Sá»± kiện Äức Mẹ Bạch Lâm
06.08.2008
Là ngÆ°á»i đã sống gần 10 năm tại Tu há»™i Tông Äồ Nhá», trong giáo xứ Bạch Lâm, câu truyện vá» hiện tượng lạ vá»›i tượng Äức Mẹ tại Bạch lâm Ä‘em tôi trở vá» vá»›i nhiá»u ký ức và ká»· niệm khó quên, vá» vùng đất đã cÆ°u mang nhóm chủng sinh của lá»›p chúng tôi trong những tháng ngà y gian khổ. Danh xÆ°ng Tu há»™i Tông Äồ Nhá» có thể gây ngá»™ nháºn là má»™t dòng tu. Thá»±c tế là má»™t tu há»™i triá»u, đúng ra là má»™t Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng tu đức dà nh cho linh mục và chủng sinh mà đức cố giám mục Nguyá»…n Minh Nháºt đã má»™ mến và chia sẻ vá»›i các chủng sinh và linh mục do ngà i linh hÆ°á»›ng.
Sau biến cố 1975, nhóm anh em chủng sinh lớp Pio X thuộc chủng viện
Xuân Lá»™c truá»›c 1975 và số nhá» anh em khác đã vá» sống tại tu há»™i TÄN.
Qua bao nhiêu gian khổ và thá» thách, nhiá»u anh em đã được hồng ân kiên
trì theo bÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng Æ¡n gá»i. Do váºy, địa danh Bạch lâm gợi nhá»› lại má»™t
Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng Ä‘á»i rất đặc biệt của chúng tôi. Qua sá»± yêu thÆ°Æ¡ng và giáo
dục của ÄC Nguyá»…n Minh Nháºt, 12 linh mục đã xuất thân từ nhóm ban đầu
nà y. Cám ơn vùng đất Gia tân, Gia kiệm, cám ơn các giáo dân ngoan đạo,
nhiệt tình của các xứ đạo trong vùng đã giúp đỡ, củng cố Æ¡n gá»i, và cÆ°u
mang chúng tôi trong những ngà y tháng gian khổ đó!
Phép lạ hay sá»± lạ luôn là điá»u giáºt gân, gây chú ý, gây tò mò cho nhiá»u ngÆ°á»i.
Là ngÆ°á»i Công giáo trưởng thà nh, chúng ta nên có thái Ä‘á»™ thế nà o? TrÆ°á»›c
hết, phải khẳng định rằng, phép lạ hay sự lạ luôn hiện hữu trong cuộc
sống chúng ta. ChÃnh Chúa Giêsu lúc sinh thá»i đã thá»±c hiện nhiá»u phép
lạ hoặc sá»± lạ. Có bốn thánh sá» viết Phúc âm. Há» kể truyện trá»±c tiếp vá»
Ä‘á»i của Chúa. Các vị đó tên là Mát-thêu, Mar-cô, Lu-ca, và Gio-an. Cả
bốn vị Ä‘á»u kể vá» nhiá»u phép lạ hoặc sá»± lạ Chúa đã là m. Ba vị đầu tiên
được gá»i là các tác giả Nhất lãm vì các ngà i có chung cái nhìn vá» dà n
bà i, và bằng cách nà y hay cách khác, chia sẻ chung nguồn tà i liệu khi
viết Phúc âm. Ba vị nà y gá»i những Ä‘iá»u lạ lùng Chúa là m là "phép lạ"
(Miracle). Riêng vị thứ tÆ°, thánh Gio-an, gá»i các phép lạ hoặc sá»± lạ lÃ
"dấu chỉ" (Sign). Cả bốn vị Ä‘á»u có lý: nếu ta đặt trá»ng tâm và o hiện
tượng của sự kiện lạ thì ta thấy việc lạ lùng của Chúa là "phép lạ".
Nếu ta đặt trá»ng tâm và o ý nghÄ©a mục Ä‘Ãch của việc lạ lùng Chúa là m,
thì ta gá»i là "dấu chỉ". theo nhÆ° tinh thần của Gio-an.
Phép lạ hay dấu lạ vẫn xảy ra trong Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i nói chung và má»—i cá nhân.
Ta có nháºn thấy hoặc nhìn thấy hay không lại là vấn Ä‘á» khác. Nếu nhìn
và o dấu lạ hoặc phép lạ, rồi chỉ dừng lại ở đó để ngạc nhiên và tò mò
thì ta không đạt được mục Ä‘Ãch Chúa muốn. Phép lạ hay dấu chỉ luôn
chuyển đạt má»™t lá»i nhắn gá»i thầm kÃn hoặc má»™t thông Ä‘iệp từ Thiên Chúa,
thà dụ: để củng cố và giúp ta vÅ©ng tin, để giúp cải thiện thay đổi Ä‘á»i
sống, để xoá tan bóng tối mây mù của hoang mang ngỠvực, để thối thúc
ta sống hoặc hà nh động theo sự tốt là nh, để giúp ta vượt một khó khăn
cụ thể nà o đó. Chúa không thá»±c hiện phép lạ để tá»± phô truÆ¡ng chÃnh
mình, để trục lợi, để biến thị chứng nhân của phép lạ trở thà nh điên
dại, hoặc cuồng tÃn vô lý. Phép lạ hay dấu chỉ là để xây dá»±ng đức tin
con ngÆ°á»i và hòan chỉnh con ngÆ°á»i. Phép lạ hoặc dấu lạ giúp con ngÆ°á»i
sống tốt hơn, và cuối cùng tìm vỠvới Chúa.
Phép lạ hay dấu chỉ có thể là hiển nhiên khi nhiá»u ngÆ°á»i cùng chứng kiến và quả quyết là m chứng;
khi lãnh vá»±c y khoa, hoặc khoa há»c nói chung cÅ©ng ngạc nhiên, bó tay
không thể giải thÃch sá»± kiện; khi giáo quyá»n sau khi Ä‘iá»u tra cầu
nguyện suy xét, đã trá»±c tiếp hay gián tiếp nhìn nháºn. Phép lạ hay dấu
chỉ cÅ©ng có thể chỉ hòan tòan mang tÃnh riêng tÆ° hoặc là má»™t mạc khải
tÆ°. Chúng ta là con ngÆ°á»i có xác có hồn. Thái Ä‘á»™ là nh mạnh của ngÆ°á»i Ki
tô hữu là dùng tinh thần đức tin và lý trà để nhìn nháºn sá»± việc, dÄ©
nhiên cÅ©ng dùng tình cảm để má»™ mến: chúng ta tôn trá»ng những dấu chỉ
tốt của sá»± việc, nhÆ°ng không vá»™i vã thêm lá»i hoặc cố ý gây ngá»™ nháºn,
không cứng lòng trước sự đánh động tâm linh. Nếu thực là việc Chúa là m,
việc đó sẽ là việc tốt là nh, sá»›m muá»™n sẽ được sáng tá». NgÆ°á»i Công giáo
truởng thà nh không nên cÆ°á»ng Ä‘iệu hóa hoặc phóng đại hóa những Ä‘iá»u
không có tháºt. Äừng là m gì có tÃnh cuồng tÃn vô lý. NhÆ°ng cÅ©ng đừng
cứng lòng để rồi đóng cá»a lòng không muốn đón nháºn thông Ä‘iệp của Chúa,
qua các dấu chỉ thá»±c sá»± Chúa muốn gá»i tá»›i. Hãy cứ mở tâm hồn cho Chúa
để sống đức tin tốt hÆ¡n và thay đổi Ä‘á»i sống và đến gần Chúa! Vá»›i sá»± kiện Bạch Lâm, chúng ta hãy nói Ä‘iá»u tháºt, là m chứng Ä‘iá»u tháºt. Chúng ta có thể tò mò ngạc nhiên và muốn tìm hiểu thêm cho rõ sá»± việc qua chứng nhân, qua truyá»n thông, qua lý trà suy xét. Chúng ta có thể cầu nguyện tại nhà hoặc đến chÃnh Bạch lâm để cầu nguyện. Äiá»u tÃch cá»±c phải là m là tìm cho mình ý nghÄ©a đức tin và hÆ°á»›ng đến sá»± thà nh tâm cầu nguyện.
Äừng dùng những câu chuyện lạ để là m những Ä‘iá»u khách quan không là nh
mạnh, hoặc thà nh dịp lỗi đức ái, hoặc trục lợi. Cầu xin Chúa qua sự
chuyển cầu thần thế của Mẹ Maria giúp đem ta đến gần Chúa, xa tránh tội
lá»—i, và sống đức tin. Nếu là việc Chúa là m má»i sá»± sẽ là an bình và tốt là nh. Lá»i trong kinh cầu Äức Bà : Äức Mẹ thông Æ¡n Thiên Chúa, cầu cho chúng con!
Iowa, USA
Lm. Tân Trần
(Nguồn: http://danchuausa.net) |