DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Lá»—i do đâu?
Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Tâm sá»±
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 30/04/2009 Bài gửi: 159 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 82 lần trong 78 bài viết
gửi: 09.09.2009 Tiêu đề: Lá»—i do đâu?
GIẾT MỘT ÄỜI HẠNH TU
Nguyá»…n Bá»u Äồng
monk2.gif Câu chuyện “Äạo SÄ© Sadhu,†trÃch từ táºp sách “Những Trang Nháºt Ký Của Má»™t Linh Mục†(2002) của linh muc Nguyá»…n Tầm ThÆ°á»ng, được dùng để phân tÃch diá»…n biến và lý do nà o đã khiến đạo sÄ© Sadhu, từ má»™t bá»±c chân tu được quý mến, ngưỡng má»™ đến trÆ°á»ng hợp phải chấm dứt cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu, hoà n tục láºp gia đình.
Mặc dù câu chuyện được tác giả lấy từ kho tà ng văn chÆ°Æ¡ng tu đức Ấn Giáo, nhân váºt Sadhu có thể là tiêu biểu cho tu sÄ©/giáo sÄ© của bất cứ má»™t tôn giáo nà o.
Ở má»™t là ng ná», có vị đạo sÄ© Sadhu, tu thân lâu ngà y, gần đạt đến báºc thánh nhân. Dân chúng ngưỡng má»™, quý mến nhà đạo sÄ©, đến thỉnh ý, tầm thầy há»c đạo.
Má»™t ngà y kia, thấy vị đạo sÄ© rách rÆ°á»›i, có kẻ qua Ä‘Æ°á»ng biếu nhà đạo sÄ© manh vải che mình. Những lúc Sadhu ngồi thiá»n niệm, bầy chuá»™t tưởng tượng gá»—, rúc và o tấm vải gặm nhấm. Tá»™i nghiệp, có kẻ qua Ä‘Æ°á»ng biếu Sadhu con mèo bất chuá»™t.
Dân là ng thương tình, thay nhau đem sữa nuôi con mèo.
Rồi ngà y ná», có kẻ hà nh hÆ°Æ¡ng từ phÆ°Æ¡ng xa, nghe tiếng thÆ¡m nhân đức đến viếng nhà đạo sÄ©. NgÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có ấy tặng đạo sÄ© Sadhu con bò để lấy sữa nuôi con mèo. Äể nuôi con bò, ngÆ°á»i ta là m cho nó cái chuồng. Từ dạo đó, con bò có chuồng, vị đạo sÄ© không có nhà . Thấy thế không ổn, dân là ng xây cho nhà đạo sÄ© chiếc chòi lá.Từ ngà y ấy, nhà đạo sÄ© không còn nhiá»u thá»i giá» tu niệm nhÆ° xÆ°a, báºn rá»™n nuôi con bò để lấy sữa nuôi con mèo, nuôi con mèo để Ä‘uổi lÅ© chuá»™t, phải lo sá»a sang căn nhà …Dân trong là ng không muốn nhà đạo sÄ© mất thá»i giá» săn sóc con bò, há» gởi má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà đến cắt cá» nuôi con bò, săn sóc con mèo thay cho nhà đạo sÄ© (để đạo sÄ©) có giá» thiá»n tu.
Nhà đạo sÄ© đã có tấm vải che thân, có con mèo Ä‘uổi chuá»™t, có con bò cho sữa, có căn nhà để ở, có ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà săn sóc cuá»™c Ä‘á»i mình. Chẳng bao lâu, nhà đạo sÄ© không còn thá»i gian tÄ©nh mịch nữa, ông (có) đầy đủ hết rồi. Äâu là con Ä‘Æ°á»ng tu đạo? Ông lấy ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà là m vợ. Thế là chấm dứt cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu.
Cuá»™c Ä‘á»i tu hà nh của đạo sÄ© Sadhu đã trải qua các giai Ä‘oạn:
Giai Äoạn 1. Tu tháºt
Ở má»™t là ng ná», có vị đạo sÄ© Sadhu, tu thân lâu ngà y, gần đạt đến báºc thánh nhân. Dân chúng ngưỡng má»™, quý mến nhà đạo sÄ©, đến thỉnh ý, tầm thầy há»c đạo.
Äây là giai Ä‘oạn tu thân, tu tâm, tu đức và tu đạo lâu dà i nhất. Sadhu tá»± chủ, kiểm soát được bản thân, dốc chà tu hà nh, tìm đạo và há»c đạo, thá»±c hà nh những Ä‘iá»u đã há»c há»i, cảm nghiệm qua Ä‘á»i sống Ä‘Æ¡n giản, thanh bần. Những lá»i chỉ dạy của đạo sÄ© được nghe theo vì đã được chÃnh đạo sÄ© thá»±c hà nh trÆ°á»›c. Dân chúng ngưỡng má»™, quý mến, tìm đến há»c há»i vá»›i đạo sÄ©. Con Ä‘Æ°á»ng hạnh tu của Sadhu rá»™ng mở, má»—i ngà y má»—i tiến và gần đạt đến báºc thánh nhân.
Giai Äoạn 2. Cám dá»— hay ảnh hưởng của ngoại cảnh
Ngoại cảnh là những yếu tố bên ngoà i, nhÆ°ng có ảnh hưởng đến ná»™i tâm. Ngoại cảnh có thể là cảnh, váºt, hay ngÆ°á»i, nói khác, bất cứ Ä‘iá»u gì xảy ra bên ngoà i. NgÆ°á»i tu hà nh luôn luôn cố gắng là m chủ được bản thân, không để hoà n cảnh bên ngoà i chi phối.
Ngoại cảnh đã ảnh hưởng đến cuá»™c Ä‘á»i tu hà nh của đạo sÄ© Sadhu nhÆ° thế nà o?
1. Má»™t ngà y kia, thấy vị đạo sÄ© rách rÆ°á»›i, có kẻ qua Ä‘Æ°á»ng biếu nhà đạo sÄ© manh vải che mình. Kẻ qua Ä‘Æ°á»ng chắc hẳn không phải là dân là ng nên mắt không quen vá»›i cảnh rách rÆ°á»›i của đạo sÄ©. NgÆ°á»i nà y có lẽ là dân thị thà nh vì dân cÆ° ở thà nh phố có nhu cầu mặc nhiá»u hÆ¡n dân quê ở là ng. NgÆ°á»i nà y cÅ©ng có thể là má»™t phụ nữ, vì phụ nữ quan tâm đến áo quần nhiá»u hÆ¡n nam giá»›i, nên dá»…... Ä‘á»™ng lòng thÆ°Æ¡ng. (Trong các câu chuyện là m há»ng cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu thÆ°á»ng có bóng dáng ẩn hiện của... ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà !) Ä‚n mặc là nhu cầu căn bản và tá»± nhiên của con ngÆ°á»i. Ai cÅ©ng cần ăn để sống (không phải sống để ăn), cần áo quần mặc để che thân (không phải để khoe thân, khoe của). Sá»± lo lắng, quan tâm của kẻ qua Ä‘Æ°á»ng đối vá»›i ngÆ°á»i đạo sÄ© hạnh tu cÅ©ng là điá»u dá»… hiểu vì có thá»±c/có mặc má»›i vá»±c được đạo. Cái nhu cầu tá»± nhiên trÆ°á»›c nay không được đạo sÄ© lÆ°u tâm, nay nhá» kẻ qua Ä‘Æ°á»ng có lòng tốt khÆ¡i dáºy mà tỉnh thức!
2. Những lúc Sadhu ngồi thiá»n niệm, bầy chuá»™t tưởng tượng gá»—, rúc và o tấm vải gặm nhấm. Tá»™i nghiệp, có kẻ qua Ä‘Æ°á»ng biếu Sadhu con mèo bất chuá»™t.Thêm má»™t kẻ qua Ä‘Æ°á»ng (má»™t phụ nữ khác?) Ä‘á»™ng lòng thÆ°Æ¡ng, tá»™i nghiệp thầy, Ä‘em tặng Sadhu con mèo để Ä‘uổi bắt chuá»™t, để đạo sÄ© được tâm an thiá»n niệm. CÅ©ng thân thể đó, nhÆ°ng khi áo quần rách rÆ°á»›i, bầy chuá»™t không tìm thấy nÆ¡i đó là chá»— trú ẩn kÃn đáo. Bây giá» vá»›i áo thụng vải thừa phủ che, bầy chuá»™t đã có chá»— ẩn mình an toà n để từ từ gặm nhấm, quấy rầy. Những tiếng kêu rúc rÃch của gia đình chuá»™t giữa đêm khuya có là m cho đạo sÄ© chia trÃ, suy nghÄ© vẩn vÆ¡?
Chuá»™t kêu rúc rÃch trong rÆ°Æ¡ng
Anh Ä‘i cho khéo đụng giÆ°á»ng mẹ hay...
(Nhiá»u con chuá»™t “khôn ngoan†biết khéo léo ẩn mình dÆ°á»›i lá»›p áo che của những ngÆ°á»i tu hà nh để “an toà n†là m ăn bất chÃnh nhÆ° đã từng xảy ra ở nhiá»u nÆ¡i trÆ°á»›c 1975!). Nguyên do bầy chuá»™t có chá»— để quấy rầy là chiếc áo thụng vải thừa. Muốn chuá»™t không tiếp tục gặm nhấm thì không mặc áo nữa, vứt áo Ä‘i, hay cho ngÆ°á»i khác. Tháºt Ä‘Æ¡n giản! NhÆ°ng thay vì giúp đạo sÄ© diệt nguyên nhân khổ nạn…
3. Dân là ng thương tình, thay nhau đem sữa nuôi con mèo.
Những kẻ qua Ä‘Æ°á»ng xa lạ còn có tình ngÆ°á»i, biết Ä‘á»™ng lòng thÆ°Æ¡ng mến đạo sÄ©. Dân là ng theo há»c đạo vá»›i Sadhu đã nhiá»u, nghe lá»i khuyên dạy của thầy không Ãt. Thêm nữa, là ng nà y trÆ°á»›c nay chÆ°a có ai là m rạng danh nhÆ° đạo sÄ© Sadhu; nếu dân là ng không chăm sóc chu đáo, đạo sÄ© có thể được dân là ng khác tranh thỉnh, má»i Ä‘i... Æ n nhiá»u, nghÄ©a nặng... chẳng lẽ lại vô tâm, không thÆ°Æ¡ng giúp thầy mình sao? Thế là dân là ng thay nhau Ä‘em sữa nuôi mèo, để mèo chuyên lo bắt chuá»™t, để thầy không chia trà hay lo lắng, tiếp tục con Ä‘Æ°á»ng thiá»n tu!
Ấn-Ä‘á»™ là má»™t quốc gia nghèo, sữa là món hà ng xa xÃ, không phải gia đình nà o cÅ©ng có khả năng mua sữa cho trẻ con uống. Thế mà dân là ng Ä‘em sữa nuôi mèo... do lòng quà trá»ng báºc chân tu. Má»™t sá»± hy sinh quá lá»›n!
Tá»›i lúc nà y, những nhu cầu nhÆ° áo thụng che thân, con mèo bắt chuá»™t, và sữa nuôi mèo chỉ má»›i là những nhu cầu há»i hợt bên ngoà i, nói khác, đó là ngoại cảnh không cần thiết, chÆ°a ảnh hưởng tiêu cá»±c, nếu có, cÅ©ng không nhiá»u, là m há»ng cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu của đạo sÄ©. NhÆ°ng lúc nà y là thá»i Ä‘iểm quan trá»ng, nếu ý thức được hiểm nguy, Sadhu có thể quay trở lại nếp sống Ä‘Æ¡n giản, tu hà nh khổ hạnh trÆ°á»›c đây. Không thấy Sadhu có cố gắng nà o để chống lại sá»± cám dá»— của ngoại cảnh. Có thể ông nghÄ© rằng ông đáng hưởng những quà biếu đó vì ông đã hy sinh quá nhiá»u khi chá»n con Ä‘Æ°á»ng tu hà nh. HÆ¡n nữa, đây là do lòng quý mến của tÃn đồ, khách tháºp phÆ°Æ¡ng, ông có đòi há»i há» gì đâu. Ôi, của lá»…, quà tặng dịu dà ng, êm ái biết bao, nhất là khi do... bà n tay tặng trao của ngÆ°á»i nữ! Trong giai Ä‘oạn 2, Sadhu vẫn má»™t lòng má»™t dạ, quyết tâm, vững chà tiếp tục con Ä‘Æ°á»ng của ngÆ°á»i chân tu. “Lòng ta đã quyết thì Ä‘Ã nh,†Sadhu tá»± nhủ. NhÆ°ng nhu cầu là m nẩy sanh nhu cầu. Sadhu không thấy hiểm nguy Ä‘ang chỠđón. Ma quá»· Ä‘ang bà y binh bố tráºn, má»™t cái bẫy Ä‘ang giăng ra để má»i gá»i con mồi…
Cuộc thư hùng giữa thiện ác, chánh tà sắp diễn ra...
Giai Äoạn 3. Tu mà không tu: thụ đắc tà i sản
Giai Ä‘oạn nà y bắt đầu vá»›i ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có:
Rồi ngà y ná», có kẻ hà nh hÆ°Æ¡ng từ phÆ°Æ¡ng xa, nghe tiếng thÆ¡m nhân đức đến viếng nhà đạo sÄ©. NgÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có ấy tặng đạo sÄ© Sadhu con bò để lấy sữa nuôi con mèo. Äể nuôi con bò, ngÆ°á»i ta là m cho nó cái chuồng. Từ dạo đó, con bò có chuồng, vị đạo sÄ© không có nhà . Thấy thế không ổn, dân là ng xây cho nhà đạo sÄ© chiếc chòi lá.Trong giai Ä‘oạn nà y, nhiá»u biến cố dồn dáºp và liên hệ chặt chẽ vá»›i nhau xuất hiện. Những lần trÆ°á»›c, quà biếu thuá»™c loại của Ãt lòng nhiá»u, Ãt từ giá trị đến kÃch thÆ°á»›c: manh vải che thân, con mèo bắt chuá»™t, ly sữa nuôi mèo; và có lẽ vì của Ãt nên lÆ°Æ¡ng tâm đạo sÄ© không có gì thắc mắc, thay đổi: má»™t lòng má»™t dạ quyết tâm tu hà nh. NhÆ°ng việc nháºn quà dù Ãt, dần dần đã trở thà nh thói quen, không có thì… nhá»›! Nguy hiểm là ở chá»— đó. Lần đầu, Sadhu có thể áy náy, do dá»±, không cảm thấy thoải mái (Ta là báºc chân tu, đâu dá»… gì mua lòng được!) Những lần sau, sá»± ngần ngại giảm dần, và đạo sÄ© có thể có cái quan tâm khác: nghÄ© đến giá trị món quà nhiá»u hÆ¡n, rồi so sánh quà nà y vá»›i quà khác... Những ngÆ°á»i biếu quà trÆ°á»›c đây không thuá»™c thà nh phần dÆ° ăn, dÆ° mặc, lắm của nhiá»u tiá»n. Lần nà y, đạo sÄ© Sadhu gặp được mạnh thÆ°á»ng quân: má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có! NgÆ°á»i già u thì của cho phải to lá»›n, trị giá phải nhiá»u hÆ¡n má»›i tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i vai vế trong xã há»™i. NgÆ°á»i phụ nữ tặng đạo sÄ© má»™t con bò! Con bò đối vá»›i dân là ng là cả má»™t tà i sản to lá»›n. Ở các nÆ°á»›c sống nhá» nông nghiệp, má»™t con bò trị giá bằng hà ng ngà n con mèo. (TrÆ°á»›c năm 1976, cái chết của má»™t con trâu hay con bò ở các hợp tác xã nông nghiệp miá»n Bắc đất nÆ°á»›c ta là biến cố quan trá»ng hÆ¡n cái chết của má»™t xã viên!) Dùng con bò để nuôi sống con mèo là điá»u không hợp lý… Âm mÆ°u của những thế lá»±c thù địch nhằm hủ hóa... báºc chân tu?Có thể ngÆ°á»i phụ nữ nà y có má»™t háºu ý khác. Con mèo nếu cần uống sữa để có sức cÅ©ng đâu cần bao nhiêu. Mèo có thể uống sữa dÆ° của ngÆ°á»i. NgÆ°á»i cần uống sữa hÆ¡n để có đủ chất bổ dưỡng, để có sức thiá»n niệm, tu hà nh chÃnh là đạo sÄ©. Váºy sao bà không nói rõ ý mình? Khi tặng cho ai món quà gì, dù Ãt hay nhiá»u, nhá» hay lá»›n, Ä‘iá»u lo ngại của ngÆ°á»i cho là bị khÆ°á»›c từ, trả lại, không nháºn. NgÆ°á»i phụ nữ nhạy bén vá»›i vấn Ä‘á» nà y, sợ nói rõ Sadhu sẽ không nháºn vì là “kẻ hà nh hÆ°Æ¡ng từ phÆ°Æ¡ng xa, nghe tiếng thÆ¡m nhân đức đến viếng nhà đạo sÄ©.†Sá»± lo ngại của bà không phải là không có lý do vì lâu nay đạo sÄ© sống Ä‘á»i Ä‘Æ¡n giản, thanh bần. Nói khác, bà không dám nói rõ ý định vì sợ “xúc phạm†đến thanh danh của má»™t đạo sÄ© nổi tiếng. Cho nên lấy cá»› “để có sữa nuôi con mèo†thì quà tặng, của lá»… dá»… dà ng được chấp nháºn hÆ¡n. (NhÆ° trÆ°á»ng hợp chúng ta muốn tặng giúp ngÆ°á»i bạn thân má»™t số tiá»n, nói thẳng thì ngưòi đó có thể vì tá»± ái mà không nháºn, nhất là khi đã có má»™t thá»i ăn nên là m ra, có địa vị xã há»™i... NhÆ°ng nếu nói số tiá»n “là quà cho các cháu†thì ngÆ°á»i bạn có thể nháºn dá»… dà ng mà không áy náy.) Má»™t con bò nuôi lấy sữa, má»—i ngà y sản xuất Ãt nhất được và i lÃt. Má»™t gia đình đông ngÆ°á»i uống chÆ°a chắc đã hết huống chi chỉ má»™t ngÆ°á»i. Có thể khi tặng đạo sÄ© con bò, ngÆ°á»i phụ nữ có lòng tốt muốn Sadhu có phÆ°Æ¡ng kế sinh nhai, có chút lợi tức, đồng ra đồng và o... NhÆ°ng dấu chỉ thiện tâm nà y là quả bom nổ cháºm có sức cám dá»— và công phá mãnh liệt là m há»ng má»™t Ä‘á»i tu! NgÆ°á»i phụ nữ già u có khi cho đạo sÄ© con bò cÅ©ng có thể là do lòng bác ái, từ tâm đối vá»›i dân là ng nhiá»u hÆ¡n là vì cá nhân Sadhu. Thấy dân là ng bấy lâu nay, dù không dÆ° ăn dÆ° mặc, đã hy sinh mua sữa nuôi mèo để mèo săn Ä‘uổi chuá»™t, để Sadhu an tâm thiá»n định. Bà có ý đáp lại tấm lòng hy sinh đó bằng cách cho đạo sÄ© con bò để má»—i ngà y đạo sÄ© lấy phần sữa thặng dÆ° phân phát cho trẻ em nghèo trong là ng cần uống để chóng lá»›n, sau khi đạo sÄ© và mèo đã dùng. Còn ai trong là ng xứng đáng hÆ¡n đạo sÄ© Sadhu trong việc thá»±c hiện công tác bác ái nà y? NhÆ°ng dù vá»›i lý do gì, thá»±c tế trÆ°á»›c mắt là con bò đã trở thà nh tà i sản sỡ hữu riêng của đạo sÄ© Sadhu, sau khi ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có đó rá»i bÆ°á»›c khá»i là ng! Và con bò đã là nguyên nhân của những bất hạnh nối tiếp xảy ra cho Ä‘á»i tu của đạo sÄ©. Vì là má»™t tà i sản quý giá, con bò không thể sống ngoà i trá»i trÆ¡ gan cùng tuế nguyệt, nó cần có chá»— ở xứng đáng. Dân là ng phải lo bảo vệ tà i sản của đạo sÄ© nên là m cho nó má»™t cái chuồng (bò) để ở. Loà i váºt mà còn được nâng niu, gìn giữ nhÆ° thế thì con ngÆ°á»i “vốn quý,†nhất là má»™t ngÆ°á»i đã nổi tiếng đạo hạnh đồn xa nhÆ° Sadhu, dân là ng phải tÃnh sao đây? Tà i sản cao giá thì ngÆ°á»i sỡ hữu tà i sản phải có giá trị nhiá»u lần hÆ¡n. Bò mà được nuông chìu (để có sữa cho mèo uống!) thì chủ nhân của nó phải được chăm sóc nhiá»u hÆ¡n. Nếu không khéo chìu đãi báºc chân tu, ngÆ°á»i nÆ¡i khác có thể đến rÆ°á»›c thỉnh đạo sÄ© Ä‘i, và dân là ng sẽ mất... Sadhu. Hiểm há»a nà y luôn luôn Ä‘e dá»a dân là ng má»™t cách ngấm ngầm. Cho nên, dù không dÆ° của nhiá»u tiá»n, dân là ng kẻ Ãt ngÆ°á»i nhiá»u góp công, góp của xây cho đạo sÄ© má»™t chòi lá. Tuy gá»i là “chòi lá,†nó cÅ©ng phải tÆ°Æ¡m tất, tốt đẹp, xinh xắn hÆ¡n chuồng bò để Sadhu an bình thiá»n niệm.
Giai Äoạn 4. Sá»a sang, xây cất
Từ ngà y ấy, nhà đạo sÄ© không còn nhiá»u thá»i giá» tu niệm nhÆ° xÆ°a, báºn rá»™n nuôi con bò để lấy sữa nuôi con mèo, nuôi con mèo để Ä‘uổi lÅ© chuá»™t, phải lo sá»a sang căn nhà .
Sau khi thụ đắc, tà i sản phải được gìn giữ, sá»a sang nếu là bất Ä‘á»™ng sản; nếu là gia súc thì phải chăm nom chu đáo. Muốn mèo có đủ sức Ä‘uổi bắt chuá»™t, mèo phải được cho uống sữa đầy đủ, thÆ°á»ng xuyên. Muốn bò có nhiá»u sữa cho mèo (và ngÆ°á»i) uống, bò phải có đủ cỠăn. Muốn nhà xứng đáng là m chá»— trú ngụ cho báºc chân tu, nhà phải khang trang, không thể là cái chòi lá nhÆ° nhà dân là ng được. Do đó, cần phải sá»a sang lại, xây cất lại cho xinh đẹp, tiện nghi hÆ¡n, không phải cho cá nhân mình mà cho “uy tÃn, thanh danh giá»›i đạo sÄ©,†Sadhu tá»± nhủ. Những công tác phụ trên -- cắt cá» nuôi bò, vắt sữa nuôi mèo, sá»a sang căn nhà – bây giá» trở thà nh hoạt Ä‘á»™ng chÃnh yếu, là những công việc là m mất nhiá»u thá»i giá» và mệt nhá»c. Sau má»™t ngà y báºn rá»™n vá»›i cuá»™c sống trần ai lao Ä‘á»™ng, đạo sÄ© không còn thá»i giá» thiá»n niệm nhÆ° xÆ°a nữa. Thá»i gian cần thiết cho cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu cứ giảm dần vá»›i những lý do tháºt chánh đáng: có thá»±c má»›i vá»±c được đạo; ngÆ°á»i tu hà nh cÅ©ng là con ngÆ°á»i vá»›i những nhu cầu căn bản nhÆ° ăn, mặc, nhà ở, phải thá»a mãn nhÆ° bao ngÆ°á»i khác… TrÆ°á»›c kia, dân là ng hay những ngÆ°á»i khách hà nh hÆ°Æ¡ng phÆ°Æ¡ng xa muốn gặp đạo sÄ© tháºt dá»… dà ng. Nay, thá»i giỠđối vá»›i Sadhu rất quý và hiếm vì đạo sÄ© luôn luôn báºn rá»™n vá»›i công việc sá»a sang, xây cất chốn ở, nÆ¡i ăn và chăm lo lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng ngà y... HÆ¡n nữa, có lẽ đạo sÄ© cÅ©ng không còn tÆ° tưởng nà o siêu thoát để khuyên răn!
Ma quá»· ở thế thượng phong, reo cÆ°á»i... Äạo sÄ© Sadhu có nghe không?
Giai Äoạn 5. Bên bá» vá»±c thẳm
Dân trong là ng không muốn nhà đạo sÄ© mất thá»i giá» săn sóc con bò, há» gởi má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà đến cắt cá» nuôi con bò, săn sóc con mèo thay cho nhà đạo sÄ© (để đạo sÄ©) có giá» thiá»n tu.Vốn quý má»™ và kÃnh trá»ng đão sÄ©, dân là ng không muốn công đức tu hà nh “gần đạt đến báºc thánh nhân “ của Sadhu bị trì cháºm vì những công việc lao Ä‘á»™ng chân tay vất vả cÅ©ng nhÆ° cÆ¡m nÆ°á»›c. Há» thÆ°Æ¡ng gởi... má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà đến để giúp đạo sÄ© và đồng thá»i để khuyến khÃch Æ¡n gá»i tu hà nh ở tÆ°Æ¡ng lai. NhÆ°ng quyết định sai lầm nà y, do lòng thà nh chất phác, đã là m thay đổi cục diện và chấm dứt cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu của đạo sÄ© Sadhu.
Giai Äoạn 6. Chấm dứt con Ä‘Æ°á»ng tu đạo
Nhà đạo sÄ© đã có tấm vải che thân, có con mèo Ä‘uổi chuá»™t, có con bò cho sữa, có căn nhà để ở, có ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà săn sóc cuá»™c Ä‘á»i mình. Chẳng bao lâu, nhà đạo sÄ© không còn thá»i gian tÄ©nh mịch nữa, ông (có) đầy đủ hết rồi. Äâu là con Ä‘Æ°á»ng tu đạo? Ông lấy ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà là m vợ. Thế là chấm dứt cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu.
TrÆ°á»›c đây vì tháºt sá»± báºn lo tu đạo, thiá»n niệm, cái ăn, cái mặc đối vá»›i Sadhu không phải là vấn Ä‘á» quan trá»ng; nhỠđó ông sống Ä‘á»i Ä‘Æ¡n giản, thanh bần: ăn để sống. Bây giỠđạo sÄ© có nhà , có bò, có sữa, có mèo, có ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà chăm sóc…. Quan niệm vá» Ä‘á»i sống cÅ©ng thay đổi. Ông thấy cần ăn ngon để có sức tu hà nh, cần mặc đẹp, sang trá»ng để là m tăng uy tÃn và sá»± nể trá»ng của tÃn đồ. TrÆ°á»›c kia, sống má»™t mình nÆ¡i cô quạnh, Ãt khi ông ốm Ä‘au. Bây giá» có ngÆ°á»i chăm sóc, ông bịnh thÆ°á»ng hÆ¡n và kéo dà i lâu hÆ¡n những khi nắng mÆ°a trở trá»i. Lá»a gần rÆ¡m... Thứ hạnh phúc Sadhu Ä‘i tìm trÆ°á»›c nay còn xa vá»i, có thể không đạt được. Có má»™t thứ hạnh phúc khác thá»±c tế, trÆ°á»›c mắt, trong tầm tay... chỉ cần Ä‘Æ°a tay ra là bắt lấy được: chà lá»›n trong thiên hạ sao bằng đôi mắt em! Sao lại không? Ma quá»· khuyến khÃch... Cuối cùng, ông hợp thức hóa bằng cách lấy ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà là m vợ và hoà n tục!
Tráºt con toán bán con trâu. Dân là ng tưởng giúp đạo sÄ© có nhiá»u thá»i giá» rảnh rổi để thiá»n tu, nhÆ°ng đã Ä‘em trứng giao cho ác, quên rằng đạo sÄ© cÅ©ng là con ngÆ°á»i vá»›i xác thân yếu Ä‘uối, má»›i “gần đạt đến báºc thánh nhân†chá»› chÆ°a đạt tá»›i Ä‘Ãch, nên khi đầy đủ mặt nà y thì mÆ¡ Æ°á»›c khác xuất hiện. NgÆ°á»i phụ nữ là viên đạn Æ¡n huệ cuối cùng dân là ng gởi tá»›i, và chÃnh đạo sÄ© Sadhu đã tá»± tay bóp cò kết liá»…u cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu của mình!
Satan, ma quá»·, reo hò, mừng vui chiến thắng… và tiếp tục chá»n con mồi khác để cám dá»— …
BÀI HỌC: Lá»–I DO ÄÂU?
Nhu cầu đẻ ra nhu cầu. ThÆ°á»ng tình, khi má»™t nhu cầu được thá»a mãn, nhu cầu khác nẩy sinh. Khi đói, ngÆ°á»i ta chỉ cần có ăn để no bụng; nhÆ°ng khi có đủ ăn, không còn phải quan tâm đến vấn Ä‘á» no đói, nhu cầu ăn ngon xuất hiện. Khi rách rÆ°á»›i tả tÆ¡i, ngÆ°á»i ta chỉ mong được là nh lặn; nhÆ°ng khi đã có đủ áo quần, thì nhu cầu mặc đẹp, hợp thá»i trang thôi thúc. Khi dÆ° ăn, dÆ° mặc, dÆ° tiá»n thì nhu cầu muốn được kÃnh trá»ng, nể vì xuất hiện; ngÆ°á»i ta tìm cách để có chức, có tÆ°á»›c; bởi đó, mà có cảnh mua quan bán chức, dù là quan hà m hay chức há»â€¦ để nở mặt nở mà y vá»›i là ng nÆ°á»›c… Xã há»™i tiêu thụ phát triển nhá» biết tạo ra nhu cầu, khÆ¡i dáºy đòi há»i nÆ¡i má»—i ngÆ°á»i.
Câu chuyện “Äạo SÄ© Sadhu†không có kẻ thắng, nhÆ°ng có nhiá»u ngÆ°á»i bại, và Ãt nhất có hai bóng dáng phụ nữ đóng vai trò tháºt quan trá»ng. Tất cả những nhân váºt liên hệ Ä‘á»u là ngÆ°á»i thua cuá»™c. Hai kẻ qua Ä‘Æ°á»ng, ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà già u có, và dân là ng là những ngÆ°á»i thua cuá»™c, thiệt thòi, thất vá»ng trÆ°á»›c nhất.Khi Ä‘á»™ng lòng thÆ°Æ¡ng, Ä‘em của cải váºt chất giúp đạo sÄ© Sadhu, vá»›i thà nh tâm há» muốn giúp má»™t Ãt tiện nghi căn bản để là m thăng tiến cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu của Sadhu. Há» không khuyến khÃch, nhÆ°ng không nghÄ© ra được đạo sÄ© có thể Ä‘i tìm hạnh phúc bằng con Ä‘Æ°á»ng khác, má»™t thứ hạnh phúc ở thế gian. Chắc chắn, há» rất thất vá»ng khi biết tin đạo sÄ© hoà n tục, láºp gia đình, nhất là dân là ng bấy lâu nay vốn ngưỡng má»™, kÃnh trá»ng, và bằng má»i cách hy sinh để giúp Sadhu vững tiến trên con Ä‘Æ°á»ng tu đạo.
NgÆ°á»i phụ nữ láºp gia đình vá»›i Sadhu cÅ©ng là ngÆ°á»i thua cuá»™c, dù bà có được tấm chồng vốn được ngưỡng má»™ trÆ°á»›c đây. TrÆ°á»›c mắt dân là ng, và má»i ngÆ°á»i khác, bà là cái cá»› để báºc chân tu đức hạnh nhÆ° đạo sÄ© Sadhu sa ngã. Không ai nghÄ© đến trÆ°á»ng hợp bà có thể là nạn nhân, bị dụ, bị ép, bị dẫn Ä‘Æ°a và o hoà n cảnh chẳng đặng đừng. DÆ° luáºn thế gian thÆ°á»ng đứng vá» phe ngÆ°á»i tu hà nh, nhất là ở các nÆ°á»›c nghèo đói, có truyá»n thống tuân phục quyá»n hà nh. Giữa má»™t ngÆ°á»i tu có chức, có tiếng, và má»™t phụ nữ quê mùa, nghèo khó, bạn tin ai?
Äạo SÄ© Sadhu cÅ©ng là ngÆ°á»i thua cuá»™c, thua lá»›n, dù ông thụ đắc được má»i thứ của cải thế gian cần thiết (mà không tốn sức lao Ä‘á»™ng!), và có ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà chăm sóc quãng Ä‘á»i còn lại. Khi nháºn mảnh vải là m áo quần che thân, ông đâu biết được đó là phát súng đầu tiên khai há»a để giết cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu nổi tiếng của mình. Lý tưởng Ä‘á»i tu ná»a Ä‘Æ°á»ng đứt gánh... Ông thay thế bằng thứ hạnh phúc thế gian! Sau nà y khi gia đình lâm cảnh cÆ¡m không là nh, canh không ngá»t, ông có hồi tưởng, nhá»› lại thá»i còn là đạo sÄ© tu hà nh được nhiá»u ngÆ°á»i ngưỡng má»™ quý mến, rồi... oán háºn ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà đã là m há»ng cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu của mình? Ôi tá»™i nghiệp cho con cháu E-và ! NgÆ°á»i Ä‘Ã n bà lúc nà o cÅ©ng bị gán cho cái tá»™i dụ dá»— ngÆ°á»i nam. Sá»± tháºt chỉ có trá»i má»›i biết!
Tháºt ra, có kẻ chiến thắng và chiến thắng lá»›n: Satan và ma quá»· Ä‘ang reo mừng vì đã là m quay hÆ°á»›ng được con Ä‘Æ°á»ng tu đạo của má»™t ngÆ°á»i tu hà nh “gần đạt đến mức thánh nhân!â€Rõ rà ng những ngÆ°á»i ái má»™, tÃn đồ đã tạo hoà n cảnh, môi trÆ°á»ng bất lợi cho cuá»™c sống tu hà nh của đạo sÄ©. Những ngÆ°á»i nà y có lòng tốt, nhÆ°ng vô tình không biết quà cáp Æ°u ái là cạm bẫy nguy hiểm, có thể khiến cho Ä‘á»i tu của Sadhu quay má»™t góc 180 Ä‘á»™. Má»—i món quà là má»™t viên đạn, và viên đạn sau có sức tà n phá, hủy diệt mạnh hÆ¡n viên đạn trÆ°á»›c. Sá»± sa ngã, phá giá»›i của Sadhu là háºu quả của lòng thÆ°Æ¡ng không đúng ngÆ°á»i, không đúng cách, không đúng lúc, và không đúng chá»—.
Äiệu vÅ© Tango không thể nhảy nếu chỉ có má»™t ngÆ°á»i. Trách nhiệm của Sadhu trong việc giết chết cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu của mình không phải nhá». Äạo sÄ© không phải là nạn nhân mà là ngÆ°á»i tÃch cá»±c cá»™ng tác! Má»—i quà tặng là má»™t vuốt ve “cái tôi†của Sadhu. Sá»± vuốt ve nà o cÅ©ng êm ái, dịu dà ng, nhÆ°ng tháºt sá»± nguy hiểm đối vá»›i ngÆ°á»i tu hà nh. Äạo sÄ© phải biết Ä‘iá»u đó và tỉnh thức. Sadhu không phải là ngÆ°á»i má»›i Ä‘i tu, nhÆ°ng tu gần đạt đến báºc thánh nhân. Sadhu phải biết rõ ảnh hưởng của môi trÆ°á»ng, hoà n cảnh đối vá»›i cuá»™c sống tu hà nh, không thể viện dẫn lý do nà o bất cứ, ngay cả lý do con ngÆ°á»i vốn yếu Ä‘uối nên dá»… sa ngã. Biết mình yếu Ä‘uối nên cần phải tránh xa dịp tá»™i, cầu nguyện để được Æ¡n tỉnh thức. Ở má»—i giai Ä‘oạn, khởi đầu từ quà tặng áo thụng vải thừa, rồi con mèo, con bò đến khi dân là ng gởi ngÆ°á»i phụ nữ đến giúp cắt cá», nuôi bò, Sadhu Ä‘á»u có cÆ¡ há»™i khÆ°á»›c từ, nhÆ°ng ông đã chấp nháºn để “cái tôi†được ve vuốt. Những vuốt ve dần dần trở thà nh nhu cầu, và má»—i lần được thá»a mãn là má»—i lần được đòi há»i, mong Æ°á»›c nhiá»u hÆ¡n. Bởi đó, căn tÃnh tu thân, tu đức của tôn giáo là đá»i sống thanh bần, vì có an bần má»›i lạc đạo. Các thánh nhân sống Ä‘á»i khổ hạnh, không bị thúc bách bởi nhu cầu váºt chất nên má»›i có tÆ° tưởng siêu thoát. NgÆ°á»i chá»n con Ä‘Æ°á»ng tu đạo luôn luôn cần có sá»± cảnh giác, ý thức vá» hiểm nguy sa ngã để lánh xa dịp tá»™i, biết bản tÃnh con ngÆ°á»i yếu Ä‘uối thì đừng để rÆ¡i và o môi trÆ°á»ng cám dá»— để phạm tá»™i. Phần tÃn đồ, ngÆ°á»i ngưỡng má»™ nên suy nghÄ© chÃn chắn vá» hà nh Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng giúp, của lá»… dâng cúng, quà tặng của mình.
Quà tặng, của lá»… tá»± nó không là tá»™i, nhÆ°ng có thể là m hủ hóa ngÆ°á»i nháºn, dù là má»™t ngÆ°á»i hạnh tu. TÃn đồ phải khôn ngoan và tỉnh thức tránh hà nh Ä‘á»™ng là m há»ng má»™t Ä‘á»i tu hoặc dẫn Ä‘Æ°a ngÆ°á»i lãnh đạo tôn giáo và o trÆ°á»ng hợp mê tÃn, tà đạo. “Lòng bao dung (lòng tốt, lòng rá»™ng rãi?) của tÃn đồ cÅ©ng phải khôn ngoan biết bao, chÃnh há» có thể Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn tôn giáo của há» và o tà đạo bằng của lá»… ngẫu tượng†(sÄ‘d, tr. 11).
Má»™t yếu tố khác, ngoà i tiá»n tà i và sắc dục, tuy không xảy ra trong trÆ°á»ng hợp đạo sÄ© Sadhu, và dù không là m quay hÆ°á»›ng con Ä‘Æ°á»ng tu đạo – hoà n tục – nhÆ°ng là tảng đá chắn Ä‘Æ°á»ng khổng lồ cho cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu: quyá»n hà nh! Má»™t Ä‘á»i sống Ä‘Æ¡n giản, thanh bần tháºt sá»± không phải chỉ vá» phÆ°Æ¡ng diện váºt chất mà còn cả vá» phÆ°Æ¡ng diện tâm linh: từ bá» những vÆ°á»›ng báºn, dấu chỉ của quyá»n hà nh. Cám dá»— vá» quyá»n hà nh đối vá»›i ngÆ°á»i tu hà nh mãnh liệt không kém quyến rÅ© váºt chất. CÅ©ng nhÆ° quà tặng váºt chất, những lá»i tán tụng, tâng bốc, tùng phục mù quáng của tÃn đồ... là những vuốt ve êm ái cho “cái tôi†của ngÆ°á»i tu, nhÆ° là n gió nhẹ thoảng qua là m mát dạ, mát lòng, nhÆ°ng có sức công phá là m hÆ° há»ng con Ä‘Æ°á»ng tu đạo.Không má»™t ai tu hà nh nghiêm chỉnh, không má»™t thánh nhân tháºt sá»± nà o lại mê chuá»™ng quyá»n hà nh, muốn ngÆ°á»i khác phải tùng phục mình. Cho nên, cuá»™c Ä‘á»i hạnh tu không thể nà o đạt được nếu ngÆ°á»i tu muốn được tôn vinh, tùng phục tuyệt đối, chứng tá» mình có quyá»n hà nh, ảnh hưởng, kiểm soát được ngÆ°á»i khác. TÃn đồ cần có sá»± hiểu đạo, biết Ä‘á»i, có sá»± trưởng thà nh trong đức tin để không cuồng tÃn tin theo ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn tôn giáo của mình má»™t cách mù quáng, nói gì cÅ©ng thuáºn, bảo sao cÅ©ng nghe, không suy nghÄ© đúng sai… nhÆ° những con trừu Panurge.
Các tôn giáo tháºt sá»± Ä‘á»u khuyên ngÆ°á»i tu hà nh diệt dục, diệt má»i ham muốn trần gian, từ bá» tất cả để con Ä‘Æ°á»ng tu thênh thang, nhẹ gánh, để tâm trà không vÆ°á»›ng báºn, luôn luôn siêu thoát vÆ°Æ¡n lên.
*
NhÆ° đã nói trên, dù câu chuyện được lấy từ kho tà ng văn chÆ°Æ¡ng tu đức Ấn Giáo, trÆ°á»ng hợp sa ngã của đạo sÄ© Sadhu là má»™t trÆ°á»ng hợp Ä‘iển hình cho bất cứ nhà tu hà nh thuá»™c má»™t tôn giáo nà o.Những câu chuyện tÆ°Æ¡ng tá»± đã và đang xảy ra ở nhiá»u nÆ¡i, nhiá»u tôn giáo… Con Ä‘Æ°á»ng tu đạo sắp thà nh, mục tiêu gần đạt … NhÆ°ng tiá»n tà i, sắc dục và quyá»n hà nh có sức cám dá»— mãnh liệt, có thể giết má»™t Ä‘á»i hạnh tu. Má»™t thảm kịch cho ngÆ°á»i tu hà nh không ý thức được hiểm nguy sa ngã!
Dầu sao, câu chuyện vỠđạo sÄ© Sadhu cÅ©ng có má»™t Ä‘iểm tÃch cá»±c đáng nêu lên để suy nghÄ©. Sadhu có cái “hà o khÆcủa má»™t con ngÆ°á»i ngay thẳng, biết lượng sức mình, tu không Ä‘uợc thì xuất ra. Ông lấy ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà là m vợ, chấm dứt cuá»™c Ä‘á»i tu hà nh để chăm lo riêng cho hạnh phúc gia đình, thay vì sống trong sá»± gian dối, phạm tá»™i lén lút, là m há»ng Ä‘á»i (không là m tròn nhiệm vụ ngÆ°á»i chồng, ngÆ°á»i cha) là m hÆ° đạo (hà nh Ä‘á»™ng trái ngược những Ä‘iá»u rao giảng, gây tai tiếng cho giá»›i tu hà nh). Từ nay, dân là ng sẽ không nhìn Sadhu nhÆ° má»™t đạo sÄ© thánh thiện, nhÆ°ng nhìn ông ở cÆ°Æ¡ng vị ngÆ°á»i chồng tốt, ngÆ°á»i cha tốt, nếu ông biết là m tròn trách nhiệm trong vai trò má»›i của mình. Dân là ng, tÃn đồ luôn luôn khoan dung đối vá»›i ngÆ°á»i lầm lá»—i, biết cải hóa và sống Ä‘á»i ngay tháºt. NgÆ°á»i Ä‘á»i, hay ngÆ°á»i không Ä‘i tu, luôn kiếm tìm phÆ°Æ¡ng cách để tiến thân ở Ä‘á»i nầy. NgÆ°á»i chá»n con Ä‘Æ°á»ng tu hà nh tá»± hiến thân là m ánh Ä‘uốc cho thế gian để chuẩn bị cuá»™c sống vÄ©nh phúc ở Ä‘á»i sau, cần biết chế ngá»± những mÆ¡ Æ°á»›c váºt chất và quyá»n hà nh, nếu không thể hoà n toà n diệt dục, nguyên nhân của những sai quấy là m há»ng con Ä‘Æ°á»ng tu đức.
NgÆ°á»i giáo dân công giáo Việt Nam há»c được gì trong câu chuyện sa ngã của đạo sÄ© Sadhu? “Thầy bảo tháºt: má»—i lần các con là m nhÆ° thế (cho ăn, cho mặc, cho uống...) cho má»™t trong những anh em bé nhá» nhất của Thầy đây, là các con đã là m cho chÃnh Thầy váºy†(Mt 25:40). “Những anh em bé nhá»â€ được Äức Kitô nói đến trong Phúc Âm Mat-thêu là ai?. NgÆ°á»i có chức pháºn, có quyá»n hà nh, lãnh đạo, chỉ huy hay những ngÆ°á»i cô thế, đói nghèo, bi ruồng bá», áp bức, không gia đình, không nhà ở? Có bao giá» bạn thấy má»™t linh mục chánh xứ hay quản nhiệm cá»™ng Ä‘oà n Việt Nam nghèo khó đến mức cần sá»± giúp đỡ vá» váºt chất, tà i chánh? Nhiệm vụ của ngÆ°á»i chăn chiên là chăm sóc Ä‘Ã n chiên hay được Ä‘Ã n chiên chăm sóc? Phục vụ hay được phục vụ? Äi tìm con chiên lạc mang vá» hay ngồi chá» con chiên lạc tìm đến, rồi “viện dẫn lý do nà y ná»â€ để là m nản lòng và mất đức tin của chiên?... Hay xua Ä‘uổi, tống khứ những con chiên trong Ä‘Ã n biết suy nghÄ©?... Mục vụ ban phép bà tÃch là trách nhiệm của linh mục hay là ân huệ ban phát theo cÆ¡ chế xin-cho và giáo dân phải biết đáp Ä‘á»n công khó?... Bạn… đừng sợ phải suy nghÄ© lại những vấn Ä‘á» nà y trong Ä‘á»i sống đức tin của minh để sống đạo trưởng thà nh và đúng ý Thiên Chúa!
"..Go into whole world and proclaim the gospel to every creature(MK 16:15)"
For question or comments please write to Dan Than magazine
"copyright 2006"
Dan Than Magazine, P.O Box 5474 Katy, Texas 77491-5474
For questions about this site contact our Webmaster
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn