GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 24
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 024
 Lượt tr.cập 055587110
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 29.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Giáo Lý về Vấn Đề Tránh Thai

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Chút ngẫm nghÄ©
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Chút ngẫm nghÄ© 
Người đăng Thông điệp
nguyenphien
Quản lý
Quản lý


 

Ngày tham gia: 18/04/2009
Bài gửi: 300
Số lần cám ơn: 21
Được cám ơn 31 lần trong 30 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 01.06.2009    Tiêu đề: Giáo Lý về Vấn Đề Tránh Thai Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Ngày nay với phong trào tự do tính dục lan tràn khắp nơi, con người đã sống bất chấp luật tự nhiên. Nhiều cặp vợ chồng Công Giáo đang dùng thuốc ngừa thai hằng ngày mà không biết rằng họ đang coi thường chính Thiên Chúa. Thật đau lòng mà nói là có nhiều phụ huyng Công Giáo Việt Nam con bắt con em dùng các phương tiên ngừa thai khi đi học, như đem theo bọc cao su, chích thuốc ngừa thai dài hạn vào tay... Sơ dĩ họ làm thế vì nhiều mục tử ngày nay đã ngại đề cập đến vấn đề này trên tòa giảng. Chính nhiều Giáo Lý viên cũng hiểu rất lờ mờ để giải thích cho học sinh. Hy vọng bài "Giáo Lý về Vấn Đề Tránh Thai" sẽ làm sáng tỏ vấn đề

GIÁO LÝ VỀ VẤN ĐỀ TRÁNH THAI


NHẬP ĐỀ

Một phần tư thế kỷ từ sau thông điệp Humanae Vitae, đã đồng thời xảy ra một sự suy sụp chung về đạo đức mang tên cuộc cách mạng tình dục. Tình trạng này, ngày càng biến đổi sâu xa, từ phong trào híp-pi cổ võ việc làm tình tự do ở thập niên 60, đến việc bình thường hóa hiện tượng đồng tính luyến ái bằng định chế hôn nhân như là nhân quyền. Mặc dù những hiện trạng cực đoan trên chỉ là thiểu số, nhưng giữa thành phần đa số thầm lặng, cuộc cách mạng tình dục này cũng đã gây nên trong họ nhiều mất mát, khi có sự gia tăng về tranh ảnh khiêu dâm, chung chạ tình dục, bất trung trong hôn nhân, ly dị, phá thai, hủ bại tình dục, và những nỗi buồn trong cuộc sống.

Chúng ta đang chứng kiến sự đảo lộn giá trị trong lãnh vực tình dục của con người và đời sống gia đình. Kinh nghiệm thật của tình yêu bị lầm tưởng là sự thèm khát tình dục. Đứa trẻ bị gọi là con hoang đã đành là từ một tình yêu nhảy rào, còn đứa trẻ sinh ra từ tình yêu hôn nhân thì lại bị xem như một sai lầm, với não trạng tránh thụ thai. Tình dục được xem như đồ chơi, trò giải trí, thuần túy mang lại hoan lạc. Tình cờ hay ngẫu nhiên, tình dục đang phá hoại chính bản chất của nó.

Trong thông điệp Humanae Vitae, Đức Giáo Hoàng Phao-lô 6 đã dự đoán về cuộc cách mạng này, khi Ngài cảnh giác chúng ta về những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng phổ biến các biện pháp tránh thai. Ngài đã nhìn thấy tránh thai có thể trở nên mũi dao sắc bén đe dọa toàn diện nền luân lý ( HV,14 ). Hồi tưởng lại quá khứ, ngày nay người ta có thể nhận ra được sự biến dạng của những giá trị tình dục, chính là hậu quả trực tiếp khi áp dụng biện pháp tránh thai trong tình yêu vợ chồng. Để có nhiều người chú ý đến lời giảng dạy của Giáo Hội, chúng ta cần trở về với cội nguồn đạo lý căn bản, hầu chống trả lại cơn thủy triều xanh của chủ nghĩa hưởng thụ và dâm ô.


Chúng ta có một niềm hy vọng thật. Bài diễn từ của Thánh Phao-lô, về tình hình đạo đức dân ngoại xưa trong Rm.3, 24 – 32, thực sự là niềm tin của thời đại chúng ta hôm nay. Chính các Ki-tô-hữu ban đầu đã có thể biến đổi xã hội bằng sức mạnh học thuyết của Đức Ki-tô và Giáo Hội, từ đời sống và hành động xác tín của họ.


Chúng ta hy vọng giáo huấn của Hội Thánh về tránh thai trong bản trình bày yếu lược này, có thể trợ giúp người Ki-tô-hữu sống niềm tin đã lãnh nhận và biến đổi xã hội bằng Tin Mừng. Vấn đề tránh thai được đặt ra dưới nhiều lãnh vực. Chúng ta giới hạn bản trình bày này hoàn toàn trong tôn giáo và các luận cứ thuộc bình diện đạo đức, với xác tín rằng tác giả của luật luân lý cũng chính là Đấng Tạo Hóa và là Chúa của trật tự xã hội, và Ngài không thể mâu thuẫn với chính mình.

Theo: http://giaoly.org/vn


Được sửa chữa bởi nguyenphien ngày 01.06.2009, sửa lần 1
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
nguyenphien
Quản lý
Quản lý


 

Ngày tham gia: 18/04/2009
Bài gửi: 300
Số lần cám ơn: 21
Được cám ơn 31 lần trong 30 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 01.06.2009    Tiêu đề: re: Giáo Lý về Vấn Đề Tránh Thai Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

I. SỰ PHI LUÂN LÝ CỦA TRÁNH THAI

1. TRÁNH THAI LÀ GÌ ?

Tránh thai là bất cứ hành động nào cản trở sự kết hợp của trứng và tinh trùng trước, trong và sau giao hợp. Các biện pháp tránh thai là bất cứ dụng cụ hoặc thuốc, sử dụng trong tránh thai. Các biện pháp tránh thai thường được áp dụng là: xuất tinh ngoài âm đạo, thắt ống dẫn trứng, cắt ống dẫn tinh, bao cao-su, hóa chất diệt tinh trùng, thuốc viên và chích ngừa thai. Dụng cụ tử cung và viên thuốc sau giao hợp còn tệ hơn cả tránh thai, bởi khả năng trục xuất phôi thai đã hình thành và phát triển; chính xác là phá thai. Phá thai vi phạm đạo đức trầm trọng hơn tránh thai, vì chống lại giới răn thứ năm của Chúa: “Ngươi không được giết người”.


2. TRÁNH THAI CÓ PHI LUÂN LÝ KHÔNG?


Tránh thai là đi ngược lại luật luân lý tự nhiên đối với sự hưởng dùng tình dục. Nó gây hỗn loạn nghiêm trọng đạo đức, và khách quan dẫn đến cấu thành một trọng tội. Bởi thế, hành vi này bị kiên quyết lên án bởi Giáo Hội.


Trong Kinh Thánh, chúng ta có thể thấy Chúa đã không hài lòng đối với việc tránh thai. Con của Giu-đa là Ô-nan tưởng rằng đứa trẻ sinh ra thuộc dòng dõi của người anh đã chết. “Ô-nan biết rằng dòng dõi sinh ra sẽ không phải là của mình, nên khi ăn ở với chị dâu, cậu lại cho tinh rơi xuống đất, để không cho anh cậu có người nối dõi. Hành động của cậu không đẹp lòng Đức Chúa, nên Người cũng khiến cậu chết.” ( Sáng Thế 38, 9 – 10 ) Thần Học Luân Lý gọi tội này là Onanism, xuất tinh ngoài âm đạo, giao hợp không trọn.



3. TRÁNH THAI CÓ CHỈ LÀ TỘI CHO KI-TÔ-HỮU KHÔNG?


Tránh thai là hành vi phi đạo đức cho mọi người nam và nữ vì sống ngược với luật tự nhiên. Đây là nền tảng tự nhiên đặt trên con người và là chương trình của Thiên Chúa, dành cho nhân loại nhiệm vụ quan trọng là chuyển giao sự sống. Luật luân lý tự nhiên, khác với luật Phúc Âm hay luật Giáo Hội, ràng buộc trên mọi người nam và nữ là con ngưòi. Khi tuyên bố sự phi đạo đức của việc tránh thai, Giáo Hội không áp đặt luật của mình. Giáo Hội chỉ làm tròn nhiệm vụ được Chúa Ki-tô trao: gìn giữ và giải thích xác thực về luật tự nhiên, mà tác giả là Đấng Tạo Hóa của mọi người nam và nữ.


4. TẠI SAO TRÁNH THAI CHỐNG LẠI LUẬT LUÂN LÝ TỰ NHIÊN ?


Tránh thai, là một cám dỗ hấp dẫn trong giao hợp, khi cố tình ngăn cản sự mở ra cho khả năng tiềm tàng sáng tạo sự sống mới, chống lại mục đích thực sự và cấu trúc riêng biệt trong động tác giao phối vợ chồng. Cùng một lúc, người dùng biện pháp tránh thai đi ngược lại giá trị của sự sống, làm hỏng bản chất của tình yêu vợ chồng, tự giảm giá trị và phản lại chính mình cùng người phối ngẫu, và họ quyết tâm yêu sách một quyền năng chỉ dành riêng cho Thiên Chúa. Trong khuôn khổ của 10 giới răn ( biểu tượng của luật tự nhiên ), tránh thai lỗi phạm đến thứ tự từng điều răn: thứ năm, thứ sáu, thứ tám và thứ nhất.



5. TẠI SAO TRÁNH THAI LỖI PHẠM ĐẾN MỤC ĐÍCH CỦA TÌNH DỤC ?



Hôn nhân và cuộc sống tình yêu đã được tự nhiên sắp đặt để truyền sinh ( procreation ) và giáo dục con cái ( GS. 50 ). Sự sinh sản con cái là mục đích nền tảng của hành động phối ngẫu, bắt nguồn từ chính bản chất của tự nhiên. Sử dụng tình dục mà chủ tâm thoái thác khả năng tiềm tàng mở ra cho sự sống, là phá vỡ chính bản chất của tình dục. Đó là lạm quyền, trên chính bản chất tình dục của con người.



Giống như những giới hạn mà chúng ta thường áp dụng trong việc ăn uống và dinh dưỡng. Bản chất tự nhiên của việc ăn uống là nuôi sống. Chúng ta ăn để sống. Khoái lạc cũng đồng thời có được khi ăn uống. Rõ ràng là đi ngược lại với bản chất của ăn uống (ngược lại với luật tự nhiên ), khi chủ tâm thoái thác giá trị nuôi sống, mà chỉ muốn hưởng thụ khoái lạc. Một số người xưa bị chê cười vì ăn uống vô độ, họ móc họng nôn mửa (trong một phòng dùng cho việc nôn mửa), để sau đó có thể trở lại bàn ăn tiếp.




6. TẠI SAO TRÁNH THAI CHỐNG LẠI Ý ĐỊNH CỦA THIÊN CHÚA VÀ BẢN CHẤT SÂU SẮC CỦA HÀNH ĐỘNG PHỐI NGẪU ?




Cấu trúc của hành động phối ngẫu đặt nền tảng trên kế hoạch của Thiên Chúa để lưu truyền sự sống con người. Kế hoạch này được tóm lược như sau:



Bản chất con người bao gồm một thân thể vật chất và một linh hồn thiêng liêng, trong một hữu thể duy nhất. Người nam và người nữ được sáng tạo theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa, họ được hưởng chính phẩm giá này. Theo như kế hoạch, thì sự hiện hữu của con người đến trong thế giới, khác với loài thú vật hung dữ, là kết quả tình yêu chân thật của người nam và người nữ, chỉ trong hôn nhân. Qua hành động phối ngẫu, rong phạm vi của hôn nhân và sự mở ngỏ cho sự sống, đôi vợ chồng trao cho nhau món quà tặng là chính mình trong 1 hữu thể, đồng thời cộng tác với Thiên Chúa cho một sự sống mới.


Hành động phối ngẫu là cử chỉ hiệp thông tình yêu giữa đôi vợ chồng, nó có 2 ý nghĩa oặc 2 bình diện: ý nghĩa kết hợp nên một, trong đó đôi vợ chồng diễn tả tình yêu lẫn nhau bằng trao tặng món quà chính mình; và ý nghĩa đồng sáng tạo ( procreative ) khi họ cùng nhận thức tính chất đặc biệt của tình yêu hôn nhân, là Đấng ban sự sống mong muốn tình yêu này được hoàn hảo bằng sự sáng tạo nên một con người mới. Hai bình diện này không thể tách rời được (tính chất này là nguyên tắc). Để bảo đảm cả hai bình iện cơ bản này, phải hướng toàn bộ hành động phối ngẫu vào tình yêu hôn nhân chân thật và ý thức trọng trách của bậc cha mẹ.


7. CÓ THỂ GIẢI THÍCH THÊM GÌ VỀ NGUYÊN TẮC KHÔNG TÁCH RỜI GIỮA TÍNH ĐỒNG SÁNG TẠO VÀ SỰ KẾT HỢP NÊN MỘT TRONG HÀNH ĐỘNG PHỐI NGẪU ?
Ý nghĩa hiệp nhất của hành động phối ngẫu là cách tỏ bày tình yêu duy nhất giữa chồng và vợ, qua việc trao tặng toàn bộ chính mình cho người kia. Khi tránh thai, họ đã dùng ngôn ngữ của thể xác để nói dối nhau, vì ngay khi bộc lộ câu: “Anh trao tặng em tất cả” trong lúc phối ngẫu, người ta đã giữ lại một phần quan trọng của chính mình: thiên chức làm mẹ hay thiên chức làm cha. Bởi thế, hành động phối ngẫu đi cùng với việc tránh thai thì không còn tính hiệp nhất và tính toàn bộ trong tình yêu nữa.




Cũng là phi luân lý khi mở ra cho sự sống mà không có ý nghĩa hiệp nhất, như trường hợp sinh sản trong ống nghiệm và mượn bà mẹ đẻ giúp. Ngoài ra từ những phôi thai gười, thí nghiệm trong bất cứ chương trình nào, đứa trẻ sinh ra rõ ràng không phải là kết quả của tình yêu đôi lứa và hoàn toàn thiếu tính duy nhất.


8. CÁ NHÂN, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI CÓ TỘI GÌ KHI TRÁNH THAI ?


Khi tránh thai, cá nhân lạm dụng quà tặng của tình dục, từ đó làm giảm phẩm giá con người. Vì là một tội trầm trọng, họ đánh mất tình bạn với Thiên Chúa, nguy cơ đến Ơn Cứu Độ đời đời. Tránh thai mở ra cho hôn nhân viễn tượng bất trung và tình trạng sa sút tổng quát về đạo đức. Bởi lẽ đó rất có hại cho gia đình và xã hội. Tránh thai dẫn đến mất tôn trọng phụ nữ, làm cho người nam có thể quen nhìn người nữ chỉ là đồ vật, giúp thỏa mãn sung sướng cho riêng mình, không còn là người bạn đường đáng yêu đáng trọng. Cuối cùng, tránh thai có thể bị lạm dụng bởi những khái niệm quyền cộng đồng, dẫn đến xâm phạm tính mật thiết trong hôn nhân của đôi bạn, khi nó hướng đến chủ nghĩa thực tế vị lợi.


Những hậu quả tiêu cực này, đến sau sự phổ biến thực hành tránh thai, đã được Đức Giáo Hoàng Phao-lô 6 tiên báo trong thông điệp Humanae Vitae. Và nay, dự đoán này đã được chứng thực bằng những điều đang xảy ra trong nhiều xã hội văn minh.




Theo: http://giaoly.org/vn
còn tiếp
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
nguyenphien
Quản lý
Quản lý


 

Ngày tham gia: 18/04/2009
Bài gửi: 300
Số lần cám ơn: 21
Được cám ơn 31 lần trong 30 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 02.06.2009    Tiêu đề: re: Giáo Lý về Vấn Đề Tránh Thai Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

II. KHÔNG CÓ SỰ BIỆN HỘ CHO TỘI


9. CÓ NHỮNG LÝ LẼ NÀO VỀ KINH TẾ XÃ HỘI HỌC, SINH THÁI HỌC, Y HỌC HAY ĐẶC TÍNH NHÂN ĐẠO CÓ THỂ BIỆN HỘ CHO HÀNH VI TRÁNH THAI ?

Trong bất cứ quyết định nào của con người, chiều kích quan trọng nhất là tính luân lý, vì đây là nguồn mạch sâu xa nhất của hạnh phúc nhân loại và ơn cứu độ vĩnh cửu. Không thể có lý lẽ đúng đắn nào, để viện dẫn cho một hành động phi luân lý, bởi lẽ mục đích không bao giờ có thể biện minh cho phương tiện.

Hơn nữa, Đấng Tác Giả của luật luân lý cũng chính là Đấng Tạo Hóa toàn thể vũ trụ. Vì vậy, không thể có mâu thuẫn giữa sự thiện luân lý với bất cứ điều gì tốt thật cho con người. Nhiều viện dẫn về kinh tế xã hội, y khoa, tâm lý hay chủ nghĩa nhân đạo muốn biện hộ cho tránh thai, chứng tỏ mắc phải sai lầm khi đưa ra ý kiến trong lãnh vực này.


Sự “bùng nổ dân số” đã được giải thích thành một huyền thoại, qua cách nhìn của các nhà khoa học xã hội. Sự phát triển dân số không phải là nguyên nhân của nghèo đói, cũng không phải là chướng ngại vật cho phát triển kinh tế. Thế giới dành cho con người chứ không ngược lại. Con người là vốn quý để tăng trưởng và phát triển.


Có rất nhiều hậu quả y học chống chỉ định và tác dụng ngược,đến từ kế sách và thuốc tránh thai. Hơn nữa, khả năng sinh sản là dấu hiệu của sức khỏe. Nếu giới hạn sự sinh sản là một “chương trình sức khỏe”, thì tệ nạn trầm trọng nhất hiện nay ở phụ nữ độc thân là mang thai.

Sự mất cân bằng môi trường sinh thái không phải vì hậu quả trực tiếp của dân số,nhưng vì con người lạm dụng môi trường. Ta gọi là sử dụng chừng mực và điều độ tài nguyên thiên nhiên. Tôn trọng tự nhiên là chỉ dẫn đúng đắn nhất cho ta biết kính trọng chính khả năng đón nhận sự sống. Trong ý nghĩa đó, tránh thai là những hình thức tồi tệ nhất gây đầu độc và sa đọa.


Cuối cùng, khi có tình trạng khó khăn cần giải pháp nhân đạo, phải luôn tính đến tôn trọng phẩm giá con người trong chiều kích thật sự nhân bản. Ngược lại, kế hoạch tránh thai biến đổi người nam hay người nữ, trở thành thú vật, không thể làm chủ đời sống phái tính.

10. CÁI GỌI LÀ “NGUYÊN TẮC TOÀN BỘ“ ÍT RA CÓ THỂ BIỆN HỘ MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP ÁP DỤNG VIỆC TRÁNH THAI Ở ĐÔI VỢ CHỒNG VẪN CÓ THÁI ĐỘ TỔNG QUÁT ĐÓN NHẬN CON CÁI KHÔNG ?
Luật luân lý về “nguyên tắc toàn bộ” ( ví dụ một bộ phận có thể thay thế để toàn bộ thân thể khỏe mạnh ) được áp dụng cho một sự việc cụ thể và đồng nhất về chất, như thân thể con người. Luật này không thể áp dụng cho tính “đồng nhất trong lãnh vực luân lý”, cả tính đồng nhất trong môi trường gia đình hoặc xã hội. Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào chủ nghĩa luân lý tương đối, dẫn đến vi phạm luật của Chúa khi cho rằng “toàn bộ” thì tốt hơn, như đã xảy ra trong xã hội độc tài chuyên chế Đức Quốc Xã và lịch sử hình thành Liên Bang Xô-viết.


11. THẾ NÀO LÀ “NGUYÊN TẮC ĐIỀU ÍT XẤU HƠN” ? TRÁNH THAI CÓ THỂ ĐƯỢC CHỌN LÀ ĐIỀU ÍT XẤU HƠN KHÔNG ?


Cứu cánh không bao giờ có thể biện minh cho phương tiện. Người ta không thể hành động hay chủ ý muốn một điều xấu, cho dù nếu điều tốt có thể đến sau. Người ta có thể tha thứ, nhưng vẫn có thể không làm cả điều ít xấu. Để tha thứ, con người không làm điều xấu xa, họ thà làm điều gì khác mang bản chất tốt, và vẫn phải tiên liệu được những hậu quả xấu gián tiếp.


12. TA CÓ THỂ “GIÚP THIÊN CHÚA HAY TỰ NHIÊN” BẰNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI ĐỂ ĐẠT MỤC TIÊU ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN KHÔNG?

Thiên Chúa muốn chúng ta sử dụng những khả năng được ban tặng trong việc tìm biết chương trình của Ngài. Nhưng tránh thai đích xác là đi ngược ý định mà Chúa đã ghi khắc trong hành vi phối ngẫu của muôn vật. Bằng việc tránh thai, chúng ta không giúp tự nhiên; chúng ta cản trở, phá ngang hay làm hư hỏng tự nhiên.

13. CÓ ĐIỀU GÌ SAI LẦM KHI ĐI NGƯỢC LẠI TỰ NHIÊN ? TA CÓ THỂ LÀM MỘT SỐ ĐIỀU “NGƯỢC TỰ NHIÊN“, MÀ KHÔNG HẲN PHI LUÂN LÝ HAY PHẠM TỘI TRẦM TRỌNG, NHƯ THỂ ĐI BẰNG ĐÔI TAY VÀ ĐỨNG NGƯỢC BẰNG ĐẦU KHÔNG ? TẠI SAO ĐI NGƯỢC LẠI TỰ NHIÊN TRONG HÀNH ĐỘNG PHỐI NGẪU SẼ TRỞ NÊN ĐIỀU TỆ HẠI ?


Sự vi phạm luật tự nhiên trong tránh thai là một vấn đề rất nghiêm trọng vì liên hệ đến những giá trị lớn lao của phái tính, sự sống, và sự cộng tác con người với Thiên Chúa. Giáo Hội không dạy tình dục là xấu. Trái lại, tình dục là điều rất tốt, vì qua nó Thiên Chúa ban cho con người được cộng tác sáng tạo nên sự sống mới.


Việc sử dụng đúng đắn tình dục trong hôn nhân là xứng đáng và đẹp lòng Chúa. Trong ý nghĩa này, tình dục là thiêng liêng. Sự lạm dụng hoặc dùng sai tình dục như một quyền, gây hỗn loạn đạo đức nghiêm trọng. Đó là sự sỉ nhục đối với sự sống và quyền tạo hóa của Thiên Chúa.


Khi bằng việc tránh thai, các đôi vợ chồng nắm lấy khả năng sáng tạo tiềm tàng từ hành vi phối ngẫu tình dục, họ đã đòi hỏi một quyền chỉ dành riêng cho Thiên Chúa, quyền quyết định trong phán xét chung cuộc về sự hiện hữu của con người. Họ chiếm lấy tư cách là kẻ nắm giữ nguồn gốc sự sống con người, chứ không là kẻ cộng sự với quyền sáng tạo của Thiên Chúa. Trong viễn cảnh này, tránh thai được phán xét cách khách quan, là bất chính sâu sắc không thể biện minh, dù với bất cứ lý do nào. Suy nghĩ hay phát biểu ngược lại, là đồng nghĩa với thái độ xác nhận rằng hoàn cảnh sống của con người có thể giúp họ được hợp lệ, từ đó phủ nhận Thiên Chúa là Chúa. ( Gio-an Phao-lô 2, Hội nghị về Trách nhiệm của bậc Cha Mẹ, 17.9.1983 )


14. NHƯNG CHÚNG TA ĐANG SỐNG TRONG MỘT XÃ HỘI ĐA NGUYÊN. NHIỀU NGƯỜI THÀNH THẬT TIN TRÁNH THAI KHÔNG PHI LUÂN LÝ. CÓ THỂ THỪA NHẬN MỘT CHƯƠNG TRÌNH TRÁNH THAI ĐỂ MỖI NGƯỜI TỰ CHỌN LẤY PHƯƠNG PHÁP MÀ LƯƠNG TÂM HỌ CHO PHÉP KHÔNG ?

Quan điểm của Giáo Hội đối với tránh thai được đặt nền tảng trên luật tự nhiên. Theo đúng nghĩa này, nó được áp dụng cho mọi người nam và mọi người nữ trong mọi thời đại. Nói cách khác, tránh thai là phi luân lý (một cách khách quan), ngay cả đối với những ai không nhận thức được, giống như bất cứ giáo huấn nào khác đặt nền tảng trên luật tự nhiên, thí dụ sự phi luân lý của tội giết người hay tội trộm cắp.


Dù trong trường hợp phải chiếu cố đến tầng lớp người dốt kém khó thay đổi, cũng không thể biện minh cho một chương trình tránh thai tài trợ bởi nhà nước, trong một dân tộc mà 90% dân số tự nhận có niềm tin tôn giáo, dạy rằng tránh thai gây nên đồi bại ( khoảng 80% là Ki-tô Giáo và 10% là Hồi Giáo ).


Chương trình dân số hiện hành của chính phủ Philippines đặt trọng tâm vào tránh thai, đang xúc phạm đến sự nhạy cảm văn hóa và những giá trị tôn giáo tại Philippines. Ngay cả việc giới thiệu rất hạn chế về “kế hoạch hóa gia đình theo tự nhiên” cũng được hiểu như một phương cách khác để tránh thai, trong khi phải xem nó là một lối sống thanh tịnh và yêu thương.



15. CHIẾN DỊCH TUYÊN TRUYỀN TRÁNH THAI CÓ CHỐNG LẠI ĐƯỢC TỆ NẠN PHÁ THAI ĐANG LAN TRÀN KHÔNG ? PHẢI CHĂNG KHI CÓ “NHIỀU PHỤ NỮ TRÁNH THAI” THÌ SẼ CÓ “ÍT PHỤ NỮ PHẢI PHÁ THAI” ?


Khi chấp nhận sự thật rằng phá thai là tội trầm trọng hơn tránh thai, thì cả hai hành vi này đều sai và chứng tỏ đều không tốt đẹp. Hơn nữa, ta đã chứng minh được rằng sự phổ biến thực hành tránh thai làm tăng, thay vì giảm thiểu ảnh hưởng của phá thai. Đó là bởi sự tiện lợi của tránh thai giúp dễ dàng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

16. NHƯNG NẾU GIA ĐÌNH HỌ CÓ HOÀN CẢNH THỰC SỰ KHÓ KHĂN, THỰC SỰ KHÔNG THỂ CÓ THÊM CON NỮA ? THIÊN CHÚA CÓ THỂ ÁC NGHIỆT, VẪN CẤM TRÁNH THAI KHÔNG ?

Nếu đôi bạn ở trong hoàn cảnh khó khăn nghiêm trọng, có những phương cách khác để không thụ thai (không phải là tránh thai) mà không phi luân lý và giữ gìn được phẩm giá con người, đó là tiết dục theo chu kỳ tuần hoàn tự nhiên. Bằng thái độ tôn trọng sự tiến triển tự nhiên của cơ thể con người, tiết dục theo chu kỳ tự nhiên “dẫn đến khám phá vẻ đẹp của cơ thể mà Thiên Chúa sáng tạo, khám phá sự tôn trọng xứng hợp, và đạt kinh nghiệm trưởng thành trong tình yêu chân chính giữa hai vợ chồng” ( Hội nghị các Giám Mục Philippines, Tình yêu và Sự sống ). Hơn nữa, với cách nhìn Ki-tô Giáo, chúng ta có thể đoan chắc rằng: “không thể có mâu thuẫn thực sự nào giữa luật của Thiên Chúa về truyền sinh với nhu cầu nuôi dưỡng tình yêu chân chính trong hôn nhân” ( FC. 33 ).


Phải kể đến “tính thể xác” và những thời kỳ có thể thụ thai. Cần phải làm tất cả những gì có thể làm được để mọi gia đình, nhất là các vợ chồng trẻ đạt được một sự hiểu biết, nhờ thông tin và giáo dục rõ ràng, kịp thời và nghiêm chỉnh... Sự hiểu biết đó phải đưa đến mức giáo dục để biết kiềm chế. Nhất là sự cần thiết phải có đức khiết tịnh và một sự giáo dục thường xuyên theo hướng ấy... Đức khiết tịnh không phủ nhận hay miệt thị tính dục con người, nhưng đúng hơn nó là một năng lực tinh thần biết bảo vệ tình yêu khỏi những nguy hiểm của sự ích kỷ và của tính bạo động, và đưa tình yêu đến mức thể hiện trọn vẹn...


Việc dùng lý trí và ý chí tự do để làm chủ bản năng tất nhiên đòi phải có một sự khổ chế, vì chỉ những biểu lộ tình yêu trong đời sống vợ chồng mới có thể được điều hòa trong khuôn khổ, nhất là trong việc giữ sự tiết dục theo chu kỳ tự nhiên. Kỷ luật riêng này của sự thanh khiết đôi bạn, không làm hại gì cho tình yêu vợ chồng, mà còn đem lại cho tình yêu ấy một giá trị nhân bản rất cao.


Kỷ luật này đòi hỏi luôn cố gắng, nhưng nhờ ảnh hưởng tốt đẹp của nó, vợ chồng phát triển được toàn vẹn nhân cách của mình, giàu có thêm các giá trị tinh thần, đem lại cho đời sống gia đình hoa quả trong sáng và bình an, giúp giải quyết nhiều vấn đề khác, giúp quan tâm đến bạn mình, ý thức trách nhiệm, tránh được tính ích kỷ là kẻ thù của tình yêu. Nhờ đó, cha mẹ có khả năng ảnh hưởng sâu xa và hữu hiệu hơn trong việc giáo dục con cái ( Trích FC 33 ).


Theo: http://giaoly.org/vn/
còn nữa...
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 02.06.2009    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Đọc báo dùm bạn đọc.

Theo tin tức dưới đây, tôi thông cảm hành vi của ông Bác sĩ chỉ vì ông không có cái mà mọi con người đều có là "nhân tính".

Thanh Niên Online - Thứ Ba, 2/6
(TNO) Án mạng diễn ra tại một nhà thờ Tin Lành ở ngoại ô thành phố Wichita, tiểu bang Kansas vào sáng chủ nhật 31.5. Nạn nhân là bác sĩ George Tiller, một trong số rất ít bác sĩ ở Mỹ cung cấp dịch vụ phá thai, bất chấp phong trào chống đối rộng khắp trên toàn liên bang từ nhiều thập niên nay, kể cả nhiều vụ tấn công.
ADVERTISEMENT

Hung thủ đã bỏ trốn ngay sau khi gây án, nhưng chỉ vài giờ sau, cảnh sát đã bắt giữ được một kẻ tình nghi ở một nơi cách xa hiện trường khoảng 280 km.
Bác sĩ Tiller năm nay 67 tuổi, ông phục vụ hằng tuần vào ngày lễ chủ nhật tại nhà thờ Tin Lành ở thành phố Wichita như là người hướng dẫn vào chỗ ngồi cho các con chiên. Theo lời kể lại của những người dự lễ thì vào thời điểm ông bị bắn chết, họ nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, như là tiếng “bụp” của bong bóng trẻ nhỏ thường mang theo vào nhà thờ.
Một thanh niên 20 tuổi tên Watkins kể lại là anh ngồi ở giữa nhà thờ nghe một tiếng “bụp” nhỏ khi bắt đầu tiến hành lễ, mà anh nghĩ là một đứa bé nào đó đã để quả bong bóng thoát khỏi tay, bay lên trần nhà và nổ. Sau đó, một người vào báo cho vợ của ông Tiller. Khi bà vợ khuất sau cánh cửa thì nghe tiếng khóc lớn của bà Tiller, mọi người mới biết tin xấu. Buổi lễ vẫn được tiến hành sau khi thông báo tin tức là bác sĩ Tiller bị bắn trọng thương.
Án mạng xảy ra như là một thảm kịch đối với bà vợ, 4 người con và 10 người cháu, vì ông Tiller bị bắn chết ngay tại một nơi tôn kính, nơi của hòa bình và an lành.
Vụ nổ súng lần này là bạo động mới nhất nhắm vào các bệnh viện cung cấp dịch vụ phá thai và nhân viên phục vụ tại các cơ sở này. Bác sĩ Tiller nổi tiếng ở thành phố Wichita, tiểu bang Kansas vì suốt đời tận tâm với nghề nghiệp, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, bất chấp những lời đe dọa.
Bệnh viện của ông là một trong 3 bệnh viện hiếm hoi trên cả nước Mỹ, nơi vẫn còn chấp nhận phá thai cho các sản phụ mang thai sau 21 tuần. Ông đã cung cấp dịch vụ phá thai từ năm 1973, và năm 1991, hàng ngàn người hoạt động chống phá thai đã tập trung về thành phố này để chống đối.
Bệnh viện của bác sĩ Tiller từ đó được tăng cường bảo vệ, các cửa kính đều được thay bằng kính chống đạn. Bác sĩ Tiller cũng buộc phải mướn an ninh tư nhân để bảo vệ bệnh viện, và chính ông khi đi ra ngoài thường có một cận vệ đi theo.
Ngay sau tin tức về việc bác sĩ Tiller bị bắn chết, các nhóm chống phá thai đã vội vã lên án vụ án mạng và tuyên bố họ chỉ ủng hộ việc chống đối một cách bất bạo động. Tổng thống Barack Obama cũng nói là ông rất sốc trước tin tức này, nhưng theo ông, những bất đồng sâu sắc của người Mỹ, như vấn đề phá thai chẳng hạn, thì không thể giải quyết bằng những hành động tàn ác.
Trong quá khứ, bác sĩ Tiller từng nhiều lần bị đe dọa. Hồi năm 1993, một người chống phá thai đã bắn ông bị thương ở cả hai cánh tay, và hung thủ hiện nay vẫn còn thụ án tù giam tại nhà tù liên bang.
Trước đó, vào năm 1985, bệnh viện của ông cũng từng bị đánh bom. Gần đây hơn, ông Tiller đã yêu cầu công tố viên liên bang cho tiến hành điều tra về những hăm dọa mới nhất đe dọa ông và phá hoại bệnh viện, nhưng cảnh sát nói là không có mối liên hệ nào với vụ bắn chết ông Tiller cả.
Vào đầu tháng 5 này, bác sĩ Tiler đã yêu cầu Cơ quan điều tra liên bang (FBI) cho điều tra việc phá hoại cơ sở của ông, trong đó có việc cắt đường dây các camera quan sát của bệnh viện, cũng như việc phá mái nhà khiến cho nước mưa đổ vào bên trong bệnh viện.
Nếu bác sĩ Tiiler bị sát hại vì những việc làm của ông, thì đây là cái chết của vị bác sĩ thứ 4 tại Mỹ vì cung cấp dịch vụ phá thai kể từ năm 1993.
Tuyết Linh
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Chút ngẫm nghÄ©


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net