GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 22
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 022
 Lượt tr.cập 055999934
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 15.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Tìm kiếm

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

Tìm thấy 5 mục
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH
Người đăng Thông điệp
  Chủ đề: Äau Khổ Là Gì? Vấn Đề Đau Khổ?
yendai

Trả lời: 0
Xem: 5644

Bài gửiDiễn đàn: Chút ngẫm nghÄ©   gửi: 13.01.2008   Tiêu đề: Đau Khổ Là Gì? Vấn Đề Đau Khổ?
Vấn Đề Đau KHổ
Trái đất là hành tinh xanh. Các nhà khoa học đã khẳng định: trong hệ mặt trời rộng lớn này, trái đất là hành tinh xinh đẹp và được tạo hóa ưu ái nhất. Bởi trên trái đất có sự sống và con người được diễm phúc trú ngụ trên hành tinh xanh xinh đẹp này.
Đi vào hoạt động sống của con người, chúng ta mới nhận thấy những bất cập trong đó. Cái nhìn về “hành tinh xanh” đã bị mọi người nhìn nhận lại, bởi trên trái đất vẫn xảy ra những trận động đất, bão lũ, sóng thần, chiến tranh,…gây thiệt hại trầm trọng cho con người. Trên “hành tinh xanh”, con người vẫn chịu bệnh tật, đói ngèo ,lao động vất vả và con người vẫn phải chết. Tất cả đã khiến cho con người phải chịu đau khổ. Trên môi miệng con người luôn than thở về sự đau khổ mà họ gặp phải trong cuộc sống, họ đã trách cứ đau khổ của mình do người này người nọ gây ra, có người cho rằng đau khổ của họ do Thiên Chúa gây ra.
Con người không hạnh phúc. Họ luôn gặp đau khổ trong cuộc sống. Vậy đau khổ là gì? Xuất phát từ đâu? Con người nhìn nhận như thế nào về đau khổ? Và chúng ta là những Kitô hữu, chúng ta nhìn nhận như thế nào về vấn đề đau khổ?


1. Đã có rất nhiều quan niệm về vấn đề đau khổ, nhiều triết gia đã đi lý giải về nguồn gốc đau khổ. Cùng sống trên trái đất kia nhưng nhìn những loài vật kia thật vô tư, chúng không tỏ vẻ gì là đau khổ. Những con vật vẫn phải chịu hạn hán, lũ lụt, cạnh tranh về thức ăn và chúng vẫn phải chết, nhưng dường như chúng chẳng một lời than trách. Còn con người thì khác. Họ luôn than vãn về số phận của mình. Dường như, phần lớn người ta không thấy được an toàn, hạnh phúc.
“Đau khổ” là sự đau đớn về thân xác và sự khổ sở bất an của tinh thần. Loài vật khi bị đánh, chắc chắn nó vẫn có cảm giác bị đau đớn, theo bản năng nó sẽ chống cự lại, nhưng loài vật không có ý thức như con người. Con người nhờ có ý thức nên không những nhận biết được cảm giác đau đớn về thân xác mà còn cả đau đớn, khổ sở về tinh thần. Bên cạnh đó nhờ có ý thức và tâm hồn nên con người không những cảm thấy đau khổ khi họ bị bất hạnh mà họ cảm thấy đau khổ trước bất hạnh của người khác. Khi gặp đau khổ, con người thấy bất an, buồn rầu, chán nản. Họ thấy cuộc đời không tươi đẹp như trước, họ đánh mất niềm vui trong cuộc sống.

2. Con người ngày nay có rất nhiều quan niệm khác nhau về vấn đề đau khổ. Đứng trước một sự đau khổ xảy ra đối với bản thân cũng như xảy ra đối với người khác, họ có những phản ứng khác nhau. Trong thời đại khoa học phát triển, nhiều người có nhiều cơ hội nâng cao đời sống vật chất, họ chạy theo tìm kiếm vật chất. Đối với họ, hạnh phúc có được khi họ giàu có; nếu không thỏa mãn được của cải vật chất, họ cảm thấy đau khổ, chán nản.
Nhưng có một số người cảm thấy đau khổ khi họ không đạt được tham vọng đã theo đuổi. Họ mơ ước có quyên lực trong xã hội, có uy tín với mọi người hay họ muốn nổi tiếng…Từ việc không đạt được tham vọng nên tâm trí họ chán nản, khổ sở, dường như hằng ngày họ không tìm được niềm vui, họ cứ cảm thấy bất an. Nhiều kẻ vì quan niệm như thế nên đã dùng thủ đoạn xấu xa để đạt được mục đích. Có nhiều người đã đi vào con đường tội lỗi do thất vọng trong cuộc sống.
Có nhiều người đã cảm thấy đau khổ vì gia đình đỗ vỡ, họ đau khổ vì vợ chồng không còn vui vẻ bên nhau trong một gia đình. Nhiều người đã sống chúng với nhau mà vẫn đau khổ vì họ không có tình yêu. Không ít các ông bố, bà mẹ đã phải khổ sở vì con cái mình.
Đâu đó có những người cảm thấy đau khổ vì thiên nhiên quá “nghiệt ngã” đối với họ, họ phải gánh chịu lũ lụt, bão tố, động đất… Họ đau khổ vì thiên nhiên đã cướp mất tài sản, người thân. Họ đau khổ vì phải nghèo hơn so với người khác, họ cứ tự trách tại sao họ lại sinh ra trong một nơi nghèo nàn, lạc hậu, nên cuộc sống họ luồn bị dằn vặt bởi những đòi hỏi mọi thứ trên đời này phải tốt đẹp như mong ước.
Và trong một xã hội loạn lạc, ít ai để ý đến có những em bé đang phải chịu cảnh bóc lột và lạm dụng của kẻ xấu . Có những em bé đang đói rét đi ăn xin bên lề đường vì không cha không mẹ, vì gia đình nghèo khổ. Các em cũng buồn khổ vì sự vất vả trong cuộc sống.
Trong một nơi nào đó, có những người đang phải đối diện với bệnh tật như AIDS, phong,…Họ đang phải chịu đau đớn thể xác. Trong số họ có nhiều người đã không thể chịu được đau khổ nên đã chán chường, trốn tránh mọi người.
Nhưng rất nhiều người ngày nay đang thờ ơ trước những đau khổ của người khác, họ chạy theo tìm kiếm vật chất. Cũng có nhiều người cho rằng: đau khổ trên trần gian là do Thiên Chúa gây ra. Có người thì cho rằng: không tồn tại Thiên Chúa nào cả, họ nghĩ nếu tồn tại Thiên Chúa thì tại sao lại có đau khổ, giàu nghèo. Có người quan niệm đau khổ là quy luật tất yếu đối với con người, họ không cần quan tâm. Có người nghĩ lạc quan hơn là con người, với khoa học kỹ thuật hiện đại, có thể đưa đến một thế giới không có đau khổ trong tương lai.
Vậy nguyên nhân của sự đau khổ là gì?

3. Trước tiên chúng ta phải công nhận rằng khó có thể tìm một cách lí giải làm thỏa đáng cho mọi người về đau khổ. Bởi mỗi người, trong mỗi hoàn cảnh, chịu đau khổ khác nhau nên họ lí giải về nguyên nhân những đau khổ khác nhau. Chúng ta sẽ đi tìm nguyên nhân dựa trên vấn đề đau khổ xảy ra với con người ngày nay.

a. Đau khổ dễ nhận ra đến với con người là do thiên nhiên gây ra: bão lụt, hạn hán, động đất, sóng thần,…Có thể nói thiên nhiên đã khiến cho loài người nhiều hậu quả tàn khốc thảm thương. Hằng năm nhiều người đã chết vì lũ lụt, nhà cửa bị cuốn trôi. Còn rất nhiều nơi, nhiều người đã phải chịu đói rét vì trời hạn hán; cây cối chết hạn nên trồng trọt không có thu hoạch. Có nhiều nơi con người luôn lo sợ vì các trận động đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những ngôi nhà kiên cố những có thể bị sụp đổ nếu một trận động đất mạnh xảy ra. Tính mạng của con người trở nên mỏng manh và luôn bị đe dọa, đau khổ có thể đến với von người bất cứ lúc nào.
Miền trung Việt Nam, lũ lụt và bão tố thường xuyên xảy ra. Hàng năm, người dân nơi đây phải chịu thống khổ vì nhà cửa bị cuốn trôi, vụ mùa mất mát do bão lụt. Có những cái chết đáng thương vẫn xảy ra sau mỗi cơn bão; người dân sống trong lo lắng và sợ hãi.
Bên cạnh đó các nhà khoa học ngày nay đã khẳng định do con người đã phá hoại môi trường thiên nhiên nên các tai họa do thiên nhiên gây ra như bão, lụt, hạn hán, sóng thần đang ngày càng tăng lên.

Cần khẳng định rằng: tai họa thiên nhiên là do sự khiếm khuyết của thụ tạo. Thiên Chúa không gây ra những tai họa này. Chỉ có ở nơi Thiên Chúa mới có sự trọn lành.

b. Trên thế giới, có những đau khổ không phải do thiên nhiên gây ra như chiến tranh, tệ nạn, cướp bọc, gia đình không hạnh phúc,… Tất cả do con người. Đây là nguyên nhân của đau khổ mà con người thường không nhận ra. Con người vì tham vọng, sự kiêu ngạo, tranh chấp nên đã nhẫn tâm tàn sát lẫn nhau.
Các quốc gia vì chạy theo lợi ích nên đã gây chiến tranh để tranh giành quyền lực, đất đai,…mà làm hại bao nhiêu người vô tội. Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất và thứ hai đã giết hại hàng triệu người, tàn phá nhà cửa, tàn phá thiên nhiên; nhiều người lâm vào cảnh đói rét, nhiều mầm bệnh xuất hiện do các hoá chất trong chiến tranh gây ra.
Con người ngày nay đang phải sống trong lo âu, đề phòng lẫn nhau. Họ sống không mở rộng trái tim để chia sẻ cho nhau, tình trạng phân cấp giàu nghèo trở nên rõ ràng hơn. Người giàu thì đang giàu lên, còn những người nghèo thì ngày càng nghèo. Con người đang đứng trước thực tại phủ phàng: khoa học phát triển, lượng vật chất được sản xuất ra rất lớn, thu nhập bình quân đầu người trên thế giới tăng lên; nhưng trên thế giới có hàng triệu người đang thiếu lương thực, thiếu nước uống.
Bên cạnh một số quốc gia phát triển kinh tế mạnh như Mỹ, Nhật, Anh,… thì phần lớn quốc gia còn lại kém phát triển, người dân đang chịu cảnh thiếu thốn lương thực cũng như thuốc men chữa bệnh.

c. Con người đang chịu khuất phục khi đứng trước cái chết và nhiều căn bệnh lạ. Điều này đã khiến cho các nhà khoa học khổ sở vì không tìm ra được cách giải quyết. Sự chết khiến cho rất nhiều người lo lắng và sầu khổ. Nhiều người giàu có rất sợ thời gian trôi đi, sợ tuổi già, sợ chết. Trước cái chết con người cảm nhận được giới hạn của mình. Con người phải phụ thuộc vào thời gian. Nguyên nhân sự chết là do sự bất toàn và tội lỗi của con người.

4. Đức Giêsu Kitô chịu đau khổ vì con người và Chúa đã vượt qua đau khổ bằng sự phục sinh của người. Ngài là bằng chứng lịch sử hiển nhiên nhất về Tình yêu Thiên Chúa đối với loài người. Người đã khai mở cho chúng ta một con đường hằng sống, thông qua Thể xác Người chịu chết trên Thánh giá, nên con người phải chịu những thử thách đau khổ để hiệp thông với đau khổ của Ngài để đền bù tội lỗi loài người. Ngài đã vượt qua sự đau khổ, chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh của Ngài.
Đức Kitô đã cứu con người khỏi tội lỗi nguyên tổ, giúp con người trở lại tình mật thiết với Thiên Chúa. Ngài còn ở lại trần gian để giúp con người có sức mạnh vượt qua những đau khổ bằng cách lập các Bí tích.

5. Đứng trước vấn đề đau khổ, người Kitô hữu nhìn nhận như thế nào?
a. Nhắc lại là: đau khổ thực sự là một điều nan giải đối với những người không có niềm tin. Không có niềm tin thì họ không thể hiểu được nguồn gốc của đau khổ. Vì không thể hiểu được nên họ đã tỏ ra “bàng quang” trước những đau khổ của người khác. Khi đau khổ xảy ra với họ, họ lại bi quan và oán trách. Chỉ có niềm tin Kitô giáo mới lí giải được vấn đề đau khổ đối với con người.

b. Người Kitô hữu phải xác quyết rằng nguồn gốc đau khổ không phải là do Thiên Chúa. Nguyên nhân của đau khổ là do tội lỗi của con người và sự bất toàn của thụ tạo. Khởi đầu sáng tạo vũ trụ, Thiên Chúa đã tạo ra con người không có đau khổ. Con người được sống trong tình thân mật với Thiên Chúa. Thiên Chúa đã trao cho con người cai quản Vười Địa Đàng. Con người vẫn phải lao động nhưng không biết mệt nhọc và đau khổ. Thiên Chúa phán với con người: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất” (St 1.28). Nhưng con người đã phạm tội vì kiêu ngạo; nghe lời cám dỗ của ma quỷ “Rắn nói với người đàn bà: Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác” (St 3.4-5).
Sau khi phạm tội, con người đã bị phải trả giá “Chúa phán với con người: ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra” (x St, 3.17); như vậy Thiên Chúa đã trừng phạt con người vì tội lỗi của họ.

c. Nếu biết đón nhận đau khổ, hi sinh trong niềm tin vào Thiên Chúa thì chính những đau khổ hằng ngày là cơ hội mỗi người hiệp thông với đau khổ của Đức Kitô đã chịu để dâng lên Thiên Chúa. Đó là cơ hội đền bù tội lỗi cho mỗi người chúng ta và các linh hồn trong luyện ngục.
Đây là một điểm giáo lý riêng biệt của Kitô Giáo. Điểm giáo lý này đã tạo cho con người hi vọng sống trong lúc đau khổ. Nhờ hi vọng vào đời sống vĩnh cửu mà con người lạc quan vươn lên sống giữa một thế giới đầy bạo lực, đói nghèo, đau thương.
Bằng thái độ lạc quan sống, bằng sự chấp nhận đau khổ như là sự hi sinh vì các linh hồn thông qua lời cầu nguyện; mỗi người ý thức được vì tội lỗi con người mà Chúa Kitô đã làm người, chịu đau khổ để chuộc tội cho nhân loại, chúng ta thông phần cùng đau khổ với Ngài bằng tình yêu.
Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giêsu đã được tôn phong tiến sĩ của Hội Thánh nhờ những hi sinh đau khổ, và những lời cầu nguyện hàng ngày nhăm cứu rỗi các linh hồn và thế giới.

d. Những đau khổ xảy ra đối với con người đòi hỏi con người nhìn nhận về sự hiện hữu của Thiên Chúa. Chúng ta biết rằng: trong xã hội ngày nay, khi khoa học phát triển, con người đang tự cho mình làm bá chủ vũ trụ, họ nghĩ rằng “con người chính là thượng đế” chứ không phải là Thiên Chúa. Họ đang tự cho mình có thể làm mọi sự, không có Thiên Chúa nào tồn tại cả, nên họ đề cao con người trên tất cả.
Nhưng đứng trước thực tại đau khổ hiện nay: đói nghèo, thiên tai, chiến tranh,…thì con người tỏ ra bất lực để tìm ra cách gải quyết. Trước vũ trụ bao la ngoài khả năng kiểm soát, con người buộc phải chấp nhận giới hạn của mình. Con người phải nhìn nhận có Thiên Chúa Hằng Hữu toàn năng đã tạo dựng nên vũ trụ.
Trước tình hình đó, Kitô hữu cần đến sự thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa đầy tình yêu nhưng rất công bằng. Ngài dựng nên con người vì tình yêu. Con người cần ý thức được mình chỉ là thụ tạo nhỏ bé trong vũ trũ bao la này; nhưng con người được Thiên Chúa ưu ái đặc biệt hơn so với thụ tạo khác.

6. Đau khổ cứ tồn tại, điều mà con người cần giả quyết là: Làm sao để giảm bớt đi những đau khổ nơi con người? Khi tìm cách để giảm bớt những đau khổ cho con người, nhiều người đã tỏ ra bi quan. Họ cho rằng không có cách nào giải quyết cả, hay một số người cho rằng chỉ có kinh tế phát triển, khoa học phát triển thì mới giải thoát con người khỏi đau khổ. Đây là những quan điểm không đúng, bởi chúng ta thấy hiện nay, khoa học đã phát triển rất mạnh, y khoa cũng đạt tới một trình độ cao, nhưng vẫn còn đó những người bệnh tật, nghèo đói, chiến tranh, thiên tai, kẻ giàu người nghèo.
Chỉ nơi Kitô giáo con người mới gải quyết được vấn đề đau khổ. Cách giải quyết đó là bằng tình yêu và niềm tin vào Thiên Chúa.
Tình yêu sẽ giúp con người đến gần nhau hơn, chia sẽ cho nhau và an ủi nhau lúc đau buồn. Thiết nghĩ, nếu con người sống với nhau bằng lòng quản đãi thì sự nghèo đói trên thế giới này được giải quyết, nhờ mở rộng trái tim để yêu thương nhau thì liệu rằng có còn chiến tranh nữa chăng? Nếu mọi người sống vì tinh thần nhân ái thì không còn tệ nạn xã hội, chém giết lẫn nhau.

Lúc khởi đầu công việc phục vụ người nghèo, Mẹ Têrêxa được dịp quen biết cô Jacqueline người Bỉ đến truyền giáo tại Ấn Độ, cùng mang một lí tưởng phục vụ người nghèo như mẹ. Nhưng rủi thay, vì căn bệnh hiểm nghèo, cô Jacqueline phải về Bỉ chữa trị, và căn bệnh không thuyên giảm mà trở nên trầm trọng hơn, và cô Jacqueline không thể quay lại Ấn Độ để phục vụ cho lý tưởng của cô nữa. Trong thất vọng, Jacqueline nhận được bức thư của Mẹ Têrêxa yêu cầu hãy kết hiệp công việc với mẹ bằng cách dâng những hy sinh, những đau khổ để xin Thiên Chúa trợ lực cho những công việc của mẹ. Không những mẹ Têrêxa muốn cô Jacqueline cầu nguyện riêng cho mình,mà còn muốn cô mở ra một chiến dịch nhằm tìm kiếm thêm những bệnh nhân khác nữa để họ cầu nguyện cho các nữ tu dòng Thừa sai bác ái của mẹ bằng việc dâng đau khổ cho Chúa. Thế là phong trào các bệnh nhân hỗ trở cho Mẹ Têrêxa được thành lập và hiện vẫn còn hoạt động.
Như vậy, mẹ Têrêxa không sáng lập ra một điều gì mới mẻ, nhưng chỉ chính phương thế của Chúa Giêsu Kitô, đó là dùng đau khổ và thập giá để cứu chuộc nhân loại.

Nếu tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa thì những người gặp đau khổ sẽ được ủi an, vượt qua đau khổ nhờ sống tin vui và lạc quan. Tin vào Nước Chúa ở đời sau giúp con người chấp nhận thực tại nhỏ nhoi của mình, con người sẽ đón nhận bệnh tật, đau thương đến với họ; đó là cơ hội để cho mỗi người đền bù tội lỗi của mình. Và nhận ra giới hạn con người chỉ là một thụ tạo nên cái chết là điều tất yếu xảy ra, nhưng tin tưởng sau cái chết thì con người bước vào đời sống mới.

Xin nêu lên một gương vượt qua đau khổ nhờ niềm tin tưởng phó thác vào Chúa: cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã vượt qua những đau khổ, là bóng đêm không một tia sáng mặt trời khi ngài bị giam trong tù. Sống trong bóng tối của nhà tù, nơi mà hầu hết người khi vào đó đều hết hi vọng, chán nản trở nên ngu muội hoặc chọn cái chết; nhưng với niềm tin phó thác vào Thiên Chúa, Lời Chúa đã tiếp thêm sức mạnh cho ngài; Lời Chúa đã trở nên niềm vui và hi vọng để ngài tiếp tục sống, ngài đã vui vẻ đón nhận và vượt qua được đau khổ đến với ngài.

Con người thực sự chấp nhận đau khổ với niềm tin phó thác vào Thiên Chúa. Đau khổ trần gian sẽ giúp chúng ta tôi luyện để có được hạnh phúc mai sau. Hạnh phúc trên trời mới là điều mà con người hướng tới.

7. Trước tình hình đau khổ đối với con người hiện nay, tôi luôn tự hỏi mình phải làm gì. Quả thật mỗi người chúng ta thường gặp những đau khổ trong cuộc sống, những lúc đó tôi cũng thấy bất an, lo lắng, chán chường. Bây giờ, tôi theo đuổi ơn gọi tu trì, tôi luôn cố gắng phó thác mọi cố gắng, mọi việc làm, niềm vui, nỗi buồn và cả những đau khổ cho Thiên Chúa. Là một tu sĩ tương lai, tôi cũng khổ tâm trước đau khổ của người khác; những lúc đó, tôi chỉ biết cầu nguyện cho tôi và cho mọi người. Tôi hằng mong muốn mọi người đến với Chúa để dâng mọi sự đau khổ cho Thiên Chúa. Chỉ với ơn Chúa, họ mới vượt qua được đau khổ trên trần gian này và trong Chúa họ mới có được niềm vui, bình an và hạnh phúc.


Đau khổ sẽ còn mãi là một vấn đề trong xã hội. Dù xã hội có phát triển khoa học, kinh tế đến đâu đi nữa nếu họ không sống yêu thương lẫn nhau thì xã hội đó vẫn còn những người đau khổ. Con người đã đến lúc phải nhận ra rằng đau khổ là do tội lỗi của họ gây ra mà thôi. Bao lâu con người còn thơ ơ, vô cảm đối với nhau thì luôn còn những người nghèo đói, tệ nạn xã hội. Bao lâu con người còn tham vọng, kiêu ngạo, ghen tỵ nhau thì trên thế giới này còn những đau khổ do chiến tranh gây ra. Bao lâu con người còn xa cách, từ chối Thiên Chúa thì đau khổ không thể thoát ra khỏi con con người được; xa Chúa con người không thể có được hạnh phúc được.

Jos. Hồ Viết Sinh
  Chủ đề: Bạn có biết....? Sẽ biết!
yendai

Trả lời: 2
Xem: 8290

Bài gửiDiễn đàn: Äá»“ng hÆ°Æ¡ng Vinh tại giáo phận   gửi: 19.12.2007   Tiêu đề: chao
em muốn sinh hoạt nhom sinh viên gpvinh tại sài gòn thì phải làm thế nào ạ!!!!!!!!!em xin cam ơn
  Chủ đề: tim nguoi xu yen dai
yendai

Trả lời: 0
Xem: 5462

Bài gửiDiễn đàn: Äá»“ng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Hà Ná»™i   gửi: 18.12.2007   Tiêu đề: tim nguoi xu yen dai
chao anh em chi em!!!!!!!!!Tôi xứ yên Đại, Mong tìm bạn để chia sẽ và học hỏi kinh nghiệm. Xin các bạn giúp đỡ!!!!Chúc tất cả một mùa Giáng Sinh an bình- hạnh Phuc- vui tươi!!!
Chao các bạn :lol: :wink:
  Chủ đề: khiem ton
yendai

Trả lời: 0
Xem: 5952

Bài gửiDiễn đàn: Äá»“ng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Sài Gòn   gửi: 15.12.2007   Tiêu đề: khiem ton
KHIÊM TỐN

1. Có một vị thánh nọ, thánh thiện đến mức chính ngài không nghĩ mình thánh thiện. Một hôm thiên thần đến nói với ngài: - Chúa sai tôi đến gặp ngài. Ngài hãy xin điều gì mà ngày ước ao, Chúa sẽ ban cho ngài, ngài có muốn ơn chữa bệnh không? Thánh nhân trả lời: - Không! Thà để cho chính Chúa chữa trị thì tốt hơn.
Sứ thần đề nghị điều khác: - Ngài có muốn đem người tội lỗi trở về đường công chính không? Vị thánh lắc đầu từ chối: - Cải hoá tâm hồn tội lỗi không phải là việc của tôi, mà là việc của các thiên thần.
Vị sứ giả của Thiên Chúa mời gợi thêm: - Ngài có muốn trở thành một gương mẫu cho thiên hạ tuôn đến bắt chước không? Thánh nhân khiêm tốn trả lời: - Bởi vì làm như thế tôi sẽ trở thành trung tâm thu hút sự chú ý.
Thiên thần mới hỏi: - Vậy chứ ngài mong muốn điều gì? Vị thánh trả lời: - Có ơn Chúa là điều tôi hằng khao khát.
Thiên thần đề nghị lần cuối cùng: - Ngài phải xin một phép lạ, nếu không tôi phải để cho phép lạ xảy ra vậy! Vị thánh buộc phải ưng thuận: - Thế thì tôi xin điều này: ước gì mọi việc thiện được thực thi qua tôi mà tôi không hề hay biết.

Câu chuyện trên có thể nhận thấy đức tính khiêm tốn được thể hiện rất rõ qua vị thánh. Thánh nhân không mong muốn là người nổi tiếng khi làm việc bác ái. Ngài chỉ muốn làm việc cho Chúa một cách âm thầm. Và Ngài muốn những việc tốt ngài làm chính ngài cùng không biết. Có lẽ vị thánh muốn tránh thái độ kiêu ngạo có thể xảy ra trong con người mình.

Vậy người khiêm tốn hay khiêm nhường là người như thế nào? Khiêm tốn có cần thiết trong cuộc sống của mỗi người không? Giá trị khiêm tốn là gì?

2. Người khiêm tốn là người chấp nhận giới hạn của mình và biết công nhận khả năng của người khác. Mọi người đều có khả năng nhất định nào đó nhưng không hoàn hảo được, “nhân vô thập toàn”. Ta hơn người khác lĩnh vực này nhưng thua kém người khác ở lĩnh vực khác. Một người khiêm tốn sẽ công nhận và vui mừng trước thành công của người khác.
Như vậy giá trị của khiêm tốn là gì?

3. Điều dễ nhận ra được trong cuộc sống, theo bản năng tự nhiên, người ta thường yêu mến những người khiêm tốn. Theo lẽ tự nhiên, chúng ta cũng thích gần gủi, muốn quen biết với người có đức khiêm tốn. Như thế hoa trái đầu tiên của khiêm tốn là được yêu mến.
Khi chúng ta có tính khiêm tốn, chúng ta dễ dàng hiểu cho những người khác. Chúng ta sẽ hiểu cho khả năng của người khác. Khi đó chúng ta dễ đồng cảm và yêu mến người khác hơn. Như thế khiêm tốn sẽ giúp mọi người mở rộng trái tim để yêu mến mọi người.
Trong cuộc sống ai cũng có thể gặp lỗi lầm, khiêm tốn sẽ giúp mỗi người hiểu và thông cảm cho người khác. Khiêm tốn sẽ giúp ta đến và lắng nghe nỗi lòng nơi người khác để giúp họ vượt qua khó khăn. Nhờ khiêm tốn, ta dễ mở lòng yêu mến những người kém hơn mình (như người nghèo, người bệnh tật,…).
Một hoa trái nữa của đức khiêm tốn là giúp chúng ta trưởng thành hơn. Trưởng thành hơn nhờ học hỏi mọi người. Người khác luôn mở lòng đón tiếp ai biết khiêm tốn, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như chỉ dạy cho người khiêm tốn học hỏi. Người khiêm tốn mới biết lắng nghe, mới chịu khó học hỏi cái hay cái đẹp nơi người khác; cũng như chấp nhận “cái dở” của bản thân để phấn đấu vươn lên hoàn thiện mình hơn.
Đức khiêm tốn giúp chúng ta sáng suốt khi suy xét và nhận định mọi việc. Trước một công việc chúng ta khiêm tốn để nhìn nhận xem khả năng chúng ta có làm được không. Khi đã nhận công việc, chúng ta khiêm tốn để xem khuyết điểm của mình để cố gắng hơn để hoàn thành tốt công việc . Người khiêm tốn khi đã nhận công việc, họ luôn âm thầm cố gắng để thực hiện công việc cho đến hoàn thành. Trong quá trình làm, họ luôn tham khảo những người kinh nghiệm hơn. Những người khôn ngoan thường thích chỉ dạy cho những người khiêm tốn, họ không thích những kẻ kiêu ngạo.
Cuối cùng, khiêm tốn sẽ giúp ta tự chủ hơn trong cuộc sống. Thường người khiêm tốn luôn nói đúng lúc. Họ luôn có những phút thinh lặng để nhìn nhận lại mình. Trước thành công trong cuộc sống, người khiêm tốn luôn thể hiện niềm vui đúng mức mà không ảnh hưởng đến người khác. Khi thất bại, họ luôn biết cố gắng học hỏi mọi người. Khi mắc lỗi lầm, họ thường được nhiều người giúp đỡ. Họ luôn làm chủ được mình. Và người khiêm tốn thường được người khác tin tưởng.
4. Chú ý rằng khiêm tốn không phải là tự ty mặc cảm, thiếu tự tin, khinh rẽ mình cách đến nỗi không sử dụng được tài năng của mình. Khiêm tốn không phải luôn để cho người khác làm chủ bản thân mình, để cho người khác quyết định mọi việc cho mình. Rất nhiều người hiểu lầm một người ít nói, lẳng lẽ sống là khiêm tốn.
5. Mặt trái của khiêm tốn là kiêu ngạo. Hậu quả của kiêu ngạo thì chúng ta thấy rõ. Người kiêu ngạo thường bị người khác đề phòng và xa lánh. Vì tính kiêu căng, “ba hoa” nên người khác luôn không tin vào những điều họ nói. Nhiều khi cho rằng “cái tôi” quá lớn nên họ không còn muốn học hỏi, lắng nghe người khác nói. Dẫn đến trong công việc, họ thường mắc sai lầm mà chính bản thân họ cũng không hay biết gì. Vì kiêu ngạo nên ngăn trở họ đến với người khác và người khác cũng không muốn đến với họ.
6. Trong cuộc sống, để có được đức tính khiêm tốn đòi hỏi chúng ta phải cố gắng luyện tập rất nhiều. Chúng ta phải từ bỏ “cái tôi” của mình. Chúng phải sống chân thật với con người của mình. Đôi khi họ phải chấp nhận thiệt thòi vì người khác. Mỗi ngày ta cần kiểm điểm lại bản thân mình. Khi mắc lỗi lầm chúng ta cần nhận lỗi, không tự ái và nhờ mọi người giúp đỡ. Phương pháp hiệu quả nhất để có đức khiêm tốn là cầu nguyện để xin Chúa giúp đỡ. Chúng ta cần tâm niệm rằng mọi thứ ta có được đều là của Chúa. Với cố gắng của bản thân cộng với ơn Chúa, chúng ta có thể có được đức tính khiêm tốn.
7. Cuối cùng, chúng ta noi gương đức khiêm nhường (khiêm tốn) trong phục vụ như Chúa Kitô. Sự khiêm hạ của Đức Kitô thì chúng ta đã nhận ra rõ trong Kinh thánh. Một Vị Thiên Chúa Tối Cao nhưng đã làm người để cùng sống chung với loài người, đặc biệt đã chịu chết trên cây “Thập tự” vì tội lỗi loài người. Chúa đến trần gian để phục vụ và vì yêu thương con người. Hình ảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các môn để mình là bằng chứng rõ ràng cho sự khiêm hạ của Ngài. Chúa đã dạy anh em hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường (1Pr 5.5).
Để phục vụ mọi người, chúng ta phải khiêm nhường thực sự. có thể nói “khiêm nhường là gốc, phục vụ thành hoa trái. Khiêm nhường càng mọc rễ thâm sâu thì phục vụ càng kiên trì bền bỉ. khiêm nhường càng thầm lặng không tiếng nói thì phục vụ mới khởi sắc hùng hồn nói lên” (trích trong bài “Bài ca khiêm nhường phục vụ” của Phạm Vũ Anh Nam). Trong phục vụ mọi người như lời Chúa dạy, chúng ta phải chịu thua thiệt, bị chê bai, bị hiểu lầm, không mong được đáp trả, không tính toán. Có thể nói là phục vụ vô điều kiện, lấy nó làm niềm vui của cuộc sống.
8. Trong đời sống chung, đức tính khiêm tốn rất cần thiết. Nhờ sự khiêm tốn chúng ta đón nhận các anh em mình, đón nhận cả những cái tốt và cái chưa tốt của anh em. Nhờ đó, chúng ta mới hiểu và thông cảm cho anh em. Hiểu, chia sẻ, đồng cảm với anh em thì mới giúp chúng ta yêu mến anh em được. Khiêm tốn sống thành thực con người của mình thì anh em mới yêu mến và tin tưởng. Một cộng đoàn đầy tình yêu thương thì cộng đoàn đó mới bền vững và thăng tiến được.
  Chủ đề: tá»± giá»›i thiệu
yendai

Trả lời: 0
Xem: 5409

Bài gửiDiễn đàn: Äá»“ng hÆ°Æ¡ng Vinh tại Sài Gòn   gửi: 09.12.2007   Tiêu đề: tá»± giá»›i thiệu
Xin Chào anh chị trong diễn đàn giaophanvinh.net
Tôi mới được biết đến trang web giáo phận chúng ta. Tôi thật sự vui mùng vì có diễn đàn để chia sẽ cùng mọi người.


Tôi xin tự giới thiệu về bản thân:
Tên: Giuse Hồ Viết Sinh
Sinh 1982, tại giáo xứ Yên Đại-Giáo hạt Cầu Rầm.
Hiện đang tìm hiểu dòng Đa Minh Sài Gòn.


Trong quá trình theo đuổi ơn gọi dâng hiến tu trì chắc sẽ gặp nhiều khó khăn nên mong được tham gia diễn đàn để chia sẽ vui buồn của đời sống ơn gọi. Với ước mong ngày một xác tín hơn cho lựa chọn của bản thân và học hỏi thêm được nhiều bài học từ sự chia sẽ của anh chị.

Tôi mong được làm quen với mọi người.
Xin chân thành cảm ơn các anh các chị. :P
 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Thời gian được tính theo giờ [GMT+7giờ]
Chuyển đến
 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net