DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Thánh Tê rê xa Giêsu
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 29/09/2012 Bài gửi: 20 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết
gửi: 13.12.2012 Tiêu đề: Thánh Tê rê xa Giêsu
Theo lịch Phụng vụ thì tháng 10 hà ng năm có kÃnh nhá»› 2 vị thánh nữ sống cách nhau 3 thế ká»·, cùng có chung má»™t Thánh hiệu, vá»›i những phẩm chất rất giống nhau nhá» có má»™t trái tim lá»›n cháy lá»a tình yêu nồng nhiệt: Äó là Thánh Tê-rê-sa Hà i Äồng Giê-su, sinh ngà y 02/01/1893 (kÃnh ngà y 01/10) và Thánh Tê-rê-sa Giê-su, sinh ngà y 28/3/1515 (kÃnh ngà y 15/10).
Cả 2 vị thánh Ä‘á»u là Trinh nữ, có tÆ° chất rất thông minh nhÆ°ng thể chất lại yếu Ä‘uối, bệnh hoạn; yêu Chúa Giê-su cuồng nhiệt đến Ä‘á»™ Ä‘á»u nháºn NgÆ°á»i là “Hôn Phu†và yêu tha nhân còn hÆ¡n cả yêu chÃnh mình; và o tu Dòng Ca-mê-lô cùng chung má»™t mục Ä‘Ãch là để “sẵn sà ng chết cho ngÆ°á»i mình yêu†(khi được há»i mục Ä‘Ãch Ä‘i tu, cả 2 vị Ä‘á»u nói: “Tôi có má»™t mục Ä‘Ãch duy nhất là chết vì Tình Yêu, được Æ¡n Tá» vì Äạoâ€); cùng là tác giả những tác phẩm văn thÆ¡ rất có giá trị và khi vá» vá»›i Chúa, Ä‘á»u được Há»™i Thánh tuyên phong là Tiến sÄ© Há»™i Thánh.
Thánh Tê-rê-sa Giê-su, con của nhà quý tá»™c An-phong-sô Cê-pê-Ä‘a, khi chÆ°a và o Dòng Ca-mê-lô, có tên là Tê-rê-sa Avila (tên Tây Ban Nha là Teresa de Ahumada y Cepeda), sinh ngà y 28/3/1515 tại Avila (Tây Ban Nha), trong má»™t gia đình gồm 8 cáºu con trai và 3 cô con gái. Tê-rê-sa Avila rất ham thÃch Ä‘á»c hạnh các thánh, nhất là các thánh Tá» vì Äạo và sách viết vá» cuá»™c thÆ°Æ¡ng khó của Chúa Giê-su. Nhá» những gÆ°Æ¡ng sáng và những tÆ° tưởng thánh soi chiếu, hÆ°á»›ng dẫn, Thánh nữ đã sá»›m nháºn ra Lá»i Chúa trong cuá»™c sống. Và o năm 20 tuổi, tức năm 1535, ngà i đã can đảm vượt qua được những trở ngại lá»›n (sá»± ngăn cản của cha mẹ, những cám dá»— mê hoặc của váºt chất trong má»™t môi trÆ°á»ng già u sang, quyá»n quý), sẵn sà ng từ bá» tất cả má»i sá»± để gia nháºp Dòng kÃn Ca-mê-lô.
Khao khát sống theo Tin Mừng, và nháºn thấy sá»± lá»ng lẻo vá» ká»· luáºt tu trì trong tu viện của mình cÅ©ng nhÆ° trong các tu viện khác của Dòng Ca-mê-lô, Tê-rê-sa quyết định hiến mình cho việc cải cách Dòng. Năm 1562, được thánh Phê-rô Alcantara và thánh Phan-xi-cô Borgia nâng đỡ, Thánh nữ đã thà nh láºp tu viện cải cách đầu tiên (tức tu viện Thánh Giu-se ở Avila) dà nh cho các nữ tu Dòng Ca-mê-lô "Ä‘i chân không". Năm 1567, được phép của Bá» trên tổng quyá»n Ca-mê-lô, Thánh nữ thiết láºp thêm những tu viện cải cách khác. Từ đó, Thánh Tê-rê-sa Giê-su bắt đầu má»™t Ä‘á»i sống kỳ diệu, hầu nhÆ° luôn luôn tiến bÆ°á»›c trên môt hà nh trình thiếu tiện nghi và đầy nguy hiểm (sá»± đối kháng vá»›i những cải cách tiến bá»™ của Thánh nữ, đã có lần khiến ngà i phải ra toà án Ä‘á»i). Năm 1571, Thánh nữ trở vá» là m Bá» trên tu viện Ca-mê-lô ở Avila (1571-1574) và tổ chức công cuá»™c cải cách ở đây, vá»›i sá»± trợ giúp của cha linh hÆ°á»›ng (cha giải tá»™i) của ngà i là thánh Gio-an Thánh Giá. Sau đó, ngà i lại tiếp tục công cuá»™c mở những tu viện má»›i. Năm 1571, Bá» trên Tổng quyá»n Dòng Ca-mê-lô cho phép Thánh Tê-rê-sa Giê-su láºp những tu viện cải cách dà nh cho nam giá»›i; ngà i trao lại nhiệm vụ nà y cho thánh Gio-an Thánh Giá (từ 1572 đến 1577). NhÆ° váºy, cho đến khi từ trần (4/10/1582), Thánh nữ đã láºp được 17 tu viện (không kể những tu viện dà nh cho nam giá»›i).
Ngoà i ra, Thánh Tê-rê-sa Avila còn để lại má»™t kho tà ng văn chÆ°Æ¡ng vô cùng phong phú, có giá trị tuyệt vá»i. Các tác phẩm của Thánh nữ rất Ä‘a dạng: Tiểu sá» tá»± thuáºt; Con Ä‘Æ°á»ng hoà n thiện; Hiến pháp Dòng; Kế hoạch láºp các Tu viện; Cách thức kinh lý Tu viện; Lâu Ä‘Ã i ná»™i tâm (hay “Bảy nÆ¡i cÆ° trú của linh hồnâ€); Các tÆ° tưởng vá» Tình yêu Thiên Chúa; Các lá»i cảm thán; Các lá»i khuyên răn cùng những tản văn ngắn gá»n khác; Các vần thÆ¡ và thÆ° từ (khoảng 650 lá thÆ°). TÃnh cách nhất quán được phản ánh rất trung thá»±c trong các tác phẩm của thánh Tê-rê-sa Avila là lòng “Mến Chúa + yêu ngÆ°á»iâ€, ngà y nay vẫn còn sức hấp dẫn mãnh liệt đối vá»›i Ä‘á»™c giả, tạo cho Thánh nhân má»™t chá»— đứng Ä‘á»™c đáo, không những trong lãnh vá»±c tôn giáo, mà cả trong lãnh vá»±c văn chÆ°Æ¡ng miá»n Castille và thế giá»›i.
Lược qua Ãt dòng tiểu sá», ta thấy được Thánh Tê-rê-sa Giê-su và o Dòng Ca-mê-lô ở Avila năm 1535 lúc 20 tuổi, nhÆ°ng trong suốt 20 năm, Thánh nữ đã sống Ä‘á»i tu má»™t cách bình thÆ°á»ng nhÆ° Ä‘a số các đồng bạn thá»i ấy, mặc dù ngà i vẫn cố gắng phấn đấu để khá»i quá sa Ä‘Ã . Mãi đến lúc đã ngoà i 40 tuổi, Thánh nữ má»›i hoán cải và thá»±c sá»± nghiêm chỉnh sống Ä‘á»i táºn hiến cho Chúa. Vì thế, có thể nói Thánh Tê-rê-sa Avila là ngÆ°á»i sống má»™t Ä‘á»i sống chiêm niệm thuần tuý, nhÆ°ng không sống theo kiểu mÆ¡ má»™ng nhÆ° Ä‘i trên mây gió, xa lìa hiện thá»±c, mà trái lại ngà i sống má»™t cách thá»±c tế đến lạ lùng. Cuá»™c Ä‘á»i Thánh nữ không thiếu những sá»± kiện chứng minh: Trong vòng 20 năm, ngà i đã láºp ra 17 Tu viện cải cách (thuá»™c Dòng Ca-mê-lô) theo Luáºt nguyên thủy nhiệm nhặt. đó hoà n toà n không phải là việc của má»™t ngÆ°á»i ngây thÆ¡, mÆ¡ má»™ng. Nà o là lên kế hoạch, xin phép, rồi chá»n địa Ä‘iểm, vẽ đồ án, mua váºt liệu, giám sát công việc, rồi còn xếp đặt, tổ chức. Ấy là chÆ°a kể còn phải chạy tiá»n nữa, má»™t việc không nhỠđối vá»›i phụ nữ trong má»™t xã há»™i trá»ng nam khinh nữ. Lúc nà y là lúc ngà i trổ tà i “ngoại giao†vá»›i sá»± lịch lãm và cả sá»± duyên dáng của mình!
Thánh Tê-rê-sa Avila đã đến vá»›i Chúa bằng tất cả con ngÆ°á»i mình, không bá» mất chút gì trong những đức tÃnh bẩm sinh: trà thông minh, lòng cÆ°Æ¡ng nghị, sá»± tế nhị và can đảm. Dù đạt tá»›i Ä‘á»™ kết hợp vá»›i Chúa má»™t cách phi thÆ°á»ng, Thánh nữ vẫn luôn luôn là má»™t ngÆ°á»i phụ nữ dá»… thÆ°Æ¡ng, duyên dáng, dung dị. Ngà i đã thuyết phục được phe chống đối Ä‘Æ°á»ng lối cải cách của mình nhá» Æ¡n Chúa và sá»± thánh thiện đã Ä‘Ã nh, nhÆ°ng cÅ©ng nhá» tÃnh tình tá»± nhiên, tế nhị, dá»… thÆ°Æ¡ng, khéo léo, kể cả óc hà i hÆ°á»c, dà dá»m. Äiá»u đó chứng tỠân sủng không huá»· diệt, nhÆ°ng hoá giải và nâng cao bản tÃnh tá»± nhiên của con ngÆ°á»i. Nói cách khác, sá»± hoạt Ä‘á»™ng của Thần Khi Chúa trong Thánh nữ là rất mãnh liệt, nhÆ°ng không há» là m phai nhạt bản tÃnh tá»± nhiên của ngà i, mà là thúc đẩy cho sá»± tăng trưởng nhÆ° những cà nh nho tÆ°Æ¡i tốt trổ sinh hoa trái mà u mỡ nhá» dòng nhá»±a chan hoà sá»± sống từ thân cây nho.
Phải nói Thánh nữ là gÆ°Æ¡ng mẫu báºc thầy trong lãnh vá»±c đạo đức nà y – má»™t ná»n đạo đức được xây dá»±ng trên giá»›i luáºt quan trá»ng nhất “Mến Chúa yêu ngÆ°á»iâ€. Äối vá»›i những tâm hồn đã để cho Chúa chiếm Ä‘oạt, đã dà nh trá»n tình yêu cho Chúa nhÆ° Thánh nữ, thì không còn phân chia hoạt Ä‘á»™ng và chiêm niệm má»™t cách gò bó, giả tạo nữa. Tình yêu Chúa là nam châm cá»±c mạnh thu hút tất cả, táºp trung tất cả. Bởi thế, dù là hoạt Ä‘á»™ng hay chiêm niệm, dù là nói năng hay im lặng, há» luôn luôn được Tình Yêu chi phối. Má»™t cách cụ thể, Thánh Tê-rê-sa Giê-su đã truyá»n giáo bằng cả con ngÆ°á»i và cuá»™c sống năng Ä‘á»™ng của minh.
Äể có được má»™t ná»n tảng truyá»n giáo vững chãi nhÆ° thế, chắc chắn Thánh nữ không thể chỉ á»· và o sức mình, mà phải có má»™t cầu nối tuyệt hảo là cầu nguỵên, là luôn luôn “nâng tâm hồn và trà khôn lên vá»›i Chúa†(Giáo lý HTCG). Vâng, “Cầu nguyện là sống tÆ°Æ¡ng quan Giao Ước vá»›i Thiên Chúa trong Äức Ki-tô. Cầu nguyện là hiệp thông vá»›i Thiên Chúa Ba Ngôi†(Giáo lý HTCG, Äiá»u 2562-2565); “Nếu con ngÆ°á»i kiếm tìm Thiên Chúa, thì ngược lại, chÃnh Thiên Chúa đã tìm kiếm con ngÆ°á»i trÆ°á»›c. Äây là mạc khải lá»›n lao đặc biệt của Ki-tô giáo. Cho dầu con ngÆ°á»i trốn chạy Thiên Chúa, hay tôn thá» những thần thánh giả hiệu, Thiên Chúa vẫn luôn tìm kiếm con ngÆ°á»i và kêu gá»i há». Cầu nguyện chÃnh là cuá»™c gặp gỡ kÿ diệu giữa hai ná»—i khát khao và hai tiếng gá»i. Và cuá»™c gặp gỡ ấy trải dà i trong suốt lịch sá» Æ¡n cứu Ä‘á»™.†(“Giáo lý HTCG của HÄGMVN†– Bà i 58).
Sách Giáo lý Há»™i Thánh Công Giáo (từ Äiá»u 2626 tá»›i Äiá»u 2643) dạy Cầu nguyện là : “Chúc tụng và thá» lạy – Khấn xin – Chuyển cầu – Tạ Æ¡n – Ngợi khenâ€. Dá»±a theo định nghÄ©a ấy, Thomas H. Green, S.J. – tác giả cuốn “Opening to God†(Mở ra vá»›i Chúa) –dùng cách ghép những mẫu tá»± đầu của má»—i từ là m nên má»™t tổng thể đặc thù: “Cầu nguyện là : Adoration (thá» lạy) + Contriction (ăn năn) + Thanksgiving (tạ Æ¡n) + Supplication (cầu xin) => ACTS (hà nh Ä‘á»™ng). Vâng, quả nhiên cầu nguyện là hà nh Ä‘á»™ng, muốn cầu nguyện phải hà nh Ä‘á»™ng, chÃnh bởi vì "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải nhÆ° dân ngoại; há» nghÄ© rằng : cứ nói nhiá»u là được nháºn lá»i. Äừng bắt chÆ°á»›c há», vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trÆ°á»›c khi anh em cầu xin†(Mt 6, 7-8); “Vì thế, Thầy nói vá»›i anh em: tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được nhÆ° ý. Khi anh em đứng cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình vá»›i ai, thì hãy tha thứ cho há», để Cha của anh em là Äấng ngá»± trên trá»i, cÅ©ng tha lá»—i cho anh em. (NhÆ°ng nếu anh em không tha thứ, thì Cha của anh em là Äấng ngá»± trên trá»i, cÅ©ng sẽ không tha lá»—i cho anh em)" (Mc 11, 24).
CÅ©ng vì thế, nên có thể nói rằng tất cả các thánh được ân sủng vinh thăng Thiên Quốc là nhá» Ä‘á»i sống cầu nguyện (Äức Cáºy) kết hợp vá»›i hà nh Ä‘á»™ng trong Äức Tin và Äức Mến. Thánh Tê-rê-sa Giê-su là má»™t minh chứng và thêm má»™t minh hoạ rất sống Ä‘á»™ng nữa là má»™t nữ tu sinh sau Thánh Tê-rê-sa Giê-su 3 thế ká»·, có cùng Thánh hiệu Giê-su (Thánh Tê-rê-sa Hà i Äồng Giê-su) đã nêu má»™t tấm gÆ°Æ¡ng sáng chói “Truyá»n giáo bằng cầu nguyện†và thà nh công tháºt rá»±c rỡ. ChÃnh Thánh nữ đã nói vá» cầu nguyện: “Äối vá»›i tôi, cầu nguyện là sá»± hứng khởi của tâm hồn, là cái nhìn Ä‘Æ¡n sÆ¡ hÆ°á»›ng vá» trá»i, là lá»i kinh tri ân và yêu mến giữa cÆ¡n thá» thách cÅ©ng nhÆ° lúc hân hoan†(Thánh Tê-rê-sa Hà i Äồng Giê-su – Tá»± truyện “Má»™t Tâm Hồnâ€). ChÆ°a hết, tá»›i cuối thế ká»· XX, đầu thế ká»· XXI, lại thêm má»™t nữ tu cùng tên, đó là Chân PhÆ°á»›c Tê-rê-sa Calcutta, có những hoạt Ä‘á»™ng truyá»n giáo cụ thể và phi thÆ°á»ng đến Ä‘á»™ cả thế giá»›i (không phân biệt tôn giáo, kể cả những anh em vô thần) Ä‘á»u tôn vinh là Mẹ, chỉ nhỠ“bà quyết cầu nguyện†(nhÆ° khi các phóng viên báo chà phá»ng vấn Mẹ “là m thế nà o để Mẹ yêu thÆ°Æ¡ng được đám ngÆ°á»i mà nhân loại đã coi nhÆ° má»™t đống phế liệu?â€, Mẹ đã trả lá»i: “Bà quyết của tôi tháºt Ä‘Æ¡n giản: Tôi cầu nguyệnâ€.
Quả tháºt, cầu nguyện dẫn tÃn hữu Ä‘i sâu hÆ¡n và o mối hiệp thông vá»›i Thiên Chúa Ba Ngôi. Äá»i sống cầu nguyện là thói quen đặt mình trÆ°á»›c sá»± hiện diện của Thiên Chúa chà nhân chà thánh, và hiệp thông vá»›i NgÆ°á»i. Sá»± hiệp thông đó chắc chắn sẽ giúp tÃn hữu sống hiệp thông vá»›i má»i ngÆ°á»i (“Yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trà khôn, hết sức lá»±c và yêu ngÆ°á»i thân cáºn nhÆ° chÃnh mình†– Lc 10, 27). CÅ©ng chÃnh Äức Hôn Phu của các Thánh nữ và nói chung của hiá»n thê Giáo Há»™i, đã dạy: â€Anh em hãy cầu nguyện, kẻo sa chÆ°á»›c cám dỗ†(Lc 22, 40); "Tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được nhÆ° ý" (Mc 11, 24),
Há»c theo gÆ°Æ¡ng 3 vị Thánh nữ, ngÆ°á»i Ki-tô hữu còn đợi gì mà không nâng tâm hồn và trà khôn lên giao hoà vá»›i Thiên Chúa thông qua bà quyết cầu nguyện của chÃnh Äức Giê-su Thiên Chúa, nhiên háºu hoà giải vá»›i “anh em bốn bể má»™t nhà †(tứ hải giai huynh đệ). Vâng, xin hãy “Mở hồn ra vá»›i Chúa, Mở tim ra vá»›i Ä‘á»i. Äất Trá»i muôn vạn thủa, Má»™t Tình Yêu lên ngôi†(ThÆ¡ Lam Thy). Ôi! Lạy Thánh nữ Tê-rê-sa Giê-su! Xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con, để chúng con được cáºy nhá» Thần Khà Chúa mà biết sống gắn bó vá»›i Äức “Hôn Phu Giê-su†bằng tình yêu và bằng những hy sinh cụ thể, để chúng con vững bÆ°á»›c theo Chúa trên con Ä‘Æ°á»ng Tháºp giá của NgÆ°á»i. Chúng con cầu xin, nhá» Äức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn