹ tháºt sá»± Ä‘ang phải băn khoăn vá» số
pháºn của mình. Há» không còn là ngÆ°á»i chủ và thừa nháºn những ngÆ°á»i con
mình, và đương nhiên được quyá»n là m cha mẹ. Ngược lại, há» bị lệ thuá»™c
và o những đứa con có muốn nhìn nháºn mình là cha mẹ của chúng hay không.
Tại Hoa Kỳ có Ãt nhất 10 tiểu bang đã cho phép những ngÆ°á»i không phải
là cha mẹ đẻ được quyá»n có trách nhiệm trên đứa trẻ nhÆ° cha mẹ của
chúng chẳng hạn nhÆ° các nhà tâm lý hoặc cha mẹ nuôi. Äiá»u nà y khiến trẻ
em lá»›n lên chỉ biết đến có ngÆ°á»i trá»±c tiếp chịu trách nhiệm trÆ°á»›c pháp
luáºt đối vá»›i mình. Coi cha mẹ cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° ngÆ°á»i nuôi mình hay nhÆ°
ngÆ°á»i bảo trợ và giám há»™ mình. Và điá»u nà y là má»™t tủi nhục cho ná»n văn
minh nhân loại cÅ©ng nhÆ° những ngÆ°á»i là m cha mẹ tháºt sá»±. Và câu cao dao:
“Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra†của
ngÆ°á»i Việt Nam sẽ không còn ý nghÄ©a nữa nếu Ä‘em áp dụng và o những luáºt
lệ và những đổi má»›i nhÆ° vừa được Ä‘á» cáºp ở trên.
ÄÂU LÀ NGUYÊN NHÂN ?
Việc tái định nghĩa danh xưng và vai trò là m cha mẹ, cũng như việc
sá»a lại hình thức khai sinh trên chÃnh là những hà nh Ä‘á»™ng là m mất “ý
thức tá»™i lá»—iâ€. Những hà nh Ä‘á»™ng nà y đến từ ý nghÄ© cho rằng mình lÃ
“thiên chúa†của chÃnh mình, và do đó, chối bá» hay không muốn nhìn nháºn
cái giá»›i hạn của mình. Con ngÆ°á»i ngang nhiên là m những Ä‘iá»u phản nghịch
lại vá»›i luáºt lệ của Thiên Chúa, và cho nhÆ° váºy là đúng. Những hà nh Ä‘á»™ng
ấy tạo nên má»™t ảnh hưởng lá»›n lao dẫn con ngÆ°á»i Ä‘i và o vùng tăm tối u
minh của lý trà và tÆ° tưởng. Thái Ä‘á»™ chối bá» và không nhìn nháºn những
giá»›i hạn của con ngÆ°á»i còn sinh ra những quái thai của tÆ° tưởng, của
luáºt pháp, của đạo đức là m ô nhiá»…m bầu khà văn minh của nhân loại.
Những thay đổi nhÆ° trên vừa trÃch dẫn, tháºt ra chỉ nhằm thá»a mãn lối
sống đồng tÃnh và hôn nhân đồng tÃnh. Lá»›p ngÆ°á»i nà y biết rất rõ rằng,
với lối sống ấy hỠkhông bao giỠđược hân hạnh là m cha mẹ, và cũng sẽ
chẳng có ai gá»i há» là cha hay mẹ cả.
Vấn đỠđồng tÃnh hiện nay đã trở nên thông thÆ°á»ng, và hợp pháp tại
nhiá»u nÆ¡i trên thế giá»›i. NhÆ° chúng tôi đã có lần viết, lối sống đồng
tÃnh ngà y nay đã bị loại ra ngoà i lý do tâm bệnh. Trong danh sách những
triệu chứng tâm bệnh, đồng tÃnh không có trong danh sách ấy nữa. Ngược
lại, nó được coi là má»™t nếp sống là nh mạnh. Nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng đó lÃ
xu hướng xã hội, và những đổi mới của xã hội.
Không chỉ nhìn nháºn lối sống đồng tÃnh, xã há»™i cÅ©ng chấp nháºn hôn
nhân đồng tÃnh. Do quyá»n được quyá»n láºp gia đình của nhóm ngÆ°á»i đã là m
nẩy sinh ra quyá»n xin con nuôi. Và từ việc nháºn nuôi con nuôi đã đẻ ra
việc tái định nghÄ©a vai trò là m cha mẹ, và sá»a đổi lại giấy khai sinh.
Tuy được xã há»™i thừa nháºn, nhÆ°ng đây là má»™t lối sống vong thân vÃ
lạc loà i đến từ sản phẩm của má»™t ná»n văn hóa sá»± chết. Qua lối sống nà y,
nhân loại sẽ không có những thế hệ nối tiếp, vì không thể nà o 2 ngÆ°á»i
Ä‘Ã n ông hoặc 2 ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà dù vá»›i danh nghÄ©a là vợ chồng có thể sinh
sản con cái được. Do đó, dù há» có tranh đấu để được quyá»n là m cha mẹ
dÆ°á»›i bất cứ từ ngữ hay lối xÆ°ng hô thế nà o Ä‘i nữa, thì cái quyá»n ấy vẫn
chỉ là má»™t tên gá»i theo pháp lý, thá»±c chất há» vẫn biết mình không bao
giỠlà cha mẹ của một ai khác. Mầm mống sự chết và hủy diệt có ngay
trong quan niệm và lối sống nà y.
NHÌN VỀ VIỄN ẢNH NHÂN LOẠI
Tóm lại, kết quả cuá»™c nghiên cứu trên cho thấy là vá»›i những luáºt
pháp và lối sống hiện nay của con ngÆ°á»i thá»i nay, đặc biệt, những ngÆ°á»i
chủ trÆ°Æ¡ng đồng tÃnh, hôn nhân đồng tÃnh Ä‘ang cố tình định nghÄ©a méo mó
hai chữ “cha mẹ†rất thánh thiêng. HỠphải lãnh chịu cái trách nhiệm
lá»›n lao trÆ°á»›c lÆ°Æ¡ng tâm và lịch sá». Ảnh hưởng của há» Ä‘ang dẫn con ngÆ°á»i
xa dần cá»™i nguồn của mình. Há» Ä‘ang từ từ là m mất Ä‘i những quyá»n lợi
thiêng liêng cao cả của báºc là m cha mẹ.
Tuy váºy, cÅ©ng đã đến lúc những ngÆ°á»i có trách nhiệm tinh thần, những
ai Ä‘ang quan tâm đến váºn mệnh thế giá»›i và nhân loại cần phải lên tiếng
thức tỉnh lÆ°Æ¡ng tâm con ngÆ°á»i. Chúng ta không thể là m ngÆ¡ hay cứ để
những tiếng nói của văn hóa sự chết kia lấn lướt và dẫn nhân loại và o
con Ä‘Æ°á»ng diệt vong, không phải bằng chiến tranh, bom đạn, mà bằng cách
là m mất đi ý nghĩa thiêng liêng giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái.
Trần Mỹ Duyệt
(Nguồn: danchuausa.net) |