DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Tìm hiểu vá» Năm sinh và Ngà y sinh của Chúa Giêsu
Người đăng
Thông điệp
Chuyên viên
Ngày tham gia: 11/08/2007 Bài gửi: 823 Số lần cám ơn: 35 Được cám ơn 440 lần trong 288 bài viết
gửi: 17.12.2008 Tiêu đề: Tìm hiểu vá» Năm sinh và Ngà y sinh của Chúa Giêsu
Tìm hiểu vỠNăm sinh và Ngà y sinh của Chúa Giêsu
Tại Hoa Kỳ, cứ sau lá»… Tạ Æ n (Thanksgiving) nhiá»u gia đình và nhà hà ng bắt đầu trang hoà ng trong nhà , cÅ©ng nhÆ° trÆ°á»›c cá»a nhà để chuẩn bị và o mùa Lá»… Lá»›n: Äại Lá»… Giáng Sinh và Năm Má»›i sắp tá»›i. Má»™t cách Ä‘Æ¡n giản chúng ta thÆ°á»ng hiểu Lá»… Giáng Sinh là ngà y lá»… mừng 'Sinh Nháºt' (Birthday) của Chúa Giêsu (Thà dụ, ngà y 25 tháng 12, 2008 là ngà y sinh nháºt thứ 2008 của Chúa Giêsu). Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sá» vá» ngà y lá»… nầy, chúng ta thấy có những Ä‘iá»u không hẳn Ä‘Æ¡n giản nhÆ° váºy.
Một chút lịch sỠơn cứu độ
Theo truyá»n thống Do Thái mà ná»n tảng là Thánh Kinh Cá»±u Æ°á»›c, sau khi Tổ tông (Thủy tổ) loà i ngÆ°á»i là ông Adong và bà Eva sa ngã phạm tá»™i, liá»n bị mất ân nghÄ©a vá»›i Thiên Chúa (Sách Sáng Thế 3:23). Tuy nhiên vì "Thiên Chúa đã dá»±ng nên con ngÆ°á»i theo hình ảnh của Chúa" (St 1:27), Ngà i không để con ngÆ°á»i phải án phạt Ä‘á»i Ä‘á»i, nên Ngà i đã hứa ban má»™t Äấng Cứu Thế đến để cứu chuá»™c tá»™i lá»—i nhân loại (St 3:15) và danh hiệu của Ngà i là 'Äấng Cứu Tinh' (Messiah). Nguyên ngữ trong tiếng Do Thái 'Messiah' có nghÄ©a là 'Äấng được xức dầu'. Theo thói tục của ngÆ°á»i Do Thái thì ai được chá»n là m 'Vua', là m 'Tiên Tri' (Prophet), là m thầy 'TÆ° Tế' Ä‘á»u được phong chức chÃnh thức bằng việc xức dầu (thánh) (dầu ô liu) trên đầu. Danh từ 'Messiah' chuyển dịch qua tiếng Hy Lạp là 'Christos'. Danh từ 'Christos' chuyển sang tiếng Latinh là 'Christus' và sang tiếng Pháp, tiếng Anh là 'Christ', Tiếng Việt Nam (theo các bản dịch Thánh Kinh của Công Giáo và các sách đạo đức) chuyển dịch là 'Kitô' (hay Kytô).
Theo Do Thái giáo thì Äấng 'Messiah' (Kitô) chÆ°a tá»›i cứu Ä‘á»™ Dân Ngà i. Hà ng năm ngÆ°á»i Do Thái vẫn đến bên bức 'TÆ°á»ng Khóc' để cầu nguyện xin 'Äấng Cứu Äá»™' đến.
Theo Kitô giáo thì 'Äấng Kitô' đã Giáng Sinh, và khi Ngà i sinh ra thì được đặt tên là 'Giêsu' (Jesus) theo nhÆ° lá»i Sứ thần truyá»n tin cho Äức Maria (Luca 1:31 và 2:21). Danh từ 'Giêsu' theo nguyên ngữ Do Thái có nghÄ©a là 'Äấng Cứu Äá»™' (Savior). Vì Chúa 'Giêsu' chÃnh là 'Äấng Kitô' Thiên Chúa đã hứa, nên tên Ngà i thÆ°á»ng được gá»i là 'Giêsu Kitô'. Thánh Phaolô trong các thÆ° gá»i các giáo Ä‘oà n thÆ°á»ng dùng danh hiệu 'Giêsu Kitô'. Chúng ta cÅ©ng nên lÆ°u ý là và o thá»i xÆ°a má»™t ngÆ°á»i chỉ có 'tên gá»i', chÆ°a có 'tên há»' và 'tên đệm'; nhÆ°ng có những 'tên hiệu' ghép và o 'tên gá»i' trong má»™t số trÆ°á»ng hợp, nhất là trÆ°á»ng hợp của các vua chúa hay các 'danh nhân'.
Theo Thánh Kinh, Chúa Giêsu cÅ©ng được gá»i là 'Emmanuel' hay 'Immanuel' ( Luca 1:23). Danh từ 'Emmanuel' trong tiếng Do Thái có nghÄ©a là 'Thiên Chúa ở cùng chúng ta'. Danh hiệu 'Emmanuel'đã được Tiên tri Isaia (740-687 B.C.) nói đến (Isaia 7:14).
Chúa Giêsu sinh ra năm nà o?
Năm Thiên Chúa Giáng Sinh là m ngÆ°á»i được kể là năm thứ nhất theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay; nhÆ° thế sinh nháºt của Ngà i đã chia đôi lịch sá» nhân loại.
Theo lịch sá» Thánh Kinh thì từ 'tạo thiên láºp địa' đến năm Chúa Giáng Sinh được gá»i là 'Thá»i kỳ Cá»±u Ước' và từ năm Chúa Giáng Sinh trở vá» sau được gá»i là 'Thá»i kỳ Tân Ước'. Theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay thì trÆ°á»›c thá»i Chúa Giáng Sinh gá»i là trÆ°á»›c 'Công Nguyên' (thÆ°á»ng ký hiệu là B.C. 'Before the birth of Christ') và từ năm Chúa Giáng Sinh cho đến ngà y 'táºn thế' thì gá»i là sau 'Công Nguyên' (thÆ°á»ng ký hiệu là A.D. 'Anno Domini' 'Năm của Thiên Chúa').
NhÆ° váºy, thà dụ ngà y 25 tháng 12 năm 2008 là ngà y chúng ta mừng Sinh Nháºt thứ 2008 của Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên vì các nhà là m lịch lúc đầu tÃnh lầm nên năm Chúa Giêsu Giáng sinh bị lệch Ä‘i mất 6 hoặc 7 năm. Nếu tÃnh đúng thì năm 2008 sẽ phải là năm 2014 (hoặc 2015). Nói má»™t cách khác Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n thì và o năm 2008 nà y tuổi của Chúa Giêsu đã là 2014 (hoặc 2015).
Lý do của việc 'tÃnh lầm' nầy là vì và o thá»i xÆ°a ngÆ°á»i ta chÆ°a có lịch chung nhÆ° ngà y nay, nên thÆ°á»ng tÃnh năm theo triá»u đại của các vua (nhÆ° 'Äá»i Vua Hùng VÆ°Æ¡ng thứ 18'... chẳng hạn) hoặc theo má»™t biến cố lịch sá» nà o đó (nhÆ° năm Tần Thủy Hoà ng ra lệnh xây 'Vạn Lý TrÆ°á»ng Thà nh' chẳng hạn). Các Thánh Sá» khi viết sách 'Phúc Âm' (hay 'Tin Mừng') cÅ©ng dùng niên hiệu các vua cùng vá»›i những biến cố lịch sá» nà o đó. Thà dụ: Thánh Matthêu viết: 'Khi Chúa Giêsu ra Ä‘á»i tại Bêlem, miá»n Giuđêa, thá»i vua Hêrôđê trị vì... ( Matthêu 2:1... ). Thánh Luca viết: ' Và o thá»i Hoà ng Äế Augustô ra 'chiếu chỉ kiểm tra dân số'... Khi Giuse và Maria Ä‘ang ở Bêlem, thì Maria đến ngà y sinh con... ( Luca 2:1... )
Khi Chúa Giáng Sinh thì nÆ°á»›c "Do Thái" (vùng Palestina) Ä‘ang dÆ°á»›i quyá»n 'đô há»™' của Äế Quốc Rôma. Lúc đó Äế Quốc Rôma Ä‘ang cai trị nhiá»u vùng rá»™ng lá»›n, bao gồm cả vùng Trung Äông. Hoà ng Äế Rôma bấy giá» là Augustô. Còn vua Hêrôđê chỉ là má»™t 'tiểu vÆ°Æ¡ng' thay mặt hoà ng đế Rôma cai trị miá»n Giuđêa (phiá nam Palestina) và nhà vua không phải là ngÆ°á»i Do Thái. Vùng đất Palestina (nÆ¡i ngÆ°á»i Do Thái sinh sống thá»i đó) gồm ba miá»n: Galilê (Bắc), Samaria (Trung) và Giuđêa (Nam). Thà nh Bêlem nÆ¡i Chúa Giáng Sinh và thủ đô Giêrusalem nằm phiá nam, thuá»™c Giuđêa. Vua Hêrôđê nà y thÆ°á»ng được gá»i là vua ' Hêrôđê Cả' (Herod the Great) để phân biệt vá»›i Hêrôđê 'Antipa' là con. Vua ' Hêrôđê Cả' là ngÆ°á»i đã tiếp kiến các nhà đạo sÄ© phÆ°Æ¡ng đông đến triá»u yết để há»i Ä‘Æ°á»ng đến chiêm bái Vị Vua Má»›i Sinh (Matthêu 2:1...). CÅ©ng nhà vua nầy đã ra lệnh 'giết các hà i nhi má»›i sinh từ hai tuổi trở xuống...' (Matthêu 2:16...). Vì thế Thánh Giuse phải Ä‘Æ°a 'Hà i Nhi và Mẹ NgÆ°á»i trốn sang Ai Cáºp (Matthêu 2, 13...). Theo các sá» gia thì nhà vua nà y chết và o năm 4 trÆ°á»›c Công Nguyên, tức là sau khi Chúa Giêsu sinh ra chừng 3 hay 4 năm (vì Chúa Giêsu sinh ra và o năm 6 hay 7 trÆ°á»›c Công Nguyên, do nhà là m lịch tÃnh lầm năm, nhÆ° đã nói trên). Khi Thánh Giuse nghe tin nhà vua đã chết, liá»n Ä‘em Äức Maria và Chúa Hà i Nhi trở lại quê hÆ°Æ¡ng (Matthêu 2,19...) (NhÆ° váºy là Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Hà i Nhi Giêsu cÅ©ng đã phải trải qua má»™t thá»i 'di cÆ°' sống nÆ¡i 'đất khách, quê ngÆ°á»i' nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i Việt Nam chúng ta hiện nay!).
Hêrôđê Antipa (Con của Hêrôđê Cả) là ngÆ°á»i đã ra lệnh xá» trảm Thánh Gioan Tiá»n Hô (P Matthêu 14:4). Nhà vua nà y cÅ©ng là ngÆ°á»i đã ''Rất mừng rỡ khi gặp mặt Chúa Giêsu...'' (P Luca 23:6...) khi NgÆ°á»i bị bắt và đang bị xỠán.
Nếu tÃnh theo triá»u đại Hoà ng Äế Rôma Augustô, thì Chúa Giêsu sinh ra và o 'Ä‘á»i Hoà ng Äế Augustô thứ 20'.
Thá»±c ra ngÆ°á»i chủ trÆ°Æ¡ng lấy năm Chúa Giêsu sinh ra là năm I để bắt đầu Công Nguyên là ông Diônisiô (khoảng năm 556) đã tÃnh lầm năm sinh của Chúa, vì ông căn cứ và o năm xây dá»±ng thà nh Rôma và tÃnh là Chúa giáng sinh và o cuối năm 753 sang năm 754 (sau khi thà nh láºp thà nh Rôma) , rồi ông lấy năm 754 là năm I cuả Công Nguyên. NhÆ°ng sau nà y các sá» gia và các há»c giả Kinh Thánh nghiên cứu lại các thá»i đại Hoà ng Äế Augustô và vua Hêrôđê Cả má»›i thấy là Chúa Giêsu phải sinh ra sá»›m hÆ¡n; vì thế, Chúa Giêsu bị ghi hụt Ä‘i mất 6, 7 tuổi và cÅ©ng vì thế mừng sinh nháºt cúa Chúa năm 2008 chÃnh ra đã là năm 2014 (hay 2015).
Tóm lại, năm Chúa Giêsu Kitô Giáng Sinh:
+Cách thá»i của Abraham: 21 thế ká»·;
+Cách Maisen vá»›i công cuá»™c xuất hà nh khá»i Ai Cáºp: 13 thế ká»·;
+Cách thá»i bà Ruth và các thẩm phán: 11 thế ká»·;
+Cách thá»i vua David được xức dầu phong vÆ°Æ¡ng: má»™t ngà n năm;
+Cách năm đại há»™i Olympics đầu tiên: 776 năm (Äại Há»™i thứ 194);
+Khoảng 747 năm sau khi thà nh láºp Thà nh Rôma.
(Qúy vị có thể xem thêm tà i liệu trong các sách chú-giải vá» Kinh Thánh hoặc Ä‘á»c phần Dẫn Nháºp và o Kinh Thánh Tân Ước trong các bản dịch Kinh Thánh của Linh Mục Nguyá»…n Thế Thuấn; hoặc của Nhóm Phiên Dịch Các Giá» Kinh Phụng Vụ; hoặc trong The New American Bible; hoặc trong Bible de Jerusalem).
Chúa Giêsu sinh ra ngà y nà o?
Äá»c tiểu sá» của các 'vÄ© nhân' trên thế giá»›i thá»i xÆ°a, chúng ta thÆ°á»ng không thấy nói đến ngà y sinh; chẳng hạn Socrate (khoảng 470-399 BC) hay Platon (khoảng 428-348 BC) v.v... Ngay các cụ ngÆ°á»i Việt Nam chúng ta bây giá», nhiá»u vị cÅ©ng không nhá»› 'ngà y sinh, tháng đẻ' của mình; nhiá»u cụ chỉ nhá»› là tuổi 'Mùi' hay tuổi 'Thìn'. Ngay cả ngà y tháng năm sinh của các cụ trên giấy khai sinh cÅ©ng không đúng hẳn... Ngà y sinh của Chúa Giêsu cÅ©ng không được ghi lại đầy đủ trong các sách Phúc Âm (Tất nhiên Chúa Giêsu cÅ©ng không có giấy khai sinh hay sổ bá»™ khai sinh...)
NhÆ°ng tại sao lại mừng ngà y Chúa Giêsu ra Ä‘á»i và o 25 tháng 12 hằng năm?
Thá»±c ra, trong ba thế ká»· đầu (các Kitô há»u chỉ há»p nhau để ká»· niệm việc Chúa Giêsu đã chịu Ä‘au khổ, đã chịu chết và đã sống lại. Äặc biệt tụ há»p và o ngà y thứ nhất trong tuần (Ngà y Chúa Giêsu sống lại từ cá»i chết, Gioan 20,1...) và gá»i ngà y nà y là 'Chúa Nháºt'. Việc cá» hà nh phụng vụ nà y gá»i là 'Nghi Lá»… Bẻ Bánh' (ý nói đến việc cá» hà nh nghi lá»… 'Thánh Thể') (Tông Äồ Công Vụ Ä‘oạn 2, câu 42...). Trong những cuá»™c 'há»p mặt' nà y, các Kitô hữu cùng gặp gỡ nhau, chia sẽ tình thân hữu và niá»m tin, rồi cùng nhau cầu nguyện và dá»± 'Lá»… Thánh Thể' (Nghi Thức Bẻ Bánh). Lúc đầu chÆ°a có các 'Thánh ÄÆ°á»ng', nên thÆ°á»ng tùy tiện há»p mặt tại các tÆ° gia hay nÆ¡i nà o có thể được, nhÆ° tại 'hà nh lang Salomon' (TÄCV 5:12...). Tuy nhiên việc 'Cá» Hà nh' nà y cÅ©ng không được Ä‘á»u đặn, vì ngay từ lúc đầu các Kitô đã bị bách hại và xua Ä‘uổi. Äá»c sách 'Tông Äồ Công Vụ' (The Acts of Apostles), ta thấy rõ Ä‘iá»u nà y: trong khi các tông đồ và các tÃn hữu ra sức rao giảng 'Tin Mừng tình thÆ°Æ¡ng' của Chúa cho má»i ngÆ°á»i ở má»i nÆ¡i há» sống, thì há» cÅ©ng luôn bị những thế lá»±c thù nghịch chống đối và bách hại; vì 'bóng tối' luôn thù nghịch 'Ãnh Sáng'. Những ngÆ°á»i sống theo 'thế gian' thì thù ghét những ai sống ngược lại vá»›i lối sống của há»! Tất nhiên 'Thầy'của mình là Chúa Giêsu Kitô đã bị thù ghét, bị bắt, bị hà nh hạ và bị giết nhục nhã trên thánh giá, thì các môn đệ của ' Thầy'qua các thế hệ Ä‘á»u cÅ©ng bị bách hại cách nà y hay cách khác. Trong ba thế ká»· đầu thì các cuá»™c bách hại rất dữ dá»™i ngay tại nÆ¡i đất nÆ°á»›c quê hÆ°Æ¡ng của Chúa Giêsu và các tông đồ, và sau đó là ở khắp các nÆ¡i trong toà n Äế Quốc Rôma. HÆ¡n nữa, lúc đó chÆ°a có các tổ chức 'Bảo Vệ Nhân Quyá»n' hay 'Bảo Vệ Tá»± Do Tôn Giáo', nên các nhà cầm quyá»n tá»± do Ä‘Ã n áp và tà n sát các tÃn há»u và các vị lãnh đạo tôn giáo của há», bất kể ở các chức vụ nà o. Thánh Phêrô, vị Giáo Hoà ng đầu tiên, Thánh Phaolô và các Thánh Tông Äồ Ä‘á»u tỠđạo, trừ Thánh Gioan thì bị lÆ°u Ä‘Ã y cho đến chết. Các vị Giáo Hoà ng tiếp theo cÅ©ng nhÆ° các thà nh phần trong Giáo Há»™i Ä‘á»u bị xua Ä‘uổi, bị bắt, bị tù Ä‘Ã y và bị giết thảm khốc (nhất là dÆ°á»›i thá»i Hoà ng Äế Nêron).
Trong hoà n cảnh cá»±c khổ đó, các vị lãnh đạo và các tÃn hữu tiếp tục giữ vững đức tin và tiếp tục rao giảng Tin Mừng và há»p mặt cầu nguyện và cá» hà nh nghi lá»… 'Thánh Thể' bất cứ lúc nà o và nÆ¡i nà o có thể được để an ủi và nâng đỡ lẩn nhau trong cuá»™c sống đức tin đầy khó khăn nhÆ° thế. (Xin xem thêm vá» chuyện các 'Hang Toại Äạo' 'Catacombs' tại Rôma ngà y xÆ°a). Cho mãi đến năm 313, khi má»™t Hoà ng Äế Rôma có tên là Constantinô Äại Äế (Constantine 'The Great', 280-337, theo đạo Công Giáo , Mẹ là Thánh Helene) ký hiệp Æ°á»›c Milan (Edit de Milan) để bảo đảm quyá»n tá»± do tôn giáo, lúc đó Giáo Há»™i má»›i được hưởng má»™t thá»i kỳ an-bình (Paix de L'Eglise) và lúc đó, các Kitô há»u má»›i được hưởng chút tá»± do để thá» phượng Chúa và các Thánh ÄÆ°á»ng được xây cất, các buổi 'há»p mặt' cầu nguyện, há»c há»i Thánh Kinh và cá» hà nh 'Lá»… Thánh Thể má»›i được thÆ°á»ng xuyên hÆ¡n. Tuy nhiên đến năm 336 má»›i thấy việc cá» hà nh ngà y Chúa Giáng Sinh (Christmas Day) xuất hiện trong lịch phụng vụ của Giáo Há»™i. Việc mừng Lá»… Giáng Sinh của Chúa Giêsu chắc là trùng hợp vá»›i việc các Kitô hữu, khi đã được hưởng thá»i gian an bình để sống đạo, liá»n nghÄ© đến việc hÆ°á»›ng vá» quê hÆ°Æ¡ng của Chúa, nhất là nÆ¡i Chúa Giáng Sinh là thà nh Bêlem và hà nh hÆ°Æ¡ng kÃnh viếng và chung tay xây cất Äá»n Thá» Chúa giáng sinh tại Bêlem và o năm 330.
Vì ngà y Chúa Giáng Sinh không được ghi rõ rà ng trong các văn kiện lịch sá» cÅ©ng nhÆ° trong các sách Phúc Âm, nên Giáo Há»™i đã chá»n má»™t ngà y thÃch hợp là 25 tháng 12 là ngà y gần vá»›i ngà y Äông chà (winter solstice), ngà y ngắn nhất đã qua và ánh sáng lại trở lại... và vì thế các dân tá»™c Trung Äông thá»i cổ hay mừng 'Ngà y ánh sáng' và o 25 tháng 12; rồi Giáo Há»™i muốn thánh hóa ngà y nà y bằng việc kÃnh nhá»› ngà y Thiên Chúa Giáng Sinh 'Trá»i Äất Giao Hoà '. NhÆ° váºy ngà y 25 tháng 12 không phải là ngà y có tÃnh cách lịch sá» mà chỉ là ngà y ká»· niệm mừng Chúa xuống trần để giao hoà vá»›i nhân loại và loan báo tin mừng cứu Ä‘á»™ (xin xem thêm 'Preaching the Lectionary' của R. H. Fuller). Äây chỉ là má»™t việc là m theo 'thuáºn tiện', tạm và nhÆ° nhiá»u cụ khi ở Việt Nam thì không có thói quen mừng ngà y sinh nháºt (birthday) (tất cả chỉ mừng và o dịp Tết); nhÆ°ng đến Hoa Kỳ, giá»›i trẻ thÃch sống theo văn hóa địa phÆ°Æ¡ng, đã có thói quen mừng 'sinh nháºt', và cÅ©ng muốn các báºc cha mẹ có má»™t ngà y để mừng cho con cháu vui vẻ trong gia đình. Các cụ nà o không nhá»› được ngà y sinh nháºt chÃnh thức của mình, đã chá»n má»™t ngà y nà o đó; chẳng hạn có cụ chỉ nghe cha mẹ nói là mình sinh và o dịp tháng tám mÆ°a bão, liá»n chá»n má»™t ngà y trong tháng 8. Có cụ chỉ nhá»› cha mẹ nói là sinh và o giữa mùa gặt (ở ngoà i Bắc thì và o tháng 5) nên chá»n má»™t ngà y và o tháng 5. Kể cả việc ngà y giá»— của má»™t số vị trong gia đình cÅ©ng không thể đúng ngà y; nhiá»u gia đình có chồng con mất tÃch trong cuá»™c chiến, khi biết chắc là đã chết, liá»n chá»n má»™t ngà y để kÃnh nhá»› (thÆ°á»ng hay chá»n và o ngà y nghe tin mất tÃch...) Ông cụ trong gia đình chúng tôi, ngà y xÆ°a hoạt Ä‘á»™ng cho Quốc Dân Äảng, khi Việt Minh nổi lên, há» má»i Ä‘i há»p để 'cá»™ng tác là m việc cứu quốc' và từ ngà y đó là biệt tÃch luôn. Sau đó gia đình biết chắc đã chết, nhÆ°ng không biết chết là m sao và và o ngà y nà o, nên đã chá»n ngà y 'rá»i gia đình' để con cháu 'khói hÆ°Æ¡ng' kÃnh nhá»›.
Vì ngà y mừng lá»… Giáng Sinh và o 25 tháng 12 hà ng năm không xác thá»±c theo lịch sá», nên thÆ°á»ng có những ý kiến chống đối; đặc biệt và o thế ká»· 17 tại Anh Quốc, những ngÆ°á»i 'Thanh Giáo' (Puritans) đã ná»— lá»±c để yêu cầu xóa bá» việc mừng lá»… Giáng Sinh của Chúa Giêsu; nhÆ°ng má»i ná»— lá»±c Ä‘á»u thất bại, và việc mừng Chúa Giáng Sinh và o 25 tháng 12 hà ng năm vẫn tiếp tục ở Anh Quốc cÅ©ng nhÆ° khắp nÆ¡i trên thế giá»›i. HÆ¡n nữa, việc mừng lá»… Giáng Sinh của Chúa không phải chỉ Ä‘Æ¡n thuần mừng ngà y 'Sinh Nháºt' của Chúa, mà còn có ý nghÄ©a thiêng liêng chuẩn bị tâm hồn đón Chúa và o tâm hồn tÃn hữu, và ngà y Chúa trở lại trần gian lần thứ hai trong ngà y thẩm phán. Vì thế có gần má»™t tháng để tÃn hữu chuẩn bị lá»… Giáng Sinh, gá»i là 'Mùa Vá»ng' (ngà y xÆ°a gá»i là 'Mùa Ãp') (Advent). Mùa Vá»ng là mùa Giáng Sinh khởi đầu niên lịch phụng vụ của Giáo Há»™i, tiếp theo là 'Mùa ThÆ°á»ng Niên I', rồi đến 'Mùa Chay' (Lent) để chuẩn bị Äại Lá»… Phục Sinh và Mùa Phục Sinh, rồi đến 'Mùa ThÆ°á»ng Niên II' kéo dà i đến 'Mùa Vá»ng' cho má»™t niên lịch phụng vụ má»›i.
NÆ¡i đây chúng tôi cÅ©ng xin nói thêm là trÆ°á»›c lá»… Giáng Sinh 9 tháng, Giáo Há»™i có má»™t ngà y mừng lá»… đặc biệt gá»i là 'Lá»… Truyá»n Tin' (Annunciation) để ká»· niệm giá» phút sứ thần Thiên Chúa báo tin cho Äức Maria biết Thiên Chúa đã chá»n Ngà i là m ngÆ°á»i được diá»…m phúc cÆ°u mang và sinh Äấng Cứu Thế... Và Äức Maria đã 'Xin Vâng' (Luca 1, 26...). Äây chÃnh là giá» phút rất quan trá»ng trong lịch sá» Æ¡n cứu Ä‘á»™, giá» phút 'Trá»i Äất Giao Hoà ', 'Ngôi Lá»i đã trở nên ngÆ°á»i phà m và cÆ° ngụ giữa chúng ta (Gioan 1,14). ChÃnh vì thế mà trong toà n Giáo Há»™i có thói quen nguyện 'Kinh Truyá»n Tin' và o ba lúc quan trá»ng trong má»™t ngà y: sáng, trÆ°a, chiá»u. Khi nghe tiếng 'Chuông Nguyện' má»i tÃn hữu Ä‘á»u ngÆ°ng các công việc để nguyện 'Kinh Truyá»n Tin' mà nhá»› đến giây phút quan trá»ng nà y: 'Và Ngôi Lá»i đã nháºp thể trong lòng Äức Trinh Nữ Maria.' Rất nhiá»u nhạc sÄ©, thi sÄ© Công Giáo các nÆ¡i đã sáng tác các bà i thánh ca hoặc các bà i thÆ¡ diá»…n tả giây phút 'huyá»n nhiệm'nầy; Ä‘an cá» nhÆ° bà i thÆ¡ của thi sÄ© Hà n Mạc Tá», bà i 'Theo Tiếng Thiên Thần xÆ°a KÃnh Chà o' của Hoà ng Diệp, 'L'Annonce faite à Marie'' của Paul Claudel (văn hà o Pháp).
Ngà y nay lá»… Giáng Sinh (có nÆ¡i gá»i là lá»… 'No-en' 'Noel') cà ng ngà y cà ng lan rá»™ng Ä‘i khắp nÆ¡i, đến cả các dân tá»™c ở các vùng hẻo lánh, và ngay cả các nÆ°á»›c còn Ä‘ang dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ cá»™ng sản nhÆ° Cuba, Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hà n cÅ©ng không thể ngăn cản dân chúng rầm rá»™ mừng lá»… No-en. Äáng tiếc là ngà y nay ngÆ°á»i ta đã 'thÆ°Æ¡ng mại hóa' dịp lá»… nà y mà là m giảm Ä‘i phần nà o ý nghÄ©a thiêng cao cả. Tuy nhiên Ä‘iá»u 'lạm dụng' đó cÅ©ng không thể là m giảm Ä‘i tinh thần mừng lá»… Ä‘Ãch thá»±c trong lòng những ngÆ°á»i thà nh tâm thiện chà (Abusus non Tullit Usum) và hỠđược hưởng 'Æ¡n phúc lá»™c' an bình trong tâm hồn và trong gia đình há», nhÆ° lá»i các Thiên Thần hát mừng trong đêm Chúa Giáng Sinh:
'Vinh Danh Thiên Chúa trên Trá»i,
Bình an dÆ°á»›i thế cho ngÆ°á»i thiện tâm!'
KÃnh chúc Quý vị được hưởng nhiá»u Æ¡n phúc lá»™c của Chúa trong dịp lá»… Giáng sinh nà y, và những Æ¡n phúc đó sẽ trà n lan sang Năm Má»›i, Ä‘em đến bình an tháºt của Chúa đến tâm hồn và gia đình má»—i ngÆ°á»i, cÅ©ng nhÆ° cho toà n thể thế giá»›i và trên quê hÆ°Æ¡ng Việt Nam chúng ta.
----------------------------------------------------------
L inh mục Anphong Trần Äức PhÆ°Æ¡ng
-------------------------------------------------------- --
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn