GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 30
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 030
 Lượt tr.cập 055967862
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 14.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - "MÙA CƯỚI..."

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 19.12.2008    Tiêu đề: "MÙA CƯỚI..." Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

[/img]


"MÙA CƯỚI …"

Địa lý nước ta nằm gần trục xích đạo, hết một vòng quay chung quanh mặt trời của trái đất, khí hậu thay đổi cho ra 4 mùa ; Xuân, Hạ, Thu, Đông. Ảnh hưởng thời tiết từng mùa mà con người tổ chức công việc thích hợp giành lấy thuận lợi nhất cho cuộc sống.

Trong dân gian Việt Nam lại có thêm những mùa rất phổ biến : Mùa Cưới, Mùa Du Lịch, Mùa gặt… Trong tôn giáo công giáo phụng vụ có Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh, Mùa Chay, Mùa Phục Sinh, Mùa thường niên. Đặc biệt “Mùa Cưới” mang đến sự tồn tại của con người hết thế hệ nầy sang thế hệ khác. Việc cưới hỏi rộn ràng trãi dài trong năm, nhưng cao điểm rỏ nét là vào cuối tháng 12 dương lich, trùng vào thời gian của Mùa Giáng sinh kéo dài đến Mùa Xuân, không ai ghi có bao nhiêu vụ kết hôn, nhưng số liệu khai sinh hài nhi các phòng Hộ tịch Nhà Nước tăng cao vào tháng 9 năm sau, tại các Giáo xứ sổ Hôn Phối và sổ Rữa Tội cũng vượt trội hơn, đó là 9 tháng 10 ngày sau lễ Thành Hôn. Thế là trong năm Việt Nam có thêm mùa, Mùa Cưới. Điều nầy ứng với Kinh Thánh Cựu Ước, Chúa đã thực hiện lời hứa với Tổ phụ Abraham “Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không”…..” “…Dòng dỏi ngươi sẽ như thế đó” (St. 15, 5) và trong Kinh Tiền Tụng thánh lễ Hôn phối“…Cha đã muốn kết hợp hai người Nam Nữ bằng hôn ước để họ suốt đời gắn bó yêu thương và sống hòa thuận trong tình nghĩa vợ chồng, để nhờ cuộc hôn nhân thánh thiện con cái Cha ngày thêm đông đảo….”(Sách lễ Rô-ma).

Nên Vợ, nên Chồng sống chung mái nhà hợp lệ đạo đức theo phong tục, về luật đời hai người Nam và Nữ phải đăng ký hôn thú với cơ quan nhà nước, về tục lệ thì qua rất nhiều “lễ”
mà hiện nay giãm bớt chỉ còn Lễ Hỏi và Lễ Cưới.
- Lễ Hỏi, là họ hàng người Nam đến nhà họ hàng người Nữ, hỏi ý xin kết hôn với người Nữ cho người Nam, cả hai phải còn là độc thân. Nếu được bên họ hàng người Nữ chấp thuận thì Lễ Hỏi thành đạt, hai người Nam, Nữ này từ nay được gọi là đã “ĐÍNH HÔN”, được gặp thăm lom nhau bàn tính việc cưới nhưng chưa được phép sống như vợ chồng, theo nghĩa bình dân người Nữ không được về ở luôn bên nhà người Nam và ngược lại, hơn hết cho ai có đạo.
- Lễ Cưới, là vào ngày đã định Họ Đàng Trai đến nhà Họ Đàng Gái xin rước người Nữ đã ĐÍNH HÔN về làm vợ, một bữa tiệc ra mắt bà con được diển ra nhằm tạo danh chánh ngôn thuận hai người từ nay là chồng, vợ, gọi là “THÀNH HÔN”. Dân Chúa còn phải được nhận lãnh bí tích Hôn Phối mới thành sự là Vợ, Chồng.

Đến tháng 12, Giáo Hội dành 4 tuần cho Tín hữu suy niệm chỉnh đốn canh tân đời sống đạo, phụng vụ gọi là Mùa Vọng, chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Giáng Sinh, Đáng Cứu Thế nhân loại vào cuối tuần tháng 12 hằng năm.
Nhìn vào Gia Thất Chúa, một cuộc sống bình yên như những gia đình khác, mà với luật pháp Do Thái thời đó, người phụ nữ không chồng có chửa sẻ bị ném đá chết. Người phụ nữ đã “thành hôn” mới được sống chung mái nhà với người đàn ông. Ma quỉ thù địch luôn đả kích đơm đặt hầu lung lạc đức tin người theo Chúa “Chị Ma-ri-a không nết na, kém đạo đức vì mới “đính hôn” mà đã theo ở với cụ Giu-se còn đồng trinh là lố bịt…Người Ki-tô hữu sống Lời Chúa hời hợt e mắc bẩy Sa-tan có thể dể dàng hiểu theo.

Giáo hội không phải sợ, che giấu hay tránh né bất cứ xuyên tạc nào, từ muôn thuở và ngàn năm sau luôn vững tin Lời Chúa trong Kinh Thánh ” Đức Yêsu Ki-tô sinh ra thế nầy: Maria mẹ Ngài đã đính hôn với Yuse; trước khi phối hợp cùng nhau , thì xảy ra là Bà đã có thai do tự Thánh Thần. Yuse chồng Bà, vì là người công chính và không muốn tố giác Bà , thì định âm thầm ly dị. Sau khi Ông đã quyết tâm như vậy , thì này : Thiên Thần Chúa hiện ra cho Ông trong mộng bảo rằng : “Yuse, con của Davít, chớ sợ lấy Maria vợ Ông : thai nhi nơi Bà là do tự Thánh Thần ; Bà sẽ sinh con, và Ông sẽ đặt tên cho người con là Yêsu, vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi. Tỉnh giấc, Yuse đã làm như Thiên Thần Chúa truyền cho Ông và Ông đã rước vợ về nhà.” (Lc 1, 18,19,20,21,24 trang 13-14 quyển Kinh Thánh Chuẩn ấn bởi Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ngày 12-11-1975).
Một quyển Kinh Thánh khác Imprimatur phần Tân Ước bởi Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ngày 11-5-1993, trang 1845,đoạn Lc 1, 18,19,20,21,24 : “Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ. Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.”

Đoạn Kinh Thánh tuy là của 2 quyển nhưng cùng nội dung, chỉ khác 2 từ “đính hôn vói thành hôn”. Từ “đính hôn” quyển Kinh thánh 1975 có chú thích : Chồng, tuy đính hôn, đôi nam nữ đã được coi như vợ chồng trước pháp luật.

Người Do Thái rất có nhiều luật mà thời 2000 năm trước rất khắc nghiệt Nữ giới, đoạn Tin Mừng : “khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà”. Xác minh từ giờ phút <đính hôn> đến thời khắc Ông Giu-se định tâm bỏ bà Ma-ri-a, ông Giu-se và bà Ma-ri-a không hề sống chung mái nhà <đúng>! rất logich. Vậy ông Giu-se dựa vào cái thủ tục nghi thức nào để được rước vợ về sống chung như là <thành hôn>?

Ai cũng biết trái đất nầy có rất nhiều quốc gia, chỉ trong một quốc gia đã có từng vùng xây dựng riêng nề nếp đạo đức khác nhau. Ngay nước Việt Nam ta 3 miền đã khác nhau về thủ tục cưới hỏi, và vô cùng phức tạp trong dân tộc ít người. Dân Chúa càng ràng buộc luật hôn phối chặc chẻ hơn.
Với Nhà nước, Nam Nữ trong thời kỳ <đính hôn> bị bắt gặp sống như vợ chồng phạm vào tội quan hệ tình dục linh tinh.
Với Ki-tô hữu: anh chị có <đính hôn> chưa nhận bí tích Hôn Phối mà sống như vợ chồng thì mắc tội trọng, dù ngoài đời đã đăng ký kết hôn và tổ chức lễ <thành hôn> xong.
Một mớ bồng bông : được hiến pháp Nhà nưóc bảo vệ; anh chị sống chung hợp lệ khi đã đăng ký hôn nhân, thì Luật hôn nhân công giáo chưa chấp nhận, phải có bí tích Hôn phối. Theo đó từ “đính hôn hay thành hôn” không mặc định, tuỳ hoàn cảnh, tập quán của xã hội đương đại mà định nghĩa, như ngày nay gọi “3 Nhà Đạo Sĩ”, thì trước đó gọi là “Ba Vua”
suốt gần một thế kỷ trước, có thời được gọi là “3 Bác sĩ, 3 Nhà Chiêm Tinh”, không một lời thắc mắc. Ấy! Đức Tin tôn thờ Chúa của người xưa không mảy may lung lạc dù “gọi là thế này, gọi là thế kia” quả đáng khâm phục.

Nhìn vào Thánh Gia Thất Chúa Giê-su, mẹ Ma-ri-a, thánh Giu-se chắc hẳn là mẫu gương cho ai có ĐứcTin, sẽ không có lời chia rẻ mất tình yêu thương nhau như Lời Chúa dạy, mà ở trần thế Giáo hội là Thầy dạy bảo dân Người.

Bên lề việc cưới hỏi, nhiều tạp tục của muôn ngàn địa đương không thể khẳng đinh, thì khôn ngoan con người là biết chấp nhận tình huống tưởng chừng không thể nhưng nó vẫn có.-

ĐẶNG NGỌC ẨN
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net