Lược sá» Giáo Há»™i Việt Nam - 2. Thá»i kỳ khai sinh (1533-1659)
18.05.2008
.
LƯỢC SỬ GIÃO HỘI CÔNG GIÃO TẠI VIỆT
NAM
1.
Nháºp Ä‘á» 2.
Thá»i kỳ khai sinh (1533-1659) 3.
Thá»i kỳ hình thà nh (1659-1802) 4.
Thá»i kỳ thá» thách (1892-1885) 5.
Thá»i kỳ phát triển (1885-1960) 6.
Thá»i kỳ trưởng thà nh (1960 đến nay)
Sau khi Lê
Lợi chiến thắng quân Minh, triá»u đại Lê kéo dà i hÆ¡n 350 năm (1428-1788) có lúc
thịnh, lúc suy và đầy biến động. Trong thế kỷ XV, xã hội Việt Nam ổn định, nông
nghiệp được phục hồi và phát triển, Nho giáo trở thà nh hệ tÆ° tưởng chÃnh thống
và Pháºt giáo trở thà nh tôn giáo của dân gian. Sang thế ká»· XVI, nhà Lê suy yếu
vá»›i các ông vua ham mê tá»u sắc, triá»u đình thiếu ngÆ°á»i tà i trÃ, xã há»™i bắt đầu
há»—n loạn. Năm 1527, Mạc Äăng Dung láºt đổ vua Lê láºp ra triá»u Mạc ở Thăng Long,
Hà Nội. HỠTrịnh từ vùng Thanh Hoá, với danh nghĩa phò Lê, gây chiến với hỠMạc
và năm 1592, chiếm được Thăng Long, đưa vua Lê trở lại ngai và ng nhưng nắm giữ
má»i quyá»n hà nh. Nhà Mạc rút lên cố thủ ở Cao Bằng. Chiến tranh Trịnh – Mạc chÆ°a
chấm dứt thì các chúa Nguyá»…n lại nổi lên ở phÃa Nam sông Gianh (Quảng Bình). Các
cuộc chiến tranh liên miên giữa hai nhà Trịnh – Nguyễn kéo dà i từ 1662 đến 1772
đã là m cho dân chúng vô cùng khốn khổ, sinh mạng con ngÆ°á»i bị coi thÆ°á»ng, ngÆ°á»i
dân kiệt quệ vì sÆ°u cao thuế nặng để chi phà cho súng đạn, vÅ© khÃ. Trong bối
cảnh đó, đạo “Thiên Chúa†(Kitô giáo) được các thừa sai nước ngoà i giới thiệu
cho ngÆ°á»i dân Việt.
Giai
đoạn dò dẫm đầu tiên
Từ cuối thế
kỷ XVI, nhất là từ thế kỷ XVII, quan hệ ngoại thương của nước ta với các nước
phÆ°Æ¡ng Tây nhÆ° Bồ Äà o Nha, Anh, Pháp và cả Nháºt Bản ở phÆ°Æ¡ng Äông phát triển.
Các chúa Trịnh, Nguyá»…n muốn giao hảo vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i để bán hà ng hoá trong
nÆ°á»›c và nhất là để mua được nhiá»u súng đạn, tà u chiến. Trong khi đó, Giáo Há»™i
Công giáo toà n cầu lại phát Ä‘á»™ng công cuá»™c truyá»n giáo và gá»i các nhà thừa sai
Ä‘i khắp nÆ¡i, nhất là đến Ấn Äá»™ và Trung Quốc nhÆ° Thánh Phanxicô Xaviê (1541),
cha Matteo Ricci. Nhiá»u vị thừa sai Ä‘i theo các Ä‘oà n tà u buôn đến truyá»n giáo
tại các miá»n à Châu và Viá»…n Äông, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả chỉ lÃ
những bước dò dẫm sơ khởi và không đạt được kết quả đáng kể.
Trong bộ Khâm
Äịnh Việt Sá» Thông Giám CÆ°Æ¡ng Mục được soạn thảo dÆ°á»›i triá»u vua Tá»± Äức từ năm
1856, quyển 33, phần chÃnh biên, tá» 5-6, khi nói đến chỉ dụ cấm đạo Thiên Chúa
(hay đạo Giatô, phiên âm từ Giêsu của chữ Hán), và o năm 1663 dÆ°á»›i triá»u vua Lê
Huyá»n Tông, đã chú thÃch nhÆ° sau: “Gia-tô, dã lục, Lê Trang Tông, Nguyên HoÃ
nguyên niên, tam nguyệt nháºt, DÆ°Æ¡ng nhân I-nê-khu tiá»m lai Nam Chân chi Ninh
CÆ°á»ng, Quần Anh, Giao Thuá»· chi Trà LÅ© âm dÄ© Gia-tô tả đạo truyá»n giáoâ€. Dịch
nghÄ©a: “Äạo Gia-tô, theo bút ký của tÆ° nhân, tháng 3 năm Nguyên Hoà thứ nhất
(1533) Ä‘á»i Lê Trang Tông, có ngÆ°á»i Tây dÆ°Æ¡ng tên I-Nê-Khu, lén đến truyá»n đạo
Gia-tô ở là ng Ninh CÆ°á»ng và Quần Anh, huyện Nam Chân và là ng Trà LÅ©, huyện Giao
Thuỷ†(thuá»™c tỉnh Nam Äịnh, giáo pháºn Bùi Chu hiện nay. Vì thế, nhiá»u nhà sá» há»c
Công giáo Việt Nam đã chá»n năm 1533 nhÆ° khởi đầu cho đạo tại Việt Nam.
Năm 1550,
linh mục Gaspar da Santa Cruz, O.P., đến giảng đạo tại Hà Tiên. Năm 1558, Ä‘á»i
vua Lê Thế Tông, hai giáo sÄ© Bồ Äà o Nha là Alonso da Costa và Gonsalves đến
giảng đạo ở vùng Vạn Lại, thủ đô của Nam Triá»u. Tiếp theo là các linh mục dòng
Äa Minh ngÆ°á»i Bồ Äà o Nha khác nhÆ°: LuÃs da Fonseca, Grégoire de la Motte đến
truyá»n giáo ở Äà ng Trong (1580) và bị vua Chiêm Thà nh hãm hại tại Quảng Nam. Năm
1583, các linh mục dòng Äa Minh từ Philippines đã đến truyá»n giáo nhÆ° Diego
Doropesa, Bartolomeo Ruiz, Pedro Ortiz, Francisco de Montilla tại An Quảng
(Quảng Yên), Äà ng Ngoà i. Năm 1591 tại Thanh Hoá, linh mục Pedro OrdoÄ‘ez de
Cevallos, ngÆ°á»i Tây Ban Nha, bị bão, đã đến An TrÆ°á»ng, kinh đô nhà Lê lúc bấy
giá» và rá»a tá»™i cho công chúa Mai Hoa (Maria Flora) cùng khoảng 100 ngÆ°á»i khác.
Công chúa là chị của vua Lê Thế Tông. Hiện nay, ở là ng Vạn Lại vẫn còn ná»n nhÃ
thỠvà giếng Giatô của công chúa (x. C. A. Poncet, La Princesse Marie, trong
Bulletin des Amis du Vieux Hué, tháng 12-1941, tr. 351-358, Lê Triá»u Thượng Cổ
truyá»n giáo, tr. 111).
Giai
Ä‘oạn mở đạo chÃnh thức
Tuy nhiên,
những cố gắng của các nhà truyá»n giáo trên má»›i chỉ là những bÆ°á»›c chân dá» dẫm
chuẩn bị cho giai Ä‘oạn khai phá chÃnh thức. Giai Ä‘oạn nà y kéo dà i từ năm
1615-1665 vá»›i các vị thừa sai dòng Tên, ở cả hai miá»n Nam Bắc, lấy sông Gianh
là m ranh giá»›i. PhÃa Nam gá»i là Äà ng Trong, do các chúa Nguyá»…n cai quản. PhÃa Bắc
gá»i là Äà ng Ngoà i do vua Lê, chúa Trịnh nắm quyá»n. Nhá» kinh nghiệm há»™i nháºp văn
hoá của linh mục Matteo Ricci (1582) ở Trung Quốc và Valignano ở Nháºt Bản, các
thừa sai quan tâm đến việc há»c ngôn ngữ, phong tục dân Việt và giảng đạo bằng
tiếng Việt.
Công cuộc
truyá»n giáo ở Äà ng Trong bắt đầu năm 1615 vá»›i linh mục (lm.) Francesco Buzomi,
lm. Diego Carvalho và các trợ sÄ© ở Cá»a Hà n, Äà Nẵng. Tiếp theo là các lm.
Francisco de Pina, Cristoforo Borri, nhất là Alexandre de Rhodes (Äắc Lá»™).
Ở Äà ng Ngoà i,
chúa Trịnh Tráng đón tiếp giáo sÄ© Giuliano Baldinotti, ngÆ°á»i Ã, nhÆ°ng việc
truyá»n giảng Tin Mừng chỉ đạt được nhiá»u kết quả tốt đẹp sau khi hai cha Pedro
Marques (Bồ Äà o Nha) và Äắc Lá»™ (ngÆ°á»i Pháp) cáºp bến Cá»a Bạng, Thanh Hoá, ngà y
19-3-1627. Các thừa sai biên soạn giáo lý, sáng tác kinh nguyện thơ văn bằng chữ
Nôm, chữ Quốc ngữ vá»›i sá»± trợ giúp của các thầy giảng có há»c thức nhÆ° cụ Gioakim,
sÆ° cụ chùa Phao, sÆ° cụ Manuel, cụ Nghè Giuse… Äáng kể nhất là các thừa sai
Gaspar d’Amaral, António Barbosa, Girolamo Majorica (ngÆ°á»i Ã), đặc biệt là cha
Äắc Lá»™ vá»›i tác phẩm chữ Quốc ngữ đầu tiên ấn hà nh ở Roma năm 1651: Phép Giảng
Tám Ngà y và Từ điển Việt-Bồ-La.
Trong giai
đoạn nà y, chúng ta lưu ý đến sự phát triển của cả chữ Nôm và chữ Quốc ngữ. Kho
tà ng văn chương Hán Nôm Công giáo rất lớn. Chỉ riêng giáo sĩ Girolamo Majorica,
trong khoảng 1632-1656, đã viết 45 tác phẩm lớn nhỠbằng chữ Nôm, nổi tiếng nhất
là cuốn Các Thánh Truyện viết năm 1646. Nhiá»u tác phẩm bị hÆ° há»ng và mất mát do
thá»i gian, chiến tranh và bách hại tôn giáo. Hiện nay chỉ còn lại 15 cuốn, gồm
4.200 trang lưu trữ ở Thư viện Quốc gia Paris. Mỗi trang có từ 9 đến 12 dòng,
mỗi dòng trung bình có 30-34 chữ Nôm, tổng cộng là 1.400.000 chữ (x. Lm. Nguyễn
Hưng, Sơ thảo Thư mục Hán Nôm Công giáo Việt Nam, lưu hà nh nội bộ, 2000, tr.
23).
Còn chữ Quốc
ngữ chúng ta Ä‘ang dùng là chữ viết ghi âm tiếng Việt bằng chữ cái La Tinh. Äây
là thứ chữ được các linh mục dòng Tên gốc Bồ Äà o Nha nhÆ° João Ruis, Gaspar Luis,
Cristoforo Borri, Gaspar d’ Amaral, Alexandre de Rhodes với sự cộng tác âm thầm
của nhiá»u ngÆ°á»i Việt nhÆ° Igesico Văn TÃn, Bento Thiện, đã sáng tạo ra trong
những năm 1620-1659 (x. Äá»— Quang ChÃnh, Lịch Sá» Chữ Quốc Ngữ, 1620-1659, Tủ sách
Ra Khơi, Sà i Gòn, 1972).
NhỠcác “Thầy
Giảng†và “Câu Trùm†là những tông đồ giáo dân nhiệt thà nh, việc truyá»n giáo đã
đạt được những kết quả ngoà i sức tưởng tượng. Sau 37 năm truyá»n giáo ở Äà ng
Ngoà i (25 linh mục và 5 trợ sÄ©) và 50 năm truyá»n giáo ở Äà ng Trong (39 linh mục
và 1 trợ sÄ©), các thừa sai dòng Tên đã rá»a tá»™i khoảng 100.000 tÃn hữu (20.000 ở
Äà ng Trong và 80.000 ở Äà ng Ngoà i; x. Công giáo Việt Nam sau quá trình 50 năm,
1945–1995, Công giáo và Dân Tộc XB, 1996, tr. 86). Việc rao giảng Tin Mừng được
vua chúa Việt Nam quy định rõ rà ng trong má»™t số nÆ¡i chốn vá»›i nhiá»u hạn chế của
các quan lại địa phÆ°Æ¡ng, nên các tÃn hữu gặp nhiá»u khó khăn trong việc giữ đạo
và có nơi đã phải đổ cả máu đà o để là m chứng đức tin như thầy giảng Anrê Phú Yên
ở Quảng Nam ngà y 26-7-1644.
1.
Nháºp Ä‘á» 3.
Thá»i kỳ hình thà nh (1659-1802) 4.
Thá»i kỳ thá» thách (1892-1885) 5.
Thá»i kỳ phát triển (1885-1960) 6.
Thá»i kỳ trưởng thà nh (1960 đến nay)
Lm. Antôn Nguyá»…n Ngá»c SÆ¡n
|