Viết luáºn án Tiến sÄ©
24.11.2007
(Nhân dịp Quốc Há»™i bà n vá» Giáo Dục và Äà o Tạo, ngà y 16/11/2007) Chiá»u ngà y 16/11/2007 vừa qua, Quốc Há»™i Việt Nam đã có má»™t phiên há»p hà o hứng. Bởi vì vấn đỠđặt ra, để chất vấn và trả lá»i, là Giáo Dục và Äà o Tạo.
Nhiá»u ngÆ°á»i đã theo dõi phiên há»p qua truyá»n hình trá»±c tiếp. HỠđã được chứng kiến má»™t bầu khà trà thức, bà n vá» má»™t vấn Ä‘á» trà thức, đạo đức và thá»i sá»±. Sôi nổi, nhÆ°ng vấn Ä‘á» không thể kết thúc trong thá»i gian và i giá» và trong không gian toà nhà Quốc há»™i.
Giữa cõi mênh mông của vấn Ä‘á», tôi để ý đến má»™t Ä‘iểm nhỠđã được nêu lên, đó là luáºn án tiến sÄ©.
Góp phần hôm nay của tôi và o Ä‘iểm nhỠđó, sẽ là nói lên kinh nghiệm vá» việc viết luáºn án tiến sÄ© ở má»™t Äại há»c Âu châu.
Kinh nghiệm đó đòi há»i ngÆ°á»i viết luáºn án phải có:
Kiến thức ná»n tÆ°Æ¡ng đối vững, Kiến thức mở tÆ°Æ¡ng đối rá»™ng, Kiến thức má»›i tÆ°Æ¡ng đối rõ.
Tôi xin Ä‘Æ°a ra má»™t và dụ cụ thể, đó là viết luáºn án tiến sÄ© Triết há»c.
1/ Kiến thức ná»n tÆ°Æ¡ng đối vững
Kiến thức ná»n nói đây là kiến thức thÆ°á»ng được đòi há»i để qua cấp cá» nhân. Ná»n đó gồm:
a) Kiến thức vá» hệ thống triết há»c gồm: Luáºn lý há»c, tâm lý há»c, siêu hình há»c, luân lý há»c.
b) Kiến thức vá» lịch sá» triết há»c gồm: Lịch sá» triết há»c cổ đại, trung đại, cáºn đại, hiện đại.
c) Kiến thức vá» cách suy tÆ° triết há»c: Há»c các môn triết không phải chỉ là tiếp thu ná»™i dung các môn há»c thuá»™c ngà nh Triết, mà còn phải rút ra cách suy tÆ° của Triết. Äối vá»›i Triết, suy tÆ° là má»™t cách nhìn. Mắt nhìn má»™t váºt là nhìn nó vá»›i cái khác và trong cái khác. Thà dụ nhìn bà n tay má»™t ngÆ°á»i, thì phải nhìn nó vá»›i toà n cảnh ngÆ°á»i đó, và nhìn ngÆ°á»i đó trong khung cảnh nhất định nà o đó. CÅ©ng váºy, suy tÆ° má»™t vấn Ä‘á» là trà khôn nhìn vấn đỠđó dÃnh và o các vấn Ä‘á» khác, và trong những hoà n cảnh xung quanh nó. Luáºt nhìn phải chặt chẽ.
d) Kiến thức vá» cách tìm sá»± thá»±c: Sá»± thá»±c không Ä‘Æ¡n giản. Nó có nguồn. Nó có hà nh trình chuyển biến. Phải biết tháºn trá»ng trÆ°á»›c má»i khẳng định. Tôi có má»™t ká»· niệm không bao giá» quên. Äó là khi tôi trình bản thảo luáºn án triết, thầy giáo của tôi đã gá»i tôi đến và chỉ cho thấy má»™t lá»—i lầm đáng phải trừ Ä‘iểm. Äó là tôi đã trÃch má»™t Ä‘oạn văn từ má»™t tác giả chÃnh mình cÅ©ng đã trÃch từ má»™t tà i liệu trÃch đăng, chứ không phải là bản chÃnh. Thầy tôi bảo: Phải kiểm tra từ nguồn, dù nguồn đó viết bằng tiếng Latinh hay Hy Lạp.
Bốn chi tiết trên đây là m nên cách viết có khoa há»c trong má»™t luáºn án tiến sÄ© triết.
Ngoà i kiến thức ná»n tÆ°Æ¡ng đối vững, ngÆ°á»i viết luáºn án còn cần kiến thức mở tÆ°Æ¡ng đối rá»™ng.
2/ Kiến thức mở tương đối rộng
Kiến thức mở là kiến thức do Ä‘á»c nhiá»u tác giả khác nhau vá» má»™t vấn Ä‘á».
Thầy giáo của tôi đòi há»i kiến thức há»c trò của ông phải mở. Ông muốn biết những sách tôi đã Ä‘á»c có liên quan đến luáºn án. Liệt kê và i chục cuốn, ông vẫn cho là chÆ°a đủ. Tất nhiên phải biết và i sinh ngữ. Có lần ông gợi ý cho tôi phải tìm tà i liệu ngoà i thÆ° viện Äại há»c và ngoà i nÆ°á»›c. Tất nhiên tôi vâng, để kiến thức được mở rá»™ng.
Cà ng Ä‘á»c các tà i liệu tham khảo, tôi cà ng nháºn ra sá»± cháºt hẹp của kiến thức mình. Cà ng Ä‘Ã o sâu, cà ng thấy mình nông. Cà ng há»c há»i, cà ng thấy mình còn ngu dại. Khi tôi tá» bà y khám phá đó vá»›i thầy tôi, ngà i nói: Biết mình còn xa chân lý vẹn toà n, thì đó má»›i là cái khôn của triết, và má»›i hăng say tiếp tục khiêm tốn lên Ä‘Æ°á»ng. Triết là yêu mến sá»± khôn ngoan và không ngừng tìm nó.
Cà ng đi tìm, cà ng thấy những cái mới.
3/ Kiến thức mới tương đối rõ
Khi cá» sát vá»›i nhiá»u quan Ä‘iểm khác nhau vá» má»™t vấn Ä‘á», ngÆ°á»i suy tÆ° khát khao chân lý sẽ thấy mình có thể so sánh, để tá»± thấy mình không nên khép mình và o má»™t khuôn khổ lá»—i thá»i nguy hại.
Nếu má»—i tác giả có má»™t rung Ä‘á»™ng riêng, má»™t cái nhìn riêng, má»™t khám phá riêng có giá trị má»›i, thì đó là dấu tốt, để việc phục vụ Ãch chung được phong phú. Miá»…n là phục vụ trong khiêm tốn.
Nếu suy nghÄ© có tÃnh cách Ä‘á»™c láºp, không bị chi phối bởi sức ép dÆ° luáºn, quyá»n lá»±c, chỉ do đòi há»i của chân lý, thì đó là dấu tốt báo hiệu cái má»›i trong sá»± trưởng thà nh. Miá»…n là trưởng thà nh trong sá»± kÃnh trá»ng lẫn nhau.
Tôi thiết nghÄ©: Sẽ là má»™t lá»—i lầm của ngÆ°á»i trà thức, nếu há» thiếu khiêm tốn, tá»± trá»ng và thiếu kÃnh trá»ng ngÆ°á»i khác, nếu há» thiếu cố gắng lên Ä‘Æ°á»ng tìm sá»± thá»±c, nếu há» thiếu phân định cái gì có giá trị thá»±c nên là m, cái gì nông nổi không nên là m, nhất là là m cho Quê HÆ°Æ¡ng Äất NÆ°á»›c.
Má»—i Ä‘iểm tá»›i của suy tÆ° sẽ chỉ là nÆ¡i tạm nghỉ ngÆ¡i, để rồi Ä‘iểm tá»›i đó sẽ trở thà nh Ä‘iểm xuất phát má»›i. Äi mãi không ngừng, bởi vì tình hình luôn biến đổi, vá»›i những hy vá»ng má»›i và những nguy cÆ¡ má»›i.
Hà nh trình suy tÆ° là má»™t hà nh trình lâu dà i. Hà nh trình đó được thá»±c hiện bằng nhiá»u bÆ°á»›c nhá».
Äối vá»›i tôi, hà nh trình dà i đó bao giá» cÅ©ng hÆ°á»›ng vá» Thiên Chúa là nguồn chân thiện mỹ.
Vá»›i chia sẻ trên đây, tôi muốn tiếp tục những Æ°u tÆ° trăn trở của Quốc Há»™i trÆ°á»›c vấn Ä‘á» giáo dục và đà o tạo nói chung, và trÆ°á»›c vấn Ä‘á» viết luáºn án tiến sÄ© nói riêng.
Long Xuyên, ngà y 18 tháng 11 năm 2007
+GM G.B. Bùi Tuần
(Nguồn: VietCatholic) |