Lấy chồng xứ lạ (I)
31.07.2007
Xét vá» phÆ°Æ¡ng diện xã há»™i, bản tÃnh ngÆ°á»i Việt Nam thÆ°á»ng là vui vẻ, cởi mở, khoan dung và thông thoáng, chứ không cố chấp và quá khÃch nhÆ° má»™t số dân tá»™c khác, chẳng hạn nhÆ° đại Ä‘a số các dân tá»™c thuá»™c khối Ả-ráºp hay má»™t số dân tá»™c bị ảnh hưởng Hồi Giáo. Hiện tượng đó có lẽ má»™t phần là do bản tÃnh tá»± nhiên của ngÆ°á»i Việt Nam và má»™t phần khác là do chịu ảnh hưởng ná»n luân lý và triết há»c của Tam giáo - Pháºt, Lão, Khổng - những nguồn tÆ° tưởng triết há»c vốn trá»ng đức tÃnh khoan dung.
NhÆ°ng cÅ©ng vì chịu ảnh hưởng sâu xa của ná»n luân lý và triết há»c của Tam giáo, nhất là của Khổng giáo nhÆ° thế, nên xét vá» lãnh vá»±c tÆ°Æ¡ng quan là ng xã và gia đình, quan niệm ngÆ°á»i Việt Nam lại khá khắt khe. Quan niệm khắt khe đó được diá»…n tả má»™t cách tế nhị và khéo léo qua câu ca dao : "Ta vá» ta tắm ao ta. Dù trong dù đục, ao nhà vẫn hÆ¡n." Quan niệm đó, có lẽ bắt nguồn từ tổ chức chặt chẽ của gia đình và là ng xóm của ngÆ°á»i Việt Nam nói chung và của hai miá»n Bắc-Trung nói riêng, những nÆ¡i hệ thống tổ chức là ng xóm trải qua hà ng ngà n năm nay rất ngăn nắp và chu đáo : Tất cả Ä‘á»u cùng quay quần vá»›i nhau sau lÅ©y tre xanh khép kÃn. Và má»—i là ng không những có những táºp tục, thói quen mà còn có những luáºt lệ nghiêm ngặt khác nhau, đến ná»—i : "Lệnh vua thua lệ là ng" là thế. Tiếp đến, vì má»—i là ng có những nghá» nghiệp truyá»n thống riêng và muốn giữ kÃn cho bà con trong là ng mà thôi, chứ không muốn cho ngÆ°á»i là ng khác há»c đòi bắt chÆ°á»›c. CÅ©ng vì thế, các thanh niên thiếu nữ, nhất là các thiếu nữ, khi đến tuổi cáºp kê thì thÆ°á»ng chỉ láºp gia đình vá»›i ngÆ°á»i quen biết trong là ng mà thôi; trÆ°á»ng hợp có ai xé lẻ, Ä‘i lấy chồng ở là ng khác thì không những phải ná»™p cho là ng tiá»n cheo mà còn cả tiá»n phạt nữa, nhiá»u Ãt bao nhiêu tùy theo Trưởng là ng và các cụ bô lão trong là ng ấn định. Từ chá»— đó, tức nếu má»™t ngÆ°á»i thiếu nữ Ä‘i "lấy chồng xứ lạ" trong nÆ°á»›c đã bị quan niệm xã há»™i đối xá» khắt khe nhÆ° váºy, thì má»™t ngÆ°á»i thiếu nữ láºp gia đình vá»›i má»™t ngÆ°á»i ngoại quốc cà ng bị lên án và bị coi khinh. Ãúng váºy, quan niệm truyá»n thống ngÆ°á»i Việt Nam thÆ°á»ng cho những thiếu nữ lấy chồng ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i là hạng ngÆ°á»i thiếu Ä‘oan trang, thiếu luân lý. Và để tá» thái Ä‘á»™ khinh dể những ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà Viêt Nam là m vợ ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i, ngÆ°á»i ta gá»i há» là "me Tây" hay "me Mỹ", dù cho ngÆ°á»i chồng ngoại quốc của há» có chức báºc hay địa vị cao sang trong xã há»™i đến đâu Ä‘i nữa. Vì thế, khi láºt lại trang sá» Việt Nam chúng ta Ä‘á»c thấy chuyện công chúa Huyá»n Trân, con của vua Trần Nhân Tông, tức em ruá»™t của vua Trần Anh Tông, được gả cho vua Chiêm Thà nh là Chế Mân và o năm BÃnh Ngá» 1306 vá»›i quà sÃnh lá»… là hai Châu Ô và Châu RÃ, tức miá»n đất rá»™ng lá»›n từ phÃa nam tỉnh Quảng Trị cho đến phÃa bắc tỉnh Quảng Nam bây giá». Tuy vua Chế Mân lúc đó là má»™t vị vua tà i danh của má»™t nÆ°á»›c Chiêm Thà nh hùng mạnh, và qua cuá»™c hôn nhân đó, đất nÆ°á»›c Việt Nam được mở rá»™ng vá» phÃa nam, nhÆ°ng quan niệm dân gian chẳng những không đồng tình mà còn mỉa mai bằng hai câu thÆ¡ : "Tiếc thay cây quế giữa rừng, Äể cho thằng mán thằng mÆ°á»ng nó leo !" Tiếp đến, chắc hẳn chúng ta vẫn chÆ°a quên câu chuyện "cô bé lá» lem" được đăng tải trên các báo chà Miá»n Nam VN và o tháºp niên bảy mÆ°Æ¡i. Số là và o tháºp niên năm mÆ°Æ¡i, có má»™t chà ng lÃnh lê dÆ°Æ¡ng da Ä‘en tên là Jean Bedel Bokassa, dan dÃu tình tứ vá»›i má»™t cô gái ngÆ°á»i Việt; và năm 1954, sau khi hiệp định Genève được ký kết, thì anh lÃnh lê dÆ°Æ¡ng gốc Phi Châu phải từ giã cô gái, để lại "giá»t máu mòng hóng" của mình tại Việt Nam và theo Ä‘oà n quân đô há»™ trở vá» Pháp. Sau khi trở lại mẫu quốc Pháp, anh ta đã xin hồi hÆ°Æ¡ng vá» quê anh ta là nÆ°á»›c Trung Phi. Và rồi do tà i năng hay do định mệnh Ä‘Æ°a đẩy thế nà o, anh lÃnh lê dÆ°Æ¡ng năm nà o nay đã trở thà nh Tổng thống và Ãt lâu sau đó, tá»± xÆ°ng Hoà ng đế nÆ°á»›c Trung Phi. NhÆ°ng khi leo lên được tá»™t đỉnh của vinh quang và già u có nhÆ° thế vá»›i đầy đủ cung phi tỳ nữ xinh đẹp, anh ta vẫn không quên ngÆ°á»i tình năm xÆ°a và đứa "con rÆ¡i" của mình còn ở Việt Nam. Vì thế, anh ta đã cá» cả phái Ä‘oà n sang xin phép chÃnh quyá»n Việt Nam được rÆ°á»›c hai mẹ con, Ä‘ang sinh sống bằng nghá» bán lạc rang bên lá» chợ, vá» dinh thá»± của mình ở Trung Phi. Quả tháºt là má»™t tấm lòng đầy tình ngÆ°á»i hiếm có; và trong trÆ°á»ng hợp nà y ngÆ°á»i ta có thể nói : "Niger sum sed formosus !" - da tôi tuy Ä‘en, nhÆ°ng lòng tôi lại đẹp ! Thế nhÆ°ng báo chỉ Việt Nam lúc bấy giá» lại có dịp mỉa mai trêu chá»c, nà o là : ông vua "cá»™t nhà cháy", hai mắt lồi ra nhÆ° "hai con ốc nhồi", lưỡi Ä‘á» lòm lòm, còn hai môi nhÆ° "hai quả chuối há»™t", v.v… và gá»i cô bé từng ngồi bán lạc rang bê lá» chợ ngà y nà o, nay bổng chốc trở thà nh cô "công chúa", là "con bé lá» lem". Qua đó, chúng ta thấy rằng quan niệm ngÆ°á»i Việt Nam trong quá khứ vá» việc ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà láºp gia đình vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i, Ä‘i "lấy chồng xứ lạ" là hoà n toà n bất đồng, là rất khắt khe. Còn ngà y nay? Ở trong nÆ°á»›c : Sau nhiá»u cuá»™c di cÆ° và tản cÆ° hay vì nghá» nghiệp, dân chúng bá» là ng Ä‘i xa là m ăn, tiếp xúc vá»›i đủ thứ tầng lá»›p ngÆ°á»i thuá»™c má»i miá»n trên khắp đất nÆ°á»›c, nên tuy óc địa phÆ°Æ¡ng và tâm thức là ng mạc cÅ©ng nhÆ° "đất lá» quê thói" vẫn còn, nhÆ°ng không mạnh và khắt khe nhÆ° xÆ°a kia nữa. Còn đối vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i : Nay là thá»i mở cá»a, thá»i há»™i nháºp quốc tế, thá»i hoà n cầu hóa, ngÆ°á»i Việt Nam ta - dù muốn hay không - cÅ©ng phải tiếp cáºn vá»›i má»i dân tá»™c trên thế giá»›i. Do đó, quan niệm cÅ©ng không còn khép kÃn và phân biệt nhÆ° trÆ°á»›c kia nữa. Các hôn nhân dị chủng giữa ngÆ°á»i Việt Nam vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i, tuy vẫn chÆ°a được đại Ä‘a số đồng tình, nhÆ°ng cÅ©ng không còn bị phê bình hay kỳ thị khắt khe nữa, vấn Ä‘á» quan trá»ng là miá»…n sao những hôn nhân đó phải Ä‘Ã ng hoà ng đứng đắn và hạnh phúc. NhÆ°ng sá»± khoan dung chấp nháºn đó không có nghÄ©a là đồng lõa vá»›i vá»›i phong trà o băng hoại Ä‘i lấy chồng ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i, hiện tượng "là m cô dâu" vô luân lý hiện nay. Vâng, tình trạng của đại Ä‘a số cô dâu Ãại Hà n, cô dâu Thái Lan, nhất là cô dâu Ãà i Loan, không chỉ vô luân lý, xúc phạm đến đạo lý cha ông, mà còn là m xỉ nhục cho ngÆ°á»i Việt Nam nói chung và cho ngÆ°á»i phụ nữ Việt Nam nói riêng. Sá»± xỉ nhục và là m hạ giá ngÆ°á»i phụ nữ Việt nam ngay từ khâu tuyển chá»n cô dâu cho tá»›i suốt Ä‘á»i là m dâu ở xứ ngÆ°á»i. 1. Việc tuyển chá»n cô dâu Bình thÆ°á»ng những ngÆ°á»i thanh niên thiếu nữ đến tuổi láºp gia đình, há» thÆ°á»ng là m quen vá»›i má»™t ngÆ°á»i khác phái - trong các trÆ°á»ng hợp khác nhau : hoặc do há»c cùng trÆ°á»ng, là m cùng má»™t hãng, ở chung trong má»™t xóm hay khu phố, dịp há»p bạn, hay trong bất cứ dịp nà o khác, v.v… - từ đó há» tìm hiểu nhau, liệu con ngÆ°á»i, tÃnh tình và quan niệm sống có phù hợp vá»›i nhau không; tiếp đến là tình yêu và chặng sau cùng là hôn nhân. Chúng ta biết rằng cuá»™c sống hôn nhân chân chÃnh phải được đặt trên ná»n tảng tình yêu. Không có tình yêu, không có hôn nhân. Không có tình yêu, hôn nhân chỉ là má»™t sá»± trao đổi có tÃnh cách thÆ°Æ¡ng mại, chứ không phải là hôn nhân thá»±c sá»±. Và tình yêu hôn nhân chân chÃnh phải được đồng hà nh bởi sá»± trung thà nh, sá»± chung thủy vợ chồng và lòng tôn trá»ng lẫn nhau, vì tình yêu hôn nhân thiếu sá»± trung thà nh và lòng tôn trá»ng lẫn nhau, thì chỉ là má»™t sá»± lợi dụng nhau mà thôi. Thế nhÆ°ng các "cô dâu Ãà i Loan" lại không được may mắn nằm trong trÆ°á»ng hợp đó. Há» không há» quen biết và cÅ©ng không có quyá»n được tìm hiểu ngÆ°á»i chồng tÆ°Æ¡ng lai của mình. Con Ä‘Æ°á»ng dẫn há» tá»›i "hôn nhân" là do sá»± trung gian của các dịch vụ hoà n toà n có tÃnh cách thÆ°Æ¡ng mại, chứ không phải là ông mai bà mối hay ông tÆ¡ bà nguyệt nhÆ° trong các cuá»™c hôn nhân bình thÆ°á»ng khác, tức những ngÆ°á»i chỉ giúp xe kết duyên pháºn hai ngÆ°á»i nam nữ lại vá»›i nhau nên vợ thà nh chồng. Trái lại, những cô gái trạc tuổi trên dÆ°á»›i 20 tuổi nà y là con của những gia đình nghèo, đại nghèo, ở các miá»n quê, được những đại diện các dịch vụ ở Saigon Ä‘i tuyển chá»n và mang vá» thà nh phố khi có "chú rể" từ Ãà i Loan sang. Má»—i lần nhÆ° thế ngÆ°á»i đại diện của dịch vụ tuyển chá»n và o khoảng 9,10 cô "ứng cá» viên". Các cô được trau chuốt, được mặc áo quần đẹp và có lẽ là lần đầu tiên trong Ä‘á»i được thoa son đánh phấn lên mặt sạm nắng của mình. Xong, các cô lần lượt được dẫn và o má»™t căn phòng và phải Ä‘i qua Ä‘i lại trÆ°á»›c mặt "chú rể" Ä‘ang ngồi ở chiếc ghế Sa-lông, vừa uống rượu vừa ngắm nghÃa và lá»±a chá»n má»™t trong các cô là m vợ, theo tiêu chuẩn cá nhân của ông. Má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng ở đây : Bình thÆ°á»ng "chú rể" không phải là má»™t ngÆ°á»i thanh niên cùng lứa tuổi vá»›i cô dâu, nhÆ°ng là những ông ba tà u bụng phệ, tuổi tác và o lứa tuổi bố hay tuổi ông ná»™i ông ngoại của cô dâu, và thÆ°á»ng là má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông đã góa vợ, bệnh hoạn hay thuá»™c loại không thể tìm được vợ ở Ãà i Loan. Và má»™t khi má»™t cô nà o đã "may mắn" hay "bất hạnh" lá»t được mắt nâu "chú rể", thì chú rể sẽ bá» ra khoảng 3000USD. Số tiá»n đó được dùng và o các chi phà : khoảng 300 hay 400USD biếu gia đình cha mẹ cô gái; số còn lại để lo các thủ tục giấy tá» xuất cảnh, mở tiệc từ biệt gia đình, trả tiá»n thuê phòng của dịch vụ, v.v...; còn cô gái đó Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên trở thà nh "cô dâu", chứ không có vấn Ä‘á» cÆ°á»›i há»i hay xe hoa gì cả, và rồi cùng chú rể "được" hay "phải" xem những phim tục tỉu, cùng chú rể khai mạc lá»… "Ä‘á»™ng phòng". Thỉnh thoảng trong số đó cÅ©ng có má»™t và i cô ngÆ°á»i Công Giáo; và từ bản chất má»™t ngÆ°á»i con gai quê vốn hiá»n là nh trong trắng, nhất là nhỠđức tin dạy cho biết đâu là tá»™i, là m gì là lá»—i luáºt Chúa, mà nay phải rÆ¡i và o hoà n cảnh vừa Ä‘au thÆ°Æ¡ng nhục nhã vừa vô luân đồi tụy nhÆ° thế, thì khóc lóc xấu hổ và bị lÆ°Æ¡ng tâm ngÆ°á»i có đạo dà y vò cắn rứt, chạy Ä‘i tìm các vị Linh mục trong xứ đạo kế cáºn xin an ủi giúp đỡ. NhÆ°ng má»i sá»± đã quá muá»™n, "ván đã đóng thuyá»n rồi" : tiá»n cha mẹ ở quê đã tiêu rồi, và còn các khoản tốn kém khác, Ä‘Ã o đâu ra để trả lại cho ngÆ°á»i ta. Vị Linh mục có nhân từ đến đâu Ä‘i nữa cÅ©ng không thể giúp được gì hÆ¡n là giá»›i thiệu gá»i gắm cô ta cho các vị Linh mục khác Ä‘ang là m Mục vụ ở Ãà i Loan nhá» giúp đỡ mà thôi. Tháºt là đau thÆ°Æ¡ng và tủi nhục ! Khi phải từ giã Ä‘á»i má»™t ngÆ°á»i con gái trong trắng để bắt đầu là m vợ, là m mẹ, là m má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà , mà không hỠđược sá» tá»›i chiếc áo cÆ°á»›i, không được má»™t lần bÆ°á»›c lên xe hoa ! Những cô dâu đó cảm thấy mình nhÆ° má»™t bông hoa giữa cánh đồng ná»™i bao la ngà y nà o, nay bổng dÆ°ng bị bóp nát bởi bà n tay của má»™t gã Ä‘Ã n ông xa la; tÆ°Æ¡ng lai cuá»™c Ä‘á»i mình không biết sẽ trôi dạt vỠđâu ! Tháºt thân pháºn của các cô chỉ là thân pháºn của những kẻ "bán thân nuôi gia đình" bằng má»™t giá rẻ mạt, không hÆ¡n không kém ! May hay rủi, sung sÆ°á»›ng hay Ä‘au khổ, hoà n toà n tùy số pháºn, đúng là : "CÅ©ng Ä‘Ã nh nhắm mắt Ä‘Æ°a chân, Thá» xem con tạo xoay vần đến đâu !" chứ các cô không có quyá»n chá»n lá»±a. Hôn nhân của các cô không do tình yêu, nhÆ°ng là do hoà n cảnh sống éo le bó buá»™c; và các cô Ä‘i lấy chồng không do cÆ°á»›i há»i đúng vá»›i đạo lý và truyá»n thống dân tá»™c, nhÆ°ng là do mua bán, do những con "buôn ngÆ°á»i" thá»i đại dà n dá»±ng, thu xếp. Tiếp sau đó là là m giấy thông hà nh và xin chiếu khán sang Ãà i Loan. NhÆ°ng tất cả chỉ là vấn Ä‘á» thủ tục, vì má»i sá»± Ä‘á»u đã có ngÆ°á»i của dịch vụ phụ trách vá»›i sá»± bảo trợ của những kẻ đầy quyá»n lá»±c. DÄ© nhiên là ai nấy Ä‘á»u có phần, Ä‘á»u được chia chác đồng Ä‘á»u. Thế là xong khâu chá»n cô dâu và bắt đầu Ä‘á»i là m dâu ở xứ lạ. 2. Ãá»i là m dâu ở xứ lạ Từ giã gia đình cha mẹ, từ giã quê hÆ°Æ¡ng xứ sở Ä‘i theo "chồng" vá» xứ ngÆ°á»i ngà n trùng xa cách, mà chÆ°a há» biết được ngÆ°á»i là m chồng mình, chÆ°a biết được ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông mà mình trao thân gá»i pháºn là ai, tuổi tác tÃnh tình ra sao, không nói được tiếng của chồng, không nói được tiếng của quê hÆ°Æ¡ng chồng, v.v… thì tÆ°Æ¡ng lai của má»™t ngÆ°á»i nhÆ° thế ra sao, chắc ai cÅ©ng có thể Ä‘oán trÆ°á»›c được phần nà o rồi. NhÆ° đã nói trên, hầu nhÆ° tất cả các "cô dâu" Ãà i Loan khi lên máy bay theo chồng vá» xứ ngÆ°á»i chỉ biết là mình đã được "trúng cá»" và gia đình cha mẹ mình đã nháºn được má»™t số tiá»n nà o đó, thế thôi. Còn trong tất cả má»i lãnh vá»±c khác Ä‘á»u vô tri, kể cả đến hoà n cảnh gia đình nhà chồng già u nghèo, sÆ°á»›ng khổ, gia giáo hay thuá»™c tầng lá»›p vô lại, v.v… cÅ©ng Ä‘á»u mù tịt. Tháºt là má»™t việc là m liá»u lÄ©nh, vô ý thức và vô trách nhiệm, trÆ°á»›c hết là của cha mẹ các cô dâu, tiếp đến là của các dịch vụ "buôn ngÆ°á»i" và sau cùng là của chÃnh các cô dâu. Và đương nhiên là khó tránh khá»i tình trạng "há»a vô Ä‘Æ¡n chà !" Trong trÆ°á»ng hợp nà y, thân pháºn ngÆ°á»i phụ nữ Việt Nam trong cuá»™c chỉ là thân pháºn bá»t bèo : Gá»i thân ngá»n sóng ba Ä‘Ã o, Äắng cay em chịu, ngá»t ngà o em vui. Chồng em là đứa què Ä‘ui, Em Ä‘Ã nh phải chịu chôn vùi tấm thân ! Vá» tình trạng các cô dâu Ãà i Loan Ä‘au thÆ°Æ¡ng và éo le thế nà o nÆ¡i đất khách quê ngÆ°á»i đã được Linh mục Nguyá»…n Trung Tây, SVD, diá»…n tả và trình bà y rất đầy đủ trong má»™t bà i viết tá»±a Ä‘á» "Bên ni bên ná»› : Công dân và cô dâu Việt Nam tại Ãà i Loan"(1). Ở đây, chúng tôi chỉ xin nhắc lại má»™t và i hoà n cảnh để Ä‘á»™c giã có thể thông cảm cho những mãnh Ä‘á»i bất hạnh Ä‘ang phải trôi dạt nÆ¡i đất lạ xứ ngÆ°á»i Theo nhÆ° lá»i kể của Linh mục Nguyá»…n Văn Hùng Ä‘ang công tác Mục vụ tại Ãà i Loan và là giám đốc Trung Tâm Tình ThÆ°Æ¡ng của văn phòng VMWBO (Vietnamese Migrant Worker’s & Brides Office) để săn sóc và giúp đỡ những ngÆ°á»i Việt Nam Ä‘i lao Ä‘á»™ng hay lấy chồng tại Ãà i loan, thì và o thá»i Ä‘iểm tháng 9 năm 2005 đã có khoảng 100.000 cô dâu ngÆ°á»i Việt nam lấy chồng Tà u Ãà i Loan. Má»™t số lá»›n trong há» bị coi nhÆ° những món hà ng đắt giá trong tay bá»n buôn ngÆ°á»i vô lÆ°Æ¡ng tâm trục lợi : "Các cô bị bán là m nô lệ không công, hoặc bị ép buá»™c hà nh nghá» mãi dâm cho dân bản xứ, hoặc bị bán cho các ổ Ä‘iếm ở Thái Lan". Má»™t số các cô khác thì quả thá»±c được Ä‘em vá» là m vợ, nhÆ°ng không phải là m vợ cho má»™t mình ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông đã sang Việt Nam mua cô vá», mà là phải lần lượt là m vợ cho tất cả những ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông sống trong gia đình; và trong cuá»™c sống hà ng ngà y thì các cô bị đối xá» nhÆ° má»™t đứa ở hay má»™t đứa nô lệ : phải thức khuya dáºy sá»›m, phải là m đủ má»i công việc phục dịch hầu hạ cho cả gia đình, từ khi thức dáºy sá»›m cho tá»›i khi má»i ngÆ°á»i đã Ä‘i ngủ. Có những cô lại được mua vỠđể phục vụ những ngÆ°á»i bệnh hoạn táºt nguyá»n trong gia đình. Chỉ có má»™t số Ãt thá»±c sá»± là là m dâu đúng nghÄ©a. Tuy nhiên, ngay cả đối vá»›i những cô dâu nà y, hai từ "hạnh phúc" vẫn là những tiếng xa lạ; phẩm giá và nhân vị của các cô không được tôn trá»ng; các cô không có tiếng nói trong gia đình và chỉ được coi nhÆ° sở hữu của chồng và của cả gia đình nhà chồng, ai cÅ©ng có quyá»n sai khiến và bắt cô phải phục dịch. Tháºt Ä‘au Ä‘á»›n và nhục nhã cho Ä‘á»i ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà Việt Nam, con cháu của Bà TrÆ°ng Bà Triệu ! Trong dịp Tết Ãinh Hợi vừa rồi, Ãại sứ quán Việt Nam ở Ãà i Bắc đã tổ chức ngà y há»p mặt mừng Tân Xuân và nêu Ä‘Ãch danh là "cho những công nhân lao Ä‘á»™ng và cho các cô dâu". Trong lá»i giá»›i thiệu vị đại diên của Ãại sứ quán đã ca ngợi và cám Æ¡n số ngoại tệ to lá»›n mà các cô dâu đã gá»i vá» nÆ°á»›c giúp gia đình, và qua đó đã gián tiếp giúp cho công tác ngoại thÆ°Æ¡ng của nhà nÆ°á»›c. NhÆ°ng ở đây, ngÆ°á»i ta tá»± há»i là khi phát biểu nhÆ° thế, liệu vị đại diện của Ãại sứ quán Việt Nam ở Ãà i Bắc có ý thức được rằng đồng tiá»n mà các "cô dâu" kiếm được và gá»i vể quê hÆ°Æ¡ng cho gia đình của há» nhÆ° thế đã phải trả bằng giá nà o không? Ãó là giá máu, giá mồ hôi nÆ°á»›c mắt của há», và còn hÆ¡n thế nữa, đó là giá nhân phẩm, giá nhân vị, giá danh dá»±, giá mạng sống há» ! Vâng, những đồng tiá»n mà những "cô dâu" chắt chiu dà nh dùm được và gá»i vá» giúp gia đình há», Ä‘á»u Æ°á»›t đẫm nÆ°á»›c mắt của sá»± nhục nhã, của danh dá»± và của phẩm giá ngÆ°á»i phụ nữ của há». Do đó, nếu các cÆ¡ quan, các ban ngà nh liên hệ trong nÆ°á»›c không ý thức được Ä‘iá»u đó, nhất là không có được sá»± thông cảm và trân trá»ng đủ đối vá»›i hoà n cảnh những cô dâu bất hạnh nà y, thì sẽ gây nÆ¡i các cô cái mặc cảm bị xúc phạm và bị lợi dụng lần thứ hai. NhÆ°ng ở đây, má»™t câu há»i cÆ¡ bản được nêu ra là liệu các nhà chức trách, các cÆ¡ quan liên hệ trong nÆ°á»›c có quyá»n được phủi tay trÆ°á»›c những hoà n cảnh đầy Ä‘au thÆ°Æ¡ng và nhục nhã nà y của những ngÆ°á»i công dân phái nữ của chúng ta ở Ãà i Loan hay không? ------------------------ (1) www.nguyentrungtay.com; www.vietcatholic.net/news/
Lm. Nguyễn Hữu Thy
|