Ký sá»± Äại Lá»… Há»™i La vang 2008 (1)
17.08.2008
|
|
Äại Lá»… Há»™i La Vang tam chu niên lần thứ 28 đã khép lại, nhÆ°ng dÆ° âm vẫn còn vang vá»ng trong lòng má»—i ngÆ°á»i. Có quá nhiá»u cái đặc biệt để nói vá» sá»± kiện nà y trong 3 ngà y diá»…n ra đại lá»…, chúng tôi chỉ xin ghi lại má»™t số nét trong tầm nhìn và cảm nghÄ© của má»™t khách hà nh hÆ°Æ¡ng vá» Linh địa La vang lần nà y, gá»i đến quý Ä‘á»™c giả nhÆ° má»™t món quà cùng chia sẻ để thông qua đó góp thêm má»™t âm thanh, tuy nhá», nhÆ°ng hy vá»ng chúng ta sẽ thêm lòng yêu mến Mẹ Maria và thấy được sức sống tiá»m tà ng của Giáo há»™i Việt Nam Ä‘ang ngà y cà ng được thể hiện qua những việc là m cụ thể.
La Vang, nÆ¡i há»™i ngá»™ của cõi linh thiêng vÄ©nh hằng bất diệt từ trá»i cao vá»›i cõi trần phù du trôi nổi tạm bợ. La vang, Ä‘iểm hẹn của những loại hình văn hóa - đức tin. La vang, tiếng kêu thất thanh giữa núi rừng của bổn đạo con chiên thá»i xÆ°a vì sợ hãi sá»± truy lùng và bách hại. Tất cả đã tạo nên sá»± kỳ vÄ© nÆ¡i mảnh đất Quảng Trị đầy nắng và gió nà y. Mặc cho những kết án nà y ná», những lăng mạ kỳ thị xuất phát từ sá»± xung Ä‘á»™t trong ý thức hệ, La Vang vẫn là tiếng gá»i da diết kêu má»i má»i ngÆ°á»i đến vá»›i Mẹ nhân hiá»n.
La Vang là má»™t vùng đất nhá» bé mất hút giữa chốn rừng thiêng nÆ°á»›c Ä‘á»™c, Ãt ngÆ°á»i lui tá»›i, ngoại trừ má»™t số tiá»u phu tìm lên đây. Thánh Äịa La Vang nằm trong khu vá»±c gá»i là Dinh Cát (Ä‘á»i chúa Nguyá»…n Hoà ng và o Nam, thế ká»· thứ XVI. Gá»i là Dinh Cát hay Cát Dinh, tức là Dinh xây trên má»™t vùng đất cát), nay thuá»™c xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, thuá»™c Tổng Giáo Pháºn Huế, cách thà nh phố Huế Ä‘á»™ 60km vá» phÃa Bắc, và cách thị xã Äông Hà khoảng 6km vá» phÃa Nam. Dinh Cát là má»™t vùng đất cống hiến nhiá»u vị anh hùng tá» Äạo và cÅ©ng là nÆ¡i có số ngÆ°á»i Công giáo sinh Ä‘á»™ng nhất.
Tại sao gá»i là "La Vang"? Có nhiá»u cách giải thÃch. NhÆ°ng chúng ta phải ngược dòng lịch sá» quay lại thá»i Ä‘iểm hÆ¡n 200 năm trÆ°á»›c. Theo TÆ° liệu Toà Tổng Giám Mục Huế - 1998, dÆ°á»›i triá»u đại vua Cảnh Thịnh (lên ngôi năm 1792), vá»›i chiếu chỉ cấm đạo ngà y 17 tháng 8 năm 1798, má»™t số các tÃn hữu ở gần đồi Dinh Cát (nay là thị xã Quảng Trị) phải tìm nÆ¡i trốn ẩn. HỠđã đến lánh nạn tại núi rừng La Vang. NÆ¡i rừng thiêng nÆ°á»›c Ä‘á»™c, hoà n cảnh ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh táºt, sợ hãi quan quân, sợ thú dữ, các tÃn hữu chỉ biết má»™t lòng tin cáºy phó thác và o Chúa và Äức Mẹ. Há» thÆ°á»ng tụ táºp nhau dÆ°á»›i gốc cây Ä‘a cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ nhau.
Má»™t hôm Ä‘ang khi cùng nhau lần hạt kÃnh Äức Mẹ, bá»—ng há» nhìn thấy má»™t ngÆ°á»i phụ nữ xinh đẹp, mặc áo choà ng rá»™ng, tay bồng Chúa Hà i Äồng, có hai thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Há» nháºn ra ngay Äức Trinh Nữ Maria. Mẹ bà y tá» lòng nhân từ, âu yếm, và an ủi giáo dân vui lòng chịu khó. Mẹ dạy hái má»™t loại lá cây có sẵn chung quanh đó, Ä‘em nấu nÆ°á»›c uống sẽ là nh các chứng bệnh. Mẹ lại ban lá»i hứa: “Mẹ đã nháºn lá»i các con kêu xin. Từ nay vá» sau, há»… ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn nà y, Mẹ sẽ nháºn lá»i ban Æ¡n theo ý nguyệnâ€.
Sá»± kiện xảy ra trên thảm cá» gần gốc cây Ä‘a cổ thụ nÆ¡i giáo dân Ä‘ang cầu nguyện. Sau đó, Mẹ còn hiện ra nhiá»u lần nhÆ° váºy để nâng đỡ và an ủi con cái Mẹ trong cÆ¡n hoạn nạn.
Từ đó đến nay sá»± kiện Äức Mẹ hiện ra tại núi rừng La Vang, qua các thế hệ được loan truyá»n khắp nÆ¡i. Và nhiá»u ngÆ°á»i chân thà nh tin tưởng, đến cầu khấn Mẹ Ä‘á»u được Æ¡n theo ý nguyện.
- Theo cụ Thượng ThÆ° Nguyá»…n Hữu Bà i (PhÆ°á»›c Môn Quáºn Công), trong bút tÃch vá» Äá»n Thá» Thánh Mẫu La Vang Ä‘á» ngà y 28/02/1925 tại Huế, có viết: "La Vang là tiếng kêu om sòm. ThÆ°á»ng ngÆ°á»i ta đặt tên chá»— ná» chá»— kia thì lấy tên cái khe, cây cổ thụ, hay tên ngÆ°á»i nà o đó ở vùng đó mà đặt tên; song đây lại lấy tên La Vang mà đặt tên thì cÅ©ng lạ. La Vang là tiếng khi ngÆ°á»i ta lâm nguy mà kêu cứu, tiếng Ä‘uổi thú dữ. La Vang là tiếng rao truyá»n. La Vang là tiếng khi ngÆ°á»i ta được sá»± vui mừng quá bá»™i hay khi hoảng hốt… Những tưởng ý định đã xui cho ngÆ°á»i ta dùng tiếng La Vang mà đặt tên cho chá»— nà y để ứng nghiệm vá» việc đã xảy ra bấy lâu nay và mãi vá» sau nà y nữa".
- Theo Äức Cha Äôminicô Hồ Ngá»c Cẩn (1878 - 1932), trong bà i diá»…n văn vá» Äức Mẹ La Vang (18/08/1932), có nói: "Tên La Vang là vì xÆ°a ở nÆ¡i đó có nhiá»u cá»p, xóm Trà BÆ°u và o là m chòi ở lại, là m gá»— vỡ đất, nên đêm nà o cÅ©ng đánh mõ la lối để Ä‘uổi cá»p, vì thế xóm xung quanh nhà thá» gá»i là La Vang".
- Theo Linh mục Philiphê Lê Thiện Bá (1891 - 1981), nguyên giáo sÆ° Tiểu Chủng Viện và Äại Chủng Viện Huế, chÃnh quán là ng Cổ VÆ°u (Trà BÆ°u), có để lại bút tÃch giải thÃch tên gá»i La Vang nhÆ° sau: "Trong địa bá»™ là ng Cổ VÆ°u có ghi: "PhÆ°á»ng Lá Vằng", vì ngà y xÆ°a trên linh địa La Vang có vô số cây lá vằng. Loại cây nà y có há»™t Ä‘en, ăn được, vị đắng và lá là má»™t vị thuốc. NgÆ°á»i phụ nữa xứ Dinh Cát thÆ°á»ng dùng lá vằng sắc uống khi sinh con. Do đó, khi láºp phÆ°á»ng thì nhà nÆ°á»›c đặt tên là phÆ°á»ng Lá Vằng. Vá» sau ngÆ°á»i ta Ä‘á»c Lá Vằng thà nh La Vang".
"PhÆ°á»ng Lá Vằng" - Thánh địa La Vang, là má»™t vùng đất rừng rú xen kẽ nhiá»u thứ cây, trong đó có cây lá vằng nhiá»u hÆ¡n cả. Từ chốn Lá Vằng hay La Vang được loan truyá»n từ Ä‘á»i ná» sang Ä‘á»i kia là Äức Mẹ Maria hiện ra nâng đỡ an ủi con cái Mẹ trong thá»i kỳ bị bách hại.
- Theo Bs.Ts. Nguyá»…n Thị Thanh, vốn xuất thân từ La Vang, trong khi kiểm nghiệm thá»±c tiá»…n tiếng la to giữa vách núi của khu vá»±c nà y đã suy Ä‘oán, tiếng "la" to của ngÆ°á»i sẽ được các vách núi dá»™i vá»ng lại thà nh tiếng "vang" hùng vÄ©. Äi xa hÆ¡n trong suy luáºn, Nguyá»…n Thị Thanh còn cho rằng ý nghÄ©a tiếng "la vang" ở đây là tiếng trong âm thầm nhiệm mầu của đức tin các thánh tỠđạo lên vá»›i Thiên Chúa trên trá»i, là tiếng la vang âm thầm trong nguyện cầu của những ngÆ°á»i đói khát ốm Ä‘au khốn khổ đã thấu vá»ng đến tai Nữ VÆ°Æ¡ng Thiên Äà ng, là tiếng Äức Mẹ trả lá»i những cầu xin của chúng dân, và cÅ©ng là tiếng dá»™i trở lại của Nữ VÆ°Æ¡ng Thiên Äà ng trong lòng má»—i ngÆ°á»i khi bÆ°á»›c chân đến thánh địa.
Từ đó, tiếng là nh đồn xa khắp giáo pháºn Huế và các giáo pháºn khác ở Việt Nam và cả Äông DÆ°Æ¡ng, vá» việc Äức Mẹ hiện ra tại La Vang cùng nhiá»u Æ¡n lạ của Mẹ Thiên Chúa.
Thánh địa La Vang trở thà nh Ä‘iểm hẹn, nÆ¡i há»™i ngá»™ của khách tháºp phÆ°Æ¡ng, không phải trong tâm thái của má»™t du khách hay của tao nhân mặc khách Ä‘i nhặt thi hứng cho túi thÆ¡ của mình, mà mang nhiá»u ni niá»m tâm sá»± chất chứa những khát vá»ng yêu thÆ°Æ¡ng và tìm má»™t sá»± hóa giải cho vấn nạn cuá»™c Ä‘á»i nÆ¡i chốn linh thiêng nà y.
La Vang, ngà y 13/08/2008
So vá»›i những kỳ Äại lá»… trÆ°á»›c đây, lần Äại lá»… há»™i nà y được ghi nháºn là có số khách hà nh hÆ°Æ¡ng đông nhất. Chúng tôi đến La vang đúng 10 giá» 30 phút ngà y 13/08 mà đã thấy rất đông xe và ngÆ°á»i từ con Ä‘Æ°á»ng Lê Duẩn đổ vá» Trung tâm Linh địa.
DÆ°á»›i cái nắng nhÆ° đổ lá»a của bầu trá»i miá»n Trung, trên mảnh đất chỉ là má»™t dải cát trắng, cái nóng được cảm giác nhÆ° hắt lá»a và o mặt, thế mà vẫn không là m cản ngại bÆ°á»›c chân của lá»›p lá»›p ngÆ°á»i con yêu mến Mẹ quy tụ vá» từ khắp má»i miá»n đất nÆ°á»›c. Tôi thấy rất nhiá»u lá»u bạt khách hà nh hÆ°Æ¡ng mang theo đã được dá»±ng lên để là m chá»— nghỉ. Tôi Ä‘i cùng Ä‘oà n Mái ấm Don Bosco Hà Ná»™i của Äức Cha Phêrô Nguyá»…n Văn Äệ, đây là đoà n hà nh hÆ°Æ¡ng đặc biệt - những ngÆ°á»i khuyết táºt của các giáo pháºn miá»n Bắc, nên có nhiá»u Æ°u tiên hÆ¡n. Má»™t khu vá»±c được dá»±ng sẵn và có mái che bằng vòm tôn cao thoáng dÆ°á»›i cây ngô đồng phủ bóng mát, trÆ°á»›c tòa nhà Trung tâm. Äoà n gồm có 240 ngÆ°á»i Ä‘i trên 7 chiếc xe khách. NgÆ°á»i thì bị bại liệt toà n thân, ngÆ°á»i thì bị khiếm thÃnh, ngÆ°á»i bị câm, ngÆ°á»i bị mù cả hai mắt… Cùng Ä‘i vá»›i Ä‘oà n có rất đông các anh chị tình nguyện viên, là những há»c sinh sinh viên, Ä‘i cùng để giúp đỡ những ngÆ°á»i bị khuyết táºt. Ấn tượng khó phai đó là sá»± nhiệt tình và vui vẻ của tuổi trẻ trà n đầy sức sống đã tạo nên má»™t bầu khà thân thÆ°Æ¡ng đầm ấm nhÆ° anh chị em trong má»™t nhà .
Linh địa La vang và o buổi trÆ°a của ngà y đầu Äại lá»… còn im ắng… má»™t cảm giác an lạc, cao vá»i và thăm thẳm tá»a lan trên đồi Dinh Cát và trong lòng ngÆ°á»i đối cảnh. Linh Ä‘Ã i La vang được xây lại rất cao đẹp. Cây Ä‘a cổ thụ xÆ°a, nÆ¡i Mẹ Maria hiện đến để an ủi cứu giúp những ngÆ°á»i con Ä‘au khổ của Mẹ, nay đã được mô hình hóa bởi má»™t kiến trúc sÆ° tà i ba. Dấu tÃch của má»™t thá»i chỉ còn lại ngôi tháp cổ, vẹn nguyên nhÆ° bảo chứng của vùng đất phải chịu cảnh cà y xéo của bom đạn trong chiến tranh, sừng sững giữa nắng mÆ°a qua bao tháng năm. Nếu bạn tiếp chuyện vá»›i má»™t ngÆ°á»i cao tuổi ở Quảng Trị bạn sẽ được nghe má»™t bà i há»c lịch sá» rất sinh Ä‘á»™ng vá» cuá»™c chiến chống Mỹ. Và nếu các bạn đã Ä‘á»c "Ná»—i buồn chiến tranh" của Bảo Ninh thì má»›i thấu hiểu hết những Ä‘au khổ mà ngÆ°á»i dân nÆ¡i đây phải hứng chịu, sá»± tháºt cuá»™c chiến đã được lá»™t trần dÆ°á»›i ngòi bút tà i hoa của nhà văn đã từng và o sinh ra tá» trong tráºn chiến ở Khe Sanh-ÄÆ°á»ng 9 Nam Là o và o mùa mÆ°a 1972.
Dòng ngÆ°á»i cứ đổ vá» Thánh địa La Vang bất chấp nắng nóng. Äến chiá»u 13/08, trÆ°á»›c khi diá»…n ra Thánh lá»… khai mạc, trên Thánh địa là má»™t biển ngÆ°á»i, rợp muôn sắc áo khoe mà u. Äúng 16 giá» thì Äại lá»… há»™i tam niên La Vang được bắt đầu vá»›i chủ Ä‘á»: Mẹ Maria nhà giáo dục Äức tin.
TrÆ°á»›c hết, Äức TGM Huế cá» hà nh má»™t hồi trống khai mạc Äại Há»™i. Sau đó, Há»™i Dòng Mến Thánh Giá Huế trình diá»…n vÅ© khúc theo chủ Ä‘á»: “Mẹ Maria, Nhà Giáo Dục Äức Tinâ€. Äá»™i múa thứ nhất bắt đầu trong tiếng Ä‘Ã n theo bản nhạc Lòng Mẹ của Y Vân đã Ä‘Æ°a lòng ngÆ°á»i chuồi theo dòng cảm xúc ngá»t ngà o lá»i ru của mẹ. Từ những lá»i ngợi ca ngÆ°á»i mẹ trần thế, lòng ngÆ°á»i được cảm nếm má»™t tình mẹ bao la cao vá»i mênh mông hÆ¡n, đó là ngÆ°á»i Mẹ thiên đình hằng dõi theo bÆ°á»›c con Ä‘i để đỡ nâng và dìu lên theo những cung báºc tình yêu. Äá»™i múa thứ hai diá»…n múa cảnh “Maria trong tiệc cÆ°á»›i Cana†nói lên sá»± quan tâm của Mẹ đối vá»›i con cái trong cÆ¡n khát rượu tình thÆ°Æ¡ng, rượu hy sinh và dấn thân. Äá»™i múa thứ ba diá»…n múa Ä‘á» tà i “Maria, Mẹ giáo dục đức tinâ€.
Thánh lễ khai mạc có sự hiện diện của các Tổng Giám mục và Giám mục:
1/ Äức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng thÆ° ký HÄGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng giáo pháºn Hà Ná»™i. 2/ Äức Cha Giuse Nguyá»…n Chà Linh, Phó Chủ tịch HÄGM Việt Nam, Giám mục giáo pháºn Thanh Hóa. 3/ Äức Cha Giuse Võ Äức Minh, Phó Tổng thÆ° ký HÄGM Việt Nam, Giám mục phó giáo pháºn Nha Trang. 4/ Äức Cha Antôn VÅ© Huy ChÆ°Æ¡ng, Giám mục giáo pháºn HÆ°ng Hóa. 5/ Äức Cha Giuse Châu Ngá»c Tri, Giám mục giáo pháºn Äà Nẵng. 6/ Äức Cha Giuse VÅ© Văn Thiên, Giám mục giáo pháºn Hải Phòng. 7/ Äức Cha Phêrô Nguyá»…n Văn Äệ, Giám mục phụ tá giáo pháºn Bùi Chu. 8/ Äức Cha Stêphanô Nguyá»…n NhÆ° Thể, Tổng Giám mục Tổng giáo pháºn Huế. 9/ Äức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám mục phụ tá giáo pháºn Huế. 10/ Äức tân Giám mục Bắc Ninh Cosma Hoà ng Văn Äạt. 11/ Äức viện phụ Dòng Thiên An Stêphanô Huỳnh Quang Sanh.
Thánh lá»… khai mạc do Äức Cha Giuse Nguyá»…n Chà Linh chủ tế. Trong bà i giảng Thánh lá»…, Äức Cha Giuse đã nói vá» "CÆ¡n khát của Ä‘oà n con được Mẹ Maria nháºn ra đầu tiên, đó là cái khát tình yêu thÆ°Æ¡ng, khát sá»± bao dung và vị tha, khát sá»± dấn thân giữa má»™t thế giá»›i co cụm lại trong Ãch ká»· và háºn thù".
Tối hôm đó rải rác có những hạt mưa như là m dịu lại cái nóng ban ngà y. 8 giỠ30 bắt đầu rước Thánh Thể.
La Vang, ngà y 14/08/2008
Ngà y 14 là ngà y diá»…n ra nhiá»u sá»± kiện vá»›i những chÆ°Æ¡ng trình cầu nguyện và Thánh lá»… của các tổ chức. 5 giá» 30 bắt đầu Thánh lá»…, sau đó là giá» suy niệm và cầu nguyện của các Linh mục, chủng sinh. Tôi tham gia Thánh lá»… 10 giá» 30 dà nh cho ngÆ°á»i khuyết táºt, do Äức Cha phụ tá Bùi Chu Phêrô Nguyá»…n Văn Äệ chủ sá»±. TrÆ°á»›c Thánh lá»… có chÆ°Æ¡ng trình diá»…n nguyện của anh chị em tình nguyện trong Ä‘oà n vá»›i hoạt cảnh Chung má»™t niá»m tin, thuáºt lại cảnh Chúa Giêsu chữa ngÆ°á»i mù (Lc 18, 35-42); Chúa Giêsu chữa ngÆ°á»i bại liệt (Mt 9, 1-7); Chúa chữa ngÆ°á»i câm Ä‘iếc (Mc 7, 31-34). Tất cả Ä‘á»u phát xuất từ việc "cảm nháºn được sá»± trùng phùng từ tiết trá» oi ả của Thánh Äịa La Vang vá»›i mùa xuân của Tin Mừng Cứu Äá»™. Lúc nà y tâm hồn má»i ngÆ°á»i nhÆ° Ä‘ang tìm vá» suối nguồn nguyên thủy và tÆ°Æ¡i mát mà Äức Kitô đã đúc kết nÆ¡i tấm lòng từ mẫu của Mẹ Maria qua hai từ XIN VÂNG và PHÓ THÃC"; "Và vì yêu, Chúa vẫn tiếp tục thôi thúc chúng con - những anh chị em khuyết táºt - từ khắp má»i miá»n đất nÆ°á»›c vỠđây, lòng dặn lòng, hãy sống mãnh liệt Æ¡n gá»i là m ngÆ°á»i của mình, để góp và o bản trÆ°á»ng ca Cứu Äá»™ chÃnh Giêsu đã hát lên năm xÆ°a" (Lá»i dẫn).
Tôi nghe tiếng sụt sùi của ai đó, tiếng nấc nghẹn ngà o của má»™t ngÆ°á»i phụ nữ ngồi cạnh tôi, chị lấy khăn lau mắt nhiá»u lần, hẳn là chị cảm Ä‘á»™ng lắm. Vâng! Là m sao mà không thể cảm Ä‘á»™ng được trÆ°á»›c những con ngÆ°á»i sinh ra vá»›i má»™t thân pháºn nhÆ° định mệnh oan khiên bủa vây và che phủ cuá»™c Ä‘á»i má»™t mà u u ám. Không nhìn thấy ánh sáng, tất cả là má»™t mà n đêm tăm tối; không tá»± bÆ°á»›c Ä‘i được; không nghe được tiếng nói của ngÆ°á»i thân. Má»™t tấm thân tà n lê bÆ°á»›c trong tuyệt vá»ng vá»›i chuá»—i ngà y dà i bị dằn vặt bởi mặc cảm sống thừa, sống nhÆ° má»™t gánh nặng cho gia đình bố mẹ, là những tâm sá»± của chÃnh những ngÆ°á»i khuyết táºt đã được Äức Cha Äệ nêu ra trong bà i giảng. Ná»—i xúc Ä‘á»™ng nghẹn ngà o nhÆ° trà o dâng không thể kìm nén được mà báºt thà nh tiếng khóc của ngÆ°á»i phụ nữ ná» và của nhiá»u ngÆ°á»i khác, hẳn phải được cá»™ng hưởng bởi tiếng hát của ca Ä‘oà n Mái Ấm Don Bosco vá»›i bà i hát có nhan Ä‘á» Không phải lá»—i tại con của tác giả Trá»ng Khẩn: "Con không được nhìn thấy mặt trá»i. Con không được nhìn thấy mặt trăng. Con không được nhìn thấy hà ng cây cÅ©ng chÆ°a được nhìn thấy những tầng mây. Con chÆ°a được cất lên má»™t lá»i nà o, con chÆ°a được lắng nghe má»™t lá»i chà o, mà chỉ thấy má»™t mà n đêm u tối bao phủ quanh cuá»™c Ä‘á»i. Con không được Ä‘i đến trÆ°á»ng há»c. Con không được cÆ°á»i nói tá»± nhiên nhÆ°ng lòng con vẫn bình yên… Không phải lá»—i tại con, cÅ©ng không phải của cha hay của mẹ. Con chẳng được may mắn nhÆ° bao ngÆ°á»i, được sinh ra trong cuá»™c Ä‘á»i. NhÆ°ng để là m rạng danh má»™t Thiên Chúa giữa nhân loại hôm nay". Má»™t ký giả của R. Véritas đã xin tôi cuốn sách nhá» Hà nh hÆ°Æ¡ng La Vang có bà i hát đó để viết bà i gá»i cho bản Ä‘Ã i.
Nếu không có cái chết tức tưởi của Äức Giêsu trên Tháºp Giá thì má»i lý giải đối vá»›i những "mảnh Ä‘á»i xấu số" nà y Ä‘á»u trở nên vô nghÄ©a, Ä‘á»u chỉ là âm thanh của não bạt phèng la mà thôi, vì tất cả Ä‘á»u là má»™t bà i toán hóc búa không tìm ra đáp số nếu chúng ta không tìm nÆ¡i Äức Giêsu Kitô. Và khi đó "thi ca và triết há»c?... những há»c thuyết và má»i thứ chủ nghÄ©a đầy ắp những khái niệm siêu hình?... và cả tôn giáo cùng những kiến giải thâm huyá»n của nó. Tất cả chỉ là những trò hý luáºn phù phiếm và vô nghÄ©a?" khi con ngÆ°á»i đối diện vá»›i bao cảnh Ä‘au thÆ°Æ¡ng trên cõi Ä‘á»i nà y mà đà nh khoanh tay đứng nhìn má»™t cách bất lá»±c.
(Còn tiếp)
Văn Há»c |
Những bài khác:
|
|