GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 23
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 023
 Lượt tr.cập 055788386
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy niệm Lời Chúa - Giảng lá»… » Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật & Lá»… Trọng 07.05.2024
Chúa Nhật VI Phục Sinh (A) : Yêu mến và giữ lời Chúa
29.04.2008

Chúa Nhật VI Phục Sinh (A) : Yêu mến và giữ lời Chúa.
(Lm. Đinh Lập Liễm, giáo xứ Kim Phát, Đà Lạt)

A. DẪN NHẬP

Thi sÄ© Xuân Diệu nói :”Đố ai định nghÄ©a được tình yêu”. Đúng thế, cho đến nay chúng ta chÆ°a có được má»™t câu định nghÄ©a nào về tình yêu khả dÄ© có thể bao hàm được mọi khía cạnh của tình yêu.  Thi sÄ© Hồ Dzếnh cÅ©ng chỉ nói được nhÆ° thế :”Yêu là khó nói cho xuôi, bởi ai hiểu được sao trời lại xanh”.  Thánh Gioan cÅ©ng chỉ có thể nói :”Căn cứ vào Ä‘iều này, chúng ta biết tình yêu là gì : đó là Đức Kitô đã phó mạng vì chúng ta”(1Ga 13,7). Đức Giêsu chỉ khuyên người ta yêu nhau mà không hề định nghÄ©a tình yêu là gì, vì Ngài không muốn dùng đến những từ ngữ hay những tÆ° tưởng trừu tượng mà chỉ khuyên người ta thá»±c hành tình yêu thôi.

Với những lời tạ từ trong bữa Tiệc ly, Đức Giêsu chỉ dùng những lời thân tình mà khuyên các môn đệ :”Nếu các con yêu mếâân Thầy, các con hãy giữ các điều răn của Thầy”(Ga 14,15). Nói như thế, Đức Giêsu không chấp nhận một thứ tình yêu trừu tượng, mông lung, hoa mỹ hoặc văn vẻ như trong tiểu thuyết, thi ca hay trong các nghệ thuật thứ bảy. Ngài muốn một tình yêu sinh động và cụ thể đối với Ngài và đối với nhau. Theo đó, tình yêu của chúng ta đối với Ngài là vâng phục theo đường lối của Chúa, tức là tuân giữ các điều răn Ngài truyền, vì chính Ngài đã yêu mến Chúa Cha bằng cách vâng phục và thi hành mệnh lệnh của Cha Ngài (Ga 15,10).

Kitô hữu đích thực là dồn tất cả tham vọng của mình vào việc mô phỏng theo Đức Kitô. Người ta thường nói: ”Kitô hữu, đó là Đức Kitô khác : “Alter Christus”. Không có định nghĩa nào chính xác và hay đẹp hơn. Khi đã theo Đức Kitô thì phải đi theo con đường khổ giá mà Ngài đã đi. Tuân theo thánh ý Chúa và giữ các điều răn của Đức Kitô là đang đi trên con đường khổ giá và con đường này sẽ dẫn chúng ta đến vinh quang.

B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA

+ Bài đọc 1 : Cv 8,5-8.14-17

Các tín hữu của cá»™ng Ä‘oàn Giêrusalem bị các người Do thái bách hại đã lánh sang vùng Samaria của dân ngoại. Thầy phó tế Philipphê được sai đến rao giảng Tin Mừng. Dân chúng hoan hỉ đón nhận Tin Mừng này, và tiếng tăm đã đồn đến tai các tông đồ.  Các ngài liền cá»­ ông Phêrô và Gioan  đến đặt tay ban Thánh Thần cho họ  vì họ má»›i chỉ được chịu phép rá»­a nhân danh Chúa Giêsu.

+ Bài đọc 2 : 1Pr 3,15-18

Thánh Phêrô gá»­i thÆ° cho các tín hữu Ä‘ang bị bách hại vì đạo Chúa để chỉ dạy cho họ cách thức thể hiện niềm tin và hy vọng của mình trÆ°á»›c mặt lÆ°Æ¡ng dân.  Người ta sẽ chất vấn về niềm tin của họ, thì phải trả lời cho họ bằng hai cách sau đây :

a) Hãy trả lời cho họ bằng những lời lẽ ôn hòa và trong sự kính trọng.
b) Hãy ăn ở công minh chính trực khiến cho những kẻ bách hại phải xấu hổ vì đã bách hại.

+ Bài Tin Mừng : Ga 14,15-21

Đức Giêsu biết trÆ°á»›c việc Ngài ra Ä‘i sẽ làm cho các môn đệ xao xuyến nên trÆ°á»›c khi Ä‘i vào cuá»™c tá»­ nạn, đã yên ủi các ông má»™t cách chân tình. Ngài khuyên các ông hãy yên tâm vì Ngài không để các ông sống chÆ¡ vÆ¡ nhÆ° những đứa con mồ côi đâu, Ngài sẽ sai Đấng Phù trợ khác đến ở vá»›i họ luôn mãi. Đấng Phù trợ khác mà Chúa Cha sẽ ban cho  đây, chính là Chúa Thánh Thần mà các ông sẽ được lãnh nhận vào dịp lá»… NgÅ© tuần. Chúa Thánh Thần sẽ làm cho các tông đồâ yêu mến Chúa và thi hành lời Ngài dạy.

C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA : Yêu nhau trăm sự chẳng nề

I. NHỮNG LỜI NHẮN NHỦ THÂN TÌNH

Trong bữa Tiệc ly, sau khi truyền cho các môn đệ phải yêu mến nhau và đặt việc yêu mến nhau  nhÆ° là dấu chỉ để mọi người nhận ra họ là môn đệ đối vá»›i Ngài. Mở đầu đọan trích Tin mừng hôm nay theo thánh Gioan, Đức Giêsu nói : ”Nếu các con yêu mến Thầy thì các con sẽ tuân giữ mệnh lệnh Thầy”(Ga 14,15).

Việc yêu mến đó được Đức Giêsu liên kết với việc tuân giữ và thực hành Lời Chúa. Những ai yêu mến Đức Giêsu và giữ Lời Ngài sẽ được ở trong cộng đồng tình yêu của Thiên Chúa :”Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy và sẽ tỏ ra cho người ấy biết Thầy”(Ga 14,21).

Ở đây cho thấy Đức Giêsu không chấp nhận má»™t thứ tình yêu trừu tượng, chỉ bằng tình cảm mông lung, Ngài chủ trÆ°Æ¡ng má»™t thứ tình yêu sống Ä‘á»™ng và được biểu lá»™ trong sá»± tuân phục theo đường lối của Chúa, tức là tuân giữ các giá»›i răn Ngài truyền. Chính Đức Giêsu cÅ©ng đã yêu mến Chúa Cha  bằng cách giữ các lệnh truyền của Chúa Cha (Ga 15,10).

Lúc này, chắc các môn đệ đã cảm nhận được những việc sắp xẩy ra. Họ hẳn đã cảm nhận được chuyện bi thảm đang tới gần. Nhưng Đức Giêsu đã yên ủi họ :”Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng bầu chữa khác đến với các con luôn mãi… Thầy không để cho các con mồ côi đâu”(Ga 14, 16.18). Từ ngữ “Mồ côi” dùng ở đây có nghĩa là không có cha, từ ngữ này cũng được dùng để chỉ đám môn sinh, đám học trò mất thầy, mất đi những lời dạy bảo của thầy thân yêu. Lúc Socrate chết, Platon nói về các môn sinh của Socrate rằng :” Họ nghĩ họ sẽ phải sống mồ côi suốt quãng đời còn lại như những đứa con mất cha, và họ sẽ chẳng biết phải làm gì”.

NhÆ°ng Đức Giêsu bảo các môn đệ rằng, trường hợp của họ thì không nhÆ° thế. Ngài phán : Thầy sẽ trở lại”.  Ngài có ý nói về sá»± phục sinh và việc Ngài luôn có mặt bên họ sau khi phục sinh. NhÆ°ng sá»± hiện diện của Ngài không thể dùng giác quan mà thấy nhÆ°ng phải dùng con mắt đức tin bởi vì Ngài hiện diện má»™t cách vô hình.

Sau cùng, Đức Giêsu kết luận :”Ai có và giữ các Ä‘iều răn của Thầy, người ấy má»›i lả kẻ yêu mên thầy… và sẽ được Cha Thầy yêu mến”(Ga 1421). Đây là má»™t mạc khải của Đức Kitô về tình yêu của Chúa Cha.  Mạc khải này cÅ©ng hé mở cho ta hiểu thêm  về tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa thật thâm sâu, mật thiết trên mọi bình diện (Ga 4,34; 6,38).

II. YÊU NHAU SINH TỬ CŨNG LIỀU

1. Yêu mến và hành động

Đức Giêsu luôn yêu thÆ°Æ¡ng các môn đệ của Ngài cả khi Ngài vắng mặt. Ngài hứa không để cho các ông sống vất vưởng nhÆ° những đứa con mồ côi, nhÆ°ng sẽ sai Đấng Phù trợ đến ở vá»›i các ông để yên ủi, soi sáng, khích lệ và nâng đỡ các ông. Đáp lại, Đức Giêsu cÅ©ng đòi buá»™c các ông phải yêu Ngài. Tình yêu đối vá»›i Ngài không phải chỉ là những tình cảm hay má»™t cảm xúc bồng bá»™t nhất thời, nhÆ°ng tình yêu này phải được xây dá»±ng trên ý chí,  nghÄ©a là phải vâng theo lời Ngài, phải thá»±c hiện lời Ngài trong cuá»™c sống vì ngài đã nói rõ: ”Nếu ai yêu mến Thầy thì sẽ vâng giữ lời Thầy” (Ga 14,23).

Chữ “nếu” đây không phải là má»™t việc làm tùy nghi nhÆ°ng là má»™t Ä‘iều kiện thiết yếu, má»™t Ä‘iều kiện mà tiếng La tinh gọi là “conditio sine qua non”, không có không được.  Từ ngữ “nếu” đây liên kết hai vế của “yêu Chúa” và “giữ lời Ngài”, há»… không có vế này thì không có vế kia.  Giữ lời hay giữ giá»›i răn không phải là má»™t loạt những Ä‘iều tùy nghi trong nhiệt tình tình yêu của chúng ta hÆ°á»›ng về Chúa Kitô. Đây thậm chí không phải là má»™t Ä‘iều logic : nếu tôi yêu mến Chúa Kitô, tôi phải giữ các giá»›i răn của Ngài. Tiếng “nếu” liên kết chặt chẽ hÆ¡n lòng chúng ta yêu mến Chúa Giêsu vá»›i cách ăn ở của chúng ta trong cuá»™c sống : tôi chỉ yêu thÆ°Æ¡ng khi tôi vâng lời Ngài bởi vì tình yêu thá»±c sá»±, cụ thể của tôi chính là đều mà tôi làm. NhÆ°ng thất bại của chúng ta có nguồn gốc tại đây : từ chối hiểu rằng tình yêu không phải là má»™t từ, má»™t giấc mÆ¡, cÅ©ng nhÆ° má»™t nhịp đập của tim, mà là má»™t cách cÆ° xá»­ (André Sève,  Tin Mừng Chúa nhật, năm A, tr 164).

Tình yêu phải thể hiện ra bằng việc làm cụ thể, chính việc làm ấy má»›i bảo đảm cho tình  yêu thật.  Nếu yêu mà không thể hiện bằng hành Ä‘á»™ng thì tình yêu chỉ ở trên đầu môi chóp lưỡi, hay chỉ là má»™t cảm xúc nhất thời. Hành Ä‘á»™ng đó phải được thể hiện ra trÆ°á»›c mặt người yêu để người ấy vui lòng, và hành Ä‘á»™ng theo ý người mình yêu ngay cả khi người ấy không có mặt.  Nếu không người ta sẽ nói :

ThÆ°Æ¡ng thÆ°Æ¡ng nhá»› nhá»› thÆ°Æ¡ng thÆ°Æ¡ng,
NÆ°á»›c kia muốn chảy mà mÆ°Æ¡ng chẳng đào  (Ca dao)

Trong cuốn sách The Living Stone có má»™t câu truyện nhÆ° sau : Jonathan làm được những việc phi thường, phần lá»›n vì hấp thụ được từ vị thầy khả kính. Ngày vị thầy này sắp lìa trần, ông cho gọi Jonathan trở về để gặp thầy lần cuối. Jonathan hy vọng thầy sẽ truyền cho bí quyết đặc biệt mà suốt đời thầy còn cất giữ.  NhÆ°ng lời trăn trối cuối cùng của ông chỉ vỏn vẹn mấy chữ : ”Hãy hành Ä‘á»™ng vì lòng mến”.

Trong Tin Mừng mà Giáo há»™i cho chúng ta lắng nghe hôm nay, Đức Giêsu trÆ°á»›c khi giã biệt các môn đệ, Ngài cÅ©ng nhắn nhủ các ông về Ä‘iều căn bản của lòng mến :”Ai nghe và vâng giữ giá»›i răn của Thầy, người ấy là kẻ yêu mến Thầy”. Đức Giêsu không đòi những kẻ yêu mến Ngài phải có những rung Ä‘á»™ng thuá»™c cảm tính, dù rằng đó cÅ©ng là Ä‘iều qúi gía cho phép chúng ta tin tưởng rằng chúng ta Ä‘ang yêu mến Chúa. Tuy nhiên má»™t tình yêu đúng nghÄ©a là luôn  tìm cách  làm đẹp lòng người yêu, sẵn sàng cho Ä‘i tất cả, chứ không dừng lại ở những rung cảm của thân xác phần nào nói lên tính vị ká»· của mình (Má»—i ngày má»™t tin vui,  Phục sinh, tr 253).

Vá»›i thánh Gioan, chỉ có má»™t cách để trắc nghiệm tình yêu thÆ°Æ¡ng là sá»± vâng lời. Đức  Giêsu đã chứùng minh Ngài yêu Chúa Cha bằng sá»± vâng lời.  Ông  Barett nói :”Thánh Gioan chẳng bao giờ cho phép biến tình yêu thành má»™t thứ cảm xúc. Tình yêu được bá»™c lá»™ dÆ°á»›i tính cách đạo đức, bầy tỏ ra bằng sá»± vâng lời”.

Chúng ta biết nhiều người chỉ yêu thÆ°Æ¡ng qua đầu môi chót lưỡi, đồng thời lại làm cho những người họ yêu phải Ä‘au Ä‘á»›n, khổ tâm. Có những thanh thiếu niên bảo chúng yêu thÆ°Æ¡ng cha mẹ, nhÆ°ng lại gây buồn khổ, lo âu cho cha mẹ. Có những ông chồng bảo yêu vợ, có những bà vợ bảo yêu chồng, nhÆ°ng lại hay cá»™c cằn, gắt gỏng, thô lá»—, nhỏ nhen, vô tâm vô tính, làm cho chồng hay vợ mình phải Ä‘au khổ.  Vớùi Đức Giêsu, tình yêu thÆ°Æ¡ng chân thật không phải là Ä‘iều dá»… dàng, tình yêu chân thật chỉ có thể chứng minh bằng “sá»± vâng lời chân thật”.

2. Hành động như thế nào?

Má»™t người nọ đã từng trông thấy má»™t thiên thần Ä‘i bá»™ xuống phố, tay cầm bó Ä‘uốc, tay kia cầm xô nÆ°á»›c. Người ấy liền hỏi :”Ngài làm gì vá»›i bó Ä‘uốc và xô nÆ°á»›c vậïy” ? Vị thiên thần Ä‘á»™t ngá»™t đứng lại nhìn vào người ấy nói :”Ta sẽ thiêu rụi các tòa nhà trên trời bằng bó Ä‘uốc và sẽ dập tắt lá»­a hoả ngục bằng xô nÆ°á»›c. Lúc đó chúng ta sẽ thấy được ai là kẻ thá»±c sá»± yêu mến Thiên Chúa”.  Chủ ý của vị thiên thần muốn nói là nhiều người vâng theo lệnh Chúa là vì sợ hỏa ngục hoặc vì hy vọng phần thưởng NÆ°á»›c Trời. Họ không giữ huấn lệnh ấy vì yêu thÆ°Æ¡ng nhÆ° Đức Giêsu đã nêu ra trong  Tin Nừng hôm nay :”Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ vâng giữ lời Thầy”.

Có hai loại tình yêu : tình yêu vô vị lợi hay vị tha và tình yêu vị lợi hay vị kỷ.

a) Tình yêu vô vị lợi : Đây là thứ tình yêu vị tha, má»™t thứ tình yêu chỉ biết cho Ä‘i, chỉ lo tìm hạnh phúc cho người yêu, tình yêu không so Ä‘o tính toán, tình yêu quảng đại; và tình yêu vị tha lên đến chóp đỉnh là sẵn sàng chết cho người mình yêu nhÆ° Chúa Giêsu đã nói :”Không có tình yêu nào lá»›n bằng tình yêu của người chết cho người yêu” (Ga 15,13).  Tình yêu này là tình yêu của Thiên Chúa dành cho loài người và đã được thá»±c hiện nÆ¡i đức Giêsu chịu treo trên thập giá.

Người đời cũng nói lên được một phần nào thứ tình yêu vô vị lợi ấy :

Yêu anh cốt rũ xương tàn,
Yêu anh đến thác vẫn còn yêu anh.

 hoặc :

Yêu nhau mỗi thứ mỗi cho,
Ghét nhau thì mảnh quạt mo cũng đòi. (Ca dao)

Truyện : cha Maximilien Kolbe

Cha Maximilien Kolbe làm gương cho chúng ta về cung cách sống của người môn đệ Chúa: Một buổi sáng cuối tháng 7 năm 1941 tại trại tập trung Oswiccim của Đức quốc xã, có một người vượt ngục, 10 người khác bị xử thay vào. Các nạn nhân run rẩy bước ra, đứng không vững, khiếp đảm, không dám kêu la, trừ một người kêu ré lên “Ôi vợ và các con tôi”.

Hàng trăm dẫy tù nhân xếp hàng dài im thin thít, hú hồn vì chưa phải tên mình, không một ai dám cựa quậy. Bỗng từ dãy tù nhân bên trái, một người gầy guộc rời hàng bước về phía viên trưởng trại. Mọi người nín thở : chuyện chưa từng có ! Viên trưởng trại đặt tay lên súng :

- Anh muốn gì ?
- Tôi muốn chết thay một người trong bọn họ.

Viên trưởng trại sá»­ng sốt. Y tưởng mình nghe lầm. NhÆ°ng không, người kia thá»±c sá»± xin được chết thay cho người có vợ và các con Ä‘ang đợi ở nhà.  Sau mấy câu gượng gạo, viên trưởng trại nhượng bá»™, chấp nhận lời yêu cầu. Kẻ tình nguyện đó chính là Maximilien Kolbe, má»™t Linh mục công giáo.  Cha đã được Đức thánh Cha Gioan-Phaolô II phong thánh ngày 10.10.1982 tại Roma.

b) Tình yêu vị lợi (vị kỷ) : Đây là thứ tình yêu trá hình, Đối tượng của tình yêu không phải là người được yêu mà là chính mình. Người yêu chỉ lợi dụng người được yêu để tìm lợi ích cho mình, cho hạnh phúc của riêng mình ; còn người được yêu chỉ là phương tiện được dùng để người yêu khai thác. Tình yêu trá hình này đã được nhà thơ ngụ ngôn La Fontaine diễn tả trong câu truyện con thỏ và con cọp.

Câu truyện đó là con cáo không may bị rÆ¡i xuống hố sâu, không cách nào lên được. May thay, má»™t con cọp Ä‘i qua, con cáo xin cứu Ä‘Æ°a lên.  Con cọp tỏ ra thÆ°Æ¡ng hại muốn cứu vá»›t nhÆ°ng vá»›i Ä‘iều kiện : khi lên bờ cáo phải chịu cho cọp ăn thịt. Cáo đồng ý. Cọp nhảy xuống hố. Cáo nhảy lên lÆ°ng cọp và nhảy ngay lên bờ, biến mất.  Cọp lên bờ buồn rầu than :”Chị đã thÆ°Æ¡ng em đến thế mà em không biết Æ¡n”.

NhÆ° vậy, cọp đâu có thÆ°Æ¡ng con cáo, chỉ biết thÆ°Æ¡ng mình thôi, đã thÆ°Æ¡ng sao lại còn đòi ăn thịt cáo ?  Con người chúng ta đôi lúc cÅ©ng vậy. Nhiều khi việc làm của chúng ta có vẻ lo cho người khác, nhằm ích lợi cho người khác, tạo hạnh phúc cho họ, nhÆ°ng trong thá»±c tế, họ chỉ có má»™t tình yêu giả tạo. Tình yêu đó được người ta gói ghém trong câu ca dao :

Thương thay những kẻ quạt mồ,
Hại thay những kẻ lấy vồ đập săng (Ca dao)

3. Thái độ của ta đối với Chúa.

Nếu thánh Giacobê nói :”Đức tin không có việc làm là đức tin chết” thì chúng ta cũng có thểû nói được : tình yêu mà không được thể hiện ra bằng hành động cụ thể thì chỉ là thứ tình yêu trên mây gió, một tình yêu èo uột, một tình cảm phớt qua, có khi là một tình yêu trá hình, giả tạo. Tình yêu chân thật đòi hỏi hy sinh như Pierre l’Ermite nói :”nếu biết tình yêu có chân thật hay không, hãy bỏ tình yêu vào máy ép, nếu nó tiết ra chất hy sinh vô vị lợi, đó là tình yêu thật”.

Thánh Gioan tông đồ nói : ”Căn cứ vào điều này, chúng ta biết tình yêu là gì : đó là Đức Kitô đã phó mạng vì chúng ta”(1Ga 3,16). Nếu yêu là hy sinh, mà giữ luật Chúa là hy sinh, thì yêu là giữ luật Chúa. Tam đoạn luận này rất chặt chẽ, nó nối kết giữa việc yêu Chúa và giữ luật Chúa lại với nhau.

Vậy giữ giá»›i răn Chúa là gì ?  Giữ giá»›i răn Chúa, nói nôm na ra là giữ đạo, là sống đạo, sống nhân đức tin mà Chúa ban cho chúng ta ngày chịu phép Rá»­a tá»™i.  Chúa nhắc lại đến hai lần :”Nếu các con yêu mến Thầy, các con hãy giữ giá»›i răn của Thầy”, và sau đó Ngài thêm :”Các con là bạn hữu của Thầy nếu các con thá»±c hành Ä‘iều Thầy truyền dạy”.

Qua lời mời của Chúa, chúng ta thấy rằng giữ giá»›i răn, sống đạo, có thể có hai tâm trạng và hai thái Ä‘á»™ : má»™t là giữ đạo vì vụ lợi, giữ đạo cho có lệ gọi là có ; hai là giữ đạo vì yêu mến Chúa... Chắc chắn ai cÅ©ng giữ đạo vì yêu Chúa, yêu Chúa là chính, còn các mục tiêu khác chỉ là phụ tùy.  Đối vá»›i từng người, tình yêu đối vá»›i Chúa cÅ©ng có cấp Ä‘á»™ nên việc giữ giá»›i răn cÅ©ng có cấp Ä‘á»™. Ta tạm chia thành ba cấp :

* Má»™t là có đạo : Những người đã được chịu phép rá»­a tá»™i đều được gọi là có đạo vì họ đã được thanh tẩy, đã được gia nhập Há»™i thánh Chúa.  NhÆ°ng họ sống hời hợt , chỉ có danh nghÄ©a là Kitô hữu, còn cuá»™c sống của họ nhiều khi nhÆ° người ngoại đạo, thậm chí tệ hÆ¡n nữa, họ sống nhÆ° người vô thần. Có những người chỉ đến nhà thờ 3 lần trong đời họ : ngày chịu phép rá»­a tá»™i, ngày lá»… hôn phối và ngày lá»… an táng.

* Hai là giữ đạo : Những người này là những Kitô hữu bình thường, giữ luật Chúa, thi hành các bổn phận của một người Kitô hữu như đọc kinh, xem lề, xưng tội rước lễ, ăn chay kiêng thịt ...không có gì đáng trách trong việc giữ đạo... Nhưng họ chỉ sống theo mức bình thường, mức tối thiểu, chưa vươn lên cao hơn.

* Ba là sống đạo : Những người này là những người sống trọn nhiệm vụ của những người Kitô hữu bình thường, nhưng họ còn vươn lên cao hơn, cuộc sống của họ là chứng nhân, những hiện thân của Chúa Kitô. Họ xứng đáng được gọi là Alter Christus. Cuộc sống của họ đã trở nên muối và ánh sáng cho đời. Họ thực hiện lời Chúa Giêsu đã phán :”Sự sáng của các con phải chiếu tỏa ra chung quanh để người ta trong việc lành các con làm mà phải ngượi khen Cha các con ở trên trời”.


Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
giáo xứ Kim Phát, Đà Lạt

(Nguồn: www.simonhoadalat.com)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net