DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Công bình
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 04.03.2012 Tiêu đề: Công bình
Công bình
Nước Ba Tư (Iran) có chuyện ngụ ngôn sau.
Ngà y xÆ°a có má»™t ngÆ°á»i và o ruá»™ng lúa mì bứt mấy bông lúa chÃn. Chủ ruá»™ng thấy được há»i ngÆ°á»i ấy:
- Tại sao ông ăn trộm lúa mì của tôi?
NgÆ°á»i ấy trả lá»i:
- Tôi không hỠăn trá»™m lúa của ngà i. Ngà i chỉ trồng có hạt; cái tôi lấy không phải là hạt của ngà i đã gieo, mà là của cây lúa trổ ra. Váºy sao có thể nói là tôi ăn trá»™m được?
Cãi nhau chán, hai ngÆ°á»i cùng lên quan:
- Thưa quan, xin cho biết hai chúng tôi ai phải ai trái?
Quan tòa suy xét má»™t lúc thì trả lá»i:
- NgÆ°á»i gieo hạt: phải; ngÆ°á»i bứt lúa: trái. Vì lúa mì là hoa lợi của hạt và cây lúa mì. Là m sao ngÆ°á»i không gieo có quyá»n hưởng hoa lợi từ cái của ngÆ°á»i khác đã gieo?
Ngụ ngôn trên cho ta mấy ý:
1/ Xâm phạm hoa lợi cÅ©ng chÃnh là xâm phạm tà i váºt sinh ra hoa lợi đó.
2/ Vì xem thÆ°á»ng mà bất công loại nà y trà n lan, nhan nhản.
3/ Cà ng bất công hÆ¡n khi kẻ cắp còn “biện luáºn chà y cốiâ€.
Ngoà i Ä‘á»i, chủ sở hữu đôi khi còn được pháp luáºt hay công luáºn bảo vệ, nhÆ°ng trong đạo, chủ sở hữu không được bảo vệ, nhất là khi kẻ cắp Ä‘em Chúa ra để “cả vú lấp miệng emâ€.
Tháºt váºy, lấy tác phẩm thánh ca của ngÆ°á»i khác để in sách-bán, thu Ä‘Ä©a-bán, trình diá»…n-thi thố, mua vui, chuốc tiếng… mà không há»i han tác giả lấy má»™t lá»i lại còn “biện luáºn chà y cối†nhÆ° “để ca ngợi Chúaâ€, “vì lợi Ãch cá»™ng Ä‘oà nâ€, “sáng tác ra được ngÆ°á»i ta hát cho, là may mắn lắm rồi!â€â€¦ là bất công!
Hưởng tiện Ãch công cá»™ng khi đến nhà thá» mà dá»ng dÆ°ng không đóng góp trở lại, tháºm chà bá» và i “đồng†và o giá» tiểu quả chuyá»n tay trong thánh lá»… má»—i chúa nháºt… cÅ©ng là bất công.
Còn nữa, mượn cá»› “đi tu†để “ăn chùa ở chùaâ€, nhà n hạ hưởng thụ; nháºp nhằng quỹ nhà thá», lãng phà tiá»n quyên góp, vô Æ¡n vá»›i ngÆ°á»i sống kẻ chết… Ä‘á»u không công bình.
Chúa dạy "Của Cǽsar trả Cǽsar, của Thiên Chúa trả Thiên Chúa" (Mc 12,17) còn được hiểu đừng lấy cá»› bác ái, công đức, nhà thá»â€¦ để lấp liếm công bình, vì “finis media non iustificat†(mục Ä‘Ãch không biện minh cho phÆ°Æ¡ng tiện) tức không vì mục Ä‘Ãch giúp ngÆ°á»i nghèo mà cÆ°á»›p của ngÆ°á»i khác.
Thánh vịnh mà còn đặt công bình là m ná»n tảng:
“Công lý Ä‘i tiên phong trÆ°á»›c mặt NgÆ°á»i,
Mở lối cho NgÆ°á»i đặt bÆ°á»›c chânâ€.( Tv 84,14).
Huống chà Cá»±u Æ°á»›c lẫn Tân Æ°á»›c Ä‘á»u xem công bình là không thể thiếu “Mình mặc áo giáp là sá»± công chÃnh†(Ep 6,14; x.Is 59,17).
Thiếu công bình, má»i nhân đức Ä‘á»u tan rả.
NK
(Nguồn : Báo Thánh Nhạc Ngà y Nay số 79, tháng 3/2012)
LỜI BÀN
Từ tháºp niên 70 thế ká»· XX trở vá» trÆ°á»›c hiếm khi những vụ cÆ°á»›p của, giết ngÆ°á»i, bá»™i tÃn vân vân xảy ra, Dân Chúa cÅ©ng được Giáo lý dạy rằng : “Cha Mẹ qua Ä‘á»i chÆ°a kịp trả nợ ngÆ°á»i, con cái nhà ấy phải trả tiếp thì Cha Mẹ má»›i khá»i tá»™iâ€. Tất cả là hệ lụy theo sá»± công bằng rất tá»± nhiên của đạo lý là m ngÆ°á»i, nhÆ°ng đây má»›i chỉ là khâu váºt chất và không khó lắm để thá»±c thi.
Trong trÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i có quyá»n cao chức trá»ng Ä‘Æ°a ra má»™t triết thuyết trÆ°á»›c hà ng ngà n thÃnh giả, nà o lý luáºn, nà o biện giải vấn đỠáp dặt má»i ngÆ°á»i phải nghe. Äiá»u nà y có “công bằng “ không, Và là m thế nà o “trả lẻ cái công bằng ấy†bởi nó thuá»™c hệ “tÆ° tưởngâ€. Xin lá»—i trÆ°á»›c cá»™ng đồng Æ°? Äóng phạt theo tuyên án “má»™t đồng danh dá»± chăng?" Không thể, vì nó thấm sau và o tiá»m thức dù tốt hay xấu nó vẫn tồn tại mãi trong ký ức của con ngÆ°á»i?
ÄNA
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn