GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 25
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 025
 Lượt tr.cập 055788310
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy niệm Lời Chúa - Giảng lá»… » Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật & Lá»… Trọng 07.05.2024
Chúa nhật 5 Phục Sinh A: Theo Chúa Kitô là Đường
19.04.2008

Xem hình
Chúa nhật 5 Phục Sinh A: Theo Chúa Kitô là Đường

A. DẪN NHẬP

Mọi người đều muốn vÆ°Æ¡n tá»›i hạnh phúc, hạnh phúc tuyệt đối và trường cá»­u. Hạnh phúc này chỉ có trên nÆ°á»›c Thiên Chúa. Vậy đâu là con đường Ä‘Æ°a tá»›i hạnh phúc đó ? Chúng ta biết Đức Kitô vừa là Chúa vừa là người. Ngài là trung gian hòan hảo duy nhất giữa Chúa Cha vá»›i chúng ta. Biết bao con đường mở ra trÆ°á»›c mắt chúng ta, nhÆ°ng chỉ có Ngài má»›i là con đường  Ä‘Æ°a chúng ta đến cùng Chúa Cha, vì Ngài biết Chúa Cha và bởi Chúa Cha mà ra. Chúng ta hãy tin tưởng bÆ°á»›c theo Ngài vì chính Ngài đã khẳng định vá»›i chúng ta: ”Thầy là đường, là sá»± thật và là sá»± sống. Không ai đến được vá»›i Chúa Cha mà không qua Thầy”(Ga 14,6).

Mục đích của chúng ta phải vươn tới là nhận biết Chúa Cha, mà người ta chỉ có thể nhận biết Chúa Cha nhờ Đức Giêsu. Đức Giêsu được sai đến với lòai người để trả lời những câu hỏi đang làm họ bận tâm như Thiên Chúa là ai, bởi đâu mà có ? Không ai trả lời cho chính xác ngọai trừ Ngài, bởi chính Ngài biết rõ mối dây thân tình Cha Con. Đức Giêsu còn là chân lý, là sự sống. Vì Ngài là hình ảnh Ngôi Cha. Ngài là tiếng nói của Chúa Cha. Thiên Chúa đã phán :”Này là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Thiên Chúa là chân lý thì tiếng nói của Ngài cũng là chân lý vậy.

Chúa nhật trÆ°á»›c, chúng ta đã nhận Chúa Giêsu là Chúa chiên nhân lành. Mọi người tín hữu vui mừng và yên tâm vì đã có Chúa Giêsu là mục tá»­ chăn dắt. Người yêu thÆ°Æ¡ng và bảo vệ đàn chiên..  Con chiên phải nghe tiếng chủ chăn và Ä‘i theo sá»± hÆ°á»›ng dẫn của chủ để được sống và được sống dồi dào.  Hôm nay, chúng ta hãy xác định lại lập trường của chúng ta là phải tin theo Chúa Giêsu vì Người là đường, là sá»± thật và là sá»± sống.  Muốn đến cùng Chúa Cha, cần thiết phải qua Ngài.  Chỉ có duy nhất Ngài là đường dẫn tá»›i sá»± sống.  Hãy dấn bÆ°á»›c theo Ngài và theo Ngài là phải từ bỏ nếp sống cÅ©, từ bỏ tất cả những gì không hợp vá»›i đường lối của Ngài, phải Ä‘i qua cá»­a hẹp, tức là theo con đường khổ giá mà Ngài đã Ä‘i, chính con đường này sẽ dẫn chúng ta tá»›i hạnh phúc chân thật.

B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA

+  Bài đọc 1 : Cv 6,11-7

Cộng đoàn tín hữu tiên khởi ở Giêrusalem mỗi ngày một thêm đông, đời sống tốt đẹp nhưng cũng không thiếu những khó khăn. Các Tông đồ phải giải quyết cách nào cho êm đẹp.

Khó khăn phát xuất từ việc phân phối những nhu cầu đời sống không đồng đều : các bà góa bị lãng quên, do đó má»›i có những lời kêu trách. Các Tông đồ giải quyết khó khăn đó bằng việc thiết lập tác vụ phó tế để chuyên lo các công việc cứu trợ, bác ái và lÆ°Æ¡ng thá»±c của cá»™ng Ä‘oàn, để các ngài có thời giờ  Ä‘i loan báo Tin Mừng.

Nhờ cách giải quyết khéo léo này mà cộng đoàn lại đoàn kết thương yêu nhau và tăng số. Đây là mô hình đẹp trong việc phân chia các chức vụ và công tác cho Giáo hội ngày nay : có người chuyên lo đời sống vật chất, có người chuyên lo việc cầu nguyện và loan báo Tin Mừng.

+ Bài đọc 2 : 1Pr 2,4-9

Thánh Phêrô nhắc cho các tín hữu nhớ lại phẩm giá cao qúi của mình, cũng như những trách nhiệm mà mình phải chu toàn để đáp lại tình yêu của Chúa Kitô.

Phẩm giá của Kitô hữu : là dòng giống được Thiên Chúa tuyển chọn, là hoàng tộc chuyên lo việc tế tự, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa.

Trách nhiệm phải chu toàn : Đức Kitô là viên đá tảng, các Kitô là những viên đá sống động được xây lên trên để xây nên một đền thờ thiêng liêng. Cho nên họ phải công bố những việc kỳ diệu của Thiên Chúa, loan báo Tin Mừng, dâng lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Chúa, xây dựng hoà bình, công lý và tình yêu.

+  Bài Tin Mừng : Ga 14,11-12

Trong tâm tình Thầy trò trong bữa tiệc ly, Đức Giêsu tiết lá»™ cho các môn đệ biết Ngài sẽ trở về cùng Cha. Ngài ra Ä‘i là để dọn chá»— cho các ông vì nhà Cha còn nhiều chá»—. Người khuyên các ông đừng xao xuyến vì Ngài Ä‘i dọn chá»— và sau đó sẽ quay trở lại đón các ông, để Ngài ở đâu, các ông cÅ©ng ở đó vá»›i Ngài. Có nhiều cách giải thích khác nhau về lời loan báo sá»± ra Ä‘i này của Đức Giêsu. NhÆ°ng đúng hÆ¡n hết, sá»± ra Ä‘i này  Đức Giêsu trở về vá»›i Chúa Cha ám chỉ biến cố Phục sinh.

Còn đối với các tông đồ muốn biết Chúa Cha thì Đức Giêsu chỉ trả lời là ai thấy Ngài là thấy Chúa Cha vì Cha ở trong Ngài và Ngài ở trong Cha. Ngài nhắc cho các ông :”Muốn đến với Chúa Cha thì hãy tin vào Ngài, hãy theo Ngài vì Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Ngàii”(Ga 14,8).

C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA

Bước theo Chúa Giêsu Kitô

I. HÃY TIN VÀO ĐỨC GIÊSU

1. Những lời trấn an

Đức Giêsu nhiều lần nói vá»›i các môn đệ là Ngài sắp ra Ä‘i, dù vậy họ chẳng bao giờ hiểu nổi.  Những lời Đức Giêsu báo trÆ°á»›c cho các ông : GiuÄ‘a sẽ ná»™p Thầy (Ga 13,21-26), Phêrô chối Thầy (Ga13,3-6), Ngài ra Ä‘i chịu tá»­ nạn (Ga 12,32), và viá»…n cảnh phải xa vắng bóng Thầy giữa má»™t thế giá»›i thù nghịch, đã làm cho tâm trí các môn đệ tràn ngập lo âu xao xuyến (Ga 14,23; 16,6-20). Đức Giêsu trấn an các ông bằng cách tỏ cho các ông thấy Ngài ra Ä‘i sẽ làm cho các ông  hiệp thông thâm trầm hÆ¡n  nữa vá»›i Ngài và vá»›i Chúa Cha, và chính Thánh Linh sẽ bảo đảm cho việc phù trì che chở các ông trong cÆ¡n giông tố thiêng liêng của cuá»™c sống. Trọng tâm lời khuyên nhủ trấn an nằm trong câu :”Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. Câu này có nghÄ©a rằng : Các con đã tin vào Thiên Chúa thế nào thì cÅ©ng hãy tin vào Thầy nhÆ° vậy. Theo đó, Đức Giêsu muốn kêu gọi các môn đệ tin vào thiên tính của Ngài.

2. Trả lời thắc mắc của Tôma

Đức Giêsu nói :”Thầy còn ở vá»›i các con ít lâu nữa, rồi Thầy Ä‘i về cùng Đấng sai Thầy”(Ga 7,33). Đức Giêsu nói Ngài sẽ về vá»›i Cha, là Đấng đã sai Ngài đến, Ngài vá»›i Cha là má»™t, nhÆ°ng họ vẫn không hiểu. Đức Giêsu còn nói thêm :”Thầy Ä‘i đâu các con đã biết đường rồi” (Ga 14,4). Họ không hiểu con đường Ngài sắp Ä‘i là con đường nào vì đó là đường thập tá»±, nên ông Tôma má»›i nói :”Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy Ä‘i đâu, làm sao chúng con biết đường Ä‘i” (Ga 14,5).  Thật vậy Tôma là người thật thà và cÅ©ng là con người thá»±c nghiệm, thích sờ mó, nhìn xem và chứng kiến, không chịu thỏa mãn vá»›i những câu nói mÆ¡ hồ. Ông muốn biết chắc chắn, nên đã bá»™c lá»™ những nghi ngờ về những gì ông không hiểu : chẳng hiểu được ý nghÄ©a việc Chúa ra Ä‘i.

Vì thế, Đức Giêsu nói với ông Tôma :”Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Nói như vậy là Ngài có ý muốn nói gì ? Ngài có ý nói rằng Ngài là người dẫn đường, Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta, chúng ta sẽ không sợ lạc đường. Đó là việc Đức Giêsu đang làm cho chúng ta. Ngài không chỉ đưa ra những lời khuyên dạy, chỉ hướng đi mà thôi, nhưng Ngài nắm lấy bàn tay và dẫn chúng ta đi. Ngài cùng đi với chúng ta, đích thân Ngài thêm sức cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta mỗi ngày. Không phải Ngài chỉ cho chúng ta con đường mà chính Ngài là Đường đi của chúng ta.

Chữ “Đường” trong Tin mừng hôm nay không những chỉ có nghĩa là Đức Giêsu chỉ dùng giáo huấn mà dẫn ta đến sự sống, mà chính Ngài là con đường dẫn đến Chúa Cha nữa. Vì chính Ngài là mạc khải Chúa Cha (Ga 12,45), tuy Ngài bởi Chúa Cha mà đến và về với Chúa Cha (Ga 7,29-33), nhưng Ngài lại là một với Chúa Cha (Ga 13,30) vì chính Ngài là sự thật và là sự sống (Ga 3,15).

Chúng ta có thể tóm tắt điều Đức Giêsu muốn nói : Nếu không nhờ Thầy, không ai đến được với Cha. Chỉ một mình Đức Giêsu là con đường đến với Thiên Chúa. Chỉ trong Ngài chúng ta mới thấy được Thiên Chúa như thế nào, và chỉ một mình Ngài đưa chúng ta đến với Thiên Chúa mà chúng ta không phải sợ hãi và xấu hổ.

II. TIN TƯỞNG BƯỚC THEO ĐỨC KITÔ

1. Đức Giêsu là ai ?

Các môn đệ ở bên Chúa Giêsu ba năm mà vẫn chÆ°a biết Đức Giêsu là ai. Sá»± hiểu biết của họ còn rất lÆ¡ mÆ¡. Khi Đức Giêsu nói về Chúa Cha, Cha của Ngài, thì họ càng bỡ ngỡ, không hiểu chút nào.  Vì thế,  trong các môn đệ quây quần chung quanh Đức Giêsu chiều nay trong bữa tiệc ly tạ từ, có má»™t môn đệ có má»™t đầu óc rất thá»±c tế. Đó là Philipphêâ. Đối vá»›i ông, nghe Chúa, biết Cha là má»™t cái gì quá trừu tượng. Ông muốn được nhÆ° Maisen nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa (Xh 33,18), nên, đại diện cho các bạn ông nói :”Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và nhÆ° thế là đủ cho chúng con”.

Vá»›i vẻ mặt buồn buồn, Đức Giêsu đã phản ứng lại mạnh mẽ :”Philipphê ! Thầy ở vá»›i các con bấy lâu rồi, thế mà con chÆ°a biết Thầy”. Sá»± hiểu biết Thiên Chúa không phải là sá»± hiểu biết trừu tượng mà là sá»± hiểu biết và gặp gỡ má»™t con người.  Con người ấy chính là Đức Giêsu, hình ảnh của Đức Chúa Cha. Vì thế, Chúa phán :”Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy Æ° “?  Hai nhÆ°ng là má»™t , đồng nhất trong má»™t bản thể vá»›i Chúa Thánh Thần :”Ai xem thấy Thầy là xem thấy Cha. Cha Ta vá»›i Ta là má»™t”.  Trọn cuá»™c sống, mọi lời nói và việc làm của Đức Giêsu là má»™t biểu hiện hoàn hảo hình ảnh của Chúa Cha vì Người kết hợp mật thiết vá»›i Chúa Cha. Cuá»™c sống của Ngài, đó là Chúa Cha, công việc của Ngài là chính Chúa Cha thÆ°cï hiện qua Ngài, lời Ngài nói đó là tÆ° tưởng của Chúa Cha (Cf Hồâng Phúc, Suy niệm lời Chúa, năm A, tr 75).

Khi nói rằng chúng ta biết Chúa, nhưng thực sự chúng ta mới có một khái niệm về Chúa chứ chưa thể diễn tả ra thế nào cho đúng. Thỉnh thoảng chúng ta nghe thấy có người nói như sau :”Kitô hữu nói về Chúa thế này. Người Do thái bảo Chúa thế kia. Người Hồi giáo cho Ngài thế khác. Phật tử còn quan niệm Ngài khác hơn nữa. Tôi cảm thấy rối trí quá nên chẳng biết nghĩ gì và cũng chẳng biết tin ai”.

Má»—i khi nghe được má»™t người tuyên bố nhÆ° thế, tôi liền nhá»› lại bài thÆ¡ của John Saxe liên quan đến năm gã mù Ấn Ä‘á»™ đứng vòng quanh má»™t con voi và thắc mắc con voi giống cái gì.  Má»™t gã sờ vào hông voi và bảo nó giống nhÆ° bức tường. Gã thứ hai sờ vào chiếc ngà và bảo nó giống nhÆ° má»™t thanh gÆ°Æ¡m.  Gã thứ ba đụng vào chiếc vòi và bảo nó nhÆ° rắn khổng lồ. Gã thứ tÆ° sờ vào lá»— tai và bảo nó giống nhÆ° chiếc quạt. Gã mù sau cùng sờ vào Ä‘uôi và bảo nó giống nhÆ° sợi dây thừng.  Thế thì ai trong năm gã này là đúng ?  Có lẽ câu trả lời hay nhất là cả năm gã đều đúng, má»—i gã đúng theo quan Ä‘iểm của mình. Chỉ nhờ đối thoại chung vá»›i nhau họ má»›i có thể có được má»™t cái nhìn đầy đủ và sáng suốt hÆ¡n để trả lời chú voi thá»±c sá»± nhÆ° thế nào.

Vài người bảo : đối vá»›i trường hợp Thiên Chúa cÅ©ng thế.  Họ bảo : Người Do thái có lối hiểu Thiên Chúa, người Hồi giáo có má»™t lối thứ hai để thấu hiểu Chúa, người Phật giáo lối thứ ba và các Kitô hữu lối thứ tÆ°.  Chỉ nhờ đối thoại vá»›i nhau họ má»›i có thể đạt được má»™t cái nhìn đầy đủ rõ ràng hÆ¡n về Thiên Chúa.  Thế là lại khÆ¡i lên má»™t vấn nạn : Làm sao tôn giáo này có thể tá»± hào rằng mình gần vá»›i chân lý hÆ¡n các tôn giáo khác ?  Chẳng hạn, làm sao các Kitô hữu dám cho rằng mình có cái nhìn chính xác về Chúa hÆ¡n bất kỳ tôn giáo nào khác ?

Câu trả lời cho vấn nạn trên dÄ© nhiên được đặt vào nền tảng đức tin nÆ¡i Đức Giêsu của người Kitô hữu.  Đức Giêsu đã tuyên bố Ngài là Thiên Chúa bằng má»™t cách thức mà không má»™t vị lãnh đạo tôn giáo nào dám tuyên bố.  Và hÆ¡n thế nữa, Đức Giêsu còn đồng hoá mình vá»›i Thiên Chúa: “Ta và Chúa Cha là má»™t” (Ga 10,30). Từ “má»™t”, không có tiếng trÆ°á»›c hay sau Ä‘i kèm, có nghÄ©a là “đồng má»™t bản tính”. NhÆ° vậy, Đức Giêsu tuyên bố rõ sá»± thá»±c này : Ngài và Chúa Cha cùng có má»™t quyền năng chung, tức là “đồng má»™t bản tính”.   Điều này không má»™t vị lãnh đạo nào trên thế giá»›i này dám làm  (Mark Link, Giảng lá»… Chúa nhật, năm A, tr 108-109).

Từ xÆ°a đến nay các nhà sáng lập tôn giáo, không ai dám nói :”Cha Ta và Ta là má»™t” (Ga 10,30), chỉ có má»™t mình Đức Giêsu má»›i dám nói :”Hãy tin vào Ta  khi Ta nói rằng Ta ở trong Cha và Ta ở trong Cha” (Ga 14,11). Và chỉ má»™t mình Đức Giêsu dám nói :”Ta là bánh từ Trời xuống... Ai ăn thịt và uống máu Ta thì được sá»± sống đời và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết”(Ga 6,51,54). Và chỉ má»™t mình Đức Giêsu dám nói :”Ta là ánh sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ có ánh sáng ban sá»± sống và sẽ không bao giờ bÆ°á»›c Ä‘i trong tăm tối” (Ga 8,12).  NhÆ° vậy, chúng ta phải nói rằng Đức Giêsu là hiện thân của Chúa Cha và ai thấy Đức Giêsu là thấy Cha. Chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên phải tin theo Người.

2. Bước theo Chúa Giêsu Kitô

Đức Giêsu báo cho các tông đồ việc ra đi của Ngài là để dọn chỗ cho các ông :”Nếu Thầy đi dọn chỗ cho các con, thì Thầy lại đến và đem các con về với Thầy, để Thầy ở đâu, các con cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì các con biết đường rồi” (Ga 14, 3-4).

Ông Tôma thắc mắc và rất hồn nhiên chất phác hỏi :”Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy Ä‘i đâu, làm sao chúng con biết Ä‘uờng Ä‘i”. Nhân dịp này, Đức Giêsu cho biết  Ngài là con đường Ä‘Æ°a họ đến vá»›i Chúa Cha, qua Ngài họ má»›i có thể vào được NÆ°á»›c Trời nên má»›i nói :”Thầy là đường, là sá»± thật và là sá»± sống”. Ngài là con đường duy nhất dẫn tá»›i sá»± sống.

Chúng ta hãy bước theo chân Chúa Giêsu. “Theo” ở đây không phải là một ý tưởng trừu tượng, như chấp nhận một học thuyết, một tư tưởng hay chỉ đi theo sau một người, mà có một ý nghĩa sinh động hơn, nghĩa là phải chấp nhận người mình theo, nhận lậy số phận người mình theo, gắn bó khăng khít với họ như “thuyền theo lái, gái theo chồng”. Ngoài ra còn phải chia sẻ đời sống với người ấy, bất chấp những rủi ro xẩy ra, chấp nhận tất cả như cô gái nói với chàng trai :

Lên non thiếp cũng lên theo,
Tay vịn chân trèo hái trái nuôi nhau
. (Ca dao)

Đức Giêsu đã kêu gọi mọi người hãy đi theo Chúa vì chỉ mình Ngài mới có thể ban ơn cứu độ, mới có thể dẫn đưa chúng ta đến sự sống đời đời. Tuy nhiên, muốn theo Chúa cũng cần phải có một số điều kiện, đòi họ phải kiên trung đến cùng, đừng để xẩy ra cảnh “giữa đường đứt gánh. Trước khi theo Chúa hãy suy nghĩ cho kỹ, giống như người định xây nhà, phải tiên liệu để hoàn thành, đừng để dở dang.

a) Từ bỏ mọi sự

Đức Giêsu kêu gọi mọi người hãy theo Ngài, lời kêu gọi ấy có tính cách hoàn toàn tự do, muốn theo hay không theo cũng được vì Ngài chỉ dùng chữ “nếu”, không có tính cách bắt buộc. Ngài nói :”Nếu ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mt 16,24). Đã có trường hợp người ta không dám chấp nhận điều kiện Chúa đưa ra như trường hợp người thanh niên giầu có đến xin làm môn đệ Chúa, nhưng anh ta không thể chấp nhận được điều kiện này nên đã bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

Đức Giêsu là Thiên Chúa giầu sang vô cùng đã muốn trở nên con người nghèo khó đến tuyệt cùng để chia sẻ số phận nghèo khó của con người. Chúa đã nói :”Con cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nÆ¡i gối đầu”(Mt 8,20 ; Lc 9,58) . Nếu yêu Chúa, muốn theo Ngài thì đòi buá»™c từ bỏ tất cả, từ bỏ chính con người của mình vàchấp nhận mọi rủi ro trong khi theo Chúa. Chúng ta có dám can đảm chấp nhận Ä‘iều kiện ấy không ? 

Trong văn chương bình dân, người ta có đưa ra một hình ảnh tương tự như thế. Đó là trường hợp một người thanh niên nghèo được một thiếu nữ yêu thương muốn theo, anh ta cho biết là mình nghèo lắm, chỉ sống nhờ sự bố thí của người ta thôi, không có gì cả ; hay nói đúng hơn anh ta chỉ có cái nghề đi ăn mày thôi, có dám theo không, nên anh ta nói :

Lấy anh, anh sắm sửa cho :
Cái bị, cái bát, cái quạt mo đuổi ruồi
. (Ca dao)

b) Phải qua cửa hẹp

Theo Chúa thì đòi buá»™c phải hy sinh, hy sinh  cả những cái được phép, có khi phải hy sinh cả thân mình và phải nhận đến cái chết. Theo Chúa là phải khép mình vào nhÆ° Chúa nói :”Hãy vào qua cá»­a hẹp” (Mt 7,13-14 ; Lc 13,24) vì”NÆ°á»›c Trời chỉ có thể chiếm được bằng sức mạnh”, sức mạnh đây không phải là sức mạnh thể xác nhÆ°ng là sức mạnh tinh thần, phải chiến đấu kiên cường, không chịu lùi bÆ°á»›c theo phÆ°Æ¡ng châm :”Per crucem ad lucem”.

Từ bỏ mình... Vác thập giá... là khoái khổ sao ? Không. Cần phải từ bỏ mình, thẳng thắn mà tuyên bố tiêu diệt cái “tôi” của chúng ta. . Thế nhưng không phải tiêu diệt “cái tôi” tốt lành, “cái tôi” chân thật. Đức Giêsu yêu cầu chúng ta hãy hiến cái tôi giả tạo mà chúng ta tạo nên bằng những nhu cầu vô ích và những phù phiếm trẻ con :”Đó là cái tôi, thánh Gioan Thánh giá nói, của những thèm muốn thúc giục chúng ta trở nên bất hạnh đối với chúng ta, khô khan đối với tha nhân, nặng nhọc và biếng nhác đối với các công việc của Chúa” (A. Sève, Sương mai, tr 209).

c) Vâng ý Cha trên trời

Theo Chúa thì không còn gì là của mình nữa vì đã phó thác trọn vẹn cho Chúa để hoàn toàn thuá»™c về Người. Trong mọi việc chúng ta chỉ còn biết làm theo thánh ý Chúa, ý Chúa trên hết theo nhÆ° kinh Lạy Cha :”Vâng ý Cha dÆ°á»›i đất cÅ©ng nhÆ° trên trời”.  Vì thế, Đức Giêsu đã khuyên nhủ những người đã theo Ngài muốn vào được NÆ°á»›c Trời thì phải thi hành thánh ý Chúa :”Không phải cứ kêu lạy Chúa, lạy Chúa, mà được vào NÆ°á»›c Trời, mà chỉ có những ai thi hành ý Cha Ta ở trên trời”(Mt 7,21-23 ; Lc 6,46 ; 13,26-27).

Truyện : Cậu bé đánh trống

Trận chiến giữa Pháp và hai nước liên kết Ý và Áo đầu năm 1796, kết liễu ngày 17.11.1796 như sau :

Đại tÆ°á»›ng Bonaparte Ä‘Æ°a quân đến má»™t địa Ä‘iểm, có cái cầu bắc qua trận tuyến địch. Trong lúc trận thế Ä‘ang nguy, đại tÆ°á»›ng Bonaparte hô tiến qua cầu. Không má»™t ai qua ! Đại tÆ°á»›ng xuống ngá»±a, giá»±t lá cờ quân Ä‘oàn chân bÆ°á»›c qua cầu, miệng hô :”Ai yêu tổ quốc  thì theo ta”. Ngó lại, trên cầu chỉ có má»™t mình mà lá cờ rách nhiều mảnh vì đạn của quân địch. Khi ấy có cậu bé má»›i 13 tuổi đánh trống thúc quân. Hai tay đập mạnh vào trống chân bÆ°á»›c qua cầu theo đại tÆ°á»›ng. Quân sÄ© tràn theo qua cầu, đại tÆ°á»›ng Bonaparte toàn thắng và cÅ©ng chấn dứt cuá»™c chiến tranh ấy.

Tám năm sau, Bonaparte đã là hoàng đế Napoléon trở lại chỗ cũ, có nghi lễ đón tiếp rất linh đình. Hoàng đế Napoléon muốn bắt tay cậu bé Vidal đã 20 tuổi hiện trong quân đoàn tại đó.

Hỏi đến Vidal thì cậu đã nghỉ phép để Ä‘Æ°a đám tang mẹ. Hoàng đế Napoléon đã bãi bỏ mọi lá»… nghi quân cách, Ä‘i thẳng đến làng Vidal, theo sau đám tang đến huyệt, đọc bài Ä‘iếu văn.  Rồi Ä‘i bá»™ vá»›i Vidal trở về.  Vidal từ chối và mời hoàng đế lên xe.  Hoàng đế Napoléon đáp :”Tám năm trÆ°á»›c con đã liều chết theo ta trên con đường chết, nay trên đường Ä‘au kho,Ã¥ con cho ta  theo con cho có bạn”(Ms Lê văn Thái, Những tia sáng, tập 1, tr 5).

Đạo là đường Ä‘Æ°a dẫn đến sá»± sống chính là Chúa, và không có gian  lao khổ cá»±c nào làm cho ta chối bỏ được. Những tháng năm đầu thế ká»· 20 này, nhiều người đã gặp những anh hùng vô danh còn sống sót trên đất nÆ°á»›c Việt nam chúng ta.  Đó là các cụ ông, cụ bà trÆ°á»›c đây đã bị bắt giam cầm, bị người ta rạch mặt lấy má»±c tầu  xâm lên trên má hai chữ “Tả dạo”, Ä‘i đâu ai cÅ©ng nhận ra là người theo tả đạo ; nhÆ°ng đối vá»›i giáo dân, đây là biểu tượng của Đức tin kiên cường sáng chói. “Chúng ta hãy ca tụng những bậc vÄ© nhân, những bậc tiền bối của chúng ta”(Gv 44.1), đã tin Đạo, đã sống Đạo, đã hy sinh vì Đạo, gÆ°Æ¡ng sáng chói cho chúng ta trên đường về Trời. (Hồng Phúc).



Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát, Đà lạt



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net