Sứ điệp mùa Chay: Sám hối và Công lý
18.02.2008
|
|
Sá»± kiện Tòa Khâm Sứ đã trở lại «yên tÄ©nh, bình lặng» sau má»™t thá»i gian «nóng bá»ng». Những tin tức và hình ảnh vá» TKS trở nên thÆ°a dần, «mát dần». Äiá»u đó không có nghÄ©a là «chìm xuống». Tiếng nói công lý vẫn luôn còn đó bao lâu bất công còn tồn tại ! Vả lại, hiện trÆ°á»ng có thể «yên tÄ©nh», nhÆ°ng ở háºu trÆ°á»ng, ngÆ°á»i ta vẫn tin rằng Ä‘ang tiếp tục có những cuá»™c trao đổi, đối thoại giữa hai bên để Ä‘i đến giải pháp cuối cùng mà ngÆ°á»i dân hằng mong đợi.
Sá»± «yên tÄ©nh» của sá»± kiện nhÆ° Ä‘Æ°a má»i ngÆ°á»i trở lại vá»›i sứ Ä‘iệp của mùa Chay: sám hối. Äó là má»™t thái Ä‘á»™ nhìn lại chÃnh mình trÆ°á»›c tôn nhan Thiên Chúa tối cao. Tôi đã Ä‘i đúng hÆ°á»›ng hay Ä‘ang Ä‘i trệch Ä‘Æ°á»ng? Tình yêu thuở ban đầu của tôi đối vá»›i Thiên Chúa Ä‘ang còn nồng ấm hay lạc lẽo, trên con Ä‘Æ°á»ng ngay chÃnh hay lạc lối?
Không sai, tâm tình sám hối luôn là thái Ä‘á»™ căn bản của Ä‘á»i sống đức tin của ngÆ°á»i Kitô hữu trong má»i biến cố của cuá»™c Ä‘á»i. Äó là má»™t thái Ä‘á»™ giúp ngÆ°á»i Kitô hữu ý thức được, nhá» Æ¡n Chúa, há» Ä‘ang ở đâu trên con Ä‘Æ°á»ng sống đức tin, phục vụ Tin Mừng. Thiếu thái Ä‘á»™ sám hối- nhìn lại chÃnh mình- nà y, ngÆ°á»i Kitô hữu sẽ dá»… bị Ä‘Æ°a đẩy theo những xu thá»i của thá»i cuá»™c là m phai nhạt Ä‘i hÆ°Æ¡ng vị, sức sống của Tin Mừng.
CÅ©ng thế, sá»± yên lặng của sá»± kiện Tòa Khâm Sứ giúp cho những ai quan tâm đến sá»± kiện có được má»™t «khoảng cách» cần thiết để nhìn lại cuá»™c đấu tranh cho công lý nà y. Cần phải nhấn mạnh đến hai chữ CÔNG Là nà y tháºt to, tháºt Ä‘áºm, để có thể hiểu được những gì Ä‘ang xảy ra tại Giáo Pháºn Hà Ná»™i. Äấu tranh đòi lại khu đất hay Tòa Khâm Sứ chỉ vì khu đất hay Tòa Khâm Sứ thì đúng là má»™t nguy cÆ¡ lệnh Ä‘Æ°á»ng, vì ngÆ°á»i Kitô hữu có nguy cÆ¡ bám lấy những cái chóng qua, nguy cÆ¡ hoà i cổ gắn liá»n vá»›i đầu óc thống trị, khải hoà n chiến thắng, nguy cÆ¡ tham sân si… Nếu vì những Ä‘á»™ng cÆ¡ nà y, thì thất bại là có rồi, và nếu có thà nh công, thì thà nh công chỉ là nhá» bé nhất thá»i ! Hà nh Ä‘á»™ng vá»›i những Ä‘á»™ng cÆ¡ nà y sẽ dá»… dà ng Ä‘Æ°a đến má»™t đầu óc đắc thắng lệch lạc, nếu thà nh công, và sá»± thất bại ê chá» sầu não, nếu không đạt được mục tiêu. Cán cân chênh lệch giữa đấu tranh ý thức hệ chÃnh trị và đấu tranh vì nhân quyá»n, công lý Ä‘Ãch thá»±c, tức là vì phẩm giá của con ngÆ°á»i, là rất mong manh. Thái Ä‘á»™ «sám hối» là cần thiết để nháºn ra được sá»± mong manh đó, để Ä‘iá»u chỉnh hÆ°á»›ng Ä‘i luôn ở trong quỹ đạo của nhân quyá»n, công lý vì phẩm giá con ngÆ°á»i. Hẳn có ngÆ°á»i hoà i nghi cho rằng hai chữ công lý chỉ là chiếc vá» bá»c cho má»™t sá»± Ãch ká»· hay tham sân si nà o đó mà thôi. NgÆ°á»i ta có quyá»n để chất vấn nhÆ° váºy, thế nhÆ°ng ngÆ°á»i ta không được quên sá»± kiện rằng sá»± kiện Tòa Khấm Sứ thẻ hiện má»™t «tiếng kêu thấu trá»i», má»™t khao khát công lý cần được thá»±c hiện. Má»™t khi đấu tranh vì công lý Ä‘Ãch thá»±c, thì «thắng không kêu, bại không ca» là thái Ä‘á»™ Ä‘Ãch thá»±c của ngÆ°á»i khao khát chân lý. Không ca thán vì há» biết rằng rồi công lý cÅ©ng sẽ đến má»™t ngà y; không kêu ngạo đắc thắng vì há» biết rằng công lý là thuá»™c vá» con ngÆ°á»i, nhân loại, chứ không thuá»™c vá» kẻ chiến thắng.
Má»™t số Kitô hữu Hà n Quốc, khi quan sát sá»± kiện Tòa Khâm Sứ nà y, đã biểu lá»™ vừa vui mừng vừa lo lắng. Bởi vì hỠđã có kinh nghiệm ngay trong Giáo Há»™i Công Giáo Hà n Quốc của há». Vui mừng vì thấy Giáo Há»™i Công Giáo Việt Nam dấn thân cho công lý, nhÆ°ng cung lo lắng vá» má»™t sá»± trệch Ä‘Æ°á»ng nà o đó vá» lâu vá» dà i. Nhá»› ngà y xÆ°a, khi Giáo Há»™i Hà n Quốc sống dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ Ä‘á»™c tà i, các vị lãnh đạo Công Giáo Hà n Quốc cÅ©ng đã thắp nến cầu nguyện cho công lý, thu hút đông đảo dân chúng ngoà i Công Giáo tham gia, và Giáo Há»™i Hà n Quốc đã thà nh công. Sá»± Ä‘á»™c tà i biến mất, nhÆ°á»ng chá»— cho công lý, nhân quyá»n, dân chủ. Giáo Há»™i Hà n Quốc đã được đánh giá rất cao và yêu mến và o thá»i bấy giá». Thế nhÆ°ng, Ä‘i kèm vá»›i sá»± thà nh công không sám hối nà y, Giáo Há»™i Hà n Quốc dần dần bị tai tiếng: sống già u sang; của cải váºt chất, xa dần vá»›i ngÆ°á»i nghèo, tiếng nói bênh vá»±c công lý bị phai má»â€¦, và hệ quả là ngÆ°á»i dân Hà n Quốc xa rá»i Giáo Há»™i Công Giáo Hà n Quốc. Äó là má»™t bà i há»c Ä‘au Ä‘á»›n cho Giáo Há»™i Hà n Quốc, đẻ rồi giỠđây, hỠđã trở lại vá»›i thái Ä‘á»™ sám hối, cốt lõi của Tin Mừng, phục vụ con ngÆ°á»i trong sá»± khiêm tốn, khó nghèo.
Äó cÅ©ng là má»™t kinh nghiệm há»c há»i quý báu cho Giáo Há»™i Công Giáo Việt Nam. Giáo Há»™i Công Giáo Việt Nam đã có kinh nghiệm vá» bà i há»c nà y rồi, bây giá» trong sá»± kiện Tòa Khâm Sứ, bà i há»c nà y lại đến để giúp nguá»i Kitô hữu luôn biết đâu là sá»± hiện hữu Ä‘Ãch thá»±c của há» giữa trần gian. DÄ© nhiên, sám hối không có nghÄ©a là an pháºn, cầu toà n, cà u hòa, nhắm mắt là m ngÆ¡ trÆ°á»›c những đòi há»i của công lý và việc bảo vệ nhân phẩm. Sám hối dÄ© nhiên là đặt mình trÆ°á»›c tôn nhan Thiên Chúa vá»›i tất cả con ngÆ°á»i ngheo hèn tá»™i lá»—i của mình để xin Ngà i tha thứ. Tuy nhiên, ngay cả trứoc tôn nhan Thiên Chúa, sám hối má»™t mặt cầu xin Æ¡n công chÃnh hóa, nhÆ°ng mặt khác cÅ©ng má»i gá»i vá» vá»›i Äấng là Công Lý. Sám hối nhÆ° thế là má»™t cuá»™c đấu tranh không ngừng để đáp lại hồng ân tha thứ của Thiên Chúa, má»™t ná»— lá»±c vá» phÃa con ngÆ°á»i. Sám hối nhÆ° thế đã chứa Ä‘á»±ng ý nghÄ©a của «đấu tranh vì công lý», của tôi và của anh chị em tôi trÆ°á»›c tôn nhan Thiên Chúa là Äấng Thánh và là Äấng Công Lý. Văn hà o Tolstoi đã có lần nháºn định vá» lá»i dạy của Chúa Giêsu «nếu ai tát má bên phải của con, thì hay Ä‘Æ°a má trái…», đại ý ông nói: Chúa dạy tôi bất bạo Ä‘á»™ng, nhÆ°ng ngà i không bảo tôi im lặng trÆ°á»›c những bất công được gây ra cho ngÆ°á»i anh em của tôi. Chiá»u kÃch đối vá»›i Thiên Chúa và đối vá»›i con ngÆ°á»i do đó không há» loại trừ nhau trong sứ Ä‘iệp sám hối Ä‘Ãch thá»±c của Mùa Chay. ChÃnh vì thế trong suốt mùa Chay, bên cạnh sứ Ä‘iệp sám hối ăn chay hãm mình, luôn vang lên má»™t sứ Ä‘iệp mạnh mẽ khác: sứ Ä‘iệp công lý. Sứ Ä‘iệp nà y được ngôn sứ Isaia (58,6-7) mô tả nhÆ° sau:
«Cách ăn chay mà Ta Æ°a thÃch chẳng phải là thế nà y sao: Mở xiá»ng xÃch bạo tà n, tháo gông cùm trói buá»™c, trả tá»± do cho ngÆ°á»i bị áp bức, Ä‘áºp tan má»i gông cùm? Chẳng phải là chia cÆ¡m cho ngÆ°á»i đói, rÆ°á»›c và o nhà những ngÆ°á»i nghèo không nÆ¡i trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt là m ngÆ¡ trÆ°á»›c ngÆ°á»i anh em cốt nhục?»
NhÆ° váºy sứ Ä‘iệp cốt lõi của mùa Chay là má»™t sứ Ä‘iệp «sống» chứ không phải là má»™t sứ Ä‘iệp «chết», má»™t sứ Ä‘iệp «mở», chứ không phải là má»™t sứ Ä‘iệp «đóng», má»™t sứ Ä‘iệp «khÃch lệ» chứ không «gây nản chû, «can đảm» chứ không «sợ sệt», «dấn thân» chứ không «cầu toà n», «phục sinh» chứ không «tiêu tan». Äó thá»±c sá»± là sứ Ä‘iệp quan trá»ng, Ä‘Ãch thá»±c, không bi quan và cÅ©ng không lạc quan ngây ngô, của mùa chay. Sứ Ä‘iệp «sám hối và công lý» trong Mùa Chay nà y hÆ°á»›ng đến sÆ° Ä‘iệp và niá»m hy vá»ng phục sinh, mang chiá»u kÃch phục sinh, nÆ¡i mà Thiên Chúa sẽ lau khô má»i giá»t lệ và công lý được thá»±c hiện. Không có và không nói vá» chiá»u kÃch phục sinh của sá»± sám hối thì ngÆ°á»i Kitô hữu Ä‘ang «tôn thá»Â» sá»± Ä‘au khổ, Ä‘ang mặc cảm vá»›i tá»™i lá»—i, thấp kém…, và những kẻ hâu duệ của Nietzsche và nhÆ° Nietzsche, sẽ còn tiếp tục gá»i Kitô giáo là má»™t tôn giáo chết, má»™t tôn giáo yếu nhược. Äang khi sống mùa Chay, sống thân pháºn của kẻ lữ hà nh, ngÆ°á»i Kitô hữu được má»i gá»i sống trá»n vẹn sứ Ä‘iệp của mùa Chay nà y vá»›i tâm hồn ngay thẳng, thanh thản và không nao núng. Công lý không tá»± nó đến nhÆ°ng cần được bênh vá»±c. Và ai cần phải bênh vá»±c công lý? Câu trả lá»i thuá»™c vá» má»—i ngÆ°á»i trÆ°á»›c nhan Thiên Chúa trong tinh thần sám hối.
Tiến Nhân
(Nguồn: VietCatholic) |