Diá»…n văn Khai giảng năm há»c má»›i 2016-2017 của Äức cha Phêrô - Giám đốc ÄCV Vinh Thanh
08.09.2016
"...Năm há»c của chúng ta diá»…n ra trong bối cảnh gia đình nhân loại có những biến Ä‘á»™ng lá»›n vá» nhiá»u mặt. Chúng ta biết rằng má»i ngÆ°á»i trong Gia đình nhân loại hôm nay có nhiá»u cÆ¡ há»™i xÃch lại gần nhau để chung lòng, chung sức xây dá»±ng ná»n văn minh tình thÆ°Æ¡ng và văn hóa sá»± sống. Tuy nhiên, gia đình nhân loại cÅ©ng Ä‘ang đối diện vá»›i vô và n khó khăn, bất ổn vì nguy cÆ¡ khủng bố, bất khoan dung tôn giáo, chủ nghÄ©a váºt chất, chủ nghÄ©a tiêu thụ, chủ nghÄ©a lãnh đạm, cÅ©ng nhÆ° các hình thức chủ nghÄ©a khác là m băng hoại tá»± do, nhân quyá»n và nhân phẩm con ngÆ°á»i..."
Diá»…n Văn Khai Giảng Năm Há»c 2016-2017
Äại Chủng Viện
Vinh Thanh, 6-9-2016
Trá»ng kÃnh Äức Cha,
KÃnh thÆ°a Quà Cha, đặc biệt, anh em Chủng
Sinh,
Hôm nay, chúng ta qui tụ nơi đây để Khai Mạc
Năm Há»c Má»›i, má»™t mốc thá»i gian đáng để má»i ngÆ°á»i chúng ta quan tâm. GiỠđây,
cùng nhau chúng ta nháºn diện cách cụ thể hÆ¡n tiến trình Æ¡n gá»i của ngÆ°á»i Ki-tô
hữu, đặc biệt, Æ¡n gá»i của những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i Ä‘á»™c thân dâng hiến vì NÆ°á»›c Trá»i
trong ánh sáng của nội dung đức tin Ki-tô giáo.
Là Ki-tô hữu, chúng
ta được má»i gá»i trở nên tông đồ của Äức Giê-su Ki-tô giữa lòng thế giá»›i. Tuy
nhiên, chúng ta ta biết rằng để trở nên tông đồ của Äức Giê-su Ki-tô, trÆ°á»›c hết,
chúng ta phải trở nên môn đệ của NgÆ°á»i. Bao lâu chúng ta chÆ°a thá»±c sá»± là môn đệ
của Äức Giê-su Ki-tô, thì bấy lâu chúng ta chÆ°a thá»±c sá»± là tông đồ của NgÆ°á»i.
Hơn nữa, chúng ta cũng cần ý thức rằng không phải khi chúng ta trở nên tông đồ
của Äức Giê-su Ki-tô, thì chúng ta không còn là môn đệ của NgÆ°á»i nữa. Trái lại,
chúng ta cần luôn là môn đệ của NgÆ°á»i để có thể luôn là tông đồ của NgÆ°á»i,
nghÄ©a là chúng ta cần sá»± nâng đỡ, chỉ dạy và hÆ°á»›ng dẫn của NgÆ°á»i trong má»i biến
cố của cuộc sống chúng ta.
Là những ngÆ°á»i được
tuyển chá»n và má»i gá»i trở nên môn đệ và tông đồ của Äức Giê-su Ki-tô cách đặc
biệt hÆ¡n vá»›i Æ¡n gá»i Ä‘á»™c thân dâng hiến, trong thá»i gian ở Äại Chủng Viện, chúng
ta được Ä‘Ã o tạo theo 4 chiá»u kÃch nhân bản, tri thức, tu đức, mục vụ. Äây
cÅ©ng chÃnh là 4 chiá»u kÃch mà các tông đồ Äức Giê-su Ki-tô xÆ°a kia được Ä‘Ã o tạo
và thi hà nh trong Æ¡n gá»i của các ngà i. Chúng ta có thể tóm lược sá»± định dạng
căn tÃnh, Ä‘á»i sống và sứ mệnh của các tông đồ Äức Giê-su Ki-tô và o 4 Ä‘iểm
chÃnh, đó là , (1) các ngà i đã ở lại vá»›i Chúa, (2) các ngà i đã lắng
nghe lá»i Chúa, (3) các ngà i đã hiệp thông vá»›i Chúa và (4) các
ngà i đã loan báo Tin Mừng NÆ°á»›c Chúa. Tôi muốn so sánh 4 chiá»u kÃch Ä‘Ã o tạo
tại Äại Chủng Viện vá»›i 4 Ä‘iểm nà y.
Nói đến nhân bản
là nói đến việc ở lại vá»›i Chúa để ngà y cà ng giống Chúa hÆ¡n. Má»—i ngÆ°á»i
chúng ta luôn được má»i gá»i để trả lá»i cho câu há»i ‘tôi ở lại vá»›i ai?’ Trong bối
cảnh Äại Chủng Viện, câu trả lá»i Ä‘Æ¡n giản nhất là ’chúng ta ở lại vá»›i những ngÆ°á»i
đà o tạo chúng ta, với những anh em đang trong tiến trình đà o tạo’. Tuy nhiên,
đây không phải là câu trả lá»i đáng để má»—i ngÆ°á»i chúng ta quan tâm nhất, bởi vì,
chúng ta có thể ở lại vá»›i những ngÆ°á»i đó, được há»c há»i từ những ngÆ°á»i đó, nhÆ°ng
có thể chúng ta không ở lại vá»›i Chúa. ChÃnh việc ở lại vá»›i Chúa má»›i
là quan trá»ng, bởi vì ở lại vá»›i Chúa dệt nên nhân cách của má»—i ngÆ°á»i
chúng ta. Lá»i cầu nguyện cuối cùng của Äức Giê-su Ki-tô trÆ°á»›c khi bÆ°á»›c và o cuá»™c
khổ nạn là lá»i cầu nguyện cho các môn đệ của NgÆ°á»i được ở lại trong NgÆ°á»i nhÆ°
NgÆ°á»i hằng ở lại trong Chúa Cha (Ga 17,20-26). Bao lâu chúng ta chÆ°a ở lại vá»›i
Chúa và trong Chúa cách đúng nghĩa nhất, bấy lâu việc đà o tạo nhân bản của
chúng ta vẫn còn khiểm khuyết, bất cáºp.
Nói đến tri thức
là nói đến việc lắng nghe Lá»i Chúa. Trong thế giá»›i toà n cầu hóa vá»›i công
nghệ thông tin truyá»n thông hiện đại hôm nay, chúng ta tiếp nháºn và lắng nghe
nhiá»u Ä‘iá»u. Dung lượng tri thức của má»—i ngÆ°á»i chúng ta có khi quá tải vì những
thông tin Ä‘a chiá»u thuá»™c nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác nhau. Câu há»i đặt ra cho má»—i ngÆ°á»i
chúng ta là ‘chúng ta có Æ°u tiên dà nh chá»— cần thiết cho Lá»i Chúa trong tâm hồn
mình không?’; ‘chúng ta có lắng nghe và suy niệm Lá»i Chúa cách đúng đắn
không?’. Thông thÆ°á»ng, chúng ta há»c há»i và xem Lá»i Chúa là đối tượng của tri
thức chúng ta nhÆ° bao ‘lá»i khác’ trong môi trÆ°á»ng thế giá»›i thụ tạo. Có khi
nà o chúng ta đặt câu há»i rằng ‘phải chăng Lá»i Chúa là chủ thể của cuá»™c sống
chúng ta?’; ‘phải chăng chúng ta để Lá»i Chúa thấm nháºp tâm hồn chúng ta hÆ¡n
là chúng ta cố sức diá»…n dịch Lá»i Chúa theo thiển kiến của mình?’.
Nói đến tu đức lÃ
nói đến việc hiệp thông vá»›i Chúa. Câu há»i đặt ra cho má»—i ngÆ°á»i chúng ta
là ‘chúng ta đang hiệp thông với ai?’ Chủ thể quán xuyến lòng trà và tâm hồn
chúng ta là Chúa hay là ai khác, hay là hiện tượng, biến cố nà o đó. Chúng ta biết
rằng khi chúng ta hiệp thông với Chúa cách đúng nghĩa nhất, cũng là khi chúng
ta có được sá»± hòa hợp trong các chiá»u kÃch của cuá»™c sống mình, đồng thá»i, có được
sá»± hòa hợp vá»›i những ngÆ°á»i chung quanh, cÅ©ng nhÆ° toà n thể thế giá»›i thụ tạo. Äây
chÃnh là kinh nghiệm của các thánh, đặc biệt, các nhà thần bà trong lịch sá»
Giáo Hội.
Nói đến mục vụ
là nói đến việc loan báo Tin Mừng Nước Chúa, nghĩa là thi hà nh các hoạt
Ä‘á»™ng của mình trong ánh sáng Äức Giê-su Ki-tô và Tin Mừng của NgÆ°á»i. Các câu há»i
đặt ra cho má»—i ngÆ°á»i chúng ta là ‘chúng ta có ý thức đủ trong việc khÆ¡i lên
trong lòng mình vá» sá»± cần thiết phải loan báo Äức Giê-su Ki-tô và Tin Mừng của
NgÆ°á»i cho những ngÆ°á»i chung quanh bằng chÃnh Ä‘á»i sống của mình chÆ°a?’; ‘chúng
ta đã có ‎ý thức đủ rằng môi trÆ°á»ng mục vụ của chúng ta rá»™ng
lá»›n hÆ¡n môi trÆ°á»ng nhá» hẹp, chẳng hạn, các giáo xứ, giáo há» chÆ°a?’; ‘chúng ta
có ‎ý thức đủ rằng những ngÆ°á»i chúng ta
mục vụ bao gồm cả những ngÆ°á»i không cùng niá»m tin chÆ°a?’. Mục vụ đúng nghÄ©a
luôn khởi Ä‘i từ tâm hồn cởi mở, tâm hồn ra Ä‘i, tâm hồn đến vá»›i má»i ngÆ°á»i nhÆ° Äức
Giê-su Ki-tô và các môn đệ của NgÆ°á»i đã thá»±c hiện cách đây hÆ¡n 2000 năm.
Sau khi sống lại, Äức
Giê-su Ki-tô nói vá»›i các môn đệ của NgÆ°á»i rằng cần phải ‘đến vá»›i ngÆ°á»i khác’ trÆ°á»›c
khi gá»i hỠ‘đến vá»›i mình’. Là những môn đệ của Äức Giê-su Ki-tô, để có thể đến
vá»›i ngÆ°á»i khác, trÆ°á»›c hết, chúng ta cần ra Ä‘i khá»i chÃnh mình, ra Ä‘i
theo mẫu gÆ°Æ¡ng Äức Giê-su Ki-tô. Thánh Phao-lô diá»…n tả cách thức ra Ä‘i của Äức
Giê-su Ki-tô rằng NgÆ°á»i đã ‘trút bá» vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên
giống phà m nhân, sống nhÆ° ngÆ°á»i trần thế...[và ] vâng lá»i cho đến ná»—i bằng
lòng chịu chết, chết trên cây tháºp tự’ (Pl 2,7-8). Lịch sá» Giáo Há»™i cho
chúng ta nháºn thức rằng bao lâu chúng ta chÆ°a ra khá»i chÃnh mình, chÆ°a từ bá»
chÃnh mình cách đúng nghÄ©a nhất, bấy lâu hoa trái của sứ mệnh chúng ta còn
nghèo nà n và chúng ta khó có thể được gá»i là môn đệ và tông đồ thá»±c thụ của Äức
Giê-su Ki-tô giữa dòng Ä‘á»i.
Tóm lại, 4 chiá»u kÃch
Ä‘Ã o tạo tại Äại Chủng Viện nhân bản, tri thức, tu đức, mục vụ, được cụ
thể hóa bằng tiến trình ở lại vá»›i Chúa, lắng nghe Lá»i Chúa, hiệp thông vá»›i
Chúa và loan báo Tin Mừng NÆ°á»›c Chúa. Tiá»n trình nà y gắn bó cách máºt
thiết vá»›i má»—i ngÆ°á»i chúng ta trong má»i hoà n cảnh của Ä‘á»i sống mình.
Trá»ng kÃnh Äức Cha,
KÃnh thÆ°a Quà Cha và anh em Chủng Sinh,
Năm há»c của chúng ta diá»…n ra trong bối cảnh
gia đình nhân loại có những biến Ä‘á»™ng lá»›n vá» nhiá»u mặt. Chúng ta biết rằng má»i
ngÆ°á»i trong Gia đình nhân loại hôm nay có nhiá»u cÆ¡ há»™i xÃch lại gần nhau để chung
lòng, chung sức xây dá»±ng ná»n văn minh tình thÆ°Æ¡ng và văn hóa sá»± sống. Tuy
nhiên, gia đình nhân loại cũng đang đối diện với vô và n khó khăn, bất ổn vì
nguy cÆ¡ khủng bố, bất khoan dung tôn giáo, chủ nghÄ©a váºt chất, chủ nghÄ©a tiêu
thụ, chủ nghĩa lãnh đạm, cũng như các hình thức chủ nghĩa khác là m băng hoại tự
do, nhân quyá»n và nhân phẩm con ngÆ°á»i.
Là những ngÆ°á»i con của Äất Mẹ Việt Nam vÃ
là những Ki-tô hữu của Giáo Hội Công Giáo, chúng ta luôn quan tâm đến những
thăng trầm của đất nước mình. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta quan tâm đặc biệt
đến biến cố ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng nặng ná» nhất trong lịch sá» Việt Nam, xảy ra ở miá»n
Trung cách đây hÆ¡n 4 tháng và tiếp tục là ná»—i lo âu cho nhiá»u ngÆ°á»i hôm nay cÅ©ng
nhÆ° các thế hệ mai sau. Má»™t số ngÆ°á»i trong chúng ta đã trá»±c tiếp chứng kiến sá»±
cố nà y và đã thực thi những nghĩa cỠcụ thể để chia sẻ, hiệp thông và xoa dịu vết
thÆ°Æ¡ng của những nạn nhân do sá»± cố môi trÆ°á»ng gây nên. Các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n
thông ‘lá» phải’, ‘lá» trái’ Ä‘á»u nói vá» sá»± cố nà y vá»›i những ‘âm Ä‘iệu và cung báºc’
khác nhau. Tâm trạng của nhiá»u ngÆ°á»i trong chúng ta bồi hồi, lo lắng, Æ°u tÆ° vá» những
thông tin Ä‘a chiá»u nà y, đặc biệt, những thông tin đánh lạc hÆ°á»›ng dÆ° luáºn vá» thá»±c
tế của sá»± cố, cÅ©ng nhÆ° những háºu quả nặng ná» mà nó gây nên.
Là những ngÆ°á»i sống Æ¡n gá»i Ä‘á»™c thân
dâng hiến hoặc Ä‘ang thà nh tâm tiến bÆ°á»›c theo Æ¡n gá»i nà y để phục vụ Giáo Há»™i
và dân tá»™c, chúng ta cần nhìn nháºn và xem xét sá»± cố môi trÆ°á»ng miá»n Trung trong
viá»…n cảnh rá»™ng lá»›n hÆ¡n, liên quan đến căn tÃnh, Ä‘á»i sống và sứ mệnh của chúng
ta. Quả tháºt, khi nói tá»›i môi trÆ°á»ng, chúng ta thÆ°á»ng nghÄ© tá»›i những gì bên
ngoà i, những gì chung quanh chúng ta, những gì há»— trợ cho Ä‘á»i sống và hoạt Ä‘á»™ng
của con ngÆ°á»i. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét từ ‘môi trÆ°á»ng’ theo nghÄ©a rá»™ng
hÆ¡n. Tôi xin tóm gá»n 5 hình thức môi trÆ°á»ng: (1) môi trÆ°á»ng tá»± nhiên, (2) môi
trÆ°á»ng xã há»™i, (3) môi trÆ°á»ng tâm hồn, (4) môi trÆ°á»ng Nguyên Tổ, (5) môi trÆ°á»ng
Thiên Chúa. Là những Ki-tô hữu, chúng ta ai cÅ©ng nháºn thức được sá»± liên Ä‘á»›i giữa
5 hình thức môi trÆ°á»ng nà y, cÅ©ng nhÆ° sá»± liên Ä‘á»›i của má»—i ngÆ°á»i chúng ta vá»›i 5
hình thức môi trÆ°á»ng nà y.
Trong nhãn quan Ki-tô
giáo, chúng ta có thể nói rằng sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng tá»± nhiên là háºu quả của sá»±
ô nhiá»m môi trÆ°á»ng xã há»™i. Sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng xã há»™i là háºu quả của sá»± ô nhiá»…m
môi trÆ°á»ng tâm hồn. Sá»± ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng tâm hồn là háºu quả của sá»± ô nhiá»…m môi
trÆ°á»ng Nguyên Tổ. TÆ° tưởng Nho Giáo (Khổng Tá») cho chúng ta biết rằng ‘nhân
chi sÆ¡ tÃnh bản thiện’. Tuy nhiên, mặc khải Ki-tô giáo lại cho chúng ta nháºn
thức vá» bản tÃnh con ngÆ°á»i theo má»™t cách khác, đó là con ngÆ°á»i được Thiên Chúa
dá»±ng nên tốt là nh, thế nhÆ°ng, Nguyên Tổ đã phạm tá»™i và tá»™i lá»—i lan truyá»n tá»›i hết
thảy má»i ngÆ°á»i (St 1,26-27; Rm 5,12-21).
Trong Cựu Ước, với tâm
tình sám hối, thánh vÆ°Æ¡ng Äa-vÃt thÆ°a vá»›i Chúa rằng “Ngà i thấy cho: lúc chà o
Ä‘á»i con đã vÆ°Æ¡ng lầm lá»—i, đã mang tá»™i khi mẹ má»›i hoà i thai†(Tv 51,7). Trong
Tân Ước, thánh Phao-lô nói rằng “vì má»™t ngÆ°á»i duy nhất, mà tá»™i lá»—i đã xâm nháºp
trần gian và tá»™i lá»—i gây nên sá»± chết; nhÆ° thế, sá»± chết đã lan trà n tá»›i má»i ngÆ°á»i,
bởi vì má»i ngÆ°á»i đã phạm tá»™i†(Rm 5,12). Äặc biệt, thánh nhân Ä‘á» cáºp đến háºu
quả của Tá»™i Nguyện Tổ theo má»™t nhãn quan rá»™ng lá»›n hÆ¡n rằng “cho đến bây giá»,
muôn loà i thỠtạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn
loà i mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng†(Rm 8,22-23). Như thế, khi
hiện diện trên trần gian nà y, con ngÆ°á»i chúng ta không còn ‘tÃnh bản thiện nữa’.
Tá»™i Nguyên Tổ và háºu quả của Tá»™i Nguyên Tổ đã là m cho tất cả các hình thức môi
trÆ°á»ng trong thế giá»›i thụ tạo bị ô nhiá»…m.
Mặc khải Ki-tô giáo
cho chúng ta biết rằng các hình thức môi trÆ°á»ng mà chúng ta vừa nói trên không
thể ‘tá»± là m sạch’, nhÆ°ng cần hiệp thông, liên Ä‘á»›i vá»›i Môi TrÆ°á»ng Thiên Chúa để
có thể được là m sạch nhá» Môi TrÆ°á»ng nà y. HÆ¡n nữa, mặc khải Ki-tô giáo cÅ©ng cho chúng
ta biết rằng các hình thức môi trÆ°á»ng trong thế giá»›i thụ tạo chỉ có thể được
là m sạch cách tuyệt đối trong thá»i cánh chung, khi Thiên Chúa đổi má»›i má»i sá»±
trong trá»i má»›i, đất má»›i, Giê-ru-sa-lem má»›i, tức là , khi Thiên Chúa qui tụ
muôn váºt muôn loà i trong trá»i đất dÆ°á»›i quyá»n má»™t thủ lãnh là Äức Ki-tô (Kh
21,1-2; Ep 1,10).
Thiên Chúa là Äấng
sáng tạo, duy trì sá»± tồn tại và phát triển của muôn váºt muôn loà i. Trong tÆ°Æ¡ng
quan với thế giới thụ tạo, chúng ta vừa được Thiên Chúa ủy thác là chủ thể của
thế giá»›i nà y, vừa được NgÆ°á»i ủy thác quản l‎ý thế giá»›i
nà y. Chúng ta không thể yêu Thiên Chúa, Äấng sáng tạo chúng ta, mà không yêu những
gì NgÆ°á»i đã dá»±ng nên cho chúng ta. Chúng ta vừa được má»i gá»i cá»™ng tác vá»›i Thiên
Chúa trong công trình sáng tạo, vừa được má»i gá»i cá»™ng tác vá»›i NgÆ°á»i trong việc
biến đổi bản thân mình cũng như biến đổi thế giới thụ tạo sao cho các hình thức
môi trÆ°á»ng trong thế giá»›i thụ tạo ngà y cà ng sạch đẹp hÆ¡n, để tất cả má»i ngÆ°á»i
trong gia đình nhân loại sống xứng đáng hơn với phẩm giá là con cái của Thiên
Chúa, là bạn của Äức Giê-su Ki-tô và là em của NgÆ°á»i (Ga 1,12; Ga 15,15; Cl
1,15.18).
Cùng nhau, chúng ta cầu
xin Chúa ban ân sủng, bình an và sức khá»e dồi cho má»—i ngÆ°á»i chúng ta, và xin
Thánh Thần của NgÆ°á»i luôn hÆ°á»›ng dẫn để má»—i ngÆ°á»i chúng ta ngà y cà ng xứng đáng
hÆ¡n là men, là muối, là ánh sáng trong môi trÆ°á»ng sống của mình.
Xin cảm Æ¡n Äức Cha, Quà Cha cùng Quà Thầy.
+ Pet. Nguyá»…n Văn Viên Giám Äốc Äại Chủng Viện
|