GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 23
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 023
 Lượt tr.cập 055346273
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 18.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Bài giảng Thánh Lá»… & chia sẻ Lời Chúa
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Bài giảng Thánh Lá»… & chia sẻ Lời Chúa 
Người đăng Thông điệp
hongan6673
Thành viên
Thành viên


 

Ngày tham gia: 18/02/2009
Bài gửi: 175
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 5 lần trong 5 bài viết

Bài gửigửi: 04.06.2014    Tiêu đề: Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
(Ga 20, 19-23)


Lễ Vượt Qua, Lễ Ngũ Tuần, Lễ Lều là 3 ngày lễ quan trọng nhất đối với người Do Thái. Lễ "ngũ tuần" là lễ đầu mùa gặt lúa mì, cũng còn có tên là Lễ "Tuần" bởi vì lễ này được cử hành 7 tuần sau lễ Vượt Qua, sau này người ta cũng gọi là lễ "50 ngày"(Pentecoste) vì lễ được cử hành ngày thứ 50 sau dâng bó lúa mạch đầu mùa, như vậy chữ "ngũ tuần" phải hiểu là ngày thứ 50 chứ không phải là 5 tuần. Biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần muốn nói lên rằng, cũng như lễ Ngũ Tuần là đỉnh điểm, là viên mãn của lễ Vượt Qua, thì lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là đỉnh điểm, là viên mãn của lễ Phục Sinh. Và đó cũng là biến cố đánh dấu sự khai sinh Giáo Hội chúng ta ngày nay.

Đối với đời sống đức tin của mỗi người kitô hữu, Chúa Thánh Thần đóng vai trò rất quan trọng; kể từ khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội cho đến khi nhắm mắt lìa đời, Chúa Thánh Thần luôn luôn hoạt động liên lỉ để nâng đỡ, ủi an và để ban những ơn cần thiết cho chúng ta.

Mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là dịp để chúng ta tái khám phá vai trò hoạt động của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội và trong đời sống mỗi người chúng ta; từ đó chúng ta càng xác tín hơn tầm quan trọng của Ngài.

Khởi đi từ ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, Chúa Thánh Thần biến đổi và nâng cấp chúng ta lên từ một từ trạng thấp hèn, do bởi tội nguyên tổ, được trở nên là con cái của Thiên Chúa. Rồi ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, Chúa Thánh Thần ban xuống cho chúng ta bảy ơn huệ của Ngài: đó là ơn khôn ngoan, ơn thông hiểu, ơn lo liệu, ơn dũng cảm, ơn hiểu biết, ơn đạo đức và ơn kính sợ Chúa.

Trong suốt đời sống Kitô hữu, Chúa Thánh Thần không ngừng ban ơn nâng đỡ chúng ta qua những ân sủng của Bí tích, đặc biêt là Bí tích Thánh Thể và Bí tích Giải Tội. Qua Bí tích Thánh Thể chính Chúa Thánh Thần đã biến bánh và rượu trở nên Mình và Máu của Chúa Kitô để làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Qua Bí tích Giải Tội, chính Chúa Thánh Thần ban ơn tha tội cho chúng và giao hoà chúng ta với Chúa Cha.

Và trong những thử thách của cuộc sống hằng ngày, Chúa Thánh Thần luôn là Đấng bảo trợ, luôn gìn giữ và luôn ban cho chúng ta những ơn cần thiết để chúng ta đủ sức chấp nhận và đủ sức vượt qua những giây phút đen tối nhất trong cuộc đời.

Chúa Thánh Thần quan trọng như thế đó, nhưng dường như chúng ta ít khi ý thức được sự hoạt động của Ngài trong đời sống mình? Đó là điều chúng ta cần phải xem xét lại. Và tôi nghĩ rằng, đã đến lúc chúng ta không nói về Chúa Thánh Thần qua lý thuyết nữa, nhưng phải tập làm quen với việc cảm nghiệm về sự hoạt động của Chúa Thánh Thần để chia sẻ cho nhau.

Xin chia sẻ một kinh nghiệm mục vụ mà tôi cho rằng chính Chúa Thánh Thần đã làm: "Năm tôi đi giúp xứ, tôi gặp một người bỏ đạo gần 30 năm; anh ấy tên Ngọc, khoảng 55 tuổi, nhà Anh chỉ cách nhà thờ 100m. Tôi đến thăm và nói chuyện với Anh, tôi được Anh chia sẻ lý do Anh bỏ đạo là vì giận cha sở. Tôi dùng lời lẽ khuyên bảo Anh tha thứ để trở về cùng Chúa. Anh chấp nhận và hứa với tôi: "Con hứa với thầy là trước khi thầy giúp xứ xong, con sẽ đi lễ lại". Tôi đồng ý với Anh và vui vẻ ra về. Nhưng rồi tôi cũng quên mất lời hứa đó; kết thúc một năm, tôi trở về chủng viện. Cho đến một ngày tĩnh tâm nọ, bỗng dưng tôi nhớ lại và quyết định viết một lá thư nhờ người gửi cho Anh. Một tuần sau, tôi gọi điện hỏi thăm. Người giao thư kể lại cho tôi biết, sau khi nhận thư thì ngay ngày hôm sau Anh đã đi lễ trước sự ngỡ ngàng của mọi người; và từ đó trở đi, ngày nào Anh cũng đi lễ. Tôi thực sự giật mình khi nghe tin đó và thầm cám ơn Chúa thật nhiều; đặc biệt là Chúa Thánh Thần; tôi tự hỏi, tại sao trong buổi tĩnh tâm đó, tôi không nhớ đến ai khác mà lại nhớ đến Anh? Tại sao một người bỏ đạo gần 30 năm bổng nhiên đi lễ trở lạ vì một lá thư rất bình thường? chỉ có thể là Chúa Thánh Thần. Và khoảng một năm sau đó, tôi hay tin Anh đã qua đời vì một căn bệnh ung thư".

Tôi tin rằng, ai trong chúng ta cũng có những trải nghiệm tương tự; có những công việc mà chúng ta làm một cách rất bình thường, đơn giản nhưng lại mang đến những kết quả rất lạ lùng; một lời hỏi thăm, một lời động viên khích lệ, một cử chỉ yêu thương, một việc làm bác ái nhỏ nhoi,... đôi khi lại có giá trị biến đổi lòng người. Thực tế có rất nhiều người đã trở về với Chúa nhờ những việc làm như thế. Và đó chính là cách Chúa Thánh Thần hoạt động.

Bên cạnh đó, chúng ta thấy Giáo Hội luôn mời gọi chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần trước những giờ cầu nguyện, trước những buổi họp mặt. Điều đó muốn nói lên rằng, Giáo Hội luôn ý thức tầm quan trọng và sự cần thiết của Chúa Thánh Thần trong mọi hoạt động của Giáo Hội và trong đời sống mỗi người chúng ta. Trên thực tế, đôi khi chúng ta còn e ngại, không dám nói, không dám làm, vì sợ kết quả không như mong muốn, vì nghĩ rằng chúng ta không có đủ tài năng; điều đó cho thấy chúng ta chỉ nhìn vào mình, chỉ nhìn thấy sức mình. Thật ra, Thiên Chúa vẫn làm những công việc lạ lùng vĩ đại trong thời đại ta đang sống miễn là ta biết mở rộng tâm hồn và cộng tác với ơn Chúa và để Chúa làm chủ đời sống.

Vậy từ nay, trong mọi công việc, chúng ta hãy nhìn lên Chúa, cậy dựa vào sức mạnh của Chúa, đặc biệt là Chúa Thánh Thần, Ngài là Đấng thánh hóa mọi sự.

Chúng ta cũng cùng nhau cầu xin Chúa Thánh Thần, ban thêm cho chúng ta những ơn huệ của Ngài, đặc biệt là ơn can đảm, để trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta biết can đảm chấp nhận những thử thách trong đời sống gia đình, những thử thách trong đời sống cộng đoàn và những thử thách trong đời sống đức tin. Đồng thời, chúng ta cũng hãy biết siêng năng chạy đến với Chúa Thánh Thần, để xin Ngài nâng đỡ, ủi an và giúp sức cho chúng ta vượt qua được những giây phút khó khăn thử thách nhất trong cuộc đời chúng ta. Amen!

Lovely Priest
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Bài giảng Thánh Lá»… & chia sẻ Lời Chúa


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn không được phép download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net