Giáo Hội và các dân tộc thiểu số ở Việt Nam (2)
09.05.2008
.
GIÃO HỘI
Công
cuá»™c Phúc Âm hoá nÆ¡i các dân tá»™c Ãt ngÆ°á»i chỉ diá»…n ra rất muá»™n, từ khoảng cuối
ná»a đầu thế ká»· XIX, vì từ trÆ°á»›c đó việc giao tiếp bình thÆ°á»ng giữa ngÆ°á»i Kinh
vá»›i các DTTS chÆ°a phải là chuyện dá»… dà ng, nói chi đến việc các thừa sai truyá»n
giáo cho ngÆ°á»i thuá»™c các anh chị em nà y.
NhÆ°ng
cùng vá»›i sá»± phát triển kinh tế, xã há»™i, khoa há»c kỹ thuáºt và đà gia tăng dân số
cùng nhu cầu quản lý đất nước, khai thác các tà i nguyên tự nhiên trong các vùng
rừng núi, những cuộc tiếp xúc với các DTTS là một nhu cầu.
Trong
quan hệ vá»›i các dân tá»™c Ãt ngÆ°á»i, chế Ä‘á»™ phong kiến Việt Nam từ nhiá»u thế ká»·
trÆ°á»›c đã duy trì má»™t chÃnh sách kiá»m chế, canh chừng có tÃnh chất miệt thị. Äến
khi ngÆ°á»i Pháp thống trị Việt Nam, hỠđã thá»±c hiện những cuá»™c thám hiểm các vùng
rừng núi nhắm và o các mục tiêu cụ thể, nhÆ° chÃnh sách “chia để trịâ€, cô láºp các
vùng sÆ¡n cÆ°á»›c có dân tá»™c Ãt ngÆ°á»i vá»›i các vùng ngÆ°á»i Kinh cÆ° trú, khai thác các
tà i nguyên lâm khoáng sản, mở mang đồn Ä‘iá»n, kiểm soát các vùng lãnh thổ biên
giới và các vùng rừng núi.
Ngay từ
khi ngÆ°á»i Pháp xâm nháºp Tây Nguyên ở khoảng giữa thế ká»· XIX, các dân tá»™c Ãt
ngÆ°á»i đã chống đối lại việc định cÆ° của ngÆ°á»i ngoà i dù là Việt hay Pháp. NgÆ°á»i
Pháp dần dần đã biến vùng nà y thà nh Hoà ng Triá»u CÆ°Æ¡ng Thổ, là m bình phong ngăn
ngừa không cho ngÆ°á»i Việt lên, để già nh quyá»n cho ngÆ°á»i Pháp và o khai thác.
VÃ o
cuối thế ká»· XIX, ngÆ°á»i Pháp thiết láºp hệ thống hà nh chÃnh, chia Tây Nguyên là m
ba tỉnh Kontum, Pleiku và Äăklăk. Việc bình định Tây Nguyên là má»™t quá trình khó
khăn và cháºm chạp. Các thừa sai Công giáo cÅ©ng nhÆ° các viên chức và quân sÄ© Pháp
Ä‘á»u bị tấn công. Cuá»™c nổi dáºy của Me Sao năm 1905 đã đánh phá vùng đất giữa
M’drac và Buôn Ma Thuột.
Sau khi
đánh tan cuá»™c nổi dáºy của Me Sao, dÆ°á»›i quyá»n của Công sứ Léopold Sabastier,
ngÆ°á»i Pháp đã xây dá»±ng má»™t hệ thống quản trị má»›i dá»±a trên nghiên cứu và tôn
trá»ng các luáºt lệ, táºp tục của ngÆ°á»i DTTS, láºp bệnh viện, trÆ°á»ng há»c, là m Ä‘Æ°á»ng
xá. Từ năm 1925, nhiá»u nhà khai thác ngÆ°á»i Pháp đã và o Tây Nguyên và trên các
khu đất Ä‘á» phì nhiêu ở Tây Nguyên, 92.000 hecta đã sá»›m biến thà nh các đồn Ä‘iá»n
do các chủ nhân Pháp chiếm hữu và quản lý.
ChÃnh
trong bối cảnh nà y, hoạt Ä‘á»™ng truyá»n giáo được tiến hà nh tại vùng Kontum, Pleiku
cũng như Buôn Ma Thuột.
Việc
truyá»n bá Tin Mừng cho các dân tá»™c Ãt ngÆ°á»i có thể chia thà nh nhiá»u giai Ä‘oạn
nhÆ° sau:
Vùng
Kontum, Pleiku, Buôn Ma Thuột
Giai đoạn 1838-1932
1. Khi các
nhà truyá»n giáo mở đầu công việc ở Tây Nguyên, sau giai Ä‘oạn tạm yên ổn vá»›i
Nguyá»…n Ãnh, từ năm 1825 dÆ°á»›i triá»u Minh Mạng, đạo Chúa đã bị ngăn cấm. Trong
thá»i gian l838-1840, hầu nhÆ° toà n bá»™ cÆ¡ sở thá» tá»± của Giáo há»™i Äà ng Ngoà i bị tà n
phá, giáo dân bị bức bách phải bỠđạo. Có thể cuộc bách hại là nguyên nhân trực
tiếp khiến cho những ngÆ°á»i Công giáo ở miá»n đồng bằng muốn tìm má»™t nÆ¡i an toà n
để giữ đạo và đồng thá»i cÅ©ng ý thức hÆ¡n vá» nhu cầu truyá»n đạo cho các anh chị em
DTTS.
Từ năm
1838, hai ná»— lá»±c truyá»n giáo đầu tiên do Ä‘oà n của Cả Ninh từ Cam Lá»™ và Cả Quá»›i
từ Phú Yên lên Tây Nguyên Ä‘á»u bị bá» dở. Có thể má»™t số vị thừa sai tiên phong nà y
đã tiếp xúc vá»›i ngÆ°á»i Bru cÆ° trú ở phÃa Tây Quảng Trị, Thừa Thiên.
Vá»›i sá»±
Ä‘iá»u Ä‘á»™ng của Äức cha E. T. Cuénot Thể, Cả Ân xây dá»±ng má»™t địa Ä‘iểm liên lạc gá»i
là Trạm Gò giữa miá»n Cao và miá»n Xuôi. Äến năm 1842, thừa sai J. C. Miche vÃ
Duclos cùng vá»›i 11 thầy giảng và 3 giáo dân từ Phú Yên lên Tây Nguyên, nhÆ°ng há»
bị bắt ngay.
Năm
1846, má»™t trung tâm truyá»n giáo má»›i được thiết láºp ở Buôn Äôn, Buôn Ma Thuá»™t do
hai cha Váºn và Hoà phụ trách.
2. Năm
1848, sau khi du há»c từ Penang (1839) trở vá», thầy Phanxicô Nguyá»…n Do được Äức
cha Cuénot tin cáºy giao phó cho việc mở Ä‘Æ°á»ng truyá»n giáo cho Tây Nguyên qua ngả
An SÆ¡n (An Khê) dÆ°á»›i danh nghÄ©a Ä‘i buôn. “Äoà n buôn Sáu Do†cùng vá»›i thừa sai
Jean Pierre Combes Bê, một số thầy giảng và chủng sinh đã từ Gò Thị lên đến Plei
Bong Mor, lại phải vá». Há» bắt đầu lần nữa, từ Gò Thị lên Bến, Trạm Gò, rồi bị
voi rượt phải chạy vá» Bình Äịnh.
Trong
những chuyến Ä‘i rừng các thừa sai tiên phong đã tiếp xúc cả vá»›i má»™t số ngÆ°á»i Hrê
và Hroi Ä‘i lại sinh hoạt ở vùng rừng núi phÃa Äông Kontum giáp ranh vá»›i Phú Yên,
Bình Äịnh. Má»™t số ngÆ°á»i tin đạo, nhÆ°ng lòng tin của há» chÆ°a bén rá»… sâu, vì há»
chÆ°a sẵn sà ng từ bá» nhiá»u táºp quán, nghi thức bá»™ lạc trÆ°á»›c kia của há».
Năm
1850, cuá»™c kết nghÄ©a của những nhà truyá»n giáo tiên khởi vá»›i lãnh tụ Ba Na
(Bahnar) Bok Kiơm mới khai thông bước đầu hoạt động. Một nhà nguyện chòi lá đầu
tiên được dựng lên tại Kon Kơlang.
Năm
1851, bốn trung tâm truyá»n giáo hình thà nh tại Kon KÆ¡xâm (do cha Combes phụ
trách cho ngÆ°á»i Bahnar Re Ngao), Plei RÆ¡hai cha B. Desgouts Äá» và thầy Do cho
ngÆ°á»i Bahnar JÆ¡long), Kon Trang MÆ¡nei (cha P. Dourisboures cho ngÆ°á»i XÆ¡ Äăng) vÃ
Plei ChÆ° (cha Fontaine Phẩm cho ngÆ°á»i Gia Rai). Thừa sai Combes Bê là m Bá» trên
tiên khởi miá»n truyá»n giáo Tây Nguyên. Các cÆ¡ sở truyá»n giáo dần dần được xây
cất. Cũng trong năm nà y, thầy Do chịu chức linh mục.
Ngà y
28-12-1853, tÃn đồ DTTS đầu tiên được rá»a tá»™i là má»™t ngÆ°á»i Ba Na, mang tên Giuse
Hmur.
Khi cha
Combes mất năm 1857, thừa sai P. Dourisboures Ân, nối tiếp chức vụ Bá» trên miá»n
truyá»n giáo Kontum cho đến năm 1881. Cha Ân viết nháºt ký truyá»n giáo Les
Sauvages Bahnars, 1865-1870, và xuất bản Tá»± Ä‘iển Ba Na. Có thêm nhiá»u ngÆ°á»i DTTS
tin đạo và thêm nhiá»u hỠđạo má»›i được mở. Cha Vialleton là m bá» trên thứ 3 miá»n
Kontum.
Cha
Guerlach, trong những năm 1880, đã cố gắng tiếp xúc vá»›i các ngÆ°á»i XÆ¡ Äăng và Re
Ngao trong khu vá»±c Kontum qua việc mang thuốc đến chữa bệnh Ä‘áºu mùa cho há».
NhÆ°ng trong nhiá»u năm, há» vẫn tá» ra nghi ngá» giá trị của thuốc Tây và các thừa
sai Công giáo rất khó thuyết phục há». NhÆ°ng năm 1883, đã có khoảng 1.500 ngÆ°á»i
Ba Na và Re Ngao tin đạo. CÅ©ng nhá» có thuốc chÃch ngừa bệnh do các thừa sai mang
đến, bệnh dịch Ä‘áºu mùa trong nhiá»u là ng đã bị chặn đứng năm 1893.
Từ năm
1885, má»™t số giáo dân ngÆ°á»i Việt chạy nạn Văn Thân từ miá»n xuôi lên tá túc tại
các hỠđạo ở Kontum như Kon Jơdreh, Kon Trang và Plei Tơjai.
3. Trong
các năm 1886 đến 1908, có cả má»™t phong trà o các là ng theo đạo láºp nên nhiá»u há»
đạo má»›i, và o chÃnh lúc má»™t sÄ© quan phiêu lÆ°u ngÆ°á»i Pháp xÆ°ng danh là Marie I,
vua ngÆ°á»i XÆ¡ Äăng, muốn láºp má»™t quốc gia liên kết ba bá»™ tá»™c Ba Na - Re Ngao - XÆ¡
Äăng ở Tây Nguyên. Äến cuối năm 1901, có 8.000 tÃn đồ Ba Na, trung tâm Yao Phu
Cuénot được khởi công xây dựng.
Trong
giai Ä‘oạn 1908-1932, dÆ°á»›i quyá»n Bá» trên Miá»n Guerlach Cảnh (1908-1912), Émile
Kemlin Văn (1912-1924), Martial Jannin PhÆ°á»›c (1924-1932), trÆ°á»ng Cuénot khánh
thà nh năm 1908, bắt đầu nhiệm vụ Ä‘Ã o tạo các nhà truyá»n giáo ngÆ°á»i DTTS, cung
ứng cho 94 là ng theo đạo và trở thà nh các hỠđạo.
Trong
suốt giai Ä‘oạn mở mang miá»n truyá»n giáo Tây Nguyên, 1848-1932, có sáu giám mục
quản nhiệm giáo pháºn Tông toà Äông Äà ng Trong chịu trách nhiệm coi sóc miá»n
truyá»n giáo Tây Nguyên. Äó là các Äức cha Cuénot Thể (1840-1861), E. Charbonnier
Trà (1864-1878), Louis Galibert Lợi (1879-1883), F.X. Camelbecke Hân
(1884-1901), D. Grangeon Mẫn (1902-1930), Augustin Tardieu Phú (1930-1942).
Giai đoạn 1932-1967
Ngà y
18-1-1932, giáo pháºn Kontum được thà nh láºp, vá»›i 3 linh mục Ba Na đầu tiên: Cha
Äen, Hiau và Châu. Ngà y 23-6-1933, cha Jannin được bổ nhiệm là m giám mục tiên
khởi Kontum.
Khi đó,
giáo pháºn Kontum có diện tÃch 40.000km2, bao gồm các vùng Kontum, Pleiku, Buôn
Ma Thuá»™t và AttâpÆ° (bên Là o), vá»›i dân số chung là 750.000 ngÆ°á»i, trong đó 18.119
tÃn đồ DTTS, 5.533 tÃn đồ Kinh, 27 linh mục gồm 3 Ba Na, 11 Việt và 14 Pháp, hai
dòng tu nữ gồm 3 chị Bác Ãi, 32 chị Mến Thánh Giá, 19 thầy giảng, 225 Yao Phu vÃ
160 giáo lý viên. Các tu sÄ© dòng Thánh Giuse lên dạy há»c.
Riêng
Kontum có 18.061 tÃn đồ DTTS và 3.247 tÃn đồ Kinh phân bố trên 3 xứ và 14 há» lẻ.
Pleiku có 863 tÃn đồ DTTS, 2.168 tÃn đồ Kinh phân bố trên 4 hỠđạo. Có tất cả 17
là ng Công giáo Kinh được thà nh láºp từ năm 1872 đến 1932.
Năm
1933, miá»n Buôn Ma Thuá»™t được tách thà nh má»™t khu vá»±c riêng; nguyệt san “Chức
Dịch ThÆ¡ TÃn†ra Ä‘á»i. Chủng viện Kontum được xây dá»±ng (1934), mở rá»™ng hoạt Ä‘á»™ng
truyá»n giáo cho các bá»™ tá»™c Gia Rai, XÆ¡ Äăng. Dòng Bác Ãi đến Kontum lo cho ngÆ°á»i
phong (1938).
Nháºt
chiếm Kontum (13 đến 14-3-1945), táºp trung các thừa sai tại Nha Trang.
Cha
Jacques Dournes chuyển đến truyá»n đạo cho ngÆ°á»i Hrê (1946).
Năm
1947, tình hình giáo pháºn nhÆ° sau: 1 giám mục, 28 linh mục (3 Ba Na, 14 Việt, 11
thừa sai nước ngoà i), 33 nữ tu, 215 Yao Phu, 10 chức việc, 23 đại chủng sinh,
2.923 dá»± tòng, 23 hạt Công giáo gồm 151 cÆ¡ sở Ba Na, 27 cÆ¡ sở ngÆ°á»i Kinh, 23 nhÃ
thỠvà 133 nhà nguyện.
Năm
1950, ká»· niệm 100 năm truyá»n giáo Tây Nguyên.
Năm
1955, láºp Trung tâm Dá»± tòng Gia Rai Cheo Reo-TÆ¡lui. Năm sau, hình thà nh 2 giáo
Ä‘iểm Cheo Reo và ChÆ° Mô, rồi láºp Ban Giáo dục NgÆ°á»i Dân tá»™c trong giáo pháºn. Các
tu sÄ© dòng La San lên dạy há»c, các tu sÄ© dòng Phaolô đến Cheo Reo.
Giai
đoạn 1967-1999
Năm 1969, láºp giáo Ä‘iểm Ia Rbol gồm 11 là ng Gia Rai. Các tu
sÄ© dòng Con Äức Mẹ VN, dòng Chúa Quan Phòng (1970), anh em dòng Tiểu Äệ (1974)
lên Pleiku, và dòng Chúa Cứu Thế vá»›i Trung tâm Truyá»n giáo Gia Rai Pleikly.
Chủng viện Kontum bị pháo kÃch phải chuyển Ä‘i Tùng Lâm (1972).
Năm
1975, xảy ra cuộc di tản ở Tây Nguyên ngà y 17-3.
[Xem Bảng
tổng kết phong trà o tin đạo nÆ¡i ngÆ°á»i Gia Rai (1988-1997) ở trang bên]
Vùng
Buôn Ma Thuột
Ngà y 22-6-1967, thà nh láºp giáo pháºn má»›i Ban Mê Thuá»™t, gồm
tỉnh Buôn Ma Thuá»™t, Quảng Äức, PhÆ°á»›c Long (2 tỉnh sau tách từ gp. Äà Lạt). Äức
cha Nguyá»…n Huy Mai được bổ nhiệm là m giám mục chÃnh toà tiên khởi, ngà y 15-8.
Ngay từ
năm 1846, hai thừa sai ngÆ°á»i Việt đã đến Buôn Äôn, vùng Buôn Ma Thuá»™t để mở mang
việc truyá»n giáo nÆ¡i ngÆ°á»i Êđê và M’nông. NhÆ°ng các hoạt Ä‘á»™ng ở khu vá»±c nà y bị
hạn chế do nhiá»u nguyên nhân: hệ thống giao thông từ Buôn Ma Thuá»™t Ä‘i đến các
buôn là ng Thượng chưa được phát triển, phản ứng của các DTTS ở Tây Nguyên chưa
thuáºn lợi, chÆ°a đủ các nhà truyá»n giáo để đảm nhiệm các công việc, viên chức
Pháp ở vùng Buôn Ma Thuột cũng gây khó khăn cho các thừa sai Pháp ở Tây Nguyên.
Năm
1934, bắt đầu có gia đình truyá»n giáo Tin Là nh, ông bà G.H. Smith, đến Buôn Ma
Thuá»™t lo cho cả miá»n Tây Nguyên, má»i ná»— lá»±c truyá»n bá đạo Công giáo ở khu vá»±c
nà y vẫn bị các viên chức ngÆ°á»i Pháp giá»›i hạn.
Năm
1938, chỉ có má»™t nhà thá» duy nhất ở thị xã Buôn Ma Thuá»™t, gắn liá»n vá»›i giáo xứ
PÆ¡lei Po (La SÆ¡n) ở địa giá»›i Pleiku, vá»›i khoảng 50 tÃn hữu.
Chỉ sau
năm 1954, trong Ä‘iá»u kiện có sá»± phân bố di dân từ miá»n Bắc và o các tỉnh vùng Tây
Nguyên, phần lãnh thổ nay thuá»™c giáo pháºn Ban Mê Thuá»™t má»›i chứng kiến việc tiếp
xúc mở rá»™ng của các nhà truyá»n giáo Công giáo vá»›i các anh chị em DTTS.
Khoảng
năm 1963, có 51.105 tÃn hữu do 49 linh mục di cÆ° từ miá»n Bắc và o chăm sóc ở khắp
41 giáo xứ. Năm 1975, có 61.289 tÃn hữu, 69 linh mục ở 42 xứ. Số tÃn hữu DTTS
không đáng kể.
Sau
ngà y 11-3-1975, cả giáo pháºn Ban Mê Thuá»™t rÆ¡i và o những năm khó khăn chung.
Từ năm
1987 đến nay, giống nhÆ° tại giáo pháºn Kontum, có phong trà o anh chị em DTTS ở
Buôn Ma Thuột tìm đến các hỠđạo Công giáo để xin chuẩn bị tòng giáo, bất chấp
má»i khó khăn, gian khổ. Há» nháºn ra Giáo há»™i Công giáo biết tôn trá»ng có chừng
má»±c các táºp quán văn hoá và truyá»n thống tốt đẹp của dân tá»™c há». Khi tòng giáo,
hỠđược thêm đức tin và o Chúa, vẫn tìm thấy Chúa trong chÃnh các giá trị văn hoá
tÃch cá»±c của há». Khi gia nháºp và o má»™t cá»™ng Ä‘oà n Giáo Há»™i, hỠđược đối xá» nhÆ°
những thà nh viên bình đẳng, được mến yêu, được tạo Ä‘iá»u kiện để hiểu đạo và sống
đạo như các anh chị em đồng đạo khác.
Năm
1995, giáo pháºn có 56 linh mục coi 48 hỠđạo vá»›i số giáo dân lên đến 185.000, kể
cả các anh chị em dân tá»™c. Năm 2000, giáo pháºn có 49 hỠđạo vá»›i 253.158 giáo
dân.
Chẳng
hạn tại giáo xứ Vinh Hoà , hiện có khoảng 700 tÃn hữu DTTS chÃnh thức, và 1.200
tÃn hữu dá»± tòng. Các nữ tu dòng Nữ VÆ°Æ¡ng Hoà Bình hiện Ä‘ang góp phần tÃch cá»±c
trong việc giảng dạy giáo lý và giúp đỡ hỠvỠcác mặt xã hội, thể hiện tinh thần
bác ái, để củng cố đức tin còn non ná»›t của há».
Tại giáo
xứ Bù Äăng, hạt PhÆ°á»›c Long, có hÆ¡n 8.000 giáo dân, trong đó đã có trên 6.000 tÃn
hữu DTTS ngÆ°á»i M’nông, Xtiêng, Tà y, Nùng (di chuyển từ miá»n Bắc và o)… chung
quanh vùng thị trấn Bù Äăng, tỉnh Bình PhÆ°á»›c.
Vùng
Bình Phước
Từ năm 1846, thừa sai ngÆ°á»i Pháp là cha Pierre Arnoux đã đến
vá»›i ngÆ°á»i Xtiêng, sau má»™t thá»i gian nghiên cứu vỠđịa thế và tìm hiểu con ngÆ°á»i,
cha đã láºp nên má»™t giáo Ä‘iểm tại BrÆ¡lâm. BrÆ¡lâm là địa danh chỉ má»™t vùng rá»™ng
lá»›n từ Lái Thiêu qua Thủ Dầu Má»™t đến phÃa Bắc tỉnh Bình DÆ°Æ¡ng. Äây chÃnh là địa
bà n sinh sống lâu Ä‘á»i của ngÆ°á»i Xtiêng. Công việc ban đầu của cha tháºt gian khổ
vì rừng sâu nÆ°á»›c Ä‘á»™c, lại có nhiá»u muá»—i gây bệnh sốt rét. Cha vẫn chịu Ä‘á»±ng, há»c
tiếng Xtiêng để có thể giao tiếp và cảm thông vá»›i cuá»™c sống hằng ngà y của há».
Ròng rã 15 năm vất vả, cha vẫn không thu lượm được kết quả bao nhiêu.
Năm
1861, dÆ°á»›i thá»i Äức cha D. Lefèbvre, hai thừa sai Henri Azémar và Jean Éveillard
được bổ nhiệm tăng cÆ°á»ng việc truyá»n giáo. NhÆ°ng môi sinh tá»± nhiên tháºt khắc
nghiệt: cha Arnoux bị sốt rét nặng phải vá» Hong Kong Ä‘iá»u trị và mất tại đó, cha
Éveillard chuyển vỠchủng viện, chỉ còn một mình cha Azémar.
Năm
1866, trong cuá»™c nổi dáºy Poucom-bo chống Pháp xảy ra ở vùng biên giá»›i Việt-Miên,
giáo Ä‘iểm BrÆ¡lâm bị tà n phá và nhiá»u tÃn đồ Xtiêng bị giết chết. Cha Azémar chạy
thoát vỠThủ Dầu Một và được giao trông coi hỠLái Thiêu.
NhÆ°ng,
cha không quên anh chị em dân tộc Xtiêng. Cha tìm kiếm những anh chị em sống
sót, quy tụ được tất cả được 6 cháu cô nhi do biến cố Poucom-bo, và đưa vỠdưỡng
nuôi tại Lái Thiêu, xây dá»±ng gia đình cho há», giúp há» thà nh những giáo lý viên
cho chÃnh đồng bà o của há». Cha Azémar đã để lại 1 tá»± Ä‘iển, 1 sách giáo lý và 1
sách kinh tiếng Xtiêng, nhÆ°ng chỉ có tá»± Ä‘iển được xuất bản. Trong tháºp niên
1860-1870, có nhiá»u ngÆ°á»i Xtiêng tin đạo, nhÆ°ng sau đó không má»™t tà i liệu nà o
nói đến cộng đoà n Công giáo Xtiêng ở Brơlâm nữa.
Trong
suốt nhiá»u đợt cấm đạo, thá»i kỳ 1825-1882, ngÆ°á»i Công giáo không thể cÆ° trú cố
định má»™t nÆ¡i. Nhiá»u ngÆ°á»i tìm đến những nÆ¡i xa chốn thị tứ, có ngÆ°á»i tìm đến Äá
Trắng hay Bố Mua ở sâu trong vùng Bình Phước, kết thà nh một hỠđạo. Năm 1867,
ngôi nhà thỠđược dá»±ng lên quy tụ 264 ngÆ°á»i, cả Việt lẫn Xtiêng, dÆ°á»›i sá»± chăm
sóc của cha Azémar. Cha Arnoux cũng có lúc tới đây để giúp vỠmục vụ. Dần dần
chỉ còn các tÃn hữu ngÆ°á»i Việt, vì anh chị em Xtiêng chuyển lên các vùng cao
hÆ¡n. Việc truyá»n giáo cho ngÆ°á»i Xtiêng bị gián Ä‘oạn.
Năm
1994, tại má»™t là ng Xtiêng ở sâu trong rừng giáp vá»›i má»™t khu đồn Ä‘iá»n ở Bình
Long, còn có những gia đình Công giáo Xtiêng tiếp tục giữ đạo và tôn kÃnh ảnh
đạo trong nhà của há».
|