GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 23
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 023
 Lượt tr.cập 055369429
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 20.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Có nhiều Giáo Hoàng trong cùng má»™t thời gian?

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hỏi đáp về Chúa, Đức Mẹ, các Thánh, Giáo Há»™i
Người đăng Thông điệp
Levitan
Chuyên viên


 

Ngày tham gia: 11/08/2007
Bài gửi: 823
Số lần cám ơn: 35
Được cám ơn 440 lần trong 288 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 08.05.2009    Tiêu đề: Có nhiều Giáo Hoàng trong cùng má»™t thời gian? Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Có nhiều Giáo Hoàng trong cùng một thời gian?

HỎI: Đọc lịch sử Giáo Hội Công Giáo, em thấy rằng trong đó nói đến sự kiện có nhiều Giáo Hoàng trong cùng một thời gian. Vậy phải hiểu thế nào?

(Câu hỏi của hongngu - nobitanobitu@yahoo.com)

TRẢ LỜI: Đúng là trong lịch sử Giáo Hội Công giáo, đã có những thời điểm trong cùng một lúc có nhiều vị Giáo Hoàng. Nhưng chúng ta nên biết rằng: Giáo Hội Công giáo luôn luôn chỉ có một vị Giáo Hoàng kế vị chính thức và hợp pháp Ngai tòa Thánh Phêrô mà thôi, còn các vị khác (nếu có) chỉ là những Giáo Hoàng giả (hay Ngụy Giáo Hoàng, antipope).

Theo Lm. Ðào Quang Chính OP (Nguyệt san Trái Tim Ðức Mẹ số 304, 4/2003), trong lịch sử Giáo hội Công giáo, đã từng có một số người tự nhận hay hành xử quyền Giáo Hoàng một cách không hợp pháp. Người Công giáo gọi họ là Giáo Hoàng giả (antipope, hay ngụy Giáo Hoàng). Tờ Annuario Pontificio của Tòa Thánh ghi lại có 37 Giáo Hoàng giả:

Giáo Hoàng giả đầu tiên: Giáo Hoàng giả đầu tiên là linh mục Hippolitô, Ngài quá nhiệt thành với phụng vụ. Khi đó phụng vụ đều đọc các bài sách thánh trong ngôn ngữ Hy lạp, nên giáo dân Roma không hiểu gì mấy. Ðức Giáo Hoàng Callistô muốn dân chúng hiểu Phụng vụ, nên ủng hộ việc đọc bằng tiếng Latinh ít là cho dân Roma. Hippolitô phản đối việc đó và tách khỏi Giáo hội khoảng năm 223. Năm 235, cả Giáo hoàng thật (thánh Pontianô) và giả cùng bị vua Roma bắt lưu đày ở Sardina và đã làm hòa, cùng chịu tử đạo và làm thánh.

Trong số các vị còn lại, rải rác từ thế kỷ III cho đến đầu thế kỷ XV, có vị rút lui trong một ngày, có vị một tháng, có vị lâu dài. Ða số vì hiểu lầm, nhưng ảnh hưởng chính trị và hoàn cảnh của thời xưa (đế quốc và phong kiến) cũng đóng một vai trò quan trọng.

Tòa Thánh di về Avignon: Xảy ra biến cố nhiều các vị Giáo Hoàng giả là vào thời "Ðại ly giáo Tây phương 1378-1417" (Great Western Schism). Cuộc ly giáo xảy ra sau những xáo trộn trong việc dời giáo đô về Avignon. Tòa Thánh di về Avignon từ năm 1309 đến 1376. Khởi đầu là việc các vị Hồng Y bầu chọn Ðức Tổng Giám Mục thành Bordeaux là Bertrand Got làm Giáo Hoàng, hiệu Clementê V (1305-1314). Tại Ý và tại Roma đã có nhiều cuộc chiến tranh muốn kiểm soát quyền lực Giáo Hoàng, và đã có một vài vị Giáo Hoàng phải rời khỏi giáo đô. Ðức Giáo Hoàng Clementê V vì là người Pháp, nên thấy gần gũi với Pháp quốc hơn, đã quyết định dời hẳn giáo đô về Avignon vào năm 1309. Các vị Giáo Hoàng trong thời này là người Pháp. Nhưng khởi đầu cho các biến cố đau thương của Giáo hội, là khi Ðức Giáo Hoàng Clementê V qua đời năm 1314, thì Tòa Thánh trống ngôi 2 năm vì các Hồng Y đã không đồng ý với nhau trong việc bầu cử vị tân Giáo Hoàng. Ðến năm 1316 tại một tu viện dòng Ða Minh ở Lyon, Ðức Hồng Y Jean d'Eusee Cadurco đắc cử và lên ngôi Giáo Hoàng, hiệu là Gioan XXII (1316-1334). Sau Ðức Giáo Hoàng Gioan XXII là Ðức Benedictô XII (1335-1342); sau Ðức Benedictô XII là Ðức Clementê VI (1342-1352); sau Ðức Clementê VI là Ðức Innocentê VI (1352-1362). Sau Ðức Innocentê VI là Chân phước Urbanô V (1362-1370). Chân phước Urbanô V có lần đã về lại Roma, nhưng khi dân chúng thấy ngài chỉ định nhiều tân Hồng Y người Pháp hơn là Ý nên nổi loạn chống đối, ngài lại về Avignon. Sau Chân phước Urbanô V là Ðức Gregori XI (1370-1378) và cũng là vị cuối cùng ở Avignon. Ngài muốn trở về Roma dù cho các Hồng Y ngăn cản. Tuy nhiên thánh nữ Catarina de Siena đã đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục ngài trở về giáo đô năm 1376. Ðến năm 1378 thì ngài qua đời và sau đó khởi sự cho thời tang tóc.

Thời "Ðại ly giáo Tây phương 1378-1417" (Great Western Schism):

Ở Roma: Sau khi Ðức Gregori XI (là vị Giáo Hoàng người Pháp) qua đời, dân ở Roma muốn bầu một vị người Roma hoặc ít nhất là người Ý. Chúng ta không nên lầm tưởng rằng người Ý và người Roma là một. Ðó là hai nước khác nhau, có những quyền lợi và bổn phận khác nhau. Dân chúng Roma mang khí giới tụ họp ở quảng trường biểu tình gây áp lực với các Hồng Y đang có mặt. Họ hô hoán suốt ngày đêm đòi một Giáo Hoàng người Roma hay ít là người Ý. Hồng Y đoàn gồm 23 vị họp trong đồn Thiên Thần có binh lính người Anh giữ an ninh để bầu Giáo Hoàng mới, nhưng 7 vị vằng mặt. Số còn lại thì 11 vị là người Phap. Sau nhiều bế tắc, các vị Hồng Y đã chọn Ðức Tổng Giám Mục Bari, ở ngoài Hồng Y đoàn, là Bartolomêô Prignano, người Ý lên ngôi Giáo Hoàng. Lịch sử kể lại rằng, bầu cử xong, các vị Hồng Y bỏ trốn hết vì sợ dân chúng không hài lòng sẽ làm loạn. Ngài lên ngôi lấy tước hiệu là Urban VI (1378-1389). Kế vị Urban VI là Bonifacio IX (1389-1404). Kế vị Bonifacio IX là Innocentê VII (1404-1406). Kế vị Innocentê VII là Gregory XII (1406-1415).

Ở Avignon: Tuy nhiên vì quá thẳng tính, Ðức Urban VI (1378-1406) ở Roma làm mất lòng rất nhiều các Hồng Y, nhất là các Hồng Y người Âu Châu. Khi các Hồng Y cảm thấy bất mãn với thái độ cứng cỏi của Ðức Urban VI, các Hồng Y nước Pháp nhớ lại biến cố bầu Giáo Hoàng và nghi ngờ bối rối, rồi cho là bất hợp pháp vì bầu cử thiếu tự do dưới võ lực. Các Hồng Y nước Ý cũng đồng ý như thế. Do đó, nhân tiện Vua Pháp đề nghị bầu vị Giáo Hoàng khác, các vị Hồng Y đã họp tại Avignon và các ngài chọn một người Pháp làm Giáo Hoàng mới hiệu là Clementê VII (1378-1394). Cuộc ly giáo bắt đầu. Từ đó, ở Pháp, Kế vị Clementê VII là Benedictô XIII (1394-1423).

Ðại Công Ðồng Truất Phế Hai Giáo Hoàng: Ðau đớn vì Giáo Hội bị chia rẽ. Năm 1407, Vua nước Pháp là Charles VI đề nghị cả hai vị Giáo Hoàng trên đến họp tại Savona để tìm giải pháp. Benedicto XIII đến, còn Gregory XII thì không đến. Các vua Âu Châu (Pháp, Anh, Bồ Ðào Nha, Bohemia, Ðức, Ý) và các Hồng Y bèn họp Ðại Công Ðồng truất phế cả hai. Chủ thuyết "Ðại Công Ðồng trên Giáo Hoàng" phát sinh từ đây. Các Hồng Y bầu tu sĩ Pietro Philarghi dòng Phanxicô làm Giáo Hoàng mới hiệu là Alexandrô V (1409-1410). Kế vị Alexandrô V là Balthasar Cossa hiệu là Gioan XXIII (1410-1415). Tình trạng càng tệ hơn (vì cùng lúc đã có ba Giáo Hoàng). Khi Ðức Gregory XII phải bỏ Roma vì chiến tranh thì Roma thuộc về quyền lãnh đạo của Ðức Alexandrô V. Khi Ðức Alexandrô V từ trần thì Ðức Gioan XXIII lên kế vị. Năm 1413 ngài cũng phải bỏ Roma cho vua Ladislas người thành Angers chiếm đóng. Vua Ladislas bị vua Louis II của Pháp đánh bại. Còn Ðức Gioan XXIII phải nhờ vả đến hoàng đế xứ La Ðức là Sigismund bảo vệ.

Công Ðồng Constancia Kỳ Lạ Truất Phế Ba Giáo Hoàng: Cuộc ly giáo kết thúc nhờ Công Ðồng Constancia kỳ lạ (1413). Hoàng đế Sigismund đề nghị Ðức Gioan XXIII (1410-1415) triệu tập Công Ðồng Constancia (1413), rồi mời luôn hai vị Gregory XII (1406-1415) và Beneditô XIII (1394-1423) đến, nhưng hai vị này không tới. Riêng Ðức Gregory XII thì cho biết sẽ từ chức nếu hai vị kia cũng làm như vậy. Tuy Ðức Gioan XXIII hy vọng là mình sẽ được chọn làm Giáo Hoàng nhưng khi thấy cả ba vị đều được yêu cầu từ chức thì bỏ trốn. Tuy nhiên Công Ðồng vẫn tiếp tục. Công Ðồng thấy vậy truất chức Ðức Gioan XXIII. Chủ thuyết "quyền tối thượng thuộc về Công Ðồng" xuất hiện từ đó. Sau đó Ðức Gregory XII cử Ðức Hồng Y Giovanni Domenici đại diện, tuyên bố thoái vị. Ðức Benedictô XIII vẫn không chịu từ chức, nhưng không được vua nào kể cả vua Tây Ban Nha. Ngài bị Công Ðồng cách chức. Như vậy 1 vị từ chức, và 2 vị bị cách chức. Ngày 11 tháng 11 năm 1417 cử tri đoàn gồm cả Hồng Y và 30 Giám Mục thuộc các nước Pháp, Anh, Ðức, Ý và Tây Ban Nha, mỗi nước 5 vị, bầu Ðức Hồng Y Otto Colonna, người Roma lên ngôi Giáo Hoàng mới, tước hiệu Martin V (1417-1431).

Từ đó đến nay, không còn xảy ra những chuyện hy hữu như thế nữa. Dù sao, các sự kiện đó cũng góp phần giúp chúng ta hiểu rằng: Giáo Hội bước đi trong dòng lịch sử nhân loại với những thăng trầm, những biến cố đau thương, có những lúc tưởng như tan rã... Nhưng Giáo Hội vẫn luôn luôn vững bền vì Giáo Hội là Giáo Hội của CHÚA và có CHÚA THÁNH THẦN hằng hiện diện, hoạt động và dẫn đưa Giáo Hội bước đi trong dòng lịch sử.


--------------------------
LEVITAN
.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Hỏi đáp về Chúa, Đức Mẹ, các Thánh, Giáo Há»™i


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net