Lược sỠGiáo hội Công giáo (Chương X)
10.05.2008
.
ChÆ°Æ¡ng X
GIÃO HỘI THỜI TRUNG Cá»” (Thế kỉ XIV-XV)
Thế kỉ XIV-XV được
gá»i là thá»i kì suy tà n Kitô giá»›i. Từ “suy tà n†trÆ°á»›c tiên phải hiểu là sá»± suy
tà n của hệ thống Kitô giá»›i. Hệ thống nà y dá»±a trên quyá»n tối thượng của Giáo
Hoà ng, đến mức Giáo Hoà ng là ngÆ°á»i cầm cân nảy má»±c cho toà n thể Âu châu thá»i Äức
Inocente III. Từ thế kỉ XIII, thế quân bình nà y đã lay chuyển, và tan vỡ dần
qua các thế kỉ sau : vua chúa phản đối vai trò của Giáo Hoà ng trong lãnh vực
chÃnh trị. Ngay trong ná»™i bá»™ Giáo Há»™i cÅ©ng có những tân hóa Ä‘Æ°a đến má»™t cuá»™c li
khai và việc phản đối ná»n tảng của quyá»n Giáo Hoà ng. Sá»± đồng tâm nhất trà cÅ©ng
cáo chung.
Tuy váºy, tất cả Ä‘á»i
sống Giáo Há»™i thá»i nà y không thể tóm tắt trong khÃa cạnh suy tà n. Có những biến
đổi báo hiệu má»™t thá»i kì má»›i. Äối vá»›i má»™t số lá»›n kitô hữu đây cÅ©ng là thá»i kì Ä‘Ã o
sâu nội tâm.
I. TINH THẦN “ÄỜI†PHÃT SINH
1. Các chế độ quân chủ vươn mạnh
Như ta đã thấy, việc
các Giáo Hoà ng chống các hoà ng đế Äức, khiến cho quyá»n của các ngÆ°á»i nà y suy
yếu. Tháºm chà có thá»i gian (1254-1273) ngôi hoà ng đế còn khuyết vị nữa. Các
Giáo Hoà ng đã lạm dụng vÅ© khà tinh thần cho mục Ä‘Ãch trần tục, nhÆ° vạ tuyệt
thông. Sự suy tà n của đế quốc có lợi cho chế độ quân chủ Tây phương. Các chế độ
nà y củng cố vị trà mình bằng cách sá» dụng quyá»n phong kiến có lợi cho mình. Tất
cả các vương quốc Tây phương nà y dần dần trở thà nh các quốc gia theo nghĩa hiện
đại, khi manh nha thi hà nh Ä‘Æ°á»ng lối cai trị trung Æ°Æ¡ng táºp quyá»n. Và khi hùng
mạnh hơn, các quốc gia nà y lại xung đột với nhau, chẳng hạn cuộc chiến trăm năm
(1337-1453) giữa Anh và Pháp. Äồng thá»i trên Ä‘Æ°á»ng củng cố và mở rá»™ng quyá»n
bÃnh, các vÆ°Æ¡ng quốc nà y gặp trở ngại quyá»n hà nh của Giáo Hoà ng. Äây là má»™t căn
nguyên mới cho các cuộc xung đột.
2. Cuộc xung đột đầy ý nghĩa giữa Philippe le
Bel và Giáo Hoà ng Bonifacio VIII
Các vua chúa ngà y
cà ng từ chối sá»± can thiệp của Giáo Hoà ng và o Giáo Há»™i nÆ°á»›c há», đồng thá»i khẳng định
quyá»n của mình trên những vụ việc thuá»™c Giáo Há»™i trong nÆ°á»›c. Vua nÆ°á»›c Pháp lÃ
Philippe le Bel (1285-1314) và Giáo Hoà ng Bonifacio VIII (1294-1303) hai lần đụng
Ä‘á»™ nhau dữ dá»™i. Tranh chấp lần đầu tiên liên quan đến quyá»n của Giáo Há»™i được
miá»…n thuế. Cuá»™c tranh chấp lần hai liên quan đến quyá»n miá»…n tố của giáo sÄ©. NhÃ
vua đã Ä‘Æ°a ra tòa án triá»u đình má»™t Giám Mục được Bonifacio đỡ đầu. Hai bên đối
xá» hung hãn vá»›i nhau cả vá» ngôn từ và hà nh Ä‘á»™ng. Nhắc lại những tiá»n lệ, Giáo
Hoà ng dá»a hạ bệ nhà vua. PhÃa cáºn thần của nhà vua tấn công lại. Há» tố cáo Giáo
Há»™i đủ má»i táºt xấu, kÃch Ä‘á»™ng tình cảm quốc gia và tình cảm đạo đức của dân
chúng. Äem quân đến Agagni (1303) Ä‘e dá»a Giáo Hoà ng. Quá xúc Ä‘á»™ng vị
Giáo Hoà ng cao niên đã qua Ä‘á»i má»™t tháng sau.
3. Tinh thần Ä‘á»i
- Thế kỉ XIV có nhiá»u
sách bà n vá» các quyá»n của Giáo Hoà ng và vua chúa. Ngoà i những bút chiến, những
lá»i thóa mạ, các sách nà y còn Ä‘Æ°a ra những suy nghÄ© vá» bản chất của nhà nÆ°á»›c vÃ
Giáo Há»™i. Äây là điá»u mà ngÆ°á»i ta gá»i là “sá»± phát sinh tinh thần Ä‘á»iâ€. Nét đặc
trÆ°ng của tinh thần Ä‘á»i là : sá»± Ä‘á»™c láºp của nhà nÆ°á»›c trong lãnh vá»±c trần thế,
sá»± nhấn mạnh đến định nghÄ©a Giáo Há»™i nhÆ° toà n bá»™ các tÃn hữu chứ không giá»›i hạn
trong định chế giáo sĩ.
Các
háºu kết rút ra lại khác nhau tùy tác giả.
Có ngÆ°á»i chỉ khẳng định Giáo Há»™i và nhà nÆ°á»›c Ä‘á»u có má»™t sá»± tá»± trị tÆ°Æ¡ng đối
: má»—i bên có quyá»n cấu tạo má»™t xã há»™i có quyá»n tối cao hÆ¡n. NgÆ°á»i khác Ä‘i xa hÆ¡n,
cho rằng chỉ nhà nÆ°á»›c có quyá»n tối cao, Giáo Há»™i không phải là má»™t xã há»™i. NhÃ
nÆ°á»›c ban quyá»n cho giáo sÄ© và triệu táºp các Công Äồng. Thần quyá»n bị đảo ngược,
mầm mống của một hệ thông độc tà i.
Dấu
chỉ biểu trÆ°ng tinh thần Ä‘á»i là má»™t văn kiện năm 1356 (Bulle d’Or) loại bá» má»i
can thiệp của Giáo Hoà ng trong việc chỉ định hoà ng đế Äức.
II. KHỦNG HOẢNG TRONG GIÃO HỘI
1. Các Giáo Hoà ng ở Avignon (1305-1377)
Một năm trống ngôi
sau khi đức Bonifacio qua Ä‘á»i, các hồng y bất đồng vá»›i nhau, cuối cùng đã chá»n
Tổng Giám Mục Bordeaux là m Giáo Hoà ng danh hiệu là Clémenté V vì ngà i tá» ra lÃ
ngÆ°á»i đã hòa giải vấn Ä‘á» tranh chấp giữa vua Pháp và Giáo Hoà ng. Nhà vua nhá»
tân Giáo Hoà ng là m trung gian hòa giải Anh và Pháp. Hơn nữa nước Tòa thánh đang
xáo trá»™n và còn nhiá»u sá»± kiện khác, tất cả đã cầm chân đức Clémente tại Pháp
không tới Rome được.
Cho đến năm 1377, các Giáo Hoà ng thÃch ở Combat-Veirsaille hoặc Avignon, cả hai nÆ¡i thuá»™c
quyá»n sở hữu của Tòa thánh. ChÆ°a bao giá» Giáo Hoà ng rá»i khá»i nÆ°á»›c à lâu nhÆ°
váºy. NgÆ°á»i Rome gá»i đây là cuá»™c lÆ°u đầìy Babylon.
Các Giáo Hoà ng ở Avignon hẳn không hoà n
toà n nhÆ° ngÆ°á»i à trách cứ. NhÆ°ng các ngà i trÆ°á»›c hết là luáºt gia, chỉ thà nh công
vỠmặt trần thế, còn mặt đạo thì không thà nh công chút nà o. Sự sa sút của các
ngà i chứa đựng mầm mống của cuộc đại li giáo Tây phương.
2. Äại li giáo Tây phÆ°Æ¡ng (1378-1417)
DÆ° luáºn kitô hữu là m
áp lá»±c để Giáo Hoà ng trở vá» Rôma, đặc biệt lá»i van xin của Birgitta nÆ°á»›c Thụy Äiển
và Catarina Xiêna. Giáo Hoà ng Urbano V vỠRôma được ba năm rồi quay lại Avignon. Năm 1377 đức
Grêgôriô XI quyết định vÄ©nh viá»…n láºp giáo triá»u ở Rôma.Cuá»™c trở vá» diá»…n ra
trong bạo loạn, nhiá»u ngÆ°á»i chết. Các hồng y Pháp đến Rôma cách miá»…n cưỡng. Äức
Grêgôriô sá»›m qua Ä‘á»i năm sau. NgÆ°á»i Rôma đòi má»™t Giáo Hoà ng má»›i ngÆ°á»i Ã. Các
Hồng Y đã bầu theo đòi há»i đó, tức là Urbano VI. NhÆ°ng các Hồng Y Pháp không
chịu nổi Giáo Hoà ng mới và đã bỠRôma. HỠtiến hà nh cuộc bầu cỠmới, tức
Clémenté VII. Chia rẽ lá»›n. Giáo Hoà ng má»—i bên qua Ä‘á»i thì má»—i bên lại bầu Giáo
Hoà ng má»›i. Các vua chúa lại có dịp nhúng tay và o Ä‘á»i sống Giáo Há»™i trong nÆ°á»›c
há».
3. Khủng hoảng vỠcông đồng
Theo qui định của
công đồng Constantia, Giáo Há»™i triệu táºp công đồng Pavia rồi Bale (1431) - cải cách Ä‘ang là vấn Ä‘á»
thá»i sá»± : Ä‘iểm chÃnh yếu là giảm thuế. Äa số tại công đồng chống Äức Giáo
Hoà ng. Năm 1437 Giáo Hoà ng Eugenio IV quyết định rá»i công đồng vá» Farrare rồìi
vỠFlorentina. Nhưng một số Giám Mục ở lại cùng với ba trăm giáo sĩ cách chức đức
Eugenio, đặt má»™t quáºn công lên là m Giáo Hoà ng, hiệu là Fêlixio V rốt cuá»™c phe
li khai nà y chỉ là m trò cÆ°á»i. Vì ở Florentia đã có những kết quả sáng sủa hÆ¡n.
Một sắc lệnh hiệp
nhất được kà kết 1439. Cơn khủng hoảng công đồng với chiến thắng của Giáo
Hoà ng. Äức Fêlixio V không được nhiá»u ngÆ°á»i ủng há»™ nên đã từ chức (1449) - yêu
cầu cải cách tháºt nhiá»u, nhÆ°ng thá»±c hiện chẳng bao nhiêu.
III. KHỦNG HOẢNG TRONG ÄỜI Sá»NG
1. Những tai há»a của thá»i đại
Tai há»a xảy ra suốt
thế ká»· XIV-XV : khủng khiếp nhất là tráºn dịch hạch là "Hăúc dịch",
phát xuất từ châu à lan sang châu Âu từ năm 1347 và xuất hiện nhiá»u lần trong
thể ká»·. Má»™t phần 3 số ngÆ°á»i ở châu Âu chết. Chiến tranh kéo dà i 100 năm phá
há»ai không thua dịch hạch.
Cái chết hiện diện
khắp nÆ¡i đòi ngÆ°á»i ta tá»± vấn lÆ°Æ¡ng tâm. Äó là nguồn gốc các cuá»™c rÆ°á»›c của những
ngÆ°á»i đánh tá»™i. NhÆ°ng tai há»a vẫn không chấm dứt. CÆ¡n sốt Satan lan khắp châu Âu.
Satan hà nh Ä‘á»™ng qua các phù thủy. NgÆ°á»i ta dùng tra tấn bắt há» thú nháºn. Việc Ä‘Ã n
áp khiến hà ng ngà n nạn nhân là m mồi cho dà n há»a.
2. Khủng hoảng vỠtri thức
Những tai há»a thá»i đại
đã gây xáo trá»™n trong Giáo Há»™i. Triết há»c và thần há»c mất thế quân bình, nhiá»u
tư tưởng mới xuất hiện.
William Okkham
(1290-1350) tu sÄ© Phan sinh ngÆ°á»i Anh chủ trÆ°Æ¡ng là trà không thể đạt tá»›i Thiên
Chúa. Phải trở vá» vá»›i việc Ä‘á»c kinh thánh và theo gÆ°Æ¡ng các thánh.
Cũng tại Anh, Gioan
Wyclif (1324-1384) nhà thần há»c ở Oxford
coi Kinh Thánh trá»ng hÆ¡n truyá»n thống. Không nháºn sá»± biến thể của Thánh Thể.
Gioan Hus (1369-1415)
ngÆ°á»i Tiệp khắc lấy lại tÆ° tuởng Wyclif : không thể lẫn lá»™n Giáo Há»™i Ä‘Ãch thá»±c
với định chế. Hus nhằm mục tiêu cải cách Giáo Hội tội lỗi nà y : đưa nó vỠvới
sự nghèo khó của Phúc Âm. Các nghị phụ đã lên án ông. Hus phải thiêu sinh khai
mà o cuá»™c nổi dáºy ở Bohême kéo dà i nhiá»u tháºp niên.
3. Những biến đổi trong Ä‘á»i sống ki tô giáo
Khắc khoải trước cái
chết, lo âu vỠphần rỗi, mất tin tưởng và o định chế Giáo Hội, tất cả đã là m
biến đổi trong Ä‘á»i sống đạo.
Có những ngÆ°á»i vì lo
lắng, đã tìm tòi má»i phÆ°Æ¡ng thức nhá» nhặt Ä‘Æ°a đến phần rá»—i. Việc tôn kÃnh các
thánh và hà i cốt các ngà i nảy nở chưa từng thấy. Bên cạnh những việc đạo đức,
lại có tai hoa ăn chơi trụy lạc.
Cuối thá»i trung cổ
lại là thá»i kì Ä‘Ã o sâu và ná»™i tâm hóa, Ãt ra má»™t số ngÆ°á»i. Khoa thần bà dá»±a
trên thần há»c nảy nở. Sách gÆ°Æ¡ng Chúa Giê su là sản phẩm nổi tiếng nhất của
trà o lÆ°u nà y. Trong bầu khà của trà o lÆ°u đạo đức má»›i nà y mà những con ngÆ°á»i của
thá»i Phục hÆ°ng và cải cách lá»›n lên trong đó có Êrasmô và Luthero.
IV. TÃŒNH HÃŒNH GIÃO HỘI ÄÔNG PHÆ¯Æ NG
Công đồng Firenze 1439 là m ta chú ý đến Giáo Há»™i Hi lạp và con lÃ
Giáo Há»™i Nga. CÅ©ng nhÆ° nhiá»u Giáo Há»™i Äông phÆ°Æ¡ng khác đã kà vá»›i Rôma những văn
kiện hợp nhất nhÆ°ng không được thi hà nh : phÃa Hi lạp mong được viện trợ quân
sá»±. Còn Rôma muốn tái khẳng định quyá»n tối cao của mình trên toà n thể Giáo Há»™i.
1. Các Giáo Hội thuộc thế giới Slavô
Giáo Hội Bungari, Serbia giao động
giữa hai vùng ảnh hưởng của Constantinôpôli và Rôma. Hai Giáo Hội nà y trở thà nh
tự trị thế kỉ XIII.
Giáo Hội Nga trước
cÅ©ng giữ mối giao hảo vá»›i Tây phÆ°Æ¡ng Latinh nhÆ°ng năm 1448 đã tách rá»i Rôma vÃ
thà nh láºp Giáo Há»™i tá»± trị.
2. Ngà y tà n của đế quốc Byzantiô
Äế quốc Byzantiô được
tái láºp 1261. Sau thá»i gian xen kẽ Constantinôpôli ở trong tay ngÆ°á»i Latinh. Năm
1453 quân Thổ bao vây Constantinôpôli vÃ
phá tan tà nh. Moskva thừa kế 1461.
3. Linh đạo Äông PhÆ°Æ¡ng
Các Giáo Há»™i Äông phÆ°Æ¡ng
có nhiá»u Ä‘iểm chung : linh đạo của há» chịu ảnh hưởng của Ä‘an viện, và các
truyá»n thống nghệ thuáºt của hỠđược thâu tóm nÆ¡i các ảnh thánh.
Núi Athos là nÆ¡i táºp
trung các Ä‘an viện đại diện má»i quốc gia ChÃnh Thống Giáo. Các tu sÄ© của các Ä‘an
viện thÆ°á»ng được chá»n là m Giám mục, Thượng phụ. Trong số nà y, có thánh Grêgôriô
Palamas (1296-1359), đan sĩ ở Athos sau là m tổng giám mục Thessalonica.
Nhiá»u nhà thá» Ä‘an
viện còn giữ được những tranh khảm, bÃch há»a và các ảnh thánh của thá»i kì nà y.
SAU MƯỜI LĂM THẾ KỈ
Giữa thế kỉ XV, ngôi
Giáo Hoà ng dÆ°á»ng nhÆ° tìm lại được uy tÃn và sá»± hiển hách của mình. Vị Giáo
Hoà ng cao niên cuối cùng từ chức năm 1449.
Má»™t thá»i cÅ© qua Ä‘i,
má»™t thá»i má»›i ló rạng, vá»›i sá»± trở vá» nguồn văn chÆ°Æ¡ng nghệ thuáºt cổ thá»i, má»™t văn
hóa mới đang hình thà nh mà Giáo Hội không còn giữ vai trò là m chủ như trước.
Suốt thá»i trung cổ,
tuy có những tranh cãi và chia rẻ, nhưng Kitô giới vẫn luôn tìm lại được sự
hiệp nhất của mình. Sang những năm đầu thế kỉ XVI, cuộc cải cách đã tạo nên sự đoạn
giao vÄ©nh viá»…n. NhÆ°ng mặt khác Tây Ban Nha, Bồ Äà o Nha bắt đầu lên Ä‘Æ°á»ng khai
phá các thế giơà mới và loan báo Tin Mừng cho khắp thế giới.
|