GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 22
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 022
 Lượt tr.cập 055584973
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Chuyện đạo, chuyện đời 29.04.2024
Sống thử : Được và mất?
31.07.2008

Xem hình
Việc nam nữ sống chung và quan hệ tình dục trước hôn nhân là một hiện tượng lan tràn trong những thập niên gần đây, kể cả nơi các tín hữu Công giáo, là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội.

Những con số đáng buồn

·    Kết quả khảo sát đời sống sinh viên do Ban TÆ° tưởng Văn hóa Trung Æ°Æ¡ng, Bá»™ GD-ĐT và Văn phòng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân Ä‘oàn kết xây dá»±ng đời sống văn hóa” của Bá»™ VHTT phối hợp thá»±c hiện năm 2006 tại 30 trường Cao đẳng, Đại học và Trung học Chuyên nghiệp trên cả nÆ°á»›c: Sống thá»­ được coi là biểu hiện đáng lo ngại thứ hai trong đời sống văn hóa của SV, xếp sau không chịu học hành, xin Ä‘iểm, quay cóp. Trào lÆ°u sống thá»­, những mối tình ri đô và phong trào góp gạo thổi cÆ¡m chung tiếp tục là mốt của nhiều sinh viên (Theo Vietnamnet).

·   Nghiên cứu Điều tra Quốc gia về Vị Thành niên và Thanh niên Việt Nam tuổi từ 14-25 (SAVY) năm 2004 cho thấy: HÆ¡n 1/3 nam thanh niên thành thị Ä‘á»™c thân và 1/4 nam thanh niên nông thôn Ä‘á»™c thân có quan hệ tình dục trÆ°á»›c hôn nhân và tuổi quan hệ lần đầu trung bình là 19,6. Khoảng 21,5% nam thanh niên Ä‘á»™c thân và 1% nam thanh niên đã lập gia đình có quan hệ tình dục vá»›i gái mãi dâm (xem Viện Nghiên cứu Phát triển Xã há»™i, Bản tin JVnet, tháng 12-2007, trang 20).

·   Việt Nam là nÆ°á»›c Ä‘ang phát triển, số người nghèo (tính theo tiêu chuẩn quốc tế, thu nhập <1 USD/ngày) chiếm 22% dân số. Tình trạng đô thị hoá khiến nhiều nông dân bỏ đồng ruá»™ng ra thành phố lá»›n tìm việc làm, gia đình bị ly tán ngay trong thời bình. Số di dân hiện nay khoảng 8 triệu người, trong đó có nhiều người trẻ trong Ä‘á»™ tuổi sinh sản, thiếu sá»± quan tâm giáo dục của cha me, có quan hệ tình dục sá»›m lại thiếu hiểu biết.

·    Cứ 5 thanh niên VN 15-24 tuổi thì 1 có QHTD và 80% nam không sá»­ dụng bao cao su trong lần đầu tiên (Uá»· ban Dân số Kế hoạch hoá Gia đình).

·    12/2007: Khảo sát xã há»™i học về VTN & TN Việt Nam: QHTD trÆ°á»›c hôn nhân: 7,6%. TrÆ°á»›c đó 1 tháng, Ä‘iều tra của ĐHXH & NV: 80%, nhiều sinh viên đã có quan hệ tính dục sá»›m vá»›i các cô gái mãi dâm hay vá»›i những bạn học (hai kết quả cách nhau 10 lần!) 

Sống thử là gì?

Sống thử: hai người yêu nhau chọn cách thử sống chung như vợ chồng một thời gian, xem có phù hợp với nhau không, để quyết định đi đến hôn nhân bền vững.

Những người sống gấp, tò mò phóng túng, cố tình thử cảm giác, bị sa ngã, vô trách nhiệm về hành vi của bản thân, mua bán dâm… không phải là sống thử, vì họ không ý thức được ý nghĩa và giá trị của hôn nhân.

Một vài nguyên nhân

Nhiều người trẻ hiện nay lo sợ trước một tương lai bất định, không dám dấn thân hoặc vì lý do kinh tế, nạn thất nghiệp gia tăng, đe dọa đời sống lứa đôi. Thêm vào đó các phương tiện ngừa thai nhân tạo hiệu nghiệm được phổ biến rộng rãi. Và sau cùng là đức tin sa sút nơi nhiều người do trào lưu tục hoá đang lan rộng khắp nơi:

- ÄÃ¡nh mất niềm tin vào cuá»™c sống và vào chính mình. Giá»›i trẻ ngày nay và con người thời đại nói chung rÆ¡i vào khủng hoảng về nhiều mặt, nhÆ°ng khủng hoảng nhất là băn khoăn khÆ¡ng biết mình là ai, mình sẽ trở thnh ai và bằng cách nào?

- Nhiều em không được sống trong mái ấm hòa thuận của 1 gia đình đúng nghÄ©a, không cảm nhận được tình thÆ°Æ¡ng yêu giữa cha mẹ và con cái.

- Lá»— hổng trong giáo dục: Nhà trường chỉ dạy kiến thức và các biện pháp tránh thai, chÆ°a quan tâm đến giá trị nhân vị con người cÅ©ng nhÆ° bồi dưỡng cho học sinh về tình cảm và tâm linh.

- Do yêu đương quá sớm trong tuổi học trò, quan hệ tình dục sớm lại thiếu hiểu biết (tuổi dậy thì đến sớm, tò mò thử cảm giác; tác động phim ảnh sách báo mang tính khiêu dâm; những cạm bẫy tình dục hàng ngày như web "bẩn", sex ảo, cà phê ôm, bia ôm kích thích nhu cầu bản năng của giới trẻ; gia đình ly tán, thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, …)

- Giới trẻ lầm tưởng kiến thức chính là sự khôn ngoan, nên không tìm kiếm sự dẫn dắt ở bất cứ đâu. Điều ấy dẫn đến một số ngộ nhận đáng tiếc về tình yêu:

·    Tình yêu là sá»± cuốn hút.

·    Tình yêu là chiếm hữu.

·    Tình yêu là tiền tài.

·    Tình yêu là sá»± thÆ°Æ¡ng hại.

·    Tình yêu là tình dục.

1. Ngộ nhận Tình yêu là sự cuốn hút

Thế giới quảng cáo, ca nhạc, phim ảnh, tạp chí, internet, …luôn tác động lên nhận thức của giới trẻ: “tiếng sét ái tình”, “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”, “nụ cười quyến rũ bí ẩn”, “bệnh cuồng si”, “thân hình tuyệt mỹ”, “làn da, hơi thở gợi cảm”, “ánh mắt hút hồn”, “đẳng cấp”… ngay cả các em học sinh tuổi teen cũng ăn quảng cáo, uống quảng cáo, mặc quảng cáo, sống quảng cáo.

•  Ngá»™ nhận này khiến má»™t bá»™ phận giá»›i trẻ quan tâm trau chuốt đến vẻ bên ngoài hÆ¡n là dành thời gian kiên trì trau dồi những phẩm chất khác làm nên giá trị con người.

•  Họ tạo ra sá»± cuốn hút và lôi cuốn nhau bằng hình thể hấp dẫn, hẹn hò táo bạo, bằng mỹ phẩm, thời trang, các dịch vụ săn sóc sắc đẹp, tiện nghi, của cải… Ngày xÆ°a: “cái nết đánh chết cái đẹp”. Nay: “cái đẹp đánh bẹp cái nết”!

Nhiều thanh niên ngỡ mình đã yêu ngay sau lần gặp đầu tiên.

    Lẫn lá»™n TÃŒNH YÊU vá»›i những rung Ä‘á»™ng đầy cảm tính của con tim qua sá»± tác Ä‘á»™ng của má»™t người khác giá»›i (vẻ đẹp, sá»± khêu gợi, tình cảm, tài năng…). Họ quan niệm: Yêu là chuyện bây giờ - chuyện trÆ°á»›c mắt. Hôn nhân lại là chuyện khác  - chuyện tÆ°Æ¡ng lai. “Yêu để mà yêu” không nghÄ© đến tÆ°Æ¡ng lai sẽ nhÆ° thế nào, hậu quả ra sao. Chỉ cần yêu Ä‘Æ°Æ¡ng, không cần biết tình yêu đó đến được hôn nhân hay không?

Tình yêu trong sáng, chân thành, quan tâm giúp đỡ nhau nhÆ° ngày xÆ°a là lạc hậu, lẩm cẩm, tâm thần. Quan hệ tình cảm vì hợp nhãn, chịu chÆ¡i, hào phóng, dá»… dãi, thích thì chiều,… má»›i hợp thời đại  (“Đừng câu nệ cho đời thêm phức tạp”).

·  Má»—i người chỉ có má»™t thân xác để yêu và giữ gìn. Tạo Hoá ban những cảm xúc và rung Ä‘á»™ng để cÆ¡ thể tá»± Ä‘iều hòa và thăng hoa. Cần phân biệt vá»›i những ám ảnh về tình dục, việc cố ý Ä‘i tìm, khám phá và hưởng thụ khoái lạc.

· Luân lý đòi phải tôn trọng sự sống thể xác, nhưng không coi đó là giá trị tuyệt đối, không tôn thờ thân xác.

2. Ngộ nhận Tình yêu là sự chiếm hữu

Yêu được ai đó có nghĩa là làm chủ người đó, độc quyền “sở hữu” đối với người đó. Đòi hỏi người đó phải phục tùng mọi ý muốn của mình.

Coi người yêu là tài sản của mình từ đó hạn chế quyền tự do, bình đẳng và phát triển của người mình yêu. Điều đó dẫn đến sự gây gổ, bất hoà liên tục trong mối quan hệ, kể cả ghen tuông và bạo hành.

·   Tình yêu và gia đình được xây dá»±ng dá»±a trên tình âu yếm, lòng tha thứ, tôn trọng lẫn nhau, đức chung thủy và tinh thần phục vụ vô vị lợi.

·   Sá»± chiếm hữu nảy sinh lòng ghen tuông, làm mất tá»± do của người khác, sá»± kết hợp nam nữ trở nên căng thẳng, bạo lá»±c, mối quan hệ giữa họ đầy những ham muốn và thống trị.

3. Ngộ nhận Tình yêu là tiền tài

Sòng phẳng: Nếu anh đến với tôi thì tôi đến với anh, anh cho tôi - tôi cho anh. Miễn sao hai bên không cảm thấy bị thua thiệt.

Người đàn ông đi làm về đưa tiền cho vợ là được, ngoài ra không cần quan tâm, hỏi thăm ưu ái, hay nhận biết cảm xúc của vợ.

Có bạn gái được người yêu cho nhiều tiền đã vá»™i vàng nhận lời cầu hôn để rồi  hụt hẫng trong tình yêu.

·   Hanh phúc đích thật của gia đình chỉ gồm trong 3 yếu tố: Bình an, Vui mừng, Yêu mến. Cái bất hạnh nhất là tôn thờ Tiền Bạc.

·   Ba yếu tố hạnh phúc ấy, không thuá»™c về người, cÅ©ng không thể tìm thấy nÆ¡i thế gian này, mà thuá»™c về Thiên Chúa. Còn cái bất hạnh là Tiền Bạc, lại vừa tầm tay mọi người, và cả thế gian Ä‘ang lao vào tìm kiếm. Hạnh phúc cho gia đình Kitô nào rÆ°á»›c Chúa vào nhà, mời Ngài làm chủ.

4. Ngộ nhận Tình yêu là sự thương hại

Chấp nhận yêu một người vì nghĩa, vì người ấy hy sinh quá nhiều cho mình cho gia đình mình hoặc đã theo đuổi mình quá lâu. Vì thế, yêu nhưng không có tình yêu, chỉ cịn lại buồn chán ân hận và nuối tiếc.

Tình yêu là sự tự nguyện trao tặng và đón nhận, không thể là sự cầu xin và ban ơn.

Yêu vì thương hại là không nhìn nhận phẩm giá cá nhân bình đẳng giữa hai người trong tình tương ái, xử sự thiếu công bằng với mình và với người ấy.

5. Ngộ nhận Tình yêu là tình dục

Đây là ngộ nhận phổ biến nhất: coi tình yêu và tình dục là một, đến nỗi có thể rút ngắn thành công thức:

·         Nhìn thấy má»™t người

·         Thấy ham muốn tình dục

·         Đó là yêu

Từ ngá»™ nhận này, nhiều chàng trai thiếu tá»± chủ đã đẩy bạn mình vào chân tường vá»›i câu nói “Nếu em không cho… tức là em không yêu anh, vậy mình chia tay”. Nhiều cô gái nhẹ dạ, cả tin đã trao thân để minh chứng cho tình cảm của mình, mặc dù không ham muốn. Có bạn coi tình dục là loại “thần dược” để cứu vãn má»™t mối quan hệ tồi. Ung há»™ và cổ suý tuyên ngôn: “Yêu là không bao giờ nói rất tiếc”, “Yêu là tát cạn bản thân mình”, “Sống là không chờ cÆ¡ há»™i” theo nghÄ©a vật chất nhất.   

Nhiều bạn lầm tưởng rằng: càng ham muốn càng hưởng thụ khoái lạc tình dục bao nhiêu, càng yêu nhiều và được yêu nhiều bấy nhiêu. Vì thế, ngày càng tìm nhiều cách để thỏa mãn dục tính và tránh né trách nhiệm sinh sản, từ chối đón nhận con cái - quà tặng của Tạo hóa.

• Có bạn gái cho rằng: nên “thử trước” để xem có thích hợp không, tiến tới hôn nhân mới bền vững. Quan niệm như thế khác nào “hàng xài không hợp trả lại”. Đồng nghĩa mình là một món hàng.

• Hoặc có bạn trai quan hệ sòng phẳng theo kiểu “tiền trao cháo múc”, “ăn bánh trả tiền”,… khác nào coi người cùng chung chăn gối với mình như nô lệ để mua bán, trao đổi?

Không ở đâu nhiều cám dỗ và cũng nhiều điều cấm kỵ như trong đời sống tình dục, có lẽ là vì “Phái tính ảnh hưởng trên toàn bộ xác hồn con người. Phái tính đặc biệt liên quan đến đời sống tình cảm, khả năng yêu thương và truyền sinh, nói chung mọi tương quan với người khác” (Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo).

Những toà lâu đài xây trên cát

Tuổi trẻ (con người) ở mọi thời đại luôn khát khao yêu, khát khao Ä‘i tìm hạnh phúc. Đó là tình cảm tá»± nhiên và chính đáng. NhÆ°ng tình yêu đôi lứa được khởi đầu và xây dá»±ng từ những ngá»™ nhận làm sao có thể bền vững? 

Sau giai đoạn sống thử, đôi bạn sẽ: hoặc quyết định tiếp tục phát triển, hoặc kết thúc mối quan hệ (hoặc… không chọn lựa gì cả, chẳng đi đến đâu, mặc cho nước chảy bèo trôi). Bởi vì, có thể cả hai đều thấy cần thiết duy trì và khám phá đối tượng như một phần của mình. Cũng có thể, thoạt đầu người ta thích thú khi có trải nghiệm về tình yêu, nhưng dần về sau, phát hiện ra nhiều điểm không phù hợp nên chia tay. Đôi khi tình cảm rơi vào chỗ bế tắc và làm người trong cuộc thất vọng, chán nản, có khi nguy hiểm nếu một trong hai người hoặc cả hai chưa trưởng thành về mặt tâm lý. Nhiều cặp chọn lối thoát bằng cách:

Sống chung không lập gia đình

Là khi một người nam và một người nữ sống như vợ chồng nhưng không chịu tiến hành hôn nhân chính thức theo luật.

 Kiểu nói tá»± do sống chung là dối trá, vì có nghÄ©a gì má»™t sá»± kết hợp trong đó hai con người không cam kết vá»›i nhau và do đó cÅ©ng chứng tỏ rằng họ không tín nhiệm nÆ¡i người kia, nÆ¡i chính mình hoặc ở tÆ°Æ¡ng lai?

Vì không thể ràng buộc với nhau bằng những cam kết dài lâu, cũng không thể bảo đảm quan hệ liên vị giữa hai người là chân thật và thuỷ chung, thường các cặp này ngăn chặn việc có con bằng cách áp dụng các biện pháp ngừa thai nhân tạo, nhiều lần giải quyết phá thai, xúc phạm đến phẩm giá của sự sống, vi phạm luật công bằng, cắt đứt mối liên hệ với Thiên Chúa.

HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG

•Không chuyên tâm học hành, rèn luyện, phấn đấu, lập hành trang cần thiết để vào đời, tự đánh mất cơ hội tương lai của chính mình và của người yêu.

•Chưa trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, tay nghề để có thể sống độc lập về kinh tế.

•Đang ở giai đoạn phát triển tâm sinh lý thất thường, chưa trưởng thành, mọi quyết định về tình cảm còn đầy cảm tính, bồng bột, dễ thay đổi. Chưa làm chủ được mình, dễ dẫn đến buông thả, có thai ngoài ý muốn, thất vọng, gây gổ, ghen tuông, chia tay, mất niềm tin vào tình yêu, tự tử, mất cơ hội học tập và có việc làm tốt…

•Những điều đó càng làm giới trẻ xa rời Thiên Chúa (thoả hiệp với tội, thủ dâm, xem phim ảnh sách báo khiêu dâm, coi phim sex là sách giáo khoa về giới tính, yêu đương đồng giới, áp dụng các biện pháp ngừa thai nhân tạo, phá thai, nghiện ngập, nhiễm HIV/AIDS…). Phạm điều răn thứ 5: Nêu gương xấu do thái độ và hành vi sống tôn thờ thân xác, áp dụng phương pháp ngừa thai nhân tạo, phá thai… không tôn trọng sức khoẻ & sự sống. Phạm điều răn thứ 6: Các tội trọng nghịch với đức khiết tịnh: dâm ô, thủ dâm, tà dâm, sản xuất & phổ biến ấn phẩm khiêu dâm, đồng tính luyến ái. Ngoại tình & ly dị, tự do sống chung, xúc phạm nặng nề đến phẩm giá của hôn nhân. Phạm điều răn thứ 9,10: Chiều theo những ham muốn xác thịt hay nhục dục, sống phóng túng, thiếu kín đáo. Ham mê của cải & thế lực đồng tiền, tham lam, ganh tị.

Hậu quả phổ biến và nghiêm trọng nhất của Sống thử là tình trạng nạo thai nhiều lần, nạo phá thai không an toàn, phá thai to… gây nhiều tai biến sản khoa nguy hiểm, để lại di chứng hiếm muộn và vô sinh, ảnh hưởng tâm lý lâu dài. Đa số các cặp tuổi còn trẻ, do ngại ngùng, thiếu sự hướng dẫn, không dám tìm đến sự giúp đỡ của người thân, thường rơi vào dịch vụ nạo phá thai chui khi thai đã lớn, có khi vượt quá giới hạn can thiệp nên phải lãnh nhận nhiều biến chứng xấu. Để lại hậu quả tinh thần nặng nề: Luôn mặc cảm và có cảm giác sợ hãi đến độ sống khép kín, không dám tìm đến một mối quan hệ với bạn khác phái dù là hoàn toàn lành mạnh. Ngược lại, một số khác, với ý nghĩ chẳng còn gì để mất, dễ sống buông thả, phóng túng, mau chóng trở thành khách hàng quen thuộc cho dịch vụ nạo phá thai sau đó cũng như dễ sa vào tình trạng đi hoang, bỏ học, ma tuý, mại dâm.

•Việt Nam hiện là 1 trong 3 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới: Số thống kê khoảng 2,4 triệu cas/năm. Tương đương số dân của một tỉnh trung bình trên cả nước. Nạo phá thai tuổi vị thành niên chiếm 1/5 tổng số và ngày càng tăng.

• TP HCM: Trong khi hàng năm có khoảng 40.000 cặp kết hôn, con số nạo phá thai cao hơn thế gấp >2 lần! Năm 2006 có 88.160 ca nạo hút thai (750 ca <18 tuổi, có ca 13-14 tuổi). Theo số liệu của Trung tâm Bảo vệ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em TP. HCM, tỷ lệ giữa số bị nạo phá thai và số trẻ sinh ra là >1/1. Đây cũng là tỷ lệ chung cho cả nước.

•12/2006: khoa Phụ Sản BV ĐHYD 481 ca, tăng gần 200 ca so với các tháng bình thường (40% <18 tuổi, >20% học sinh các cấp). Riêng 2 tuần đầu tháng 1/2007: 248 ca nạo phá thai, >24% dưới 18 tuổi. Nạo phá thai làm tăng tỷ lệ vô sinh gấp 2,5 lần. Khoảng 60% những phụ nữ chữa hiếm muộn ở Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã từng nạo phá thai trước đó.

ĐỂ CÓ MỘT TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC

1. Khám phá giá trị của bản thân

Người trẻ cần xây dá»±ng cho mình xúc cảm thẩm mỹ. Đó là sá»± nhận thức và cảm nhận được cái đẹp trong quan hệ. Từ đó nảy sinh những tình cảm đẹp đẽ thông qua những khám phá của đáy lòng. Bằng khoé nhìn, cảm xúc, rung Ä‘á»™ng, sá»± chân thá»±c, lòng vị tha, tình cảm hÆ°á»›ng thượng, con người biểu hiện cái đẹp trong sáng, hồn nhiên, thâm thuý, sâu sắc và lãng mạn. Người ta sống nhờ những gì mình kiếm được, nhÆ°ng người ta cảm thấy hạnh phúc vì những gì cho Ä‘i. 

Phấn đấu để có một tình yêu trí tuệ. Đó là tình yêu đi đến chân lý, buộc con người phải khắc phục khó khăn trong quá trình nhận thức để rồi sẽ cảm thấy niềm hạnh phúc to lớn và sâu sắc khi đạt đến khám phá chân lý.

2. Cần định hướng cho tình yêu của mình

 Nếu muốn được yêu và hạnh phúc trong Tình yêu đích thá»±c, cần biết định hÆ°á»›ng cho Tình yêu của mình. Má»™t trong những cách định hÆ°á»›ng cÆ¡ bản nhất là phải cố gắng trở nên má»™t người đẹp, bạn cần luyện tập hàng ngày để có:

1. Nét đẹp hình thể.

2. Nét đẹp năng lực.

3. Nét đẹp phẩm cách:

- Thói quen giao tiếp có văn hoá

- Thói quen tự chủ

- Thói quen nhận lãnh trách nhiệm.     

3. Rèn luyện kỹ năng sống

• Tạo tập quán đình hoãn trước mọi lôi cuốn, để biết phân biệt (différer) nhờ đó nhận ra các khác biệt (différence).

• Trong đời sống hằng ngày, luôn gắn liền ĐỨC TIN vá»›i NHÂN BẢN: Bởi vì tiếc thay, nhiều khi  2 Ä‘iều này chẳng Ä‘i đôi vá»›i nhau.

• Hãy nhìn khủng hoảng như cơ hội để tự trưởng thành.

• Lương tâm ngay thẳng phải được rèn luyện và phán đoán luân lý phải được soi sáng.

4. Tránh ngộ nhận trong tình yêu

Soi mình vào tình yêu khuôn mẫu:

“Thiên Chúa là Tình yêu”: Thiên Chúa yêu thế gian đến độ ban con một, yêu để người mình yêu được cứu, được trở nên tốt hơn.

“Tình yêu làm cho con người ta trở nên tốt đẹp hơn con người cũ” - thư thứ nhất Gioan (4,8-16).

Sau khi yêu, mình trở nên tệ hơn là không phải Tình yêu thật, mà là ngộ nhận. Nếu yêu một người mà đánh mất phẩm giá của chính mình và của người yêu, làm cha mẹ và những người thân phiền lòng thì liệu vun đắp, hy sinh, dâng tặng cho người ấy có xứng đáng và hợp lẽ chưa? Đừng lầm lẫn dục vọng với tình yêu hoặc khoái lạc là hạnh phúc.

Với những bạn đã lỡ lầm: đừng vội bi quan. Quá khứ không thể sửa chữa được, Tương lai không nắm bắt được. Vậy thì hãy sống tốt với Hiện tại, đừng vật vã buồn vì ngày hôm nay, hãy đứng dậy và bắt đầu lại.

5. Xây dựng tình cảm trên nền tảng đạo đức học Kitô giáo

Giáo Hội tái khẳng định giáo huấn: giao hợp tính dục chỉ được phép trong hôn nhân mà thôi. Bộ Giáo lý Đức tin trong Tuyên ngôn Persona humana ngày 29-12-1975 về luân lý tính dục quả quyết rằng: “Nhiều người ngày nay đòi quyền được giao hợp với nhau trước khi thành hôn, miễn là hai người quyết tâm kết hôn với nhau và thực tình thương yêu nhau. Họ coi tương giao tính dục là điều tự nhiên trong mối quan hệ giữa họ với nhau, nhất là khi việc cử hành hôn lễ bị cản trở vì những hoàn cảnh bên ngoài, hoặc vì họ nghĩ rằng việc giao hợp là việc cần thiết để bảo toàn tình yêu của họ. Quan niệm như vậy là trái ngược với giáo lý Kitô giáo, theo đó, mọi tương giao tính dục trọn vẹn chỉ được phép thực hiện trong hôn nhân mà thôi” (số 7).

Sách Giáo lý của Giáo hội Công Giáo cũng dạy một cách rõ ràng:

“Hành vi tính dục chỉ được chấp nhận trong hôn nhân; ngoài hôn nhân luôn luôn đó là một tội trọng và không được chịu các bí tích” (số 2390).

“Ngày nay, nhiều người đòi hỏi một thứ “quyền thử nghiệm” khi có ý định kết hôn với nhau. Những người dấn thân trong các quan hệ tính dục tiền hôn dù họ có quyết tâm mạnh mẽ thế nào đi nữa, “những giao hợp tính dục ấy vẫn không thể bảo đảm quan hệ giữa họ với nhau trong sự chân thật và thủy chung giữa một người nam và một người nữ, và nhất là không thể bảo đảm giữ cho quan hệ này khỏi những ý muốn hay thay đổi và thất thường”. Về phương diện luân lý, sự giao hợp chỉ hợp pháp khi đã chính thức kết hôn. Tình yêu không chấp nhận thử nghiệm, nhưng đòi hỏi hiến thân cho nhau một cách trọn vẹn và dứt khoát” (số 2391).

Theo Bộ Giáo lý Đức tin, “một tình yêu đích thực đòi hỏi sự trưởng thành và tinh thần trách nhiệm”.

6. Giữ gìn phẩm giá của hôn nhân

Ba lý do để thuyết phục các bạn trẻ nam nữ trì hoãn quan hệ tình dục lần đầu đến khi thành hôn:

1.     Sá»± chờ đợi giúp đào sâu thêm mối tÆ°Æ¡ng giao và tình yêu giữa hai người. Quan hệ tình dục là má»™t cách thức biểu lá»™ tình yêu nam nữ, nhÆ°ng không phải là cách duy nhất. Để thắt chặt tình yêu, cần phải có thời gian tìm hiểu nhau. Nếu bạn chỉ nghÄ© đến việc làm tình thì sẽ không còn thời giờ cần thiết để tìm cách biểu lá»™ tình yêu bằng những phÆ°Æ¡ng thức khác nhau. HÆ¡n nữa, việc tập chờ đợi trong kiên nhẫn sẽ giúp bạn tá»± chế trong đời sống lứa đôi sau này. Vì cho dù đã thành hôn, nhiều khi bạn cÅ©ng phải kiên nhẫn trÆ°á»›c khi đạt được Ä‘iều bạn mong muốn.

2.     Đính hôn là thời kỳ thá»­ thách và tìm hiểu nhau thêm nữa. Khoảng 50% những người kết hôn đã từng đính hôn hÆ¡n má»™t lần trÆ°á»›c đó. Có nghÄ©a là người ta vẫn có thể rút lui hoặc thay đổi khi đã đính hôn vá»›i nhau và việc đính hôn không nhất thiết phải Ä‘i tá»›i hôn nhân trong mọi trường hợp. Vì thế, nếu hai người đính hôn mà ăn ở vá»›i nhau thì họ khó lòng từ bỏ nhau ngay cho dù nhận thấy những xung khắc trong mối quan hệ, Ä‘iều này có ảnh hưởng tai hại đến cuá»™c sống chung sau này. Và nếu họ chia tay, những hệ luỵ vẫn để lại cho má»—i người nhất là người phụ nữ.

3.     Quan hệ tính dục không nhất thiết phải thành công ngay, kể cả trong những đôi vợ chồng. Có nhiều trường hợp, hai người phải kiên nhẫn trong nhiều năm má»›i đạt được sá»± hoà hợp về tính dục.

Nhiều người chủ trương phải làm tình thử với nhau xem có hợp sinh lý không thì mới kết hôn là không đúng.

KẾT LUẬN

Tình yêu đôi lứa cần có 3 yếu tố chính: nồng nàn (tính dục), thân mật (chia sẻ) và cam kết (lâu dài). Sự liên hệ tình yêu bền vững thường là một quá trình trong đó tình cảm nồng nàn, cuồng nhiệt lúc ban đầu dần dần hạ xuống nhường chỗ cho sự thân mật chia sẻ và dẫn hai người đến một cam kết dấn thân lâu dài. Người trẻ nên xác định rõ mục đích cuối cùng của tình yêu đôi lứa là hôn nhân, chứ không phải yêu chỉ để mà yêu.

Hãy tìm hiểu đối tượng một cách cẩn trọng: quá trình trưởng thành của người ấy, thái độ tình cảm của người ấy đối với gia đình, với công việc hiện tại, với bạn bè, với tiền tài vật chất, hai người có những mối đồng cảm trong các vấn đề lớn của cuộc sống hay không, quan niệm về lòng chung thuỷ, dự định về tương lai… Tình yêu nghiêm túc luôn có những biểu hiện rõ ràng, minh bạch. Chẳng hạn, khi đã chính thức ngỏ lời thì luôn công khai, không giấu diếm mối quan hệ, không hẹn hò gặp gỡ ở những nơi không đứng đắn, dễ gây hiểu lầm cho người khác về tư cách của cả hai đồng thời khéo léo và chân thành xin ý kiến những người đáng tin cậy (bố mẹ, người thân, bạn thân…).

Thời gian yêu nhau phải là chặng đường bộc lộ rõ sự tôn trọng lẫn nhau, không có hành vi nào vượt giới hạn đạo đức, cả hai luôn chân thành và thành thật với chính mình và với nhau. Tôn trọng sự khác biệt giữa hai người (giới tính, tính tình, càm xúc, nhân cách, nghề nghiệp, sở thích, ước mơ…), chính những đức tính và thiếu sót mà người nam và người nữ có thể bổ túc cho nhau là điều may mắn cho cả hai. Tôn trọng đời sống tình cảm và thiêng liêng của mỗi người. Quả là phong phú, nếu chúng ta biết góp chung tất cả những điều ấy mà không áp đặt lên người kia khuôn khổ riêng của mình. Khó khăn của giai đoạn này là hai người bị thu hút vào nhau như nam châm cả về thể xác, tình cảm, lý trí và tinh thần. Điều đó khiến cuộc sống tràn đầy thú vị nhưng cũng khá "nguy hiểm", làm thế nào giữ được sự quân bình cho các yếu tố ấy và không để vượt khỏi tầm kiểm soát đồng thời vẫn không làm tình cảm bị khô cằn và hời hợt thật không dễ dàng, vì thế nên đặt tình yêu ở vị trí ưu tiên.

Thời kỳ đính hôn bắt đầu cho một cam kết dài lâu, hai người cần chuẩn bị những điều kiện cho sự kết hôn: tài chính, công việc, nơi ở, định hướng cho cuộc sống gia đình và những thoả ước cho vợ chồng về sau. Giai đoạn này cần "giữ gìn" đức hạnh cho cả hai, đặc biệt là người con gái, trong sạch và tiết độ biểu lộ mức độ trưởng thành của đôi bạn biết yêu thương, kính trọng nhau. Vì lúc này hai người chẳng khác nào những con nhím, ở xa nhau thì cảm thấy lạnh, mà ở gần nhau quá thì những cái gai nhọn sẽ làm tổn thương nhau.

Kết hôn chính là điểm khởi đầu cuộc mạo hiểm dài trên hành trình trưởng thành nhân cách, đôi bạn sẽ không tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn trong cuộc sống chung. Đừng tránh né hoặc đè nén xung đột mà hãy giải quyết trong tinh thần xây dựng và yêu thương, sao cho mối bất hoà "đẩy nhau ra" nhưng tình yêu lại "kéo quay về". Phải biết tha thứ và khám phá lại điều tốt đẹp ở nhau, đừng đầu hàng để tình yêu chết đi. Nên nhớ: xung khắc không phải để tiêu diệt hôn nhân, mà là mài dũa để hiểu và hoà hợp với nhau hơn. Sao cho tình yêu ấy liên kết xương thịt đôi bạn với nhau, sinh dưỡng con cái và giúp mỗi người thăng tiến.


Bác sĩ - Thạc sĩ Nguyễn Lan Hải

(Nguồn: http://v2.hdgmvietnam.org)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net