DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Khoe-phô-diá»…n đạo là khoe khoang đạo
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 15/03/2009 Bài gửi: 52 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 2 lần trong 2 bài viết
gửi: 12.03.2016 Tiêu đề: Khoe-phô-diá»…n đạo là khoe khoang đạo
Khoe-phô-diễn đạo là khoe khoang đạo, phô trương đạo và trình diễn đạo
Khoe-phô-diễn đạo là khoe khoang đạo, phô trương đạo và trình diễn đạo.
Khi bà n vá» má»™t ý niệm hoặc vấn Ä‘á» gì, thì Ä‘á»u có hai ba chiá»u: chiá»u nà y, chiá»u ná» và chiá»u kia. Ngay trong má»™t gia đình cÅ©ng có ngÆ°á»i thế nà y, ngÆ°á»i thế ná», ngÆ°á»i thế kia.
Äứng trÆ°á»›c những giá trị khác nhau của cuá»™c sống, ngÆ°á»i ta cần tìm hiểu, phân giải và đánh giá sá»± váºt để lá»±a chá»n, xem ngÆ°á»i ta phải chá»n lá»±a giá trị nà o và lá»±a chá»n thế nà o cho phù hợp vá»›i là tưởng Ä‘ang theo Ä‘uổi – đối vá»›i ngÆ°á»i Kitô giáo thì cho hợp vá»›i giá trị Phúc Âm -, mặc dầu theo khuynh hÆ°á»›ng tá»± nhiên, ngÆ°á»i ta muốn lá»±a chá»n khác Ä‘i. Lá»±a chá»n của thế hệ hiện tại sẽ ảnh hưởng đến những lá»±a chá»n của những thế hệ tÆ°Æ¡ng lai.
Xây cất nhà thá», há»™i trÆ°á»ng, trung tâm nà y ná»
Sau bao nhiêu năm bị thá»i gian sói mòn, thá»i tiết là m hÆ° há»ng, chiến tranh tà n phá, thêm và o đó còn có những cÆ¡ sở tôn giáo bị trÆ°ng dụng, thì nhà thá» cần được sá»a sang hoặc xây cất lại. Từ khi ná»n kinh tế được đổi má»›i, rồi phát triển và có nguồn tà i trợ của Việt kiá»u hải ngoại, thì Giáo Há»™i cần sá»a sang, xây cất lại là điá»u phải lẽ. Tuy nhiên sau đó ngÆ°á»i ta thấy có hiện tượng Ä‘ua đòi xây cất. Ngay cả má»™t số dòng tu vá»›i lá»i khấn nghèo khó cÅ©ng xây cất mà không biết có hợp tiêu chuẩn nghèo khó không? Má»—i dòng tu có tiêu chuẩn sống nghèo khác nhau và nhu cầu khác nhau nên ngÆ°á»i viết chỉ đặt câu há»i, mà không quyết Ä‘oán. Vấn Ä‘á» Ä‘ua nhau xây cất đã có những bà i viết bà n đến. Theo những bà i viết ghi lại thì có nhà thá» còn vững chắc, đã bị Ä‘áºp phá Ä‘i để xây cất lại. Có nhà thá» không phải nhà thá» chÃnh toà , mà xây cất lại vá»›i lối kiến trúc đồ sá»™, chi tiết cầu kì, cổ kÃnh nhÆ° bên Âu Châu thá»i Trung Cổ. Có nhà thá» xây cất toà n bằng bêtông giống nhÆ° kiểu lô cốt. Lại có những nhà thá» xây, không theo tiêu chuẩn xây cất, không phù hợp vá»›i nhu cầu giáo dân hoặc ngÆ°á»i xá» dụng. Không những nhà thá» mà còn có cả toà tÆ° dinh ‘giáo chủ’, nhà nguyện toà ‘giáo chủ’, công trÆ°á»ng toà ‘giáo chủ’, cÅ©ng được xây cất đồ sá»™, nguy nga nhÆ° má»™t cung Ä‘iện. Nghe nói hôm ăn mừng khánh thà nh, có những món rất Æ° là đặc biệt, Ä‘em từ xa hÆ¡n ngà n cây số tá»›i, mà không Æ°á»›p đá hay để đông lạnh, khiến nhiá»u khách được má»i gồm cả những vị tai to mặt lá»›n trong Giáo Há»™i tưởng bở là của ngon váºt lạ, liá»n xÆ¡i và o, nên bị tà o tháo Ä‘uổi. Không biết có vị nà o chạy kịp không, hoặc có vị nà o chạy mà không tìm được phòng ẩn náu không? Rồi không biết ngÆ°á»i nghèo có dám bén bảng tá»›i không?
Chúa Cứu thế sinh ra nÆ¡i hang bò lừa nên ngÆ°á»i nghèo má»›i dám đến vá»›i Chúa đấy. Khi Thánh Phanxicô khó nghèo quì cầu nguyện, nghe tiếng phán bảo: “Hãy xây lại nhà của Taâ€. Tưởng là phải xây lại nhà theo nghÄ©a Ä‘en, thánh nhân bèn cho xây lại nhà thá» Thánh Damianô và mấy nhà thá» gần ká». Sau khi là m việc cá»±c nhá»c trong việc xây cất, Thánh Phanxicô má»›i nháºn ra phải xây lại nhà của Giáo Há»™i Chúa, theo ý nghÄ©a thiêng liêng, trong tâm hồn ngÆ°á»i tÃn hữu. Tại sao Äức Phanxicô lại lấy tên của vị thánh nà y là m danh hiệu cho triá»u đại Giáo Hoà ng của Ngà i? Thiết tưởng Ä‘á»™c giả đã có câu trả lá»i.
Xây cất trung tâm hà nh hương nỠkia để đi hà nh hương
Theo truyá»n thống lâu Ä‘á»i của Giáo Há»™i, thì địa Ä‘iểm hà nh hÆ°Æ¡ng là nÆ¡i được coi là mang dấu thánh tÃch. Äất Thánh là nÆ¡i Äấng Cứu Thế đã giáng sinh, sinh sống, giảng dạy, chịu khổ hình, tá» nạn và phục sinh. Toà Thánh La Mã là nÆ¡i hai Thánh Phêrô, Phaolô, các thánh tông đồ và hà ng ngà n tÃn hữu tỠđạo vì đức tin và o Äấng Cứu thế. Lá»™ Äức bên Pháp Quốc là nÆ¡i Äức Mẹ hiện ra mÆ°á»i tám lần và o năm 1858 vá»›i Bernadette, má»™t thiếu nữ nghèo nà n, lại yếu sức khoẻ, mắc bệnh dịch và chứng xuất huyết. Trong những lần hiện ra, Äức Mẹ bảo Bernadette truyá»n bá sứ Ä‘iệp: “Cải thiện Ä‘á»i sống và năng cầu nguyện, đặc biệt cầu nguyện theo chuá»—i kinh Mân Côi cho ngÆ°á»i có tá»™i trở lạiâ€. Lần hiện ra thứ mÆ°á»i sáu, Äức Mẹ nói: “Ta là Äấng Äầu Thai Vô Nhiá»…m (Que Soy Era Immaculada Concepcion)â€. Fatima tại Bồ Äà o Nha là nÆ¡i Äức Mẹ hiện ra năm lần và o năm 1917 vá»›i ba em: Lucia (10 tuổi) và hai em há» là Phanxicô (9 tuổi) và Jacinta (7 tuổi) Ä‘ang chăn cừu trên sÆ°á»n đồi Cova. Mẹ kêu gá»i các em truyá»n bá việc cầu nguyện, đặc biệt theo chuá»—i kinh Mân côi, hoán cải tâm hồn, sám hối tá»™i lá»—i, và tôn sùng Trái tim Mẹ. Tại Việt Nam năm 1798, Ãức Mẹ hiện ra ở La Vang để an ủi, khÃch lệ giáo hữu bị bách hại vì đức tin dÆ°á»›i thá»i Vua Cảnh Thịnh. Ba sứ Ä‘iệp Äức Mẹ dạy ở La Vang là : “(1) Các con hãy tin tưởng, hãy vui chịu Ä‘au khổ. (2) Mẹ đã nháºm lá»i các con cầu xin. (3) Từ nay vá» sau, há»… ai đến kêu xin Mẹ ở nÆ¡i đây, há» sẽ được toại nguyệnâ€. Ở má»™t số nÆ¡i khác trên thế giá»›i, Äức Mẹ cÅ©ng đã hiện ra vá»›i những lá»i nhắn nhủ khác nhau. Lại có những Ä‘á»n thánh là nÆ¡i mà ông thánh ná» bà thánh kia được coi là linh thiêng hay là m phép lạ.
NgÆ°á»i tÃn hữu Ä‘i hà nh hÆ°Æ¡ng đến những Ä‘á»n thánh, nÆ¡i linh thiêng để sùng kÃnh, cầu nguyện, tạ tá»™i, tạ Æ¡n, xin Æ¡n ná» Æ¡n kia nhÆ° Æ¡n được khá»i bệnh phần xác, phần hồn, phần tâm linh. HỠđến để há»c há»i, để xin Æ¡n đổi má»›i đức tin, đổi má»›i tâm hồn và đá»i sống. Äối vá»›i há», hà nh hÆ°Æ¡ng cÅ©ng là dịp Ä‘i nghỉ hè cho thể xác, tâm trà được thÆ° giãn.
Tuy nhiên, ngà y nay khi nói đến hà nh hÆ°Æ¡ng, hình nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i đã lạm dụng từ ngữ hà nh hÆ°Æ¡ng, nghÄ©a là đi đến má»™t nhà thá» nà o đó, không có gì khác biệt hẳn vá»›i những nhà thá» khác, ngoà i ra chỉ là những nÆ¡i thá» phượng và cầu nguyện của giáo pháºn ná» kia thôi, mà ngÆ°á»i ta cÅ©ng gá»i là đi hà nh hÆ°Æ¡ng. NgÆ°á»i ta còn tá»± tác tạo ra những trung tâm hà nh hÆ°Æ¡ng, nghÄ©a là xây cất trung tâm hà nh hÆ°Æ¡ng để kÃnh Äức Mẹ dÆ°á»›i má»™t tÆ°á»›c hiệu nà o đó, hoặc để kÃnh ông thánh ná», bà thánh kia, từ con số không, nghÄ©a là thiết láºp trung tâm hà nh hÆ°Æ¡ng từ đồng không mông quạnh, không có ghi dấu má»™t tác Ä‘á»™ng đức tin nà o đã được bà y tá» tại đó, hay má»™t hiện tượng lạ nà o đã xẩy ra hoặc Æ¡n huệ nà o đã được ban phát tại đó. Có nÆ¡i để giá»›i thiệu má»™t trung tâm hà nh hÆ°Æ¡ng tá»± tạo, ngÆ°á»i ta còn má»i tất cả các vị “giáo chủ†trong NÆ°á»›c đến tham quan. Rồi trong buổi lá»… đặt viên đá xây cất, lại má»i các vị đến nữa, có cả đại diện vị “Äại Giáo Chủâ€. Rồi ngÆ°á»i ta phao tin năm sau vị “Äại Giáo Chủ†sẽ đến thăm nÆ¡i nà y. NgÆ°á»i ta cho quay video buổi lá»… hoà nh tráng Ä‘Æ°a lên mạng cho cả cá»™ng đồng mạng trên thế giá»›i có thể coi. Vá» việc phô trÆ°Æ¡ng đạo nhÆ° váºy trong thá»i buổi nà y, nếu không có má»™t thế lá»±c nà o đó đứng sau lÆ°ng, vá»›i má»™t thoả thuáºn nà o đó, thì có là m Ä‘Æ°Æ¡c không? Trong những lá»… nghi tôn giáo nhÆ° váºy mà thấy có sá»± hiện diện của những nhân váºt thế quyá»n vá»›i cả những lá»i phát biểu chúc mừng của há» nữa.
Là m gì khi không có trung tâm hà nh hương hay không hợp đỠlà m trung tâm hà nh hương.
Sau bao nhiêu năm vì hoà n cảnh chiến tranh, chÃnh trị, xã há»™i khiến Giáo há»™i không còn những cÆ¡ sở giáo dục để giảng dạy, không những vá» há»c vấn, nhÆ°ng còn vá» giáo là trong đạo và đưá»ng lối sống đạo.
Do đó có lẽ nên gá»i những trung tâm Ä‘á»n Ä‘Ã i má»›i xây cho cấp giáo pháºn là trung tâm tÄ©nh tâm, trung tâm tÄ©nh huấn, trung tâm cấm phòng, trung tâm há»™i thảo, trung tâm giáo dục hoặc trung tâm mục vụ, hoặc phối hợp hai từ ngữ kép ghép lại là trung tâm tÄ©nh huấn-há»™i thảo thì hợp là hÆ¡n là trung tâm hà nh hÆ°Æ¡ng. Hai từ ngữ kép-ghép nà y có thể bao hà m nhiá»u chÆ°Æ¡ng trình, nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng mục vụ tại đó. Còn ngÆ°á»i tÃn hữu đến đó thì nên coi là đến để tÄ©nh tâm, huấn luyện, há»™i há»p, thảo luáºn. Äó là điá»u hồng y Phạm Äình Tụng đã là m khi còn là Giám mục Bắc Ninh bằng cách Ä‘Ã o tạo được má»™t Ä‘á»™i ngÅ© giáo là viên trong Giáo Pháºn. Trông ngoại hình thì thấy Hồng Y Tụng không được đẹp trai mấy, nhÆ°ng đã có cái nhìn xa, trong thá»i buổi thiếu vắng hà ng linh mục và nữ tu trong Giáo pháºn.
NgÆ°á»i đến trung tâm nà y có thể ở hai, ba ngà y hay cả tuần thay vì sáng Ä‘i tối vá». Tại đây có thể tổ chức những buổi há»c há»i giáo lÃ, há»™i thảo, tÄ©nh tâm cho giáo dân trong giáo xứ, liên giáo xứ, trong giáo pháºn hoặc liên giáo pháºn để những ngÆ°á»i đã Ä‘i dá»± vá», gây ảnh hưởng đến ngÆ°á»i khác nhÆ° men trong đấu bá»™t. Trong thá»i gian huấn luyện để há»c há»i, đôi khi nên chia nhóm lá»›n ra thà nh những nhóm nhỠđể những ngÆ°á»i nhát gan, hay mắc cở, thiếu tá»± tin, không quen nói trÆ°á»›c công chúng có dịp cho ý kiến và chia sẻ. Có dịp chia sẻ và cho ý kiến, há» má»›i lên tinh thần, để khi vá» giáo xứ há» má»›i cảm thấy tá»± tin trong việc dạy giáo lÃ. Tại trung tâm nà y phải có nhà nguyện đặt Mình Thánh Chúa ngá»± để tham dá»± viên đến dá»± lá»…, cầu nguyện và chầu Thánh Thể để xả lòng mình trÆ°á»›c Äấng mà há» tôn thá». NgÆ°á»i đến dá»± cần trả má»™t số tiá»n nà o đó để giúp bảo trì trung tâm nà y. Tại trung tâm nà y cần đặt ban Ä‘iá»u hà nh và láºp quÄ© riêng.
Tại đây hà ng Giáo Phảm/Giáo SÄ© cÅ©ng nên khuyến khÃch những giáo dân hiểu biết vá» giáo là vá»›i khả năng lãnh đạo và có tinh thần trách nhiệm đến huấn luyện những phong trà o, há»™i Ä‘oà n giáo dân. Có những phong trà o / há»™i Ä‘oà n mà linh mục chỉ nên đóng vai trò tuyên úy và cố vấn để cho giáo dân có dịp lãnh trách nhiệm. Cứ xem giáo dân Công Giáo Äại Hà n đã Ä‘ang góp phần và o việc truyá»n giáo và giáo dục của đất nÆ°á»›c há» nhÆ° thế nà o. Theo từ Ä‘iển Bách khoa Toà n ThÆ° Wikipidia, thì và o năm 1603 Công Giáo được môt nhà ngoại giao Cao Li có tên là Yi Gwang-jeong ở Bắc Kinh Ä‘em du nháºp và o Cao Li (Triá»u Tiên, Äại Hà n, Hà n Quốc), chứ không phải do hà ng giáo sÄ© truyá»n giáo từ ngoại quốc. Äến cuối năm 2012, dân số Công Giáo Hà n Quốc đạt khoảng 5.3 triệu giáo dân. Năm 2000, Giáo Há»™i Công Giáo Hà n Quốc gá»i Ä‘i số giáo dân truyá»n giáo tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i số dân Tin Là nh Hà n Quốc truyá»n giáo là hÆ¡n 10.000 (mÆ°á»i ngà n) nhà truyá»n giáo đến hÆ¡n 150 quốc gia trên thế giá»›i. NhÆ° váºy bao giá» ngÆ°á»i giáo dân Công Giáo Việt Nam má»›i theo kịp ngÆ°á»i giáo dân Công Giáo Hà n Quốc?
Tại những trung tâm tÄ©nh huấn-há»™i thảo nên thiết láºp hoặc ngăn chia nhà lá»›n thà nh những phòng nhá», nhà nguyện nhá» bằng tÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng hoặc di Ä‘á»™ng cho những nhóm nhá», ngay cả cá nhân đến tÄ©nh tâm, cấm phòng, há»c há»i, há»™i thảo suốt năm, thay vì chỉ tổ chức má»™t và i lần trong năm theo số đông cấp giáo pháºn. Äi má»™t mình hay theo nhóm nhá», ngÆ°á»i ta má»›i có dịp ở má»™t mình vá»›i Chúa, để tạ Æ¡n, tạ tá»™i và xin Æ¡n, hoặc tìm những giá» phút hồi tâm cho tâm hồn lắng Ä‘á»ng thay vì chỉ tổ chức cho những nhóm lá»›n cấp giáo pháºn đến cầu nguyện, ca hát lá»›n tiếng, mà ơn thánh khó gây tác Ä‘á»™ng trong tâm hồn cá nhân được. Giá» phút mà ngÆ°á»i ta được Æ¡n Trên tác Ä‘á»™ng tâm hồn và biến đổi Ä‘á»i sống là những giá» phút thinh lặng, khi ở má»™t mình vá»›i Chúa, có thể trong má»™t góc xó nhà thá», nhà nguyện nà o đó cho tâm hồn lắng Ä‘á»ng thì má»›i có đáp trả. Äể cho tâm hồn lắng Ä‘á»ng, ngÆ°á»i ta cần những giá» phút tÄ©nh mịch, không bị ngoại cảnh gồm cả cảnh ngÆ°á»i chi phối. Khi tâm hồn lắng Ä‘á»ng ngÆ°á»i ta má»›i có thể suy tÆ° vá» thân pháºn là m ngÆ°á»i, vá» những việc sai trái, tá»™i lá»—i mà ngÆ°á»i ta đã là m súc phạm đến Äấng mà há» tôn thá» và súc phạm đến ngÆ°á»i xung quanh để khÆ¡i dáºy tâm tình sám hối. Phải nói rằng trong thá»i đại nà y và trong hoà n cảnh xã há»™i hiện tại, ngÆ°á»i ta phạm rất nhiá»u thứ tá»™i và cần phải sám hối để xin được Æ¡n thÆ°Æ¡ng xót. Năm nay cÅ©ng là Năm Thánh lòng Chúa thÆ°Æ¡ng xót nữa. Tâm tình sám hối là bÆ°á»›c khởi đầu cho tiến trình hoán cải tâm hồn và biến đổi Ä‘á»i sống. Có được tâm tình sám hối, ngÆ°á»i ta má»›i cảm thấy nhu cầu cần Chúa và tin Chúa trong con tim thay vì chỉ tin trong đầu óc. Có được tâm tình sám hối, ngÆ°á»i ta má»›i cảm thấy vui sống đức tin.
Thiên Chúa thÆ°á»ng nói vá»›i loà i ngÆ°á»i trong thinh lặng. Và chỉ trong thinh lặng, ngÆ°á»i ta má»›i dá»… dà ng nghe được tiếng Chúa và nghe tiếng lòng mình để đáp trả. Äó là hoa quả thá»±c sá»± của việc Ä‘i tÄ©nh tâm, cấm phòng.
Äó cÅ©ng phải là hoa quả của việc Ä‘i hà nh hÆ°Æ¡ng đến những nÆ¡i hà nh hÆ°Æ¡ng thá»±c sá»±, chứ không phải chỉ nhắm việc củng cố má»™t đức tin liên Ä‘á»›i, táºp thể. Và đó là điá»u Äức Phanxicô nhấn mạnh khi Ngà i “ Bác bá» quan niệm sai lầm cho rằng trong cuá»™c hà nh hÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i ta chỉ sống má»™t thứ linh đạo ‘táºp thể’ chứ không có tÃnh chất bản thân. ‘Trong thá»±c tế, ngÆ°á»i hà nh hÆ°Æ¡ng mang trong mình lịch sá» riêng, đức tin vá»›i những Ä‘iểm sáng Ä‘iểm tối của cuá»™c Ä‘á»i. Má»—i ngÆ°á»i mang trong con tim Æ°á»›c muốn đặc thù và má»™t kinh nguyện riêng... Äá»n thánh thá»±c sá»± là má»™t môi trÆ°á»ng Æ°u tiên để gặp gỡ Thiên Chúa và đụng chạm đến lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa.’ [A].
Tổ chức mừng lá»… ná», kỉ niệm lá»… kia
Thấy giáo pháºn, dòng tu, giáo xứ nà y tổ chức hà nh hÆ°Æ¡ng, đại há»™i kÃnh Mẹ dÆ°á»›i những tÆ°á»›c hiệu nà y ná», mang lại thà nh qủa - có nÆ¡i mang lại rất nhiá»u thà nh quả má»—i năm trong vòng nhiá»u năm -, thì giáo pháºn, dòng tu, giáo xứ khác cÅ©ng tổ chức đại há»™i kÃnh Mẹ dÆ°á»›i những tÆ°á»›c hiệu ná» kia. Có thứ thà nh quả dá»… thấy, còn có thứ thà nh quả lại khó thấy. Thà nh quả dá»… thấy sẽ là m cho ngÆ°á»i ta hứng khởi để tiếp tục tổ chức to lá»›n hÆ¡n vá»›i hi vá»ng được thà nh quả lá»›n hÆ¡n. Äiá»u đó có thể tạo ra sá»± so sánh và cạnh tranh giữa những dòng tu, giáo xứ và giáo pháºn. Do đó trÆ°á»›c đại há»™i, ngÆ°á»i ta thấy ban tổ chức gá»i thÆ° má»i cả hai, ba vị ‘giáo chủ’ vá»›i hi vá»ng quà Ngà i đến, chỉ cần báºn áo lá»… thụng, đầu Ä‘á»™i mÅ© hà m ếch, má»™t tay chống gáºy dà i, mặt quay phải rồi quay trái, tay kia giÆ¡ cao ban phép là nh theo hÆ°á»›ng quay của đầu và mặt là đủ, mà có khi không cần phải giảng. Nói đến việc chống gáºy, ngÆ°á»i ta thấy có những vị giáo chủ hÆ¡i thấp mà dùng gáºy quá dà i, nên khi cầm gáºy thì tay cứ phải vá»›i lên gần đầu gáºy. Äể cho cân xứng thì đầu gáºy phải ngang bằng vá»›i đầu ngÆ°á»i hay cùng lắm ngang bằng vá»›i chá»m mÅ© hà m ếch là vừa. Còn nói đến cách cầm gáºy thì cÅ©ng có sá»± khác biệt giữa giáo chủ sở tại và giáo chủ khách đấy. Giáo chủ chủ nhà thì cầm gáºy sao cho hÆ°á»›ng bẻ cong của đầu gáºy hÆ°á»›ng vá» phÃa giáo dân. Còn giáa chủ khách thì cho hÆ°á»›ng bẻ cong của đầu gáºy quay vá» mình. Tuy nhiên giáo dân đâu có phân biệt, và có những giáo chủ cÅ©ng không cần để ý đâu..
Rồi trong bao thÆ° gá»i Ä‘i má»i, còn thấy có bao thÆ° hồi đáp vá»›i địa chỉ in sẵn. Có khi còn dán tem trÆ°á»›c nhÆ° là nhắm bá» ra con tép để bắt con tôm. CÅ©ng lạ là trong dịp tổ chức đại há»™i kÃnh Äức Mẹ mà thấy thế nà o cÅ©ng phải quảng cáo chÆ°Æ¡ng trình văn nghệ và cả văn gừng, mặc dầu dịp nà y không phải là buổi trình diá»…n văn nghệ. Theo ban tổ chức thì đây, không phải kiểu văn nghệ bá» túi vá»›i lối hoá trang và trình diá»…n có vẻ tếu cho vui, nhÆ°ng là có ban nhạc sống, thêm và o vá»›i mấy hình nữ ca sÄ© trẻ đẹp. Nếu gặp mặt trong Ä‘á»i thÆ°á»ng thì không biết thế nà o, nhÆ°ng trông và o hình quảng cáo thì thấy cÅ©ng có vẻ trẻ đẹp đấy. Ban nhạc sống và ca sÄ© chÆ°a trình diá»…n mà có hình nhÆ° là đã diá»…n rồi. Äể nhắm và o giá»›i tham dá»± viên mạnh thÆ°á»ng quân, ban tổ chức còn quảng cáo khách sạn 5 sao nữa đấy. Váºy ban tổ chức cho tổ chức để là m gì? Äã có những linh mục và giáo dân viết trả lá»i để là m gì rồi. Äá»™c giả cÅ©ng Ä‘oán được để là m gì rồi.
Những dịp mừng lá»… ná» lá»… kia đặc biệt của má»™t giáo xứ, má»™t nhà dòng, má»™t giáo pháºn mà ban tổ chức coi nhÆ° là dịp mừng của toà n thể táºp thể lá»›n nên cÅ©ng má»i toà n thể. Má»i toà n thể má»™t và i lần đến chung vui thì có thể hiểu được. Còn hà ng năm mà gá»i giấy má»i khách từ ngoà i nhà dòng, ngoà i giáo xứ, ngoà i giáo pháºn, có thể tạo ra vấn Ä‘á» vá»›i những nhà dòng, giáo xứ, giáo pháºn khác liên quan đến lợi Ãch chung của táºp thể lá»›n.. Riêng việc má»i ngÆ°á»i quen biết hay bạn hữu ở ngoà i nhà dòng /giáo xứ / giáo pháºn thì lại là chuyện ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng là m, không ai đặt vấn Ä‘á». Còn những khách không được má»i, mà đến dá»± thì dÄ© nhiên há» cÅ©ng phải được đón tiếp rồi.
ThÆ°á»ng ngÆ°á»i ta chỉ tổ chức mừng lá»›n dịp kỉ niệm 25 năm, 50 năm thà nh láºp giáo xứ. Váºy mà có những giáo xứ còn tổ chức mừng lá»›n và rất lá»›n cả dịp 30 năm, 35 năm, 40 năm, 45 năm nữa. Không may có giáo xứ kia báo cáo bị lá»— rất nặng trong dịp mừng giữa 25 năm và 50 năm mặc dầu nghe nói mong có lá»i lá»›n.
Giữ đạo theo kiểu khoe-phô-diễn
Trong những buổi tổ chức lá»… ná» lá»… kia có tầm vóc giáo pháºn hay cả nÆ°á»›c, ngÆ°á»i ta thấy có vẻ nặng phần trình diá»…n theo kiểu lá»… há»™i hÆ¡n là lá»… nghi thá» phượng và cảm tạ. NgÆ°á»i ta nhắm và o việc rÆ°á»›c sách vá»›i kèn tây, trống ta, những mà n dâng của lá»…, dâng hoa nến vá»›i những mà n múa, mà n vÅ© có vẻ đẹp mắt. NgÆ°á»i tham dá»± cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i coi lại video / youtube chiếu trên mà n ảnh thấy vui tai đẹp mắt. Tuy nhiên xem những mà n trình diá»…n nhÆ° váºy giống nhÆ° hiện tượng coi pháo bông váºy. Coi pháo bông thì đẹp mắt, nhÆ°ng rất mau tà n.
Chẳng hạn trong thánh lá»… đồng tế mừng dịp đặc biệt của táºp thể Công Giáo VN hải ngoại kia, ngÆ°á»i ta thấy lá»… nghi kéo dà i đúng 3 tiếng đồng hồ từ 10 giá» sáng tá»›i 1 giá» trÆ°a vá»›i nhiá»u mà n ngoại lệ thêm và o. Những bà i thánh ca trong thánh lá»… được lặp Ä‘i lặp lại câu chung, còn câu riêng được ca viên thay nhau hát solo. Ca hiệp lá»… thì hát đến hai ba bà i. Lúc dâng lá»… váºt lại còn có mà n vÅ© giống nhÆ° là dâng hoa trong tháng hoa váºy. Phần giá»›i thiệu đầu lá»… và cuối lá»… thì rất dà i dòng văn tá»±. Khi giá»›i thiệu đến từng nhân váºt vị vá»ng, ngÆ°á»i giá»›i thiệu còn xin cá» toạ má»™t trà ng pháo tay cho nhân váºt đó, thay vì để cá» toạ vá»— thay tá»± phát, hoặc xin cá» toạ kiá»m chế để vá»— tay chung má»™t lần và o cuối phần giá»›i thiệu. Có những nhân váºt được giá»›i thiệu dùng cÆ¡ há»™i “ngà n năm má»™t thuở†để nói mấy lá»i, mà lại ra nhiá»u lá»i. Cuối cùng lá»… cÅ©ng đến hồi hạ mà n. Khi ra ngoà i, ngÆ°á»i ta nghe lá»m được mấy linh mục cÅ©ng nhÆ° giáo dân than: “Kiến Ä‘ang bò bụng†rồi. Sánh vá»›i lá»… Äức Giáo Hoà ng Benedictô cá» hà nh tại sân váºn Ä‘á»™ng quốc gia ở Thủ Äô Hoa Thịnh Äốn và o năm 2008 thì chỉ kéo dà i đúng 2 tiếng đồng hồ mà thôi.
Trong lá»… nghi thá» phượng công cá»™ng thì tất cả má»i thừa tác viên thi hà nh những phần phụng phụng vụ khác nhau phải tâm niệm rằng há» chỉ là dụng cụ để Ä‘Æ°a ngÆ°á»i khác đến vá»›i Chúa, chứ không để ngÆ°á»i khác khen và dừng lại nÆ¡i há» vì há» cÅ©ng phải tham gia và o việc thá» phượng. Nếu có ai khen tà i năng nà o của há» khi há» thi hà nh phần phụng vụ thá» phượng, thì há» cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i khen tà i năng của há», phải tâm niệm rằng ngÆ°á»i khen thá»±c ra là ca tụng Äấng đã ban tà i năng cho ngÆ°á»i thi thố tà i năng.
Những tÆ° tưởng trÃch đăng phê bình những kiểu khoe-phô-diá»…n đạo.
Nếu có chuyện khoe đạo, thì cÅ©ng có những chuyện khoe văn hoá, kinh tế, mÄ© thuáºt, kÄ© thuáºt, và khoa há»c. Khi mà ngÆ°á»i ta thấy hoặc cảm thấy mình còn nghèo, không có hay chÆ°a có thá»±c lá»±c, hoặc quốc gia mình còn lạc háºu vá» kinh tế, kÄ© thuáºt, khoa há»c, quân sá»±, thì ngÆ°á»i ta muốn tổ chức việc ná» chuyện kia cho to lá»›n, nghÄ©a là là m cho hÆ¡n lên theo luáºt bù trừ, để bù lại những cái mà ngÆ°á»i ta chÆ°a có hay còn thua kém. Trái lại khi ngÆ°á»i ta có thá»±c lá»±c vá» phÆ°ong diện nà o đó rồi, ngÆ°á»i ta lại không cần khoe khoang, phô trÆ°Æ¡ng và trình diá»…n. Những việc là m liên quan đến việc khoe-phô-diá»…n đã được má»™t số tác giả mổ xẻ trong những bà i viết khác nhau sau đây.
Trong má»™t bà i viết, linh mục Trần Bình Trá»ng bình luáºn vá» việc tổ chức Äại Lá»… 1000 năm Thăng Long nhÆ° sau: “Và o dịp tổ chức mừng Äại Lể 1000 năm Thăng Long – Hà Ná»™i từ 1-10/10/ 2010, báo chà trong NÆ°á»›c gồm Báo Lao Äá»™ng (số ra ngà y 14/10/2010), báo Công An Nhân Dân (xuất bản 16/10/2010), cÅ©ng nhÆ° ngoà i nÆ°á»›c và giá»›i blogger Ä‘Æ°a ra những nháºn xét được tóm gá»n bằng những từ ngữ tá»±u trung nhÆ°: phô trÆ°Æ¡ng, tốn kém, lãng phÃ, loè loẹt, vụng vá», lai căng ‘Tầu’, kéo dà i quá đến cả 10 ngà y là không thiết thá»±c, không nhắm đến thá»±c tại của cuá»™c sống ngÆ°á»i dân nhất là ở miá»n quê vẫn còn nghèo đói... Có nhà báo nhắc lại kiểu nói của báo chà vá» việc phô trÆ°Æ¡ng là do kết quả của ‘Văn hoá lùn, nên cái gì cÅ©ng phải muốn tháºt to, tháºt hoà nh tráng, tháºt xa xỉ, tháºt nhiá»u theo kiểu có bao nhiêu thì phô ra bằng hết’-†[1].
Theo sau, linh mục tác giả viết tiếp: “Rồi đến việc tổ chức Äại Há»™i Dân Chúa 2010 ngà y 21-25/11/2010 mừng Năm Thánh 2010, kỉ niệm 350 năm thiết láºp Giáo Pháºn Äà ng Trong và Äà ng Ngoà i tại Việt Nam năm 1659 và 50 năm thiết láºp Hà ng Giáo Phẩm Việt Nam năm 1960 diá»…n ra có vẻ lá»›p lang thứ tá»± theo sát chÆ°Æ¡ng trình. Tuy nhiên cÅ©ng không thiếu lá»i phê bình nhÆ° ‘ồn à o’, đại diện giáo dân thì quá khiêm tốn và những Ä‘á» tà i tham luáºn lại do Ä‘a số hà ng giáo phẩm trình bà y để há»c há»i thì có vẻ cao siêu, xa vá»i, không thiết thá»±c vá»›i giáo dân…
Còn chÆ°Æ¡ng trình Äại Lá»… bế mạc Năm Thánh tại La Vang 4-6/01/2011 thì lại nhấn mạnh đến hình thức trình diá»…n, phô trÆ°Æ¡ng. Phải chăng kiểu nói ‘văn hoá lùn’ mà báo chà bà n đến trong việc tổ chức Ngà n Năm Thăng Long cÅ©ng đã được áp dụng trong việc tổ chức mừng Năm Thánh 2010 tại đây? NgÆ°á»i đến dá»± và ngÆ°á»i xem Äại Há»™i Dân Chúa cÅ©ng nhÆ° Äại Lá»… bế mạc Năm Thánh trên mạng thấy có vẻ hoà nh tráng, đẹp mắt, vui tai. Tuy nhiên ngÆ°á»i ta cÅ©ng thấy có vẻ chú tâm đến việc săn đón, chăm sóc thượng khách đạo Ä‘á»iâ€. [2]
Trong lá»i bình luáºn vá» cách đón tiếp Hồng Y Filoni, Tổng Trưởng Bá»™ Truyá»n Giáo sang thăm Việt Nam năm 2015, tác giả Gia Vị viết: “Quan sát thấy việc tiếp đón tại những địa phÆ°Æ¡ng khác nhau hình nhÆ° có vẻ săn đón, chăm sóc, nặng vẻ trình diá»…n và có vẻ khoe đạo vá»›i những há»™i Ä‘oà n báºn đồng phục đứng là m hà ng chà o danh dá»±, vá»›i kèn trống, những mà n rÆ°á»›c sách, che lá»ng và tặng những bó hoa đẹp mắt, rồi thăm những nhà thá», những toà nhà má»›i mẻ và rá»™ng lá»›n. NÆ¡i có nhiá»u thì khoe nhiá»u, nÆ¡i có Ãt khoe Ãt [3].
Nháºn xét vá» phÆ°Æ¡ng diện khác trong bà i trên, Gia Vị viết tiếp: “à hÆ°á»›ng quá quan tâm vá» việc là m vui lòng khách, cá»™ng vá»›i óc vá»ng ngoại khiến chủ nhà có thể bầy tá» những cá» chỉ săn đón và chăm sóc khách, nhÆ° có vẻ khép nép và khúm núm mà đương sá»± có thể không ý thức được chăng? Tuy nhiên ngÆ°á»i coi có thể cho đó là là m mất sÄ© diện dân tá»™c khi chủ nhà đại diện cho má»™t khối ngÆ°á»i nà o đóâ€. [4].
Tham dá»± nghi thức khai mạc Năm Äức Tin của Giáo Há»™i Công Giáo tại Việt Nam ở má»™t giáo pháºn kia vá»›i những toà nhà đồ sá»™ má»›i xây cất và lá»… nghi khai mạc có vẻ quen thuá»™c, mà lại lạ lẫm nhÆ° hồi trống hiệu triệu, TGM Leopoldo Girelli có lá»i huấn từ: “Niá»m tin chân chÃnh không được dừng lại ở những nghi thức bên ngoà i, nhÆ°ng phải có chiá»u sâu†[5].
Bình luáºn vá» huấn từ của TGM Girelli, tác giả Gia Nhân viết: “ Có lẽ huấn từ nà y không hẳn nhÆ° là áp dụng chung cho má»i ngÆ°á»i Công giáo trên thế giá»›i. Äức TGM đã có dịp quan sát và ghi nháºn những lần đến thăm mục vụ hầu hết các giáo pháºn Việt Nam từ hÆ¡n má»™t năm qua - có mấy Giáo pháºn Ngà i đã đến thăm hÆ¡n má»™t lần. Chắc TGM Girelli đã chứng kiến những hình ảnh tổ chức tiếp đón Ngà i cách rầm rá»™ cÅ©ng nhÆ° những lần tham dá»± những buổi lá»… long trá»ng vá»›i những nghi thức bên ngoà i, nên má»›i có huấn từ nhÆ° váºy. Quảng diá»…n huấn từ của Tổng Giám mục Girelli, ngÆ°á»i ta cÅ©ng có thể nói thêm rằng niá»m tin chân chÃnh cần tránh việc giữ đạo hình thức, trình diá»…n và phô trÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhÆ° những kiểu giá»›i thiệu bốc thÆ¡m nhau quá lốâ€. [6].
Trong bà i phá»ng vấn má»™t giám mục khi Ä‘á» nghị thiết láºp giáo pháºn Hà Tuyên†do Phóng Viên của WHÄ thá»±c hiện, tác giả Gia Nhân có lá»i bình luáºn cuối bà i phá»ng vấn nhÆ° sau: “Không biết và o thá»i buổi nà o đã nảy sinh ra tiá»n lệ cho viên chức thuá»™c cấp báºc lá»›n nhá» của Tôn Giáo cÅ©ng nhÆ° cấp báºc lá»›n nhá» của Nhà NÆ°á»›c đến chúc Tết và chúc mừng Noel lẫn nhau.. Mà chúc mừng lẫn nhau nhÆ° váºy đâu phải chỉ bằng lá»i chúc suông thôi, mà còn phải có gì Ä‘i kèm nữa thì ngÆ°á»i ta má»›i vui. Nếu là m thủ tục ‘đầu tiên’ mà không đúng kiểu thì sợ rằng không được việc†[7].
Trong Nháºt kà Há»™i Nghị ThÆ°á»ng Niên Kì 2 / 2012 của Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam kỳ 3 / 2012, Ä‘á»™c giả Ä‘á»c được Nháºt Kà vá» việc má»i các giám mục đại diện các Há»™i Äồng Giám Mục à Châu đến dá»± Há»™i Nghị khoáng đại của Liên HÄGMAC tháng 11/2012 tại Xuân Lá»™c và Sà i Gòn ghi lại nhÆ° sau: “Các Äức cha chủ nhà đón tiếp thay mặt HÄGMVN mong muốn tổ chức chuẩn bị tháºt chu đáo để bà y tá» lòng quý trá»ng khách, nhÆ°ng sao cho không quá sang trá»ng†[8].
Bình luáºn vá» Ä‘á» nghị tổ chức đón tiếp Há»™i Äồng Giám Mục à Châu, tác giả Gia Nhân viết: “Tổ chức má»™t buổi lá»… tôn giáo cho sang trá»ng có hẳn là đem lại lợi Ãch thiêng liêng cho ngÆ°á»i tham dá»± không? Mà sang trá»ng thì dá»… Ä‘Æ°a đến việc trình diá»…n và phô trÆ°Æ¡ng đấy. Có lẽ có những giám mục à Châu sẽ đến dá»± Liên Há»™i Äồng GM Châu à tại Xuân Lá»™c và Sà i Gòn không quen kiểu đón tiếp sang trá»ng đâu mà phải tổ chức cho sang trá»ng†[9].
Nghe nói linh mục Ngô Tôn Huấn (LM / NTH) cÅ©ng đã viết khá nhiá»u bà i mổ xẻ, phê bình những lạm dụng cÅ©ng nhÆ° những áp dụng ngoà i lá» lối Phúc âm. Tác giả bà i nà y chỉ có dịp Ä‘á»c má»™t số bà i của LM / NTH, nghÄ©a là chỉ có dịp ‘văn kì thanh’ mà ‘bất kiến kì hình’, thì thấy linh mục Há» Ngô có lối viết văn bình luáºn thẳng thừng, dùng kiểu nói bình dân gá»i là ‘nói toạc móng heo’ ra. Äể Ä‘á»c những bà i viết của linh mục há» Ngô, Ä‘á»™c giả có thể và o Google, rồi đánh máy tên của tác giả há» Ngô, sẽ thấy nhiá»u bà i của tác giả há» Ngô viết trên mạng. [10]
Äá»c bà i những lá»i của má»™t vị Tổng GM trả lá»i phá»ng vấn của WHÄ và WGPSG, Tác giả Gia Nhân viết: “Xin cám Æ¡n Äức Cha … đã nhắc đến ý niệm ‘Sentire cum Ecclesia’ (Äồng cảm vá»›i Giáo há»™i). Äồng cảm hay thông hiệp vá»›i Giáo há»™i là ý niệm mà má»i thà nh phần Công giáo: giáo sÄ© cÅ©ng nhÆ° giáo dân cần phải có. Thông hiệp là đặc Ä‘iểm của Giáo há»™i Công giáo. Những Ä‘oà n thể, tổ chức chình trị, xã há»™i có sá»± hiệp nhất bằng cách gia nháºp, nhÆ°ng không có sá»± thông hiệp. Thông hiệp bao hà m sá»± hiệp nhất, thông phần và cảm thông bằng tình cảm, bằng Æ°á»›c muốn, bằng lá»i cầu nguyện, bằng Æ¡n thánh. Chẳng hạn khi gặp chuyện vui, chuyện buồn, gặp Ä‘iá»u lo âu hay dấu hi vá»ng trong Giáo há»™i thì giáo sÄ© cÅ©ng nhÆ° giáo dân Ä‘á»u thông hiệp và cảm thông nhÆ° thánh Phaolô dạy: ‘Vui vá»›i ngÆ°á»i vui, khóc vá»›i ngÆ°á»i khóc’-†(Rm 12:15). [11].
Trong bà i phá»ng vấn, Ngà i Tổng Giám mục phê bình những ngÆ°á»i đứng ngoà i Giáo Há»™i mà phê phán, thì Gia Nhân góp ý thêm vá»›i Äức Tổng nhÆ° sau: “Äức Cha lÆ°u ý là ‘Không nên đứng ngoà i Giáo Há»™i mà phê phán vì nhÆ° váºy là phê phán chÃnh mình’. Tuy nhiên không phải vì thế mà tránh né việc phê phán. Không phải cái gì cÅ©ng phê phán, nhÆ°ng có những Ä‘iá»u cần phải phê phán. Những ngÆ°á»i phê phán không phải hỠở ngoà i Giáo há»™i, nhÆ°ng là những vị giáo sÄ© cÅ©ng nhÆ° giáo dân, ở trong Giáo há»™i, hiệp thông vá»›i Giáo há»™i và quan tâm đến sá»± phát triển của Giáo há»™i. Há» không phê phán Giáo Há»™i, nhÆ°ng là phê phán những lá»i nói hay việc là m sai trái, là m chÆ°á»›ng tai gai mắt của những cá nhân trong Giáo há»™i, gây thiệt hại cho Giáo Há»™i. Những lá»i phê phán đó khiến những ai ‘có táºt thì giáºt mình’ mà sá»a đổi và giúp ngÆ°á»i khác xa tránh. Theo Tổng Giám mục …, thì những ngÆ°á»i ở ngoà i Giáo há»™i mà phê phán là ‘phê phán chÃnh mình’. NhÆ° váºy không được phê phán chÃnh mình hay sao? Nếu cần ngÆ°á»i ta cÅ©ng phải tá»± kiểm thảo và phê phán chÃnh mình nữa, chứ không phải sợ hãi gì đó hay sợ sá»± tháºt mà im lặng. Tá»± kiểm để phê phán chÃnh mình thì má»›i cải thiện đượcâ€.[12].
ChÆ°a hết, Gia Nhân còn viết thêm: “Äức Giáo Hoà ng Gioan Phalô II đã nhiá»u lần (hÆ¡n 9 lần) lên tiếng xin lá»—i má»™t số nhóm ngÆ°á»i trên thế giá»›i vá» những việc là m bất chÃnh / bất công trong quá khứ của Giáo há»™i hoặc những thà nh phần trong Giáo Há»™i. Xin lá»—i là công nháºn mình có lá»—i hoặc ngÆ°á»i tiá»n nhiệm hay ngÆ°á»i thừa hà nh là m lá»—i để được bá» qua. Nếu không ngÆ°á»i ta sẽ uẫn ức khiến cho mối liên hệ của những bên liên hệ bị cản trở, không phát triển đượcâ€. [13].
Khi nại đến Giáo Hoà ng Phanxicô là vị đã nhiá»u lần phê bình những lạm dụng trong Giáo Há»™i, ngay cả Giáo triá»u Roma, Gia Nhân viết thêm: “Giả sá» há» biết được ’15 căn bệnh của Giáo Triá»u Rôma, mà Äức Phanxicô Ä‘á» cáºp đến, áp dụng cho cả cấp địa phÆ°Æ¡ng là giáo pháºn, dòng tu nam nữ, giáo xứ, há»™i Ä‘oà n Công Giáo Tiến hà nh.. chắc lòng kÃnh mến của há» cÅ©ng phải giảm xuống nhiá»u đấyâ€. [14].
Nếu có ai há»i tại sao không nói nhá» (phê bình, phê phán) để ‘đóng cá»a bảo nhau’. ThÆ°a rằng nói nhá», ngÆ°á»i ta sẽ bá» ngoà i tai. Phải nói cho ngÆ°á»i khác nghe, ngÆ°á»i ta má»›i lÆ°u ý và ngÆ°á»i khác má»›i tránh được vết xe cÅ©. Theo kinh nghiệm của nhiá»u ngÆ°á»i thì “đóng cá»a bảo nhau†không có hiệu quả. Phải Ä‘em ra ánh sáng, ngÆ°á»i ta má»›i giáºt mình. Trong má»™t quốc gia mà có hÆ¡n má»™t đảng phái chÃnh trị - hai hoặc ba hoặc bốn- , thì má»—i đảng phái phải Ä‘iá»u chỉnh cÆ°Æ¡ng lÄ©nh của đảng, sao cho dân cảm thấy hấp dẫn và chỉnh đốn Ä‘Æ°á»ng lối cai trị sao cho vừa lòng dân. Khi có những việc là m bê bối của má»™t đảng phái được thá»±c hiện trong bóng tối, thì đảng kia tìm cách Ä‘em ra ánh sáng, để hai đảng cạnh tranh nhau thì xã há»™i má»›i tiến được.
ChÃnh Äức Kitô trong Phúc Âm cÅ©ng dạy vá» sá»± cần thiết của việc phê bình khi ngÆ°á»i anh em phạm lá»—i. Giai Ä‘oạn má»™t là sá»a riêng ngÆ°á»i súc phạm, nhằm tránh là m mất mặt Ä‘Æ°Æ¡ng sá»±. Giai Ä‘oạn hai là gá»i hai ngÆ°á»i là m chứng để thuyết phục phạm nhân. Giai Ä‘oạn ba là đưa vấn Ä‘á» ra trình bà y trÆ°á»›c cá»™ng đồng tÃn hữu, để bảo toà n sức khoẻ tâm linh của cá nhân cÅ©ng nhÆ° cá»™ng Ä‘oà n (Mt 18:15-16).
Bà n vá» cái khó của việc phê bình, linh mục Trần Bình Trá»ng viết trong má»™t bà i suy niệm Phúc Âm nhÆ° sau: “Nếu thá»i đại mà ngÆ°á»i ta Ä‘ang sống là thá»i đại buông thả thì ngÆ°á»i ta coi nhẹ việc sá»a bảo. Sống trong má»™t văn hoá Ä‘á» cao chủ nghÄ©a cá nhân, thì ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng không muốn sá»a bảo, nhÆ°ng để mặc kệ ngÆ°á»i khác: ‘ai có thân nấy lo’. Sống trong má»™t xã há»™i mà văn hoá của xã há»™i đó thiên vá» nháºy cảm, hoặc sống và o thá»i đại mà văn hoá của thá»i đại đó trở nên nháºy cảm, thì việc sá»a bảo khó lòng được chấp nháºn. Gặp ngÆ°á»i có tá»± ái cao, thì ngÆ°á»i muốn sá»a bảo, cÅ©ng phải dè dặt khi nói Ä‘á»™ng đến ‘chân tÆ¡ kẽ tóc’ của há», vì sợ hỠ‘nổi da gà ’ hay ‘rợn tóc gáy’-†[15].
ChÆ°a hết, linh mục há» Trần còn viết thêm: “Má»™t trong những Ä‘iá»u khó khăn mà ngÆ°á»i ta gặp trong việc giao tế hà ng ngà y là khi phải nói ra cho ai, Ä‘iá»u mà há» không muốn nghe. Nếu trong gia đình mà từ nhá» cha mẹ có khuynh hÆ°á»›ng bênh con, thì sau nà y con cái có thể không muốn chấp nháºn lá»—i lầm, nhÆ°ng tìm cách biện hộ†[16].
Äể kết luáºn, tác giả bà i viết nà y muốn dùng lá»i nháºn xét của tác giả Gia Vị viết vá» má»™t linh mục đã truyá»n giáo ở miá»n Sông NÆ°á»›c nhiá»u năm, mà không vá»™i vã xây cất nhà thá» nhÆ° sau: “Vá» việc khoe đạo thì má»™t linh mục VN kia có lối truyá»n giáo bình dân ở miá»n Sông NÆ°á»›c, được giá»›i Ä‘Ã n ông chÃt khăn má» quạ, miệng rÃt thuốc rê, thở khói ra phì phà o qua miệng, qua mÅ©i, qua cả lá»— tai và giá»›i các bà báºn quần áo bà ba, trùm khăn ca-rô trên đầu, miệng nhai trầu cau tóm tém, gá»i linh mục đó má»™t cách thân tình là : ‘Anh Tám H’. Có lần ‘Anh Tám H’ nháºn định trong bà i giảng tại má»™t Nhà thá» chÃnh toà của má»™t tổng giáo pháºn lá»›n kia thế nà y: ‘Khoe đạo chỉ khiến cho ngÆ°á»i ngoà i đạo ghét đạo mà thôi’-†[17].
Váºy phải chăng có ai theo đạo mà muốn cho ngÆ°á»i ta ghét đạo đâu nhỉ?.
[COLOR="red"]Lm Trần Bình Trá»ng[/COLOR]
--------------------------------
[A]. G. Trần Äức Anh OP. Äức Thánh Cha Ä‘á» cao tầm quan trá»ng của việc hà nh hÆ°Æ¡ng: www.mucvuvanbut.net: Tin Giáo Há»™i hoà n vÅ© 2016-01-23.
[1]. Lm Trần Bình Trá»ng. Giữ đạo tại tâm / khép kÃn hay giữ đạo hình thức / cảm giác: www.mucvuvanbut.net : Bà i Viết của tác giả Trang Chủ 2011-11-16.
[2]. Ibid nhÆ° [1]
[3]. G. Trần Äức Anh, OP. Äức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bá»™ Truyá»n Giáo, rất hà i lòng vá» chuyến viếng thăm Việt Nam: www.mucvuvanbut.net : Tin Giáo Há»™i Việt Nam 2015.01-28.
[4]. Ibid nhÆ° [3]
[5]. WHD. Nghi thức và Thánh lá»… khai mạc Năm Äức Tin của Giáo Há»™i Việt Nam: www.mucvuvanbut.net : Tin Giáo Há»™i Việt Nam 2012-10-16.
[6]. Ibid nhÆ° [5]
[7]. Phóng Viên WHÄ. Phá»ng vấn Äức Cha Gioan VÅ© Tất vá» Ä‘á» nghị thiết láºp giáo pháºn Hà Tuyên: www.mucvuvanbut.net : Tin Giáo Há»™i Việt Nam 2013-04-13.
[8]. WHÄ. Nháºt ký Há»™i Nghị ThÆ°á»ng niên Kỳ II-2012 Há»™i Äồng GMVN (8-12/10/2012 (kỳ 3): www.mucvuvanbut.net : Tin Giáo Há»™i Việt Nam 2012-10-11.
[9]. Ibid nhÆ° [8]
[10]. Ngô Tôn Huấn. Äể Ä‘á»c những bà i liên quan đến Ä‘á» tà i của bà i nà y của Lm Ngô Tôn Huần, có thể và o Google, rồi đánh máy Ngô Tôn Huấn, Linh Mục Ngô Tôn Huấn, LM PX Ngô Tôn Huấn, Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.
[11]. WHÄ. ‘Yêu mến và Phúc âm hoá vá»›i nhiệt tình má»›i’: www.mucvuvanbut.net : Tin Giáo Há»™i Việt Nam 2012-12-27
[12]. Ibid nhÆ° [11]
[13]. Ibid nhÆ° [11]
[14]. Ibid nhÆ° [3].
[15]. Trần Bình Trá»ng. Sá»a đổi theo lá»i Chúa dạy: Chúa Nháºt 23 ThÆ°á»ng Niên trong Hằng tuần Chúa Nói Vá»›i Ta – Ta Äáp Trả Lá»i Chúa, Năm A. Äăng kà tại ThÆ° Viện Quốc Há»™i Hoa Kì: J. Trần Bình Trá»ng. ISBN: 1-932708-20-0. Xuất Bản & Phát Hà nh: Trần Bình Trá»ng vá»›i sá»± cá»™ng tác của Nhà Xuất Bản Tin Vui Media & Tuoihoa Publishing. Copyright © 2007.
[16]. Ibid nhÆ° [15]
[17]. Ibid nhÆ° [1].
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn